Thứ Tư, 10 tháng 4, 2024

Nếu lãi suất vẫn tiếp tục neo cao, vĩ mô trật bánh thì chứng khoán sẽ ra sao?

Nếu lãi suất trở lại xu hướng tăng???

* Note: Giá trái phiếu giảm, tức lợi suất trái phiếu tăng. Ngược lại, giá trái phiếu tăng, tức lợi suất trái phiếu giảm.

Trong tháng vừa qua, giá T-Note chủ yếu giảm xuống (lợi suất trái phiếu tăng) khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang nỗ lực duy trì quan điểm về lạm phát. Đừng quên rằng vào tháng 12 năm 2023, ngay ngày Thủy Tinh nghịch hành (ngày 13 tháng 12), Chủ tịch FED Jerome Powell đã chuyển hướng sang quan điểm bồ câu (dovish). Giờ đây, khi Thủy Tinh lại nghịch hành cho đến ngày 25 tháng 4, đang có một số thay đổi trong lập trường về thời điểm FED có thể cắt giảm lãi suất.

Tháng trước, có thông tin cho rằng "Sau một số báo cáo việc làm và lạm phát trái chiều, khả năng cắt giảm lãi suất đã được đẩy lùi sang tháng 6, trùng hợp với thời điểm Sao Mộc vuông góc với Sao Thổ vào tháng 8 ... Miễn là lạm phát được kiểm soát, việc cắt giảm lãi suất sẽ đến. Nhưng nó có thể biến thành 'Hãy cẩn thận với những gì bạn mong muốn,' bởi vì cắt giảm lãi suất cũng có nghĩa là nền kinh tế đang chậm lại." Hiện tại, thị trường vẫn đang dự báo ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng khả năng cắt giảm vào tháng 6 hiện chỉ dao động khoảng 50%. Nếu dữ liệu lạm phát tiếp tục nóng lên trong tuần này, nó có thể sẽ bị đẩy lùi lại gần thời điểm Sao Mộc vuông góc với Sao Thổ hơn. Thậm chí có thể cần đến một sự sụt giảm đáng kể trên thị trường chứng khoán để FED thực sự tiến hành cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Đây là kịch bản FED Pivot muộn.

Chu kỳ dài nhất được quan sát thấy trong T-Note là chu kỳ 18 năm, dao động trong khoảng từ 15 đến 21 năm. Như đã giải thích vào tháng trước, "Thách thức lớn nhất đối với thị trường này liên quan đến thực tế là chu kỳ 18 năm đã chuyển sang giảm giá kể từ khi giá phá thủng đáy của tháng 10 năm 2018. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể dự đoán lãi suất nói chung sẽ tăng vào năm 2033-2039. Năm 2024 chỉ đánh dấu năm thứ 6 trong chu kỳ giảm giá 18 năm này, được chia thành ba giai đoạn chu kỳ 6 năm, dao động từ 5-7 năm." Những bình luận này vẫn còn liên quan.

Tôi đã bàn về vấn đề này vào Nhật Thực tháng 4 năm ngoái (2023). Xem lại trên kênh Youtube

Đối với chu kỳ 6 năm, thiên hướng trước đây của chúng tôi cho rằng đáy dài hạn đã được hoàn thành vào tháng 10 năm 2023 đang bị đe dọa nghiêm trọng (nghĩa là lợi suất trái phiếu có thể vượt đỉnh 5% của tháng 10/2023). Nếu đây là một chu kỳ 6 năm cũ hơn, giá có thể tiếp tục giảm cho đến cuối năm và thậm chí có thể kéo dài đến năm 2025. Chu kỳ 6 năm được chia thành ba chu kỳ 2 năm hoặc hai chu kỳ 3 năm, và như đã giải thích vào tháng trước, "Vẫn còn quá sớm trong kịch bản chu kỳ 6 năm mới hơn để biết sự phân chia giai đoạn sẽ như thế nào, nhưng trong trường hợp đó là chu kỳ 6 năm cũ hơn, thiên hướng của chúng tôi thiên về kịch bản chu kỳ 3 năm, hai giai đoạn. Trong trường hợp này, tháng Tư đánh dấu tháng thứ 36 kể từ đáy tháng Tư 2021, mặc dù điều này dường như không có vẻ gì xảy ra vào thời điểm hiện tại." Chu kỳ 3 năm bao gồm ba chu kỳ 50 tuần kéo dài 9-15 tháng. Tuần này đánh dấu tuần thứ 20 kể từ đáy tháng 10 năm 2023.


Do có vẻ như một chu kỳ 6 năm cũ hơn đang diễn ra, tháng Năm có thể bắt đầu tháng thứ 37 trong chu kỳ 3 năm tính từ mức đáy tháng Tư 2021. Hiện tại, chúng ta đang ở giai đoạn thứ ba và cuối cùng của chu kỳ 50 tuần trong chu kỳ 3 năm này, và tuần này sẽ bắt đầu tuần thứ 25 tính từ mức đáy tháng 10 năm 2023. Bằng cách chồng lấn các chu kỳ trung hạn với khoảng thời gian chu kỳ 6 năm để tìm đáy, có vẻ như T-Note có thể chạm đáy sớm nhất vào tháng 7 năm 2024 nhưng muộn nhất là vào tháng 1 năm 2025 (nghĩa là lợi suất trái phiếu còn tăng cho đến tháng 7.2024 và . Lưu ý rằng điều này trùng khớp khá đẹp với khoảng thời gian trung tâm của Sao Mộc vuông góc với Sao Thổ.

TTCK Mỹ có bắt đầu điều chỉnh?


Như đã lưu ý, "Lưu ý rằng hiện tại chúng ta đang có sự phân kỳ giảm giá giữa các thị trường chứng khoán khi Dow và S&P. S&P đạt mức cao nhất mọi thời đại mới vào ngày 8 tháng 3, nhưng mức đỉnh cao nhất mọi thời đại của Dow là vào ngày 23 tháng 2. Điều này báo hiệu một đỉnh tiềm năng và nó đã xảy ra với Dow. Tuy nhiên, đây là một tín hiệu tốt khi Dow đạt đỉnh trước, bởi vì thông thường trong một đỉnh cao có ý nghĩa hơn, Dow sẽ đạt đỉnh sau. Điều này củng cố cho ý tưởng rằng đợt giảm sắp tới xuống đáy của chu kỳ sơ cấp sẽ là điều chỉnh thay vì là sự khởi đầu của một xu hướng giảm có ý nghĩa hơn, điều vẫn có thể xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm nay. Nhưng chúng ta cũng cần phải giải quyết thực tế là tuần trước, Dow đã giảm xuống mức thấp hơn tuần trước, trong khi S&P thì không, đây có thể là một trường hợp phân kỳ tăng giá giữa các thị trường. Điều này củng cố cho ý tưởng rằng Dow có thể đang trong một chu kỳ chính mới, mặc dù đó không phải là dự đoán chính của chúng tôi."  Với  Mercury  nghịch hành, chúng ta có các tín hiệu theo chu kỳ mâu thuẫn.

Về lý thuyết, S&P cũng có thể đang trong một chu kỳ sơ cấp mới bắt đầu từ ngày 15 tháng 3 ở mức 5,101.50. Trong trường hợp này, chúng ta đang bắt đầu tuần thứ 4 của chu kỳ sơ cấp mới, nơi đã thiết lập mức cao nhất mọi thời đại mới. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không chạm đáy của chu kỳ chính cho đến tuần của ngày 15 tháng 4.

Các yếu tố địa tâm của CRD từ ngày 4-5 tháng 4 hỗ trợ cho quan điểm rằng đáy của chu kỳ sơ cấp trong thị trường chứng khoán đã hoàn thành, hoặc nếu chưa hoàn thành thì sắp xảy ra. Lưu ý rằng cổ phiếu bắt đầu bán tháo ngay khi Sao Thủy thay đổi hướng đi, sau đó là Sao Kim giao hội với Sao Hải Vương vào ngày 3 tháng 4, tiếp theo là Sao Kim đi vào Bạch Dương vào ngày 5 tháng 4. Biên độ cho CRD từ ngày 4-5 tháng 4 kéo dài đến thứ Tư của tuần này, vì vậy nếu đáy chưa hoàn thành, chúng tôi sẽ tìm kiếm nó vào thời điểm đó. Điều này sẽ phục thuộc lớn vào dữ liệu CPI tháng 3 sẽ được công bố ra sao.

Nếu không, chúng ta có thể cần đợi đến CRD từ ngày 26-30 tháng 4 cho lần đảo chiều lớn tiếp theo. CRD này bao gồm sự kiện Sao Mộc hợp với Sao Thiên Vương được mong đợi nhiều vào ngày 20 tháng 4.

Với Sao Mộc/Sao Thiên Vương giao hội và Sao Thủy nghịch hành, giá có thể biến động rất lớn theo cả hai hướng (hoặc có thể cả hai). Vào ngày 21 tháng 4, Mặt Trời sẽ vuông góc với Sao Diêm Vương, và vào ngày 25 tháng 4, Sao Thủy sẽ đi thuận hành trở lại. Vào ngày 29 tháng 4, Sao Kim sẽ đi vào Kim Ngưu cùng ngày Sao Hỏa hợp với Sao Hải Vương, và sau đó vào ngày 30 tháng 4, Sao Hỏa sẽ đi vào Bạch Dương.

Phù Thủy Mark Minervini đang bán khống DJIA theo thông báo trên twitter vào đầu tuần 8.4.2024

Chứng khoán Việt Nam khi Mars và Saturn giao hội?

Ngày 10.4.2024, sao Hỏa giao hội với Sao Thổ, và nhìn về lịch sử thì điều này lành ít dữ nhiều đối với VN-Index. Vấn đề lúc này không còn nằm ở cổ phiếu mà là bối cảnh vĩ mô.

Nếu lợi suất trái phiếu của chính phủ Mỹ còn tiếp tục tăng thì nó sẽ kéo theo lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam tăng. Khả năng lại vượt ngưỡng 3% và sẽ gây sức ép lớn lên tỷ giá.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét