Thứ Hai, 26 tháng 7, 2021

“Mọi vấn đề của con người xuất phát từ chỗ họ không thể ngồi yên một mình trong phòng”

Đó là câu nói của Blaise Pascal đã nói vào giữa thế kỷ 17. Căn nguyên của các rắc rối mà con người đối diện như: chiến tranh, xung đột, các mối quan hệ bị tan vỡ, dịch bệnh, khủng hoảng tinh thần (có thể dẫn đến làm tổn hại thể xác và tinh thần)...chính là do con người không thể tìm về đại thể, sự tĩnh lặng, nhìn sâu và kết nối với tâm mình.

Ngược lại, con người chạy trốn, xa rời tâm, xa rời đại thể hay vô ngã, để chạy trốn và đánh mất chính mình bởi những ảo tưởng sai lầm của tự ngã. Lúc cái tôi lên tiếng là lúc bức màng ngăn mờ ảo được giăng ra như ma trận, dẫn lối con người tới chỗ vô minh, nguồn gốc của mọi đau khổ. Đó là lúc chúng ta quên đi bản chất tốt đẹp của braman (đại ngã), chân như tốt đẹp để đến với những cái tôi đầy ích kỷ. 

Con người mất đi khả năng sống một mình, trong sự im lặng thánh thiện, gần gũi với mẹ tự nhiên. Thay vào đó, con người đắm chìm vào đông xô bồ, và những tâm trí bấn loạn bởi vòng xoáy vật chất, điều dẫn con người tới những cuộc khủng hoảng tinh thần kéo dài. 


Tôi chợt nhớ đến câu nói của Pascal khi quan sát những gì đang diễn ra trong những ngày mà Sài Gòn, tâm dịch của làn sóng Covid-19 lần thứ tư tại Việt Nam. Khác xa với ba làn sóng đại dịch trước, ảnh hưởng của làn sóng này khiến con người rơi vào trạng thái kiệt quệ về cả tài chính và tinh thần. Ở lần đại dịch thứ nhất, mặc dù bất ngờ, nhưng ít nhất nền kinh tế Việt Nam đang trải qua quá trình phát triển kinh tế khá tốt, doanh nghiệp hay người dân còn có tài sản tích lũy. Dù covid là một cú sốc nhưng chúng ta còn có tấm đệm để chống chọi trong cơn bão khủng hoảng. Nhưng sau gần hai năm, làn sóng covid dẫn tới việc đóng cửa cách ly khiến những đồng tiền tiết kiệm đang dần bào mòn. Tiềm lực kinh tế của nhiều doanh nghiệp dần cạn kiệt và khó chống chọi với những chi phí cố định cao như tiền thuê mặt bằng kinh doanh, chi phí lương cho nhân viên, trong khi triển vọng kinh doanh mờ mịt dần.

"Ở NHÀ LÀ YÊU NƯỚC" HAY "AI Ở ĐÂU, HÃY Ở YÊN ĐÓ" là những tuyên truyền mà chính phủ và nhà nước đang cố truyền đến người dân để hy vọng kiềm chế đại dịch trong khi vaccine vẫn chưa thể kịp tới người dân. Nhưng vấn đề là: CON NGƯỜI GẦN NHƯ KHÔNG THỂ NGỒI YÊN MỘT CHỖ, HAY SỐNG MỘT MÌNH TRONG SỰ TĨNH LẶNG. CÂU NÓI CỦA PASCAL, LẦN NÀY ĐÚNG THEO CẢ NGHĨA ĐEN!

Trong mấy lần ra ngoài để mua lương thực, tôi bất ngờ khi thấy bất chấp các lệnh cấm của chính phủ, người dân Sài Gòn vẫn đổ ra đường. Chính Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam bày tỏ lo ngại khi thấy nhiều người đi trên đường dù TP HCM đang giãn cách xã hội theo Chỉ Thị 16.  "Sài gòn đang chống dịch ở trên giấy"- tôi nghĩ như thế. "Ngoài chặt, trong lỏng", người dân ở các khu vực cách ly mà tôi đi ngang qua vẫn vô tư tiếp xúc với nhau nên các con số F0 vẫn tăng mỗi ngày khi cố gắng truy vết.

Khủng hoảng kinh tế hay đại dịch, chiến tranh hay xung đột, sự tàn phá của nó không chỉ nằm ở diễn biến của nó mà chính là cách con người phản ứng với nó như thế nào. Mọi cuộc khủng hoảng tuy bản chất và nguyên nhân dẫn tới là khác nhau nhưng đều có điểm chung: "LÒNG NGƯỜI LOẠN THÌ THIÊN HẠ ĐẠI LOẠN (Lưu Bị trong cuốn sách "Tam Quốc Diễn Nghĩa" từng trả lời Tào Tháo như thế khi được hỏi "Tại sao thiên hạ đại loạn)". Khủng hoảng kinh tế hay chính trị hay đại dịch không có gì khác hơn là cuộc khủng hoảng niềm tin của con người. 

Những cuộc càn quét trong siêu thị, người người đua nhau tích trữ lương thực, tranh nhau từng liều vắc xin nhờ suất ngoại giao, rồi đem nó khoe lên mạng xã hội như để chứng tỏ đẳng cấp và vị thế của mình. Bạn có muôn ngàn lý do để biện minh cho hành động của mình: "vì ai cũng như thế nên tôi cũng thế". Nếu tôi không mua lương thực, khẩu trang, hay những thứ khác thì người khác cũng sẽ mua.".."Tôi không muốn con tôi phải đói..." Đủ thứ lý do để bạn vung tiền ra mua, càng nhiều càng tốt. Nhưng bạn không thể hiểu rằng, khi ban tranh mua thức ăn, hay vắc xin, thì người nghèo sẽ là những người yếu thế và bị tổn thương sâu sắc. Giá cả đẩy lên quá cao vì sự khan hiếm và họ sẽ không có tiền để mua. Và ngay cả khi họ có tiền thì cũng chưa chắc đã mua được vì không có hàng. Họ không có nhiều mối quan hệ để đi cửa sau. Vaccine cần cho người nghèo vì không gian sống chật hẹp trong khi người giàu có thể thoải mái hơn vì không gian sống rộng hơn. Người giàu có thể sinh tồn tốt hơn nếu có bất cứ lệnh giãn cách xã hội, cách ly hay giới nghiêm nhưng người nghèo thì không. Sự bất bình đẳng, chênh lệch giàu nghèo trở nên rất sâu và rộng vì covid.

Thống kê của Liên Hợp Quốc cho biết đại dịch Covid sẽ đẩy 100 triệu lao động rơi vào nghèo đói và thị trường lao động có thể không trở lại bình thường trước năm 2023. Nếu bạn biết rằng, cứ 1 phút trôi qua sẽ có 11 người chết vì đói, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ khác và làm khác. GIÁ LƯƠNG THỰC TOÀN CẦU TĂNG THÊM 40%, MỨC TĂNG CAO NHẤT TRONG 10 NĂM. Chính hành động tích trữ của bạn đang góp phần đẩy giá lên cao.

Điều nực cười nhất của Covid lại khoét sâu vào sự bất bình đẳng và xung đột lợi ích. Các thống kê của cho thấy, nguyên nhân tử vong hàng đầu của Covid không phải là do chính virus mà do bệnh nền nặng. Đó là kết quả của thói quen sinh hoạt sai lầm của con người. THEO NGHIÊN CỨU VỀ CÁC CA TỬ VONG Ở MỸ liên quan đến Béo Phí, tức ăn quá nhiều. Giờ thì Covid đang trừng phạt chính thói quen ăn uống vô độ này. Trong khi người chết vì béo phí (gián tiếp bởi Covid) còn người thì chết vì đói ăn. Đó là một sự nực cười. Chính CDC Mỹ cũng phân vân khi tính toán số người chết về Covid. Họ không thể xác định một cách chính xác là chết "from" (từ nguyên nhân Covid) hay " with" (với các bệnh lý khác). 


Tôi thích bài viết của tờ The Guardian với tiêu đề "Đại dịch covid hé lộ đại dịch béo phì". Tất cả mô tả thực sự hố sâu ngăn cách giữa giàu và nghèo mà nay con Covid phơi bày ra tất cả.

Đại dịch COVID-19 hé lộ ‘đại dịch béo phì’?.  Báo cáo do Liên đoàn Béo phì thế giới đưa ra, trong đó nêu rõ khoảng 2,2 triệu trong số 2,5 triệu ca tử vong do COVID-19 là ở các quốc gia có tỷ lệ người thừa cân cao. Các quốc gia như Anh, Mỹ và Italy, nơi có hơn 50% người lớn bị thừa cân, có tỷ lệ tử vong liên quan đến COVID-19 lớn nhất.

Vậy thay vì tích trữ quá nhiều đồ ăn, bạn hãy mua ít đi một chút. Đừng chất đầy tủ lạnh, chỉ mua đủ dùng trong 1 tuần lễ. Đừng than vãn đồ ăn tươi hay không tươi, ngon hay không ngon. Hãy ăn với sự bình tâm chấp nhận. Mùa này nhiều người còn không có cái ăn, bạn có đồ ăn tức ông trời con thương bạn, bạn còn may mắn phúc đức.  Hãy xem mùa covid này như cơ hội để giảm cân, để sống lành mạnh. Hãy để cho lũ trẻ đói một chút, chúng sẽ giúp bạn giải tỏa nỗi căng thẳng của bố mẹ khi con cái biếng ăn. Thực ra chúng không biếng ăn, mà cơ thể chúng không muốn hấp thụ những thứ dư thừa. Khi đói, chúng sẽ tự ăn và trân quý những đồ ăn. Đói một chút, chúng không chết đâu. Hãy xem các bậc phụ huynh giàu có phiền não cỡ nào khi con cái không ăn. Cho con ăn trở thành một cuộc chiến.

Cái mắt to hơn cái bụng. Tôi đánh cược những thứ đồ tích trữ của người giàu không ít thứ sẽ được đổ đi bởi ăn không kịp cho mà xem.

Đây không là bài rao giảng đạo lý mà là cách thức tôi đang mô tả những tác động của các hiện tượng chiêm tinh dưới trải nghiệm thực tế. Thay vì những từ ngữ mơ hồ và khô khan, khó hiểu, tôi sẽ dẫn chứng ngay thực tế hiện tại. BỐI CẢNH CHÍNH CỦA NĂM 2021 CHÍNH LÀ CẶP GÓC VUÔNG GIỮA SATURN VÀ URANUS. Saturn đang ở cung Aquarius-Bảo Bình (nỗi loạn, không tiên đoán trước, lòng nhân đạo). Đó là lúc con người cần nghĩ về cách dung hòa các mối quan hệ xã hội, về tình thương, lòng nhân đạo. Các hành động ích kỹ (khi Saturn hợp góc xấu) sẽ gây tổn hại cho xã hội mà khiến loài người cần suy nghĩ. Để vượt qua khủng hoảng, ngoài cách thức hợp tác và chia sẻ với nhau, gây dựng lại lòng tin và sự yêu thương, con người không còn có cách nào khác.


Tôi có xem một số ý kiến của các trào lưu chống vắc xin, họ cho rằng vaccine chưa chắc đã thực sự có hiệu quả trong cuộc chiến chống Covid. Khoan tạm bình luận đúng hay sai trong việc này vì nó không thuộc chuyên môn của người viết. Điều quan trọng là Vaccine khó có khả năng đáp ứng kịp vào lúc này. CÁC NƯỚC GIÀU KHÔNG SẴN SÀNG CHIA SẺ VACCINE CHO NƯỚC NGHÈO. CON NGƯỜI KHÔNG HỀ ĐOÀN KẾT VỚI NHAU TRONG ĐẠI DỊCH VÀ ĐÓ MỚI LÀ VẤN ĐỀ. KHOẢNG 130 QUỐC GIA VỚI 2.5 TỶ NGƯỜI CHƯA ĐƯỢC TIÊM CHỦNG COVID. TRONG KHI CÁC NƯỚC NHƯ MỸ VÀ ANH ĐANG TIẾN TỚI DỠ BỎ MỌI BIỆN PHÁP GIỚI HẠN NHỜ TỶ LỆ TIÊM CHỦNG CAO THÌ CÁC NƯỚC NGHÈO GẦN NHƯ ĐANG TUYỆT VỌNG VỚI VACCINE. Giờ thì chúng ta không chỉ giành nhau thức ăn, mà còn giành nhau cả Vaccine. Nếu con người tự xưng mình là sinh vật thượng đẳng, thì hãy nhớ đến câu nói của Jocker


TIN BUỒN LÀ nếu không tiêm chủng đủ vaccine, các biến thể virus mới có thể xuất hiện. Con người đến lúc đó sẽ là kẻ thua cuộc.

Saturn, người thầy kỷ luật, sẽ buộc bạn phải sống chậm lại. Nó buộc phải khôi phục lại các truyền thống tốt đẹp mà ở đó con người sống lành mạnh hơn nếu không sẽ tiếp tục chìm sâu vào khủng hoảng. Uranus, kẻ đổi thay bất ngờ,  người chi phối Aquarius, đang buộc bạn phải đánh thức và yêu cầu phải thay đổi để sinh tồn. 

Saturn mang lại sự ám ảnh và nỗi khủng hoảng trong chiều sâu tâm thức, một khi hợp các góc xấu (nó đang hợp góc xấu với Uranus). Có nhiều tranh cãi về tác động của Lockdown đối với việc chống Covid. Nhưng nếu như lockdown thực sự hữu ích thì con người cũng không thể chịu đựng nỗi việc chấp nhận sống một mình. Việc sống một mình, bị nhốt vào giam cầm trong các bức tường, phải chung đụng với những người khác sống trong gia đình đang thực sự phơi bày những mặt tối trong quan hệ giữa người với người. Trong cuốn sách The New Great Depression (20210 của James Richards, tôi có đọc thấy những thống kê về tác động sâu sắc của giãn cách xã hội, lockdown đến đời sống tâm thức của con người. THỐNG KÊ CHO THẤY CÁC THUỐC CHỐNG TRẦM CẢM TĂNG VỌT, CÁC VỤ LY HÔN CŨNG TĂNG VỌT. 

Bi kịch thực sự cua Covid là con người sợ hãi đến mức họ ngừng sống.-Hạ Nghị Sĩ Hoa Kỳ- Bà Lauren Bobert. 


Rất nhiều bạn trẻ cầm điện thoại quá nhiều trong những ngày giãn cách, đọc tin tức từ mạng xã hội và báo chí. Đủ thứ tin tức xấu lan truyền và trở thành nỗi lo sợ cho họ. Stress, hoảng loạn đang xuất hiện. Thay vào đó, hãy thử sống một mình trong sự tĩnh lặng. Đó không phải là sự cô đơn.  Khi bạn kết nối với bản thể bao la rộng lớn, bạn sẽ thấy vui. Rất nhiều bạn trẻ thường ngày vốn đi đây đi đó, sống không yên nên khi bị nhốt trong các bức tường trở nên rất bí bách. Lúc thường kêu không có thời gian đọc sách, nghiên cứu, giờ thì nhàn quá... chịu không nổi.

Hãy cẩn trọng với mạng xã hội và các thiết bị điện tử. Chúng đang có quá nhiều quyền lực ngầm gây mất ổn định xã hội và trong tâm thức. Tất nhiên bản thân nó không có tội nhưng cách con người sử dụng nó đang khiến nó trở nên khá nguy hiểm.

Saturn vuông góc với Uranus, và có liên quan đến Taurus và Aquarius, từng diễn ra đổ vỡ bong bóng Dotcom năm 2000.

Dưới đây là dữ liệu từ phần mềm Timing Solution với các cặp vuông giữ Saturn/Uranus, không ngạc nhiên sau khi cặp góc này xuất hiện, nền kinh tế hay suy thoái trong 1-3 năm sau đó.

Cặp góc vuông giữa Saturn/Uarnus vào năm 1976-1977 dẫn đến suy thoái cho đến năm 1980


Cặp góc năm 1951-1953 thì không có vấn đề gì, nhưng ai cũng biết Đại Khủng Hoảng 1929-1932 là như thế nào. Ở đó vẫn có sự tham gia của Saturn vuông góc Uranus.

Ngày 4.8.2021, Sedna, một Drawft Planet sẽ vuông góc với Jupiter, sau khi Jupiter đối ngược với Mars. Tôi đã từng dọc về mẫu hình T-square giữa Sedna, Jupiter và các hành tinh khác thường trùng với các đợt giảm mạnh của TTCK Mỹ.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét