Thứ Ba, 30 tháng 4, 2024

Đợt nỗ lực phục hồi của VN-Index có thể yếu hơn so với chứng Mỹ, chờ đợi giữa tháng 5

 Dạo Quanh Toàn Cầu

Theo ước tính ban đầu của Cục Phân tích Kinh tế (BEA) công bố vào thứ Năm, tổng sản phẩm quốc nội thực tế (GDP) theo quý, điều chỉnh theo lạm phát, đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 1.6% trong quý đầu tiên. Con số này thấp hơn mức tăng trưởng 2.2% mà các nhà kinh tế được FactSet khảo sát dự kiến... Tăng trưởng chậm hơn dự kiến vào thứ năm có thể báo hiệu rằng nền kinh tế Mỹ không mạnh như trước đây. Điều này có thể thúc đẩy các quan chức Fed cắt giảm lãi suất sớm hơn. —Megan Leonhardt, “Tăng trưởng GDP thấp hơn dự báo, liệu có manh mối cắt giảm lãi suất” Barron’s, 25 tháng 4 năm 2024

Trong tuần xảy ra sự giao hội giữa sao Mộc / sao Thiên Vương (Jupiter/Uranus conjunction), các thị trường tài chính đã cho thấy một số khả năng đảo chiều hoặc lần kiểm tra thứ cấp đối với các mức đỉnh và đáy gần đây của chúng. Đồng thời, tuần trước cũng là tuần cuối cùng của chu kỳ nghịch hành sao Thủy (Mercury) hiện tại. Do đó, những câu chuyện về lãi suất đã thay đổi từ thấp sang cao ngay trước giai đoạn nghịch hành, dường như đang quay trở lại với lo ngại giảm lãi suất ở Mỹ. Kết quả là, đà giảm gần đây của thị trường chứng khoán đang giảm bớt và các đợt phục hồi mới đang bắt đầu. Điều này phù hợp với phương pháp luận của chúng tôi là kết hợp các nghiên cứu địa tâm với các chu kỳ thị trường theo nhịp điệu.

Nhiều chỉ số chứng khoán toàn cầu đã đạt được mức đỉnh cao nhất mọi thời đại hoặc cao nhất trong nhiều năm kể từ giữa tháng 3 đến tuần đầu tiên của tháng 4, và sau đó giảm mạnh vào ngày 19 tháng 4, một ngày trước khi Sao Mộc giao hội với Sao Thiên Vương. Hầu hết chúng đều phục hồi vào tuần trước. Nếu ngày 19 tháng 4 là đáy của chu kỳ sơ cấp (PB) trong một số chỉ số chứng khoán, thì nó phù hợp rất tốt với khung thời gian thông qua cả chu kỳ và các nghiên cứu địa tâm. Và bây giờ chúng ta hãy xem liệu thị trường giá lên có thể tiếp tục lên mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào mùa hè trước khi chuỗi ba lần Sao Mộc / Sao Thổ vuông góc bắt đầu vào ngày 19 tháng 8, với Sao Hỏa cũng kích hoạt nó trong tuần đó. Mục tiêu chính của chúng tôi đối với đợt phục hồi hiện tại sẽ là các cổ phiếu công nghệ (NASDAQ) vì Sao Thiên Vương chi phối thị trường này và nó vừa được giao hội với Sao Mộc (cho thấy sự đảo chiều và biến động giá lớn). 

Ngoài ra, cổ phiếu công nghệ có thể tăng vọt vì khi Sao Mộc đi vào cung Song Tử (đầu tháng 6), nó sẽ đi qua cùng vị trí với Sao Thiên Vương ở cung Song Tử tạo thành tam hợp với Sao Diêm Vương ở Bảo Bình, 2025-2026. Điều này thuận lợi cho các cổ phiếu AI, công nghệ và truyền thông, cũng như xe điện. Tất cả những điều này đều đáng lo ngại dưới thời kỳ nghịch hành Sao Thủy, và tất cả đều sẽ quay trở lại khi Sao Thủy chuyển sang thuận hành ngay bây giờ.

Ở các thị trường khác, Bitcoin cũng đang đi theo một con đường tương tự như cổ phiếu. Đó là, Bitcoin có thể đã hoàn thành đáy của một chu kỳ chính (MB) vào ngày 19 tháng 4. Nó cần vượt quá 67,300 để hỗ trợ cho quan điểm này trước khi giảm xuống dưới 59,500. 

Vàng và Bạc cũng có thể đã hoàn thành các mức thấp của chu kỳ chính (MB) vào tuần trước, vào ngày 23 tháng 4, chỉ hai ngày giao dịch sau khi Sao Mộc / Sao Thiên Vương hợp và trong khoảng thời gian cho mức thấp CRD (ngày đảo chiều quan trọng) là ngày 26 tháng 4 cộng trừ 3 ngày giao dịch. Dầu thô giảm xuống mức thấp có thể của một chu kỳ sơ cấp (PB) vào thứ Hai, ngày 22 tháng 4, ngày giao dịch đầu tiên sau khi có sự giao hội, khi nó kiểm tra mức 80.00 và giữ vững.

Tuy nhiên, câu chuyện lớn trong tuần trước là đồng USD đạt mức cao nhất 34 năm so với Yên Nhật. Sự hoảng loạn đang đến đây, và đồng USD đã tăng vọt so với Yên. Tuy nhiên, nó đã đi vào giai đoạn cuối của chu kỳ 5.5 năm và một trong những quy tắc cơ bản của chúng tôi là khi một thị trường đi vào giai đoạn cuối của chu kỳ dài hạn, thì nó càng lên cao thì càng khó rớt mạnh. Nhà phân tích MMA Gianni Di Poce đã bắt được toàn bộ sóng tăng của USD/JPY trong các báo cáo hàng tuần của MMA trong năm qua. 

Các dấu hiệu địa tâm từ MMA Cycles

Các đồng minh của Donald Trump đang âm thầm soạn thảo các đề xuất nhằm cố gắng làm xói mòn tính độc lập của Cục Dự trữ Liên bang nếu cựu tổng thống giành được nhiệm kỳ thứ hai…. Một số người đã nói chuyện với Trump về Fed cho biết ông ấy dường như muốn một người phụ trách tổ chức này, người sẽ, trên thực tế, hãy coi tổng thống như một thành viên đương nhiên của ủy ban ấn định lãi suất của ngân hàng trung ương. Theo cách tiếp cận như vậy, chủ tịch sẽ thường xuyên tìm hiểu quan điểm của Trump về chính sách lãi suất và sau đó đàm phán với ủy ban để thay mặt tổng thống chỉ đạo chính sách.

—Andrew Restuccia, Nick Timiraos và Alex Leary, “Các đồng minh của Trump lên kế hoạch làm suy yếu nền độc lập của Fed,” Wall Street Journal, ngày 26 tháng 4 năm 2024. dịch sang tiếng việt.

Các nhà chiêm tinh dự báo những thay đổi tích cực cho FED sau ngày 11 tháng 5 khi Sao Thủy hết nghịch hành. FED có thể đưa ra các chính sách mới mẻ và linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, khoảng tháng 2 năm 2026, cục diện sẽ trở nên căng thẳng. Sao Thổ và Sao Hải Vương sẽ giao hội tại 0° Bạch Dương, ảnh hưởng đến cung Thiên đỉnh (Mc) của FED, gây ra tranh chấp quyền lực.

Ngắn hạn hơn, sao Hỏa hợp giao hội với sao Hải Vương vào ngày 29 tháng 4 cho thấy xu hướng hành động "tiềm ẩn thù địch". Mọi người có thể chỉ trích nhau gián tiếp thay vì đối đầu trực diện. Điều này có thể dẫn đến biến động giá dầu thô và chính trị kiểu "hổ giấy".

Từ ngày 30 tháng 4, sao Hỏa vào cung Bạch Dương, mang đến sự quyết đoán nhưng có thể vội vàng gây thiệt hại.

Ngày 1-2 tháng 5 là những ngày chịu ảnh hưởng mạnh bởi sao Diêm Vương. Điều này có thể dẫn đến biến động tiêu cực trong các thị trường liên quan đến nợ, chẳng hạn như trái phiếu và tiền tệ. Căng thẳng về nợ công của Mỹ có thể leo thang và đề xuất tăng thuế sẽ làm trầm trọng thêm mâu thuẫn giữa các đảng phái.

Diêm Vương đang ở vị trí Bảo Bình, vì vậy dự kiến sẽ có thêm nhiều cuộc biểu tình biến thành bạo loạn và yêu cầu tự do ngôn luận so với việc kiểm duyệt ngôn từ kích động thù địch. Bảo Bình đòi hỏi sự tự do và tự do ngôn luận, nhưng Diêm Vương lại xuất sắc trong việc gieo rắc thù hận và đe dọa bạo lực nếu không đạt được điều mình muốn.

Điều này dẫn đến các sự kiện địa chấn lớn hơn dự kiến vào khoảng ngày 13-18 tháng 5, khi cả Mặt Trời và Sao Kim đều giao hội với Sao Mộc và Sao Thiên Vương ở Kim Ngưu. Tất cả đều có liên quan vì Sao Thiên Vương cai quản Bảo Bình, nơi Diêm Vương sẽ lang thang trong 19 năm tới. Vì vậy, các cuộc biểu tình và phong trào chống chính quyền sẽ thịnh hành và dẫn đến những cuộc bạo loạn chống lại hiện trạng vào giữa tháng 5. Điều này có thể gây chấn động về mặt xã hội và cũng có thể trùng hợp với những biến động giá cực đoan trên một số thị trường tài chính, bao gồm Bitcoin, NASDAQ và thị trường ngũ cốc (thực phẩm).

Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam hồi phục yếu.

TTCK Việt Nam hồi phục 34 điểm, khoảng +2.95%. Một mức độ yếu ớt so với tuần giảm 100 điểm, tương ứng -8%. Mức giảm của -10% so với đỉnh tháng 3, nhiều hơn mức giảm -6% đến -7% của các chỉ số  chứng khoán Mỹ.

Vị thế của chứng khoán Việt Nam yếu hơn so với Mỹ vì chúng ta không có sự độc lập trong chính sác tiền tệ.

Trong khi các chỉ số chứng khoán Mỹ bật dậy khá mạnh từ đáy ngày 19.4.2024 và đang test MA50 ngày thì VN-Index cũng tạo đáy trong cùng thời gian nhưng chưa chạm tới EMA 21 ngày, vốn đang nằm thấp hơn MA50 ngày.

Trong khi MMA Cycles đang đánh dấu đáy ngày 19.4.2024 khả năng là đáy PB và thậm chí tăng điểm cao hơn, thì chúng tôi cho rằng chứng khoán Việt Nam rất khó theo kịp sức mạnh của Mỹ.

Mức giảm -10% của VN-Index từ đỉnh tháng 3, đáp ứng mục tiêu giá cho một đáy PB đầu tiên trong chu kỳ 50 tuần, vốn thường tăng giá chuyển dịch phải. MA200 ngày đang cung cấp điểm hỗ trợ


Tuy nhiên, vấn đề là đỉnh tháng 3 có phải là đỉnh chu kỳ 50 tuần và bị dịch chuyển trái. Vùng kháng cự 1,300 điểm tỏ ra mạnh mẽ. Tôi không loại trừ kịch bản này.

Trong trường hợp đó, VN-Index có thể giảm sâu hơn 10%, có thể là -15% hoặc nhiều hơn.

Kịch bản ưa thích của tôi là VN-Index còn yếu đến giữa tháng 5 và tạo đáy PB ở đó.

Đọc thêm:

Thị trường dự đoán các ngân hàng trung ương sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất

Cuộc chiến chống lạm phát gia tăng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạn chế khả năng điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), các nhà kinh tế dự đoán. Các nhà đầu tư đang trì hoãn kỳ vọng cắt giảm lãi suất trên toàn thế giới, vì cuộc chiến chống lại áp lực giá cả của Fed đang làm phức tạp kế hoạch nới lỏng của các ngân hàng trung ương khác. Khi Mỹ công bố hàng loạt số liệu lạm phát đáng thất vọng, thị trường đã kiềm chế dự báo về việc cắt giảm lãi suất của ECB, BoE và cả chính Fed.



"Vấn đề lạm phát của Fed có chiều kích toàn cầu và các ngân hàng trung ương khác không thể bỏ qua chúng", ông James Knightley, nhà kinh tế quốc tế hàng đầu tại ING ở New York, cho biết.

"Cụ thể, nếu Fed không thể cắt giảm lãi suất sớm thì có thể đẩy đồng USD lên giá, gây căng thẳng cho nền kinh tế châu Âu và hạn chế khả năng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương khác. Thêm vào đó, còn lo ngại rằng những gì đang diễn ra với lạm phát ở Mỹ cũng có thể xảy ra ở châu Âu."

Các quan chức cấp cao của cả ECB và BoE đều cho rằng họ không phải đối mặt với những vấn đề lạm phát tương tự như Mỹ, ngầm cho rằng họ có nhiều khả năng cắt giảm lãi suất sớm hơn. Nhưng những thay đổi trên thị trường kỳ hạn cho thấy tác động toàn cầu của vấn đề lạm phát dai dẳng ở Mỹ.

Các nhà giao dịch hiện dự kiến ECB sẽ cắt giảm lãi suất trung bình khoảng 0.7 điểm phần trăm trong năm nay, trong khi hai tuần trước họ dự kiến tổng cộng sẽ cắt giảm 0.88 điểm. Vào đầu năm, khi lạm phát của Mỹ có vẻ đi xuống vững chắc, họ dự kiến sẽ cắt giảm 1.63 điểm.

Thị trường hiện dự đoán BoE sẽ cắt giảm lãi suất 0.44 điểm phần trăm trong năm nay, so với mức 0.56 điểm hai tuần trước và 1.72 điểm vào đầu năm.

Lý do cho sự thay đổi này là kỳ vọng giảm bớt của thị trường đối với Fed, dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm tại cuộc họp bắt đầu vào ngày mai. Mặc dù vào đầu năm, các nhà đầu tư đã kỳ vọng có tới 6 lần cắt giảm lãi suất theo quý điểm trong năm nay, nhưng hiện tại họ chỉ dự đoán một hoặc hai lần.

Mỹ và các đối tác châu Âu của nước này đã từng có sự khác biệt trong quá khứ. Nhưng nếu các khu vực khác cắt giảm lãi suất tích cực hơn Fed, họ có nguy cơ gây hại cho nền kinh tế của chính mình do tác động đến tỷ giá hối đoái, chi phí nhập khẩu và lạm phát.

Có lý do vĩ mô tốt cho sự khác biệt, nhưng cuối cùng thì nó cũng có giới hạn,” Nathan Sheets, nhà kinh tế trưởng tại tổ cho vay Mỹ Citi cho biết. Ông nói thêm rằng sẽ “thách thức hơn” đối với ECB để “cắt giảm mạnh mẽ trong môi trường mà Fed đang chờ đợi”.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jay Powell thừa nhận trong tháng này rằng lạm phát của Mỹ đang “mất nhiều thời gian hơn dự kiến” để đạt mục tiêu, báo hiệu rằng chi phí vay sẽ cần duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn so với suy nghĩ trước đây.

Theo số liệu vào thứ Sáu, thước đo lạm phát ưa thích của Fed cao hơn dự kiến ở mức 2.7% cho cả năm tính đến tháng 3, và một số ít nhà giao dịch hiện thậm chí còn đặt cược vào việc Fed tăng lãi suất trong 12 tháng tới. Marcelo Carvalho, Giám đốc Kinh tế toàn cầu tại BNP Paribas, cho biết ECB không “phụ thuộc vào Fed” cũng không “bất chấp Fed”.

Mặc dù thị trường dự đoán rằng chi phí vay cao của Mỹ sẽ hạn chế khả năng điều hành của họ, các nhà hoạch định chính sách hàng đầu châu Âu khẳng định rằng vấn đề lạm phát ít nghiêm trọng hơn của họ đòi hỏi một phản ứng khác.

Đây là một con thú khác biệt mà chúng tôi đang cố gắng thuần hóa,” Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết trong tháng này tại Washington. Bà nói rằng “gốc rễ và động lực” của những đợt tăng giá là khác nhau, với châu Âu bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi chi phí năng lượng và Mỹ bị ảnh hưởng bởi thâm hụt ngân sách lớn.

Thống đốc BoE Andrew Bailey cũng cho rằng động lực lạm phát của châu Âu “có phần khác biệt” so với Mỹ. Các quan chức hàng đầu của cả ECB và BoE đều báo hiệu lãi suất vẫn sẽ được cắt giảm vào mùa hè năm nay, bất chấp dữ liệu lạm phát khiến các nhà đầu tư định giá lần giảm lãi suất đầu tiên của Fed vào tháng 11.

Sự thay đổi này là một sự tương phản rõ rệt so với đầu năm nay, khi Fed được coi là đi đầu trong việc giảm lãi suất. “ECB và BoE đang hoạt động trong một môi trường tăng trưởng yếu hơn nhiều, vì vậy tôi nghi ngờ họ sẽ không ngần ngại cắt giảm lãi suất sớm hơn,” Mahmood Pradhan, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô toàn cầu tại Amundi Asset Management cho biết.

Nhưng các nhà hoạch định chính sách của ECB đã đưa ra những dấu hiệu khác nhau về việc họ có thể chịu đựng khoảng cách lãi suất với Fed lớn đến mức nào.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp François Villeroy de Galhau nói với Les Echos rằng ông dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất "ở mức thực tế" sau tháng 6.

Tuy nhiên, Thống đốc ngân hàng trung ương Áo, Robert Holzmann, cảnh báo: "Tôi sẽ thấy khó khăn nếu chúng tôi đi quá xa so với Fed."

Euro đã giảm 3% so với đồng đô la kể từ đầu năm xuống chỉ còn hơn 1.07 đô la, nhưng các nhà đầu tư đã tăng cược rằng nó có thể giảm xuống ngang bằng với đồng tiền của Mỹ. Theo nghiên cứu gần đây của ECB, sự sụt giảm như vậy sẽ làm tăng thêm khoảng 0.3 điểm phần trăm vào lạm phát của khu vực sử dụng đồng euro trong năm tới. Phó chủ tịch ngân hàng, Luis de Guindos, cho biết tuần trước rằng họ "cần tính đến tác động của những biến động tỷ giá hối đoái".

Tác động sâu rộng của chính sách của Mỹ đã được nhìn thấy rõ ràng ở Nhật Bản, nơi các nhà đầu tư đang tăng cược rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ cần tiếp tục tăng chi phí vay vì đồng yên yếu hơn đang đẩy lạm phát lên cao. Đồng yên đã giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng đô la, đẩy giá hàng nhập khẩu lên cao.

Nhưng một số nhà hoạch định chính sách EU cho rằng nếu Fed diều hâu hơn dẫn đến các điều kiện tài chính toàn cầu chặt chẽ hơn, thì nó có thể củng cố lập luận nới lỏng chính sách tiền tệ ở khu vực sử dụng đồng euro và các nơi khác. "Việc thắt chặt chính sách của Mỹ có tác động tiêu cực đến lạm phát và sản lượng đầu ra ở khu vực sử dụng đồng euro", ông Fabio Panetta, giám đốc ngân hàng trung ương Italia cho biết vào thứ Năm, đồng thời nói thêm rằng điều này "có thể sẽ củng cố lập luận cắt giảm lãi suất thay vì làm suy yếu nó".

Chính sách chặt chẽ hơn của Mỹ cũng ảnh hưởng đến thị trường trái phiếu toàn cầu, với trái phiếu Bund kỳ hạn 10 năm của Đức thường phản ánh các động thái của trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm.

BNP Paribas ước tính rằng nếu lợi suất trái phiếu châu Âu tăng thêm nửa điểm phần trăm do hậu quả từ các thị trường Mỹ, thì ECB sẽ cần phải cắt giảm lãi suất thêm 0,2 điểm phần trăm để bù đắp tác động của các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn. Tương tự, BoE sẽ cần phải cắt giảm thêm 0,13 điểm.

Tomasz Wieladek, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại T Rowe Price ở London, lập luận rằng ECB và BoE "cần phải tích cực chống lại việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu này để đưa các điều kiện tài chính trong nước của họ phù hợp hơn với những yếu tố cơ bản trong nền kinh tế của họ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét