Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2024

BOE đang thay đổi cách dự báo kinh tế như thế nào?

(Theo Financial Times)- Một trong những điều đáng sợ nhất đối với một ngân hàng trung ương là phải thừa nhận sai sót, và Thống đốc Andrew Bailey đã làm điều đó. Giờ đây, giống như mọi người, chúng ta đang rất háo hức chờ đợi bản đánh giá của Ben Bernanke về phương pháp dự báo của Ngân hàng Anh (BoE), dự kiến sẽ sớm được công bố. Sam Fleming của MainFT đã phỏng vấn Thống đốc Bailey sau cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) vào tháng 3. Trong cuộc phỏng vấn, ông Bailey tiết lộ rằng biểu đồ hình quạt nổi tiếng của BoE sắp bị loại bỏ.

Ngày càng có nhiều quan chức BoE ủng hộ việc sử dụng các kịch bản dự báo thay thế thay vì chỉ có một dự báo chính. Tuy nhiên, các nhà phân tích và quan chức nhấn mạnh rằng việc chuyển sang một chế độ mới sẽ không dễ dàng và cảnh báo rằng các cải cách có thể sẽ không được thực hiện nhanh chóng.

Lý do cho việc thay đổi này là do các dự báo trước đây của BoE đã không chính xác. Cụ thể, Ngân hàng đã liên tục đánh giá thấp mức lạm phát trong tương lai khi nó tăng lên trong chu kỳ gần đây, sau đó lại đánh giá quá cao khi lạm phát giảm xuống. Dưới đây là biểu đồ của Rabobank Stefan Koopman - người đã viết một bài đánh giá thú vị về những sai sót này.



Đây là một câu hỏi phức tạp và khiến chúng tôi hối hận ngay lập tức khi đặt ra. Mức độ hài lòng ròng với hiệu quả quản lý lạm phát của BoE giảm mạnh khi lạm phát tăng lên. Có thể thấy, vì nhiều lý do thực tế và lý tưởng, việc người dân mất lòng tin vào ngân hàng trung ương là điều không hề mong muốn. Do đó, có thể khẳng định những sai lầm này là quan trọng.

Tuy nhiên, một lập luận khác cho rằng, trong điều kiện có những cú sốc cung chưa từng có tiền lệ và tác động theo nhiều hướng, việc dự báo chính xác có lẽ là không thể.

Bất kể thế nào, Bernanke đã được mời tham gia vào mùa hè năm ngoái để đánh giá "dự báo và các quy trình liên quan". 

Bản tóm tắt nhiệm vụ nêu ra những vấn đề cần xem xét liên quan đến cách tiếp cận phù hợp để dự báo và phân tích nhằm hỗ trợ cho việc ra quyết định và truyền thông trong thời kỳ bất ổn cao do các cú sốc lớn và thay đổi cơ cấu, tập trung vào:Quy trình và phân tích của nhân viên hỗ trợ cho các cuộc thảo luận chính sách của MPC.

  • Khung phân tích để tính đến các cú sốc và biến động đáng kể về cung cũng như cầu của nền kinh tế.
  • Vai trò của dự báo trong các quyết định chính sách và truyền thông của MPC, bao gồm vai trò của MPC và nhân viên trong việc xây dựng dự báo chính thức.
  • Các giả định điều kiện thích hợp trong dự báo, bao gồm đường đi của lãi suất mà dự báo dựa trên.
  • Tài liệu cung cấp cho MPC để hỗ trợ thảo luận và truyền đạt triển vọng và các rủi ro xung quanh triển vọng đó.

Có rất nhiều điều cần suy nghĩ ở đây. Về điểm đầu tiên, MainFT báo cáo rằng Thống đốc Bailey cho biết những thay đổi sắp tới sẽ bao gồm "tăng cường đầu tư vào hệ thống IT của ngân hàng".

Mặc dù chúng tôi không phải chuyên gia về cơ sở hạ tầng máy tính của Threadneedle Street (hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác), nhưng tuyên bố này gợi lên hình ảnh về một mớ bòng bòng khủng khiếp của các hệ thống xuống cấp, các bảng tính Excel then chốt, các máy chủ đã chạy từ những năm 1990 và ngôn ngữ lập trình COBOL. Theo cách độc đáo của ngành IT là "mọi thứ đều là hệ thống", thì đây có lẽ là điều quan trọng nhất đang diễn ra ở đây.

Điểm thứ hai đưa chúng ta đi sâu hơn vào lĩnh vực kinh tế ấm áp và đầy hứa hẹn. Trọng tâm của mô hình dự báo COMPASS của Ngân hàng Anh (Mô hình tổ chức trung tâm về phân tích dự đoán và mô phỏng kịch bản), một mô hình cân bằng tổng thể mới của Keynes. Nó hoạt động như thế này:

COMPASS, mô hình dự báo trung tâm của Ngân hàng Anh từ năm 2011.

Điểm mạnh và hạn chế của COMPASS:

  • Ưu điểm: COMPASS nhỏ gọn và đơn giản hơn các mô hình cũ, chỉ dự báo 15 biến quan trọng như GDP, lạm phát, lãi suất, thương mại, tiền lương và tiêu dùng.
  • Nhược điểm:
    • Giới hạn: COMPASS chỉ sử dụng dữ liệu từ năm 1993 đến 2007 để xây dựng mô hình. Đây là giai đoạn nền kinh tế tương đối ổn định, không phù hợp để dự báo những cú sốc lớn như Brexit, đại dịch hoặc chiến tranh.
    • Thiếu sót: COMPASS không tính đến các yếu tố quan trọng như thị trường tài chính, ngân hàng, vận tải biển, năng lượng, hàng hóa quan trọng hoặc các chính sách công nghiệp. Đây chính là những "con thiên nga đen" tiềm ẩn có thể gây ra biến động lớn và khiến dự báo sai lệch.

Để khắc phục hạn chế, Ngân hàng Anh sử dụng các công cụ và mô hình khác để kiểm tra chéo kết quả và lấp đầy những điểm mù của COMPASS.

Ba vấn đề của COMPASS theo Koopman:

  1. Sai số có tương quan nối tiếp: Sai số dự báo của Ngân hàng dường như có tương quan nối tiếp, nghĩa là chúng có thể dự đoán được phần nào thay vì ngẫu nhiên. Koopman giải thích: Sự tồn tại của tương quan nối tiếp này cho thấy có điều gì đó không ổn. Mặc dù chúng ta chỉ có thể suy đoán về nguyên nhân chính xác, nhưng một lời giải thích hợp lý là các mô hình cân bằng tổng quát có xu hướng hướng tới trạng thái cân bằng (lạm phát 2%) và các điều chỉnh đầu ra tiếp theo của mô hình được điều khiển bởi kinh nghiệm lạm phát trong quá khứ.

  2. Nghịch lý “vòng lặp vô tận”: Dự báo của Ngân hàng phụ thuộc vào kỳ vọng về lãi suất do thị trường dự đoán. Điều này có vẻ hợp lý cho đến khi bạn suy nghĩ kỹ về nó. Đây là cách nó hoạt động thực tế:

  • Dự báo của Ngân hàng Anh phụ thuộc vào kỳ vọng lãi suất của thị trường. Điều này có thể dẫn đến một vấn đề được Bernanke gọi là "vấn đề hội trường gương", nơi các dự báo tự phản ứng và củng cố lẫn nhau.

3. Giao tiếp khó khăn nhưng cũng quá dễ dàng:

  • Ngân hàng Anh đưa ra nhiều thông tin dự báo và chính sách, đặc biệt là Thống đốc Bailey.
  • Báo chí tài chính đưa tin về những thay đổi này, sau đó lan sang các phương tiện truyền thông đại chúng khác.
  • Điều này khác biệt so với các nước châu Âu khác, nơi dự báo của Ngân hàng Trung ương thường ít được chú ý bởi truyền thông.
  • Hệ quả là, kỳ vọng về các quyết định chính sách tiền tệ trong tương lai có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiện tại, tác động đến tiền lương và giá cả thậm chí trước khi điều kiện cung- cầu thực tế thay đổi.



Koopman đề xuất hai giải pháp:


1. Ngân hàng Anh bắt đầu thực hiện phân tích theo kịch bản (scenario analysis):Khi các kết quả lạm phát tiềm năng có thể thay đổi đáng kể, ví dụ như do các cú sốc cung chồng chéo lên nhau, các khuôn khổ phân tích khác nhau sẽ dẫn đến dự báo lạm phát khác nhau. Do đó, mức độ tin cậy vào một đường đi lạm phát cụ thể là khá thấp.

Trong những trường hợp như vậy, việc tạo ra nhiều dự báo hoặc kịch bản khác nhau phản ánh các tình trạng khác nhau của thế giới sẽ rất hữu ích. (Bài viết của Sam đã thảo luận vấn đề này khá chi tiết [không thể đính kèm đường dẫn bài viết theo yêu cầu]).

2. Cải thiện truyền thông:

Một vấn đề với cách báo chí kinh tế hoạt động ở Anh:Ngân hàng Anh công bố biểu đồ hình quạt hiển thị các dự báo khác nhau về quỹ đạo của nền kinh tế.

  • Các nhà báo tập trung vào kịch bản đáng sợ nhất hoặc ít đáng sợ nhất (tùy thuộc vào định kiến ban đầu của họ), vì những kịch bản đó tạo ra tiêu đề và nội dung hấp dẫn nhất.
  • Các kịch bản cực đoan không xảy ra.
  • Các nhà báo sau đó lại chỉ trích Ngân hàng Anh về dự báo kém.
2) MPC có dự báo riêng: Điều này không chỉ khắc phục thông tin sai mà còn cải thiện tính minh bạch. Cách hành động hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu lạm phát là xác định rõ ràng lộ trình lãi suất cần thiết để đạt được mục tiêu đó. . . . : Bởi vì cuộc đánh giá đang được dẫn dắt bởi Ben Bernanke, người - khi còn là chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang - đã giới thiệu DOT PLOTS, nên có lý do hợp lý để kỳ vọng rằng việc sử dụng DOT PLOT có thể là một trong những đề xuất của ông. 

Đối với những người không quen với DOT PLOTS: trong một hệ thống như vậy, mỗi thành viên của ủy ban ấn định tỷ giá sẽ trình bày trường hợp cơ sở của họ để có tỷ giá phù hợp trong tương lai. Sau đó, chúng được vẽ dưới dạng các dấu chấm - một DOT PLOT, nếu bạn muốn

Không nhanh như vậy, Koopman nói: Tuy nhiên, hiệu quả của biểu đồ chấm vẫn còn gây tranh cãi. Nó vẫn có xu hướng được các thị trường và phương tiện truyền thông giải thích như một cam kết tập thể, (ví dụ: “Báo cáo nói rằng nó sẽ tăng ba lần trong năm nay”), thay vì tập hợp các quan điểm cá nhân. 

Thứ hai, tính ẩn danh của các dấu chấm và sự tách biệt của chúng với các dự báo kinh tế đôi khi làm tăng thêm sự nhầm lẫn, khiến lý do đằng sau một số dấu chấm không rõ ràng. Mặc dù Bernanke đã giới thiệu biểu đồ dấu chấm tại Fed nhưng chúng tôi không nghĩ biểu đồ dấu chấm sẽ đặc biệt hữu ích cho Ngân hàng Anh. 

FOMC bao gồm 7 thành viên của hội đồng thống đốc và 12 chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực, bao gồm cả các thành viên không có quyền bỏ phiếu muốn chỉ đạo cuộc thảo luận. Họ cũng đều có đội ngũ nghiên cứu riêng với các mô hình và quan điểm dự báo khác nhau. Trong khi đó, Ngân hàng Anh MPC bao gồm 9 nhà hoạch định chính sách và 1 đội ngũ nhân viên thông thường. 

Điều này giúp Ngân hàng Trung ương Anh dễ dàng hơn nhiều trong việc tìm ra điểm chung và đưa ra chức năng phản ứng của mình, cùng với dự báo chung về các biến số vĩ mô quan trọng… 

Ông kết luận: Bằng cách chủ động phác thảo các chức năng phản ứng của mình cho các tình huống khác nhau, MPC sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc định hình các câu chuyện kinh tế thay vì phản ứng lại nó

Tuy nhiên, có thể cần thời gian để thị trường thích ứng và diễn giải chính xác một chiến lược mới. Có nhiều điều cần xem xét. Và, dựa trên nhận xét của Bailey, đây (ngoài cái chết sắp xảy ra của bảng xếp hạng người hâm mộ), có khả năng là một bài đánh giá “trực tiếp” - các khuyến nghị và cách BoE có thể phản hồi chúng, là một câu hỏi mở. Đó là, bạn biết đấy, tốt đẹp. Nhưng chúng tôi không hoàn toàn tin rằng đây là điều có thể khắc phục được

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét