Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2024

Thị trường đặt cược vào sức mạnh của nền kinh tế Mỹ sẽ hạn chế quy mô cắt giảm lãi suất của Fed

(Theo Financial Times)- Các nhà đầu tư đang đặt cược lãi suất của Mỹ sẽ vẫn cao hơn đáng kể so với ước tính của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối chu kỳ cắt giảm lãi suất sắp tới, khi thị trường ngày càng tập trung vào nơi chi phí đi vay sẽ được giải quyết. 

Xác suất lãi suất chuẩn của Fed do thị trường ám chỉ là khoảng 3.6% kể từ năm 2027, khiến dự đoán của các nhà giao dịch về cái gọi là lãi suất cuối cùng cao hơn nhiều so với ước tính trung bình của ngân hàng trung ương là 2.6% trong dự báo “dài hạn” hơn. 

Việc đặt cược của các nhà đầu tư vào lãi suất dài hạn cao hơn xuất hiện khi sức mạnh vượt trội của nền kinh tế Mỹ đã buộc họ phải giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trên diện rộng trong năm nay. Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo và kế hoạch chi tiêu cao của chính phủ đã thúc đẩy dự báo rằng lãi suất sẽ không giảm nhiều như dự đoán trước đây. 

Guillermo Felices, chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại mảng trái phiếu của PGIM , cho biết: “Thị trường đang nghĩ rằng lãi suất cuối cùng có thể sẽ cao hơn so với Fed và lịch sử gần đây”. “Điều quan trọng mà thị trường đang cố gắng định giá lại là triển vọng tăng trưởng kinh tế dài hạn trong bối cảnh câu chuyện năng suất mới mà chúng ta đang nghe đến – được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo và tiềm năng chi tiêu tài chính nhiều hơn.”



Các ngân hàng trung ương lớn đang thảo luận về việc giảm lãi suất. Lạm phát của Mỹ cao hơn dự báo của các nhà phân tích vào tháng 1 và tháng 2, và lĩnh vực sản xuất của Mỹ bất ngờ mở rộng trở lại vào tháng 3, lần đầu tiên kể từ năm 2022. Tháng trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã điều chỉnh nhẹ ước tính về lãi suất trung tính (R*-mức lãi suất giúp nền kinh tế hoạt động với tỉ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát gần mục tiêu 2% của các ngân hàng trung ương) dài hạn từ 2.5% lên 2.6%. Loretta Mester, Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland và là thành viên có quyền biểu quyết của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cho biết hôm thứ Ba rằng bà đã nâng ước tính của mình từ 2.5% lên 3%, dựa trên sức chống chịu của nền kinh tế Mỹ.

Mặc dù vậy, ngân hàng trung ương vẫn giữ nguyên dự báo cắt giảm lãi suất ba lần, mỗi lần 0.25 điểm phần trăm trong năm nay. Chủ tịch Fed, Jay Powell cho biết ông không nghĩ rằng các số liệu lạm phát gần đây đã "thực sự thay đổi bức tranh toàn cảnh" về việc áp lực giá giảm xuống 2%. Tuy nhiên, một chỉ số được theo dõi chặt chẽ về kỳ vọng lạm phát dài hạn của Mỹ, lãi suất hoà vốn kỳ hạn 5 năm (five-year forward break-even rate,) sau 5 năm tới, vẫn duy trì trong phạm vi giao dịch hẹp ở mức khoảng 2.2% trong hai tháng qua. Mức lãi suất này là đánh giá của thị trường về tăng trưởng giá hàng năm trong nửa sau của thập kỷ tới.

Jan Hatzius, nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs, dự báo lãi suất cuối kỳ của Mỹ sẽ nằm trong khoảng từ 3.25% đến 3.5% và cho rằng Fed có "một chút xu hướng thiên vị duy trì hiện trạng". Hatzius nói, trong khi Fed đang điều chỉnh tăng dự báo lãi suất dài hạn, thì việc điều chỉnh này diễn ra "chậm hơn so với dự đoán của tôi".




Andrew Balls, Giám đốc đầu tư toàn cầu mảng thu nhập cố định của Pimco, cho rằng mức giá thị trường hiện tại ở 3.6% cao hơn kỳ vọng của ông về lãi suất cuối kỳ. Ông lưu ý rằng kỳ vọng của thị trường có thể thay đổi. Vào tháng 12, dự báo về lãi suất của Mỹ trong 5 năm tới đã giảm xuống dưới 3.2% khi dữ liệu lạm phát tích cực kích hoạt một loạt các đặt cược rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến. "Phần lớn chúng tôi cho rằng nhiều yếu tố thúc đẩy lãi suất trung tính (R*) ở mức thấp vẫn còn tồn tại", ông nói.

Tương tự như Mỹ, thị trường đang dự báo lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh sẽ ổn định ở mức từ 3.25% đến 3.5%, cao hơn đáng kể so với mức dưới 1% trong thập kỷ trước đại dịch coronavirus. Dự báo cho Ngân hàng Trung ương Châu Âu, hiện có lãi suất chuẩn là 4% và từng ở mức âm từ năm 2014 đến 2019, sẽ nằm trong khoảng từ 2% đến 2.25% từ năm 2027 đến 2029 - phù hợp với kỳ vọng của thị trường đối với lạm phát dài hạn, cho thấy kỳ vọng về tăng trưởng ít hoặc không có.

Holger Schmieding, nhà kinh tế học tại Berenberg, cho biết lạm phát ở châu Âu “cao hơn về mặt cấu trúc so với trước đây” và tác động của thay đổi nhân khẩu học – nhu cầu lương cao hơn và ít nhân công hơn – cũng như chi phí liên tục cho việc bảo vệ khí hậu, chi tiêu quốc phòng và tái cơ cấu chuỗi cung ứng đang ngày càng gia tăng. tất cả đều làm tăng thêm lạm phát.

Ông nói: “Tỷ lệ lạm phát cơ bản cao hơn có nghĩa là lãi suất danh nghĩa của ngân hàng trung ương cần phải cao hơn”.

Felices của PGIM dự kiến lãi suất ở châu Âu sẽ thấp hơn so với Mỹ do tốc độ tăng trưởng “thiếu máu” của khu vực này. “Câu hỏi lớn là liệu giá cả ở Anh có phù hợp hay không . . . Câu chuyện về năng suất thật ảm đạm . . . Liệu Vương quốc Anh có thể tạo ra mức tăng trưởng bền vững khoảng 1% không?”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét