Thứ Ba, 27 tháng 2, 2024

Liệu giá vàng có tạo đáy chu kỳ sơ cấp (PB) và bước vào chu kỳ tăng giá?

Đây là tuần thứ 20 của chu kỳ chính kéo dài từ 15-21 tuần, bắt đầu vào ngày 6/10 tại mức 1,823.50 USD.

Chúng ta đang trong giai đoạn hoàng hôn của chu kỳ sơ cấp, có thể trùng với giai đoạn của chu kỳ trung hạn 16.5 tháng hoặc một chu kỳ sơ cấp thông thường, là chu kỳ đầu tiên trong chu kỳ 50 tuần.

 Câu hỏi quan trọng là liệu nó có hình thành một chu kỳ kết hợp với giai đoạn nửa chu kỳ 16.5 tháng hay không. Do đó, vẫn cần thận trọng vì chúng ta đang ở tháng thứ 15 và có thể chứng kiến sự đảo chiều mạnh, với vàng giảm trở lại mức 1,890 +/- 31 để hình thành đáy 16.5 tháng vào khoảng tháng 4/2024 +/- 3 tháng, lý tưởng nhất là kiểm tra hoặc phá vỡ đường xu hướng đi lên trên biểu đồ tuần.

Việc xác nhận triển vọng thị trường hiện tại phụ thuộc vào việc phá vỡ dứt khoát khỏi mô hình tam giác giảm dần được minh họa trên biểu đồ. Nếu phá vỡ lên trên đường xu hướng đi xuống, điều đó báo hiệu sự khởi đầu của một đợt tăng giá đặc trưng của giai đoạn đầu trong hầu hết các chu kỳ sơ cấp Ngược lại, nếu giảm xuống dưới đường xu hướng đi lên cho thấy sự hình thành của chu kỳ sơ cấp đang diễn ra.

Thiên kiến (bias) của tôi nghiêng về kịch bản đáy ngày 14.2.2024 là đáy chu kỳ sơ cấp (PB). Chu kỳ sơ cấp này là sự kết hợp giữa cách đánh nhãn hai pha và ba pha.


Hồi tháng trước, chúng tôi đã đề cập rằng "Sao Hỏa, biểu tượng của kim loại, đang ở trạng thái được lợi (exalt) và được tôn trọng hơn khi bước vào cung Ma Kết (4/1 - 13/2). Chúng ta thường thấy kim loại quý hoạt động tốt khi Sao Hỏa được lợi. Là hành tinh của chiến tranh và đối đầu, chúng ta cũng thấy căng thẳng địa chính trị gia tăng trong tuần qua, hỗ trợ cho việc Vàng tăng giá như một kênh trú ẩn an toàn."

Tuy nhiên, Mặt trời, đại diện cho Vàng, đang ở trạng thái suy yếu (detriment) trong cung Bảo Bình (20/1 - 18/2), nơi giá trị vốn có của nó bị giảm sút.

Thực tế, chúng ta thấy giá vàng giảm đến ngày 14/2/2024.

Có chút đáng ngại cho kịch bản thiên kiến đáy PB vào 14/2/2024 là: Dựa trên xu hướng theo mùa, dự báo cho thấy quỹ đạo giảm này sẽ tiếp diễn cho đến khi Mặt Trời đi vào giai đoạn cuối của cung Song Ngư, đạt đáy ngay trước khi nó lấy lại giá trị khi bước vào cung Bạch Dương được lợi vào ngày 19/3/2024.



Hay nói cách khác, các dấu hiệu địa tâm chưa ủng hộ mạnh mẽ cho việc giá vàng tăng giá cho đến giữa tháng 3.

Sau deal lớn sao Hỏa ở cung Bọ Cạp (Scorpio) vào cuối năm ngoái, gần như tôi đứng ngoài thị trường vàng vì cho rằng nó đang ở vùng tắc nghẽn 2,000 +/-20 đôla. Cho đến thời điểm hiện nay, các dấu hiệu kỹ thuật chưa xác nhận nó thoát khỏi vùng tắc nghẽn. Kể cả các dấu hiệu địa tâm cũng thế.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, nó đang đi đến đoạn cuối của vùng tắc nghẽn và có thể may mắn hoàn thành sớm.

Việc tôi dự phóng đồng đôla giảm giá đang ủng hộ kịch bản giá vàng đi lên.


Do vậy, tôi tạm thăm dò mở vị thế mua ở @2,034, và stoploss @1,986


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét