Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2024

Hy vọng cắt giảm lãi suất đã tắt. Nhiều banker lớn như Goldman Sachs, Bank of America đang dự đoán con rồng lạm phát trở lại

(Theo Financial Times, 18/4/2024)
Tình trạng "hoảng loạn do lạm phát trở lại" (reflation desperation) đang diễn ra theo Goldman Sachs. Đây là tình huống khó khăn và kéo dài đối với các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư.

Sự thiết lập lại đáng xấu hổ đã xảy ra vì hóa ra con rồng lạm phát rốt cuộc vẫn chưa bị tiêu diệt, mặc dù trên thực tế, thị trường đã cho rằng nó đã chiến thắng vào cuối năm ngoái.


Lý do chính của tình trạng này là lạm phát quay trở lại, bất chấp việc thị trường tuyên bố chiến thắng lạm phát vào cuối năm ngoái. Ba tháng liên tiếp chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ (CPI) tăng cao là tín hiệu không thể bỏ qua, ngay cả khi mức tăng nhỏ và không phải là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Dữ liệu bán lẻ bùng nổ gần đây càng củng cố thêm điều này.

Ước mơ lớn về việc cắt giảm lãi suất đã tan vỡ. Đầu năm 2024, thị trường kỳ vọng là Fed sẽ cắt giảm lãi suất từ 6 đến 7 lần trong năm. Ngay cả khi đó, dự đoán này đã có vẻ ngớ ngẩn, nhưng giờ đây nó đang sụp đổ hoàn toàn. Hiện tại, thị trường chỉ dự đoán một hoặc hai lần cắt giảm lãi suất.

Các ngân hàng lớn như Bank of America và Goldman Sachs đã phải điều chỉnh dự đoán về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên. Giá trái phiếu giảm, kéo theo thị trường chứng khoán đi xuống.

Liệu mọi người quá lạc quan về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ. Một phần nguyên nhân là tư duy cũ, tin rằng lãi suất sẽ sớm quay lại mức thấp như thời kỳ hậu khủng hoảng, trước khi chiến tranh và dịch bệnh xảy ra. Tuy nhiên, thực tế thì phức tạp hơn thế.

Trong một thời gian, có một ranh giới rõ ràng: thị trường liên tục nhảy vọt trước các dấu hiệu tiềm ẩn về việc cắt giảm lãi suất, và các nhà hoạch định chính sách trung ương lại dập tắt chúng, nhắc nhở nhà đầu tư về nhiệm vụ thiêng liêng của họ là kiềm chế lạm phát. Cảm giác như thị trường đến từ sao Hỏa và các nhà hoạch định chính sách đến từ sao Kim, nhìn vào cùng một sự thật nhưng lại đi đến những kết luận hoàn toàn khác nhau.

Đối với Jean Boivin, cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Canada và hiện là Giám đốc nghiên cứu toàn cầu tại BlackRock Investment Institute, những phức tạp thêm đã xảy ra tại cuộc họp thiết lập lãi suất của Fed vào tháng 12. Sau đó, ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất, nhưng cũng không phản đối kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường rằng lãi suất sẽ bắt đầu giảm nhanh chóng, và thực sự đã đưa ra định hướng rằng họ sẽ cắt giảm ba lần trong năm 2024.

"Các nhà hoạch định chính sách trung ương gần đây đã hành động giống như những nhà giao dịch hơn", Boivin nói. "Họ nhận thức được sự không chắc chắn, nhưng họ nói rằng họ sẽ đặt cược. Họ đã tất tay vào việc giảm lạm phát hoàn hảo ... Chuyện sao Hỏa và sao Kim đã đảo ngược. Hoặc có lẽ cả hai đều đang ở trên sao Kim."

Công bằng mà nói với các nhà đầu tư trái phiếu, ít người thực sự tin vào việc cắt giảm lãi suất bảy lần, nhưng có thể là ba hoặc bốn lần, với một số biện pháp phòng ngừa chống lại suy thoái thực sự tồi tệ được đưa ra. Và công bằng mà nói với các nhà hoạch định chính sách trung ương, việc điều hướng chính sách tiền tệ qua cơn bão gồm các cú sốc như chuỗi cung ứng bị đóng băng và chiến tranh trên đất châu Âu không phải là nhiệm vụ đơn giản.

Kiểm điểm đang bắt đầu. Ngân hàng Trung ương Anh, chẳng hạn, vừa kết thúc một cuộc xem xét do cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke dẫn đầu, người kết luận rằng các nhà hoạch định chính sách của Anh đã thể hiện "những thiếu sót đáng kể" bắt nguồn từ suy nghĩ sai lầm, phần mềm lỗi thời và khó khăn trong việc giao tiếp rõ ràng. Fed hiện cũng thừa nhận rằng việc kiềm chế lạm phát đang mất "nhiều thời gian hơn dự kiến".

Đây là một liều thuốc bổ cho những kẻ khoác lác chính trị muốn đổ lỗi cho lạm phát gia tăng và mức sống giảm sút cho các nhà hoạch định chính sách tiền tệ độc lập, và cho các nhà đầu tư muốn tìm người chịu trách nhiệm cho những bước đi sai lầm của họ trên thị trường.

Thực tế thì đây chính là bản chất của việc phụ thuộc vào dữ liệu - khẩu hiệu của các nhà hoạch định chính sách. Người thiết lập lãi suất ít có khả năng cung cấp cho các nhà đầu tư hướng dẫn chi tiết về những gì sẽ xảy ra tiếp theo, bởi vì họ dễ bị dữ liệu kinh tế tác động như những người còn lại chúng ta. Họ có thể không bao giờ hoàn thành sứ mệnh trở nên nhàm chán trong cuộc đời của chúng ta. Miễn là toàn cầu hóa, quá trình chuyển đổi xanh và chi tiêu tài chính nặng nề hơn cho quốc phòng vẫn tiếp diễn, lạm phát sẽ xoay trục và gây ra những thay đổi đột ngột trong suy nghĩ. Tất cả chúng ta phải học cách sống chung với những câu chuyện thay đổi liên tục và thị trường.


IMF cảnh báo thâm hụt lớn của Mỹ gây ra 'rủi ro đáng kể' cho nền kinh tế thế giới

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo Hoa Kỳ thâm hụt ngân sách khổng lồ của nước này đã châm ngòi cho lạm phát và đặt ra "những rủi ro đáng kể" đối với nền kinh tế toàn cầu.

IMF cho biết họ dự kiến thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ đạt 7.1% vào năm tới - gấp hơn ba lần mức trung bình 2% của các nền kinh tế phát triển khác.

IMF cũng bày tỏ lo ngại về nợ của chính phủ Trung Quốc, với dự báo thâm hụt 7.6% vào năm 2025 - gấp hơn hai lần mức trung bình 3.7% của các thị trường mới nổi khác - do Bắc Kinh phải đối phó với nhu cầu yếu và khủng hoảng nhà đất.

Mỹ và Trung Quốc nằm trong số 4 quốc gia mà IMF cho rằng "cần phải thực hiện các hành động chính sách quyết định để giải quyết những mất cân bằng cơ bản giữa chi tiêu và thu nhập". Các nước khác là Anh và Italy.

IMF cho biết, việc chi tiêu quá mức của Mỹ và Trung Quốc có thể có "những tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu và đặt ra những rủi ro đáng kể đối với các dự báo tài chính cơ sở ở các nền kinh tế khác".

Đánh giá của IMF được đưa ra trong bối cảnh các nhà kinh tế và nhà đầu tư ngày càng lo ngại rằng năm 2025 sẽ là năm then chốt đối với chính sách tài khóa của Mỹ. Donald Trump, ứng cử viên tổng thống được cho là của đảng Cộng Hòa, đã cam kết sẽ biến các khoản giảm thuế năm 2017 của ông thành vĩnh viễn, động thái mà tổ chức nghiên cứu Committee for a Responsible Federal Budget dự kiến sẽ tiêu tốn 5 nghìn tỷ đô la trong thập kỷ tới. Đảng Dân Chủ bị đảng Cộng Hòa và các nhà kinh tế cáo buộc là đã làm quá ít để cắt giảm "chi tiêu tùy ý" cho chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội.

Ông Pierre-Olivier Gourinchas, kinh tế trưởng của IMF, cho biết tình hình tài khóa của Mỹ đang "đáng lo ngại đặc biệt", cho rằng nó có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nhằm đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Ông nói: "Điều này làm gia tăng rủi ro ngắn hạn đối với quá trình giảm lạm phát, cũng như rủi ro về ổn định tài chính và tài khóa dài hạn đối với nền kinh tế toàn cầu. Một điều gì đó sẽ phải được ưu tiên giải quyết."

Gánh nặng nợ chính phủ tăng vọt sau chi tiêu cao trong đại dịch và chi phí vay mượn tăng mạnh khi các ngân hàng trung ương tìm cách kiềm chế đợt lạm phát tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Văn phòng Ngân Sách Quốc Hội (CBO) cho biết núi nợ liên bang của Mỹ lên tới 26,200 tỷ đô la, tương đương 97% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm ngoái. Cơ quan giám sát tài khóa này dự kiến con số này sẽ bằng mức cao nhất sau Thế chiến thứ hai là 116% vào năm 2029. Trong khi đó, các nền kinh tế phát triển khác, chẳng hạn như khu vực đồng euro, đã kiềm chế được thâm hụt ngân sách trong năm 2023.

Tuy nhiên, IMF cho biết thâm hụt ngân sách của Mỹ đã "tăng vọt đáng kể", với thâm hụt ngân sách lên tới 8.8% GDP vào năm ngoái - gấp hơn hai lần so với mức 4.1% của năm 2022. IMF cho biết thâm hụt ngân sách của Mỹ đã đóng góp 0.5% điểm phần trăm vào lạm phát lõi - thước đo áp lực giá tiềm ẩn không bao gồm năng lượng và thực phẩm. Điều đó có nghĩa là lãi suất của Mỹ sẽ cần duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed.

CBO đã dự đoán chi phí cho các khoản thanh toán lãi ròng cho những người nắm giữ trái phiếu Mỹ sẽ vượt quá 1 nghìn tỷ đô la sau năm 2026.

IMF cho biết "sự gia tăng lớn và đột ngột" trong chi phí vay mượn của Mỹ dẫn đến sự gia tăng đột biến trong lợi suất trái phiếu chính phủ và biến động tỷ giá hối đoái trên toàn thế giới. "Lãi suất toàn cầu leo thang có thể góp phần thắt chặt các điều kiện tài chính, làm tăng rủi ro ở những nơi khác", IMF nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét