Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2023

Cuộc khủng hoảng ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) sẽ chóng qua và mọi thứ sẽ sớm trở lại tăng trưởng

 TTCK Mỹ chẳng hề vui vẻ với bình luận của Powell rằng nền kinh tế Mỹ vẫn còn mạnh, và do đó cần tăng lãi suất nhiều hơn nữa. Ông cũng đã phản hồi một cách gắt gỏng với thượng nghị sĩ Elizabeth Warren rằng, chính sách này có thể dẫn tới một cuộc suy thoái. Và sau đó, vào ngày thứ sáu, ngân hàng khu vực Sillicon Valley (SVB) đã bị đóng cửa. Đây là những thông tin khiến cho thị trường chứng khoán Mỹ rớt mạnh trong hai ngày cuối tuần, phá vỡ hy vọng bullish sau cú tăng giá mạnh vào tuần trước.

Chào mừng đến với thời kỳ của Pisces. Không chỉ là Sun ở cung Pisces mà tuần này, Saturn cũng đã nhập cung Pisces (vào ngày 7 tháng 3), nơi mà ước mà và hy vọng có thể bất ngờ bị chấm dứt bởi thực tế phũ phàng. Đây là nơi mà sự lạc quan và phởn phơ có thể nhanh chóng biến thành sự bất định, lo lắng, và hoảng loạn. Tuy nhiên, những dấu hiệu địa tâm sau đây có thể cho thấy cơn hoảng loạn này là CHÓNG QUA MÀ THÔI.

Phản ứng với thái độ diều hâu của FED, các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh vào cuối tuần qua. Ở Châu Âu, tất cả các thị trường đều giảm vào ngày thứ sáu, với AEX, SMI, và FTSI chạm đáy thấp nhất 5-8 tuần. Tuy nhiên, chỉ số DAX của Đức lại chạm đỉnh cao nhất một nằm vào ngày 7 tháng 3 trước khi bị bán tháo.

Ở Châu Á, chỉ số SSE của Trung Quốc và Nikkei của Nhật Bản cũng chạm mức đỉnh cao nhiều tháng mới vào tuần trước, trước khi bị giảm vào ngày thứ sáu. Nhưng các chỉ số chứng khoán khác của Châu Á lại bị giảm mạnh. Ví dụ như Hồng Koong rớt xuống đáy thấp nhất kể từ đàu năm.

Cơn thảm họa có thể mạnh mẽ nhất ở Mỹ. Chỉ số DJIA rớt xuống đáy thấp nhất 18 tuần. Chỉ số SP500 Futures giảm xuống mức đáy thấp nhất kể từ ngày 6 tháng 1, trong khi Nasdaq giảm xuống đáy thấp nhất 6 tuần.

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index tăng 2.8% trong tuần qua và có ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) nhẹ vào ngày thứ 4 (ngày 8/3) mặc dù giảm nhẹ vào ngày thứ sáu.

CÁC HIỆN TƯỢNG ĐỊA TÂM

Chúng ta đang đi vào vùng các hiện tượng địa tâm quan trọng nhất của năm nay

Vào ngày 12 tháng 3, Jupiter sẽ giao hội với Chiron, có chu kỳ 13-19 năm. Cả hai hành tinh này ở cung Ariess, có thể là bối cảnh làm nền cho các nguy cơ chiến tranh. Bối cảnh này được ủng hộ thêm bởi Mars (người chi phối Aries) sẽ tạo góc vuông với cả Sun và Neptune ở cung Pisces từ ngày 14-16 tháng 3.


Ngày 16 tháng 3 cũng là lúc Venus vuông góc với Pluto, một kết hợp cho thấy vấn đề nợ nần của quốc gia trở nên nổi bật và tiềm năng sự bất đồng. Tổng Thống Biden sẽ đệ trình ngân sách (DOA- Dead on arrival) trong tuần này.

Tuần này cũng là tuần mà Jupiter sẽ kết thúc góc 45 độ với Saturn lần thứ ba. Điều này có thể chấm dứt toàn bộ cú hỗn loạn của Saturn/Uranus trong hai năm qua, nhưng cũng có thể dần xuất hiện thử thách mới, khi Saturn gia nhập cung Piscess trong 3 năm tới và Pluto nhập cung Aquarius trong 20 năm tiếp theo.

Để chạm tới vùng đất của sự tự do, có thể một vài nguy cơ đe dọa chiến tranh sẽ xuất hiện.

GÓC NHÌN CHU KỲ

Ngay tại Mỹ , Chỉ báo CBOE Market Volatility Index (gọi là VIX), đã tăng 12% trong ngày thứ sáu, và tăng hơn 20% so với MA10 ngày. Trong lịch sử, những đợt tăng mạnh như vậy thường chỉ ra đáy của thị trường chứng khoán. Nên nhớ rằng, những tín hiệu tương tự đã xảy ra vào tháng 8 và tháng 9 không giúp cho thị trường chứng khoán thoát khỏi cú rơi của con gấu. Tuy nhiên, một tín hiệu tương tự vào ngày 13 tháng 6 lại tạo ra một cái đáy khá tốt.

Chỉ báo Put Call Volume Ratio có thể tăng vọt lên 1.24, cho thấy có nhiều nỗi sợ hãi trong tâm lý của nhà đầu tư. Đây cũng là một tín hiệu khác cho thấy khả năng hình thành một đáy ngắn hạn của các chỉ số.

Tại Việt Nam, phiên FTD (bùng nổ theo đà) dạng yếu vào ngày 8/3/2023 và giành lại MA50 ngày giúp chỉ số VN-Index khả năng cao đã tạo đáy chu kỳ sơ cấp (PB) vào ngày 1/3/2023, được ủng hộ bởi phân kỳ dương giữa giá và chỉ báo Stochastic Oscillator

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét