Thứ Năm, 11 tháng 4, 2024

Financial Times- ECB sẽ sớm cắt giảm lãi suất trước FED


Các nhà đầu tư lớn đang bán trái phiếu kho bạc Mỹ và mua trái phiếu chính phủ châu Âu, đặt cược rằng lạm phát giảm tại châu Âu sẽ cho phép ngân hàng trung ương của họ bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm hơn Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Các nhà quản lý quỹ tại Pimco, JPMorgan Asset Management và T Rowe Price đều đã tăng tỷ trọng nắm giữ trái phiếu chính phủ châu Âu trong những tuần gần đây. Điều đó đã góp phần đẩy mức chênh lệch, hoặc khoảng cách, giữa lãi suất vay chuẩn của Đức kỳ hạn 10 năm và Mỹ lên 2 điểm phần trăm, tiệm cận mức cao nhất kể từ tháng 11.

"Con đường cắt giảm lãi suất ở châu Âu rõ ràng hơn ở Mỹ", ông Bob Michele, Giám đốc đầu tư và Giám đốc toàn cầu mảng thu nhập cố định tại JPMorgan Asset Management, cho biết. "Thật khó để tìm ra lý do kinh tế để Fed cắt giảm lãi suất." Ông nói thêm rằng hiện tại ông đang nắm giữ một lượng trái phiếu chính phủ châu Âu lớn hơn bình thường và đã "đi theo hướng" mua thêm.

Sự thay đổi diễn ra khi kinh tế Mỹ và châu Âu bắt đầu phân ly, với lạm phát giảm và nền kinh tế yếu hơn ở châu Âu, thúc đẩy các cá cược rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm nhiều hơn Fed trong năm nay. Thị trường hiện đang dự báo 3 hoặc b4 lần cắt giảm lãi suất của ECB vào cuối năm, so với chỉ 2 hoặc 3 lần của Fed. Trái phiếu chính phủ ở cả hai bờ Đại Tây Dương đã được bán tháo trong năm nay, đẩy lợi suất lên cao hơn, do các nhà đầu tư giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sắp tới.




Tuy nhiên, động thái này diễn ra mạnh mẽ hơn ở Mỹ, nơi lợi suất trái phiếu Kho bạc chính phủ chuẩn đã tăng 0.5 điểm phần trăm lên 4.4%. Ngược lại, trái phiếu Chính phủ Đức (Bund) cùng thời hạn chỉ tăng 0.3 điểm phần trăm lên 2.4%. Andrew Balls, Giám đốc đầu tư mảng thu nhập cố định toàn cầu tại Pimco, cho biết ông thích trái phiếu chính phủ châu Âu và trái phiếu chính phủ Anh (gilt) hơn trái phiếu Kho bạc Mỹ trong năm nay vì có "nhiều bằng chứng hơn cho thấy lạm phát đang được điều chỉnh" ở đó. Pimco, với 1,900USD tài sản đang quản lý, đã hạ dự báo từ 3 xuống 2 lần cắt giảm lãi suất theo quý điểm của Fed trong năm nay, sau báo cáo việc làm bùng nổ vào thứ Sáu. Các nhà kinh tế dự đoán dữ liệu lạm phát của Mỹ cho tháng 3, được công bố vào thứ Tư, sẽ cho thấy mức tăng hàng năm lên 3.4%. Số liệu của tháng 1 và tháng 2 đã vượt quá dự báo của các nhà phân tích. Ngược lại, lạm phát khu vực đồng euro đã giảm xuống 2.4% vào tháng trước, thấp hơn dự báo, củng cố kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất vào mùa hè.

Chúng tôi thích nắm giữ ít trái phiếu Kho bạc Mỹ hơn so với trái phiếu khu vực đồng euro, bao gồm cả Bund”, ông Quentin Fitzsimmons, Giám đốc danh mục đầu tư cao cấp tại T Rowe Price, công ty quản lý 1,4 nghìn tỷ USD tài sản trên toàn cầu, cho biết. Ông cho biết niềm tin của ông về việc ECB cắt giảm lãi suất vào tháng 6 là “cao”, trong khi dữ liệu mạnh mẽ của Mỹ khiến Fed “quay lưng lại với mong muốn rõ ràng trước đây là bắt đầu cắt giảm lãi suất”.

Ông Fitzsimmons nói rằng nếu ECB bắt đầu cắt giảm nhanh hơn Fed, lãi suất thấp hơn sẽ giảm chi phí phòng ngừa rủi ro khi nắm giữ trái phiếu ở khu vực đồng euro so với trái phiếu Kho bạc Mỹ. Ông nói điều này "có thể khuyến khích thêm vốn ủng hộ ý tưởng về hiệu suất vượt trội tương đối của Bund so với trái phiếu Kho bạc Mỹ".

Nhưng một số nhà phân tích cảnh báo rằng nếu ECB đi trước quá xa Fed trong việc cắt giảm lãi suất, đồng euro có thể suy yếu đáng kể, rủi ro lạm phát tăng trở lại. “Chỉ có thể phân kỳ đến một mức độ nào đó trước khi nó bắt đầu có tác động lớn đến tỷ giá”, Mike Pond, Trưởng bộ phận nghiên cứu lạm phát toàn cầu tại Barclays, cho biết. “ECB có thể khó cắt giảm nhiều như chúng tôi mong đợi nếu Fed không cắt giảm.”

Tuy nhiên, triển vọng lạm phát hiện đang ôn hòa hơn ở châu Âu so với Mỹ. Ngân hàng Trung ương châu Âu ước tính lạm phát hàng năm trong khu vực đồng euro sẽ là 2.3% trong năm 2024, với mức tăng trưởng 0.6%. Điều đó so sánh với dự báo của Fed rằng chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi - thước đo lạm phát được ngân hàng trung ương Mỹ ưa thích - sẽ giảm xuống 2.6% trong năm nay, từ mức hiện tại là 2.8%. Ngân hàng trung ương Mỹ ước tính rằng tăng trưởng sẽ đạt 2.1% vào cuối năm.

Tăng trưởng ở Mỹ đã được chứng minh là có khả năng phục hồi hơn so với châu Âu”, David Rogal, Giám đốc danh mục đầu tư tại BlackRock, cho biết. Ông nói thêm rằng điều này một phần là do Mỹ có nền kinh tế tương đối đóng và chi tiêu chính phủ mạnh. Ông nói, châu Âu có "nền kinh tế mở hơn, nhạy cảm hơn với các diễn biến sản xuất toàn cầu, cũng như ít động lực tài khóa hơn". Công ty xếp hạng tín dụng Fitch dự báo thâm hụt ngân sách của chính phủ Mỹ, khoản chênh lệch giữa tổng chi tiêu và tổng doanh thu, sẽ là 8.1% của Tổng sản phẩm quốc dân trong năm nay, so với 1.4% của Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét