Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

[Vietnam Stock Insight 12.2015 review] 1 Năm VÔ DUYÊN VỚI DÒNG HỌ ASM, IDI

Sau khi hoàn tất một số công việc cuối năm (Vietnam Forecast 2016), tôi tiến hành đánh giá lại những khuyến nghị trong báo cáo Vietnam Stock Insight 12.2015. Đúng như tôi dự báo, TTCK tháng 12.2015 tiếp tục suy yếu bởi xu hướng giảm với đỉnh PT được tạo lập vào ngày 2.11.2015.  Tuy nhiên trong tháng 12.2015, tôi khuyến nghị múc thử ba mã cổ phiếu HQC, IDI, ITA khi nhìn thấy khả năng tăng giá ở một số mã cổ phiếu nhỏ. Trong ba mã này, HQC và ITA bị dính stoploss chỉ có IDI mang đến lợi nhuận.

Tính đến thời điểm này, IDI đang cho mức lãi gần 15%, thừa sức bù đắp mức lỗ từ HQC và ITA. Nhưng cái đau đớn nhất, là giáo chủ thấy hình như chưa bao giờ có duyên với dòng họ ASM, IDI...Thực sự đằng sau cái vô duyên này là cái chúng ta vẫn goi là "kỹ luật đầu tư"...Khi các cổ phiếu chưa đến điểm cutloss thì vẫn giữ lệnh và chưa đạt đến điểm target thì chưa vôi chốt lãi.

Năm nay là một năm mà giáo chủ rất vô duyên với dòng họ ASM và IDI. Ngoại trừ ASM có tí lãi 10% hồi tháng 6 thì gần như đều không ăn được ASM và IDI trong phần lớn các nhịp trade. Mỗi cổ phiếu IDI và ASM ôm mỗi nhịp trade cả tháng nhưng vì sự sợ hãi do tâm lý thị trường chung còn xấu nên đã bán đi cả ASM lẫn IDI. Khổ nỗi mỗi lần bán ra, giá cổ phiếu lại tăng như điên đúng như kịch bản dự báo. Ví dụ ASM vì chịu không nổi áp lực tâm lý đã bán ra khi cổ phiếu này đã tăng từ giá 9 lên tận 14.6

Từ ngày 20.11.2015, tôi đã ngắm cổ phiếu IDI và đã báo động với toàn thể anh em MInh Giáo (những thành viên mua sản phẩm Vietnam Stock Insight). Xem chi tiết bản phân tích tại đây . Trong đó tôi viết: "IDI nếu không phá vỡ đường trendline khoảng 7,500-7,700 từ nay cho đến 30.11.2015 +/-3 TD thì chúng ta có thể mua vào. Tôi sẽ cập nhật tại thời điểm 30.11.2015 +/-3 TD. Mức giá kỳ vọng là 9,500. Mức giá hiện tại là 7,900 và đang giao dịch lình xình, thanh khoản yếu."

Cuối tháng 11.2015, trên mạng xã hội Linkedin, tôi đã lén lút khuyến nghị mã cổ phiếu này với lệnh: MÚC...Và đến nay, cổ phiếu IDI đã lầm lũi tăng 15%.





Nhưng thật tiếc, vì ôm cả tháng chẳng có đồng lãi nào nên đã quyết định bán ra vì sợ thị trường chung.. Nhưng vừa bán ra, IDI đã tăng đúng như kịch bản dự phóng. .Đúng là năm nay quá vô duyên với ASM, IDI...Nhưng thực ra, đó là bài học mà chúng ta học mãi vẫn chưa bao giờ thuộc: "GIữ vững kỹ luật đầu tư"..

Nếu tính cả năm: 3 mã cổ phiếu hỏng ăn đâu nhất à ASM, VCS và IDI...Dù đã nắm nhiều và hơn cả tháng nhưng chỉ húp ít cháo loảng, chẳng đã thèm.

Bài học dành cho mọi trader: Chúng ta trade với cổ phiếu chứ không phải trade với thị trường. Thị trường có đường đi riêng và mỗi cổ phiếu có lối đi khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét