Thứ Bảy, 10 tháng 7, 2021

Kiến Thức Tarot- Lá số 1= The Magician (Nhà Ảo Thuật)

 

Bối cảnh chính của Magican là quyền năng (power), đặc biệt là quyền năng của trí tuệ. Thẻ bài xuôi cho thấy việc sử dụng quyền năng này, thường tạo ra những năng lực tinh thật sáng tạo cho những mục tiêu tốt đẹp, có tính xây dựng. Nó là một lời nguyên cậu tích cực, mạnh mẽ. Magican hàm ý khả năng không giới hạn của trí tuệ khi bạn tập trung tư duy. Đạt tới mức độ tập trung là cần thiết cho quyền năng vô hạn, điều vừa tạo ra sự mạnh mẽ kể về mặt tinh thần và chí khí. Do đó, lá bài Magician thường xuất hiện trong lần trải bài dành cho những ai có sự mạnh mẽ về mặt tinh thần và chí khí. Nó là tấm thẻ bài mang tính cá nhân.

Magician thuộc về thế giới vật chất, sự hiểu biết, và khả năng tự nhận thức. Ông ấy là bậc thầy của sự tự chủ. Đây là biểu tượng không giới hạn thể hiện cho sự khai sáng tinh thần. Ông ấy sở hữu một chiếc cầu mạnh mẽ giữa ý thức và tiềm thức. Ông ấy nắm giữ quyền năng của mình theo mệnh lệnh của thần thánh ban xuống. Magician có nhân tính mạnh nhất, khi thực hiện các mệnh lệnh của bề trên. Hình ảnh 4 đồ vật trên bàn làm việc của nhà ảo thuật cho thấy ai đó được sáng tạo ra từ những thứ đã tồn tại, không phải người tạo ra từ hư không. Lá bài số 1; Magician thể hiện khái niệm hợp nhất của thần học tiên tri, hoặc sự liên minh giữa lý do và sự thật.

Đây là lá bài nói về sự vĩ đại của cá nhân, về sự tinh thông đối với vật chất, tinh thần, tôn giáo. Biểu tượng Ouroboros (1) hoặc con rắn biểu tượng cho chòm sao Thiên Hà (Serpent) cuộn tròn quanh thắt lưng của Magician là biểu tượng về sự hấp dẫn của ông đối với linh hồn của thế giới, về tiềm thức vũ trụ. Trong thuật giả kim truyền thống, Ouroboros liên kết với Thủy Tinh (Mercury). Thật tò mò, thuật giả kim của người Trung Quốc cũng  liên quan Mercury với con rồng, một họ hàng của rắn, và liên tưởng nó với sự thông minh hoặc chủ nghĩa trí tuệ. The Magician có tính kỷ luật cao và rất hoàn hảo, hoặc có khả năng toàn diện về cả thế giới vật chất lẫn tinh thần. Đây là một á nhân có thể thấu hiểu vũ trụ. So sánh ngược lại: Lá số 0: The Fool, có tiềm năng mang tính phá hủy hoặc hủy diệt, nhưng vào lúc này The Fool chỉ vừa mới xuất hiện, nó vẫn còn chưa rõ ràng, nó đang ở ngã ba đường để gã khờ lựa chọn. Lá Số 1: The Magician chính là sự lựa chọn và nó hành động mang tính xây dựng khi lá bài này xuất hiện theo bài xuôi, và phá hủy khi ở lá bài ngược.

Trang phục quần áo được mang bởi một nhà Magi hoặc Magician được mô tả trên lá bài là một đặc điểm riêng cần lưu ý. Mọi người tin rằng cả hiệp sĩ Đền Thánh (Knight Templar) (2) và Assassin (3) đều mang áo choàng trắng với ruy băng màu đỏ. Hiệp Sĩ Đền Thánh là đội quân của Thiên Chúa (Christian) được thành lập sau cuộc Thập Tự Chinh lần thứ nhất. Còn Assassin, có lẽ là một từ sai của Nizari Ismailis (4) hoặc khẩu lệnh (order) của Nizari Seveners, một khẩu lệnh Hồi Giáo để chiến dấu giành lại danh tiếng cho nền chính trị Assassination. Trong khi chứng cứ lịch sử về sự tương quan giữa lá bài tarot và thập tự chinh, nhưng đã có  sự đồng bộ nhất định với thuật giữa kim và các biểu tượng.

Yếu tố Đất chi phối lá bài bày; quyền lực được ban cho liên quan đến yếu tố Đất sẽ thể hiện cho lực bên ngoài đã diễn ra ở tình huống của The Fool. Số 1 hoặc số 4 là các con số liên quan đến lá bài này. Mặc dù Magician dường như về trực giác giống như lực năng động và chi phối với năng lượng dương, nhưng thực ra lá bài này bị chi phối bởi năng lượng âm. Magician liên quan đến Thủy Tinh (Mercury), theo chiêm tinh học phương tây, được chi phối bởi yếu tố Đất, do vậy nền tảng lá bài này là yếu tố tâm. Hơn nữa, trong chiêm tinh học phương tây , Mercury được liên kết với yếu tố nước, cũng là âm.

Có sự chia rẽ sâu sắc giữ những người thực hành về việc liệu Magician được xem là dương (năng lượng tích cực) hoặc âm (co rút). Phương pháp chúng tôi dùng ở đây là xem Magician là yếu tố âm. Các đặc điểm truyền thống của Magician được che dấu trong bóng tôi và sự huyền bí. Nếu thực Lá số 1: The Magician thể hiện sự khám phát về những bí mật thần thánh của Hiệp Sĩ Đền Thánh, thì bản tính tự nhiên của lá bái này cũng thể hiện cho những bí mật của Hiệp Sĩ Đền Thánh, tức cũng thể hiện nguyên lý âm. Sự xuất hiện có tính đánh lừa của sự sáng sủa, ánh sáng, năng động và năng lượng mở được miêu tả ở bề mặt của lá bài (nhưng khi thực hành, Magician nên được xem hoạt động trong bóng tối và bí mật) cho thấy bản chất âm thật sự của The Magician. Bản thân lá bài này mô tả hoạt động dưới những bông hoa hồng hoặc (sub rosa). Thuật ngữ (sub rosa) trong lịch sử được dùng để mô tả sự bí mật. Do đó, dù còn mang tranh cải, hình ảnh của The Magician nhấn mạnh yếu tố Âm.


Key 1: The Magician cũng liên quan luật chuyển động thứ nhất (law of motion) của Newton. Một vật đang đứng yêu sẽ tiếp tục đứng yên cho đến khi lực bên ngoài tác động đến, và tương tự, một vật đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động cho đến khi có lực bên ngoài chặn lại. Magician có tay phải đưa lên cao thể hiện cho một ai đó với quyền năng và sức mạnh siêu nhiên, để đẩy một vật đang chuyển động không đổi tiến nhanh về phía trước. Ngược lại, Margician cũng thể hiện lực bên ngaofi để chặn là một chuyển động đang đi tới.

Những bông hoa hồng màu đỏ trong lá bài, nếu được cho là đặt trong bối cảnh là biểu tượng của Rosicrucian (5), mô tả những mật lệnh bí mật, sự bí ẩn, những lực không nhìn thấy tác đến vật chất và thế giới giác quan. Tương tự, xuyên suốt lịch sử về hoa hồng đỏ được liên kết với năng lượng của nữ thần, mô tả vẻ đẹp, lòng dũng cảm, là chất nữ tính thần bí. So sáng với: Lá số 8: Strength cũng có sự tương đồng trong mẫu hình màu sắc biểu tượng hoa hồng. Cả hai hình ảnh này được mô tả với hình ảnh vô cực ở trên đầu, cả hai được bao quanh bởi ánh sáng màu vàng; cả hai đều thể hiện quyền năng và sự kiểm soát; cả hai đều đeo áo choàng trắng; và cả hai đều được bao quanh bởi hoa hồng đỏ trong Magician, trong khi Strength có hoa hồng làm hoa văn cho người phụ nữ.

Bài viết được dịch từ Holistic Tarot của  Benebell Wen

Tìm hiểu thêm về lá Magician trong Tarot.vn

Hoặc đọc thêm về sách Tarot và Chiêm Tinh


-------------------------------

Chú thích: (1) Ouroboros hay uroboros là một biểu tượng cổ xưa với hình ảnh một con rắn hay rồng[1] tự ăn đuôi mình. Dù biểu tượng này có gốc gác từ Ai Cập, ouroboros đi vào truyền thống văn hoá Tây phương thông qua bùa phép Hy Lạp rồi được tiếp nhận như một biểu tượng cho thuyết ngộ đạothuyết Hermes và nổi bật nhất là của giả kim thuật. Từ ouroboros bắt nguồn từ từ tiếng Hi Lạp cổ οὐροβόρος,[2] ghép từ οὐρά oura 'đuôi' với -βορός -boros 'ăn'.[3][4] Ouroboros thường được coi biểu tượng cho vòng quy hồi vĩnh cửu hay sự đầu thai. Kèm với đó, việc lột xác trở nên gắn liền với sự luân hồi linh hồn. Ngoài ra, việc con rắn cắn đuôi mình còn đại diện cho sự sinh sôi: đuôi con rắn tượng trưng cho dương vật còn miệng nó mang hình ảnh tựa yoni hay tử cung.[5]

(2)Knight Templar-  Các Chiến hữu Nghèo của Chúa Kitô và Đền Solomon (tiếng Latinh: paupers commilitones Christi Templique Solomonici), thường được gọi tắt là Hiệp sĩ dòng Đền hay Hiệp sĩ Đền Thánh[3], là một trong những dòng tu quân đội Kitô giáo nổi tiếng nhất của ngày xưa. Được thành lập từ sau cuộc thập tự chinh thứ nhất năm 1096 để bảo vệ người Âu Châu đi hành hương tới Jerusalem sau khi thành phố này bị xâm chiếm, dòng tu này tồn tại khoảng 2 thế kỷ trong thời Trung cổHiệp sĩ dòng Đền là một dòng tu đặc biệt bởi vì họ đồng thời vừa là thầy tu vừa là chiến sĩ, trở thành một trong những nhóm "thầy tu chiến sĩ" sớm nhất ở Tây Phương. Thành viên của dòng tu này đã đóng vai quan trọng trong nhiều trận đánh của các cuộc thập tự chinh, cơ sở hạ tầng của dòng tu đã cải tiến nhiều kỹ thuật về tài chính có thể được coi là nền tảng của ngành ngân hàng hiện đại. Thành viên và quyền lực của dòng tu gia tăng khắp châu Âu cho đến khi có mâu thuẫn với vua Philippe IV của Pháp và bị cưỡng bức phải giải tán đột ngột vào đầu thế kỷ 14Dòng Đền (khoảng 1120 đến khoảng 1312) là dòng tu hiệp sĩ thứ hai sau Dòng tu Thánh Gioan được thành lập trong các cuộc thập tự chinh. Tên "Đoàn hiệp sĩ nghèo của Chúa Kitô và Đền Solomon" có liên quan đến việc vua Baldwin II của Jerusalem đã mời dòng tu ngụ trong một tòa lâu đài của ông, Đền thờ Al-Aqsa trên Núi Đền tại Jerusalem, được xây dựng trên nền của đền thờ của Vua Solomon.

(3) The Assassins là một giáo phái Nizari Isma'ili của Hồi giáo Shia sống ở vùng núi Ba Tư và ở Syria từ năm 1090 đến năm 1275. Trong thời gian đó, họ tổ chức một chính sách triệt hạ nghiêm ngặt trên khắp Trung Đông thông qua việc bí mật giết người Hồi giáo đầu tiên

(4) Nhà nước Nizari là một nhà nước Shia Nizari Ismaili được thành lập bởi Hassan-i Sabbah sau khi ông nắm quyền kiểm soát lâu đài Alamut vào năm 1090 sau Công nguyên, đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên Ismailism được gọi là "thời kỳ Alamut". Người của họ còn được gọi là Sát thủ hoặc Hashashins.

(5) Rosicrucianism là một phong trào văn hóa và tâm linh phát sinh ở châu Âu vào đầu thế kỷ 17 sau khi xuất bản một số văn bản nhằm mục đích công bố sự tồn tại của một trật tự bí truyền chưa được biết đến cho thế giới và khiến cho việc tìm kiếm kiến thức của nó trở nên hấp dẫn đối với nhiều người. Học thuyết bí ẩn về trật tự được cho là "được xây dựng dựa trên những sự thật bí truyền của quá khứ xa xưa", "che giấu từ người bình thường, cung cấp cái nhìn sâu sắc về thiên nhiên, vũ trụ vật lý và cõi tâm linh". Các bản tuyên ngôn không nói chi tiết về vấn đề này, nhưng rõ ràng kết hợp các tài liệu tham khảo về Kabbalah, Ẩn học, giả kim thuật và Kitô giáo huyền bí.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét