Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

NĂM 2016: KHỞI ĐẦU CHO SỰ TRỖI DẬY CỦA NƯỚC NGA TẠI TRUNG ĐÔNG. Giá dầu có hồi phục vào năm 2016?

[Minh họa thêm một số nội dung tại Vietnam Forecast 2016]

Hãy tham lam khi mọi người sợ hãi...[Oil]

Sự trỗi dậy của nước Nga một sự thực đã và đang được kiểm chứng trong năm 2015. Nước Nga, vốn được xem là "Kẻ phản chúa" sẽ như thế nào trong năm 2016? Ảnh hưởng của Nga đến thị trường dầu và cuộc chiến dầu mỏ-tiền tệ.

Xem lại dự báo về việc giá dầu tăng mạnh trong nửa đầu năm 2015 tại đây. 

Đối với những người yêu mến nước Mỹ và nền văn minh Phương Tây, thật khó để chấp nhận rằng, đề chế này đang ngày một suy tàn. Phương Tây đã thống trị toàn cầu hơn 600 năm nay và họ đang là đế chế lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Nhưng quyền lực đang chuyển từ Tây sang Đông. Nước Mỹ và Châu Âu đang mất dần vị thế của một đế chế và di chuyển quyền lực sang cho các quốc gia ở Châu Á. Lưu ý rằng, lập luận này không đến từ những người theo thuyết cộng sản viễn vong, hay chủ nghĩa xã hội dân túy ở Venuezuela vì nói chung, những ngôn từ “Tư bản giãy chết” “Mỹ chỉ là con hổ giấy” thì cộng sản vẫn hô hào ngày qua ngày, chủ yếu mang màu sắc chính trị chứ không phải khoa học. Nói chung, ghét nhau thì chửi nhau thôi chứ chẳng có nghiên cứu gì (Trường hợp của Marx thì xin rút lại một nửa lời nói).

Tôi muốn nói đến lập luận của chính một số học giả phương tây, họ là những nhà khoa học và do đó chúng ta cần trân trọng những gì họ nghiên cứu. Nói đến sự suy tàn của Phương Tây thì một số học giả đã nói đến như “The Decline of the West” (1918) của Oswald Spengler (Đức), sau đó có một số tác giả như “Sự Cáo Chung của Phương Tây” của David Marquand (2011)....Nhưng đáng chú ý nhất và có ảnh hưởng sâu rộng nhất là cuốn sách “Civilization: The West and The Rest) xuất bản năm 2011 của giáo sư lịch sử Naill Ferguson của Đại học Harvard. Ferguson cho rằng, Mỹ và Phương Tây đang đi đến giai đoạn cuối cùng của tăng trưởng mà họ tạo dựng từ cuộc cách mạng công nghiệp và hậu công nghiệp trong suốt 600 năm qua. Quyền lực chuyển dần cho Châu Á.


Ferguson cho rằng, có 6 lý do hay 6 killer apps (những sát thủ tạo nên sự thịnh vượng. Thuật ngữ này được lấy trong tin học, khi những ứng dụng mới ra đời (app) giết chết ngay lập tức những apps cũ).
1/Cạnh tranh (Competition), 2/ Cách mạng khoa học (Scientific Revolution), 3/ Quyền sở hữu (Property Rights), 4/ Y tế hiện đại (Modern Medicine), 5/ Xã hội tiêu dùng (The Consumer Society) và 6/ Đạo đức trong công việc (The Work Ethic).

Nhưng giờ đây, phương tây đang thụt lùi và một số quốc gia ở Châu Á đang làm tốt hơn Châu Âu trên cả 6 lĩnh vực này. Đi thẳng vào vấn đề, Ferguson nói quyền lực chuyển từ Tây sang Đông như một quy luật mang tính lịch sử nhưng không thể trả lời chính xác là ai: Đọc sách của ông có vẻ như người ta đang hiểu Ferguson ngầm chỉ Trung Quốc. Nhưng nói thực, tôi không thích Trung QUốc (nói thẳng ra là cực ghét Tàu) và với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về Trung Quốc, tôi thấy rất khó để Trung Quốc có thể gánh nổi trọng trách vĩ đại này.

Tôi không hiểu nhiều về vấn đề chính trị để phán xét, nhưng dưới góc nhìn về chiêm tinh học và đặc biệt sau khi quan sát chu kỳ Saturn/Neptune với nước Nga, tôi đang nhìn thấy sự trỗi dậy của nước Nga. Tôi thấy một số học giả phương tây gần đây, bất chấp nước Nga đang khốn đốn bởi giá dầu thấp, họ đang nhìn thấy sức mạnh Nga ngày càng một lớn hơn, quyền lực hơn. Jonathan Adelman, giáo sư của đại học Denver, chuyên nghiên cứu về quốc tế và nước Nga vào tháng 9.2015 đã phát biểu trên Foxnews rằng, Nước Nga đang trở thành một superpower. Nói gì thì nói, Nga là quốc gia duy nhất ở Châu Á, đủ sức chơi “đấu súng”với Mỹ và Phương Tây [Trung Quốc thì còn khuya. Ấn Độ thì núp bóng không nói tới. Còn Nhật Bản thì theo Mỹ rồi. ]

Xem một số bài viết nói về sự trỗi dậy của nước Nga.


Dù thế nào đi nữa, Nga đã dùng vũ lực lấy lại được Crimea, Nam Ossetia, Abkhazia, một phần của Ukraine bằng những biện pháp quân sự khiến Mỹ và NaTo chỉ biết “đứng ngó”. Giờ đây, Mỹ và Nga đang chơi Star wars ở Syria. Dù Liên Bang Xô viết đã sụp đổ, nhưng Nga là quốc gia duy nhất gây dựng cho mình một liên minh để đấu chọi với Mỹ ở vùng Trung Đông. Nga chính là người cung cấp vũ khí giúp Iran làm giàu hạt nhân, đối chọi với Mỹ và Saudi Arabia ở Trung Đông. Vào đầu năm 2016, Saudi Arabia và Iran quay sang “chọi nhau”. Tất nhiên rồi, khi cả Mỹ và Nga đều đã không kích Syria thì hai đồng minh của hai bên cũng phải lên súng.

Vớisức mạnh quân đội hùng hậu, vị trí địa lý ÂU Á, một nhà lãnh đạo độc tài như Putin, một quốc gia có chủ nghĩa bảo thủ và đang trên con đường giành lại vị trí lãnh đạo sau Chiến Tranh lạnh, Nước Nga bây giờ đang trỗi dậy,trỗi dậy và trỗi dậy. Các học giả phương Tây đang cảnh báo với nước Mỹ: Họ đang đánh giá quá thấp lực lượng quân đội của Nga và sự trỗi dậy của nước Nga

Năm 2014-2015, nước Nga dính phải đòn ác từ Mỹ và Saudi Arabia từ việc hạ gục giá dầu để diệt Nga. Nhưng nước Nga, vẫn đứng đó. Dự trữ vàng chẳng hề sứt mẻ tí nào mà ngược lại còn tăng thêm 200 tấn (từ 1,000 tấn lên 1,200 tấn). Nga trả đòn Mỹ bằng cách bán tống bán Tháo trái phiếu Mỹ. Và tất nhiên, Nga rủ thêm cả Trung Quốc, Đài Loan, và Brazil cùng tham gia trò chơi bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ. Kết quả là, thanh khoản của thị trường trái phiếu chính phủ lớn nhất thế giới, nơi được mệnh danh là phi rủi ro, bị sụt giảm thanh khoản trầm trọng. Mất đi thanh khoản, đồng nghĩa FED không thể chơi trò chơi vương quyền, in tiền vô tội vạ. Đó là lý do tại sao từ năm 2013, FED phải lên kế hoạch rút QE3 và bắt đầu chuẩn bị cho việc tăng lãi suất đồng Bạc Xanh. Mỹ phải tăng giá đồng bạc xanh, để hạ giá dầu và hạ Nga bất chấp việc đồng Bạc Xanh tăng giá cũng đang hủy hoại nước Mỹ. Và quan trọng hơn Mỹ phải cứu lấy vị thế siêu cường của đồng USD, phải giữ được trái tim của nước Mỹ. USD bị mất vị trí siêu cường, thì con đường sụp đổ của nước Mỹ trở nên quá gần gũi.

Nhưng đó, không phải là đòn trả đũa hay nhất của nước Nga. Việc Nga không kích Syria là một sự thách thức cho nước Mỹ và Phương Tây. Điều này phải lật lại lịch sử của 40 năm trước. Khi Mỹ và Saudi Arabia bắt tay nhau để neo đồng USD (vừa bị Nixon hủy bỏ chế độ bản vị vàng) vào dầu mỏ. Mỹ và Saudi Arabia đã tạo ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 để đưa USD lên vị trí đồng tiền thanh toán quốc tế. Chính vì vậy, Trung Đông là nơi huyết yếu của nước Mỹ. Nếu mất Trung Đông như Saudi Arabia, đồng USD sẽ chẳng còn nơi nương tựa. Và hàng tấn USD được in ra sẽ lập tức hủy hoại nước Mỹ. 

Nước Mỹ và Phương Tây vẫn nói về Nga và Trung Quốc như những kẻ đi ngược lại với giá trị Phương Tây: độc đoán, dối trá, một nền kinh tế ponzi. Nhưng thực ra, chính nước Mỹ và Phương Tây mới là kẻ dối trá nhất. Bằng việc loại bỏ tiền tệ ra khỏi vàng, nước Mỹ và Phương Tây đã tạo ra một thứ thuế ảo gọi là lạm phát, một công cụ cướp đoạt tài sản của người dân. Mỹ và Phương Tây đã mất đi cái gọi là trung thực, đạo đức. Phố Wall chưa bao giờ là kẻ đạo đức. (Tôi vẫn nhớ câu nói của tác giả Michael Lewis trong cuốn sách Big Short: "Muốn làm gì có ích cho đời, đừng bao giờ đến phố Wall). Phố Wall và nước Mỹ đang chơi trò chơi Ponzi lớn nhất trong lịch sử loài người bằng cách in hàng tấn tiền, can thiệp mạnh tay vào thị trường tài chính để "dấu bụi dưới thảm" và tiếp tục tạo ra cái vẽ đẹp mã bên ngoài. 

Syria, không phải nhân vật chính trong cuộc chơi này. Nó là con tốt mà Nga và Mỹ đang tranh giành. Sau Syria, hoặc là đến lượt Iran hoặc là Saudi Arabia.

Nga đã tiếp quản Iran do chính quyền Liên Bang Xô Viết để lại từ sau khi đem quân vào Tehran để lật đổ chế độ thân Mỹ trong cuộc cách mạng hồi giáo 1979. Và giờ đây, Nga và Iran đang là đồng minh lớn ở khu vực Trung Đông. Còn nhớ năm 2011, lúc khủng hoảng eo Hormuz, Mỹ nhăm nhe dọa Iran thì Nga lập tức đem tàu chiến ra dọa lại.

Năm 2016, khi cả Mỹ và Nga đều đã đến Syria, chắc chắn đây là năm của sự leo thang quân sự. Mục đích của Nga là quá rõ ràng...Dầu và Giá dầu...Dầu là tương lai dài hạn và giá dầu là ngắn hạn, mục đích trước mắt. Về dài hạn, Nga muốn lật Mỹ ở Trung Đông, kiểm soát nguồn cung dầu mỏ để từ đó loại bỏ luật lệ thanh toán dầu bằng đồng USD. Còn ngắn hạn, Nga đang muốn gây chiến để tạo ra chiến tranh, yếu tố giúp giá dầu tăng giá. Năm 2014-2015, khi Mỹ và liên minh không kích Syria và Saudi Arabia bơm dầu, giá dầu đã hạ nhưng năm 2016 thì chưa hẳn. Xung đột tại khu vực Trung Đông sẽ trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Lực lượng hải quân của NGa đang lớn mạnh, Mỹ giờ đây giật mình với sức mạnh hải quân của Nga, có đủ sức đấu chọi với Mỹ.

Nếu bạn nghĩ rằng, nước Nga đang yếu thế thì hãy nhìn lại giai đoạn 1997-1998, Khi Saturn và Neptune tạo góc (waxing square), nước Nga cũng ở vị thế gần như hiện nay. Việc đồng USD tăng giá 20% trong giai đoạn năm 1997 đã khiến cho giá dầu giảm về mức đáy thấp. Nga trải qua cuộc khủng hoảng tiền tệ y hệt như bây giờ. Nhưng sau đó thì sao, với sự xuất hiện của Putin, nước Nga đã vượt qua khủng hoảng và kéo giá dầu tăng trở lại. Năm 2016, Saturn và Neptune tạo góc waning square. Vậy lịch sử có lặp lại. Trên quan điểm chu kỳ, tôi đang nhìn thấy điều đó. Ít nhất là Nga sẽ tìm mọi cách để đấy giá dầu lên trở lại.. Vấn đề là khi nào trong năm 2016. Gã độc tài Putin, một ông vua uy quyền sẽ lợi dụng khoảng trống quyền lực khi Mỹ sẽ Bầu Cử Tổng Thống vào tháng 11.2016 để hành động chăng. 6 tháng trước bầu cử Tổng Thống Mỹ, thời điểm quá nhạy cảm cho thế giới.

Nếu như Nga trỗi dậy ở Trung Đông, Biển Đông sẽ trở thành điểm nóng. Trung Quốc chưa phải la superpower trên thế giới nhưng tại Biển Đông, quốc gia này đang là siêu cường. Mỹ đã đến Biển Đông, cũng làm vài động tác hù dọa nhưng vẫn là ở quá xa. Nói thực,  Mỹ không muốn sa lầy ở Biển Đông trong khi đang kẹt cứng ở Trung Đông, phải lo chiến đấu với thằng Nga. Con Bài của Mỹ tại Biển Đông là rất rõ ràng- Nhật Bản. Mỹ muốn mượn tay Nhật Bản để kiềm chế Trung Quốc. Nhưng liệu Nhật có dám manh động quá trớn hay không thì lại là chuyện khác. Nhật Bản bị bao vây bởi Trung Quốc và một Triều Tiêu liều mạng (nhìn mặt Kim Jong Un thì có vẻ ớn ớn, dễ làm liều). Vì vậy, ở Biển Đông, Giặc Tàu đang là bá chủ. Mỹ đến nhưng cũng chỉ ngó lơ.

Năm 2014, các bạn có nhớ gì không. Tháng 3.2014, Nga đem quân đánh Crimea, khiến cả Mỹ lẫn Nato chịu cứng. Chỉ 1-2 tháng sau, Trung Quốc đem ngay cái giàn khoan HD981 ra thách thức Việt Nam cọi làm gì nhau. Trung Quốc sẽ luôn hành động khi Nga hành động.

Năm 2016, Trung Quốc đang ngửi thấy mùi. Trung Quốc biết rằng, Nga đang trỗi dậy ở Trung Đông. Saudi Arabia và Iran đang quay sang choảng nhau. Trung QUốc giờ đây đang quân sự hóa Biển Đông và đang mở rộng tầm hoạt động của không quân. Đầu năm 2016, Trung Quốc đang thử đáp may bay xuống đảo Chữ Thập thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam mà Tàu chiếm trái phép.

Giá dầu năm 2016 thì sao? Nhiều người quá bi quan. Goldman Sachs chỉ tới con số 20 USD/thùng. Nhiều người cho rằng, có thể mất cả chục năm nữa, giá dầu mới trở lại mức trên 100 USD.

Tôi chỉ có chart này muốn tặng: Giữa RSI và đường giá đang tiềm ẩn sự phân kỳ dương. Năm 2016, dầu sẽ chạm đáy và bật tăng mạnh. Những cú ăn đậm. Nhưng quan trọng là khi nào? và lúc nào trong năm 2016 giá dầu sẽ chạm đáy. Đó là sự thú vị của Oil và một trader cần phải sẵn sàng.


------------
Bình luận của chiêm tinh gia 

IS OIL NEAR an IMPORTANT BOTTOM? DON'T BET ON IT!




  1. OIL FUTURES HAVE SUFFERED THE 2ND WORST DECLINE IN RECENT DECADES!  That top in 2008 was the day hurricane Katrina made landfall in the area of our major oil refineries! In very recent years, Neptune has entered the sign of Pisces which modern astrologers says it “rules.” It may be that this planet in its own sign has brought the world this abundance of Oil! Anyway, that’s what some of them say. It will be in Pisces for a very long time between 1 and 2 decades. So maybe oil has had it for now?     On a more ‘down to earth’ topic, the technical conditions of the oil price have been very helpful in projecting these lower regions. It remains a negative picture for now, but could bounce temporarily from that trendline, yet may still approach the 33 level without too much ado.     So far though, this trendline has arrested the onslaught for a longer period than any other on the way down. Our advice now would be to take at least half of the tremendous profits off the table and leave a quarter to a third or so to see if it breaks much further.               CP - February 2, 2015
  2. OIL has remained on our negative balance sheet as below the 200-Day MA and most-times below the 50-Day. It has now closed below everything but the August low at 37.75.  The action must be considered critical and immediate and only needs to break that final low to prove the near certainty of our case for $32-$34.             CP -  December 7, 2015
  3. We notice that December 21, the Winter Solstice, OIL broke to our projected $32-$34 by dipping to 33.98.  We seriously doubt that the final low has been reached, though another try at a decent bounce is certainly not out of the question.  The agreement with Iran will allow them to sell OIL on Western markets as of next month, and that may put a limit on any bounce potential. If they feel they have a long way to go to catch up, they could flood the market all over again!  Some other commodities continue sinking & none have maturing bottom patterns as of yet. Let us watch!   1/4/16
News tonight (Sunday) about Iran being miffed about the execution of Shi’ite cleric by Saudi Arabia. Iranians torched the Saudi embassy in Tehran and Saudi’s told Iranian embassy officials to “Go home.” Oil +3% in Asian markets. Anything can happen if these two go at each other. Our Astronomic section: “More news of war/betrayal Sun/Mon” Crawford Perspectives - January 4, 2016


----------------------
Phần đọc thêm: Lịch sử về nước Nga, một đế chế đang trỗi dậy

Còn Xét về lịch sử mã nói, chỉ có nước NGa hiện nay là hiện thân của những đế quốc lớn từng đe dọa Phương Tây. Trung Quốc tuy từng là đế quốc số 1 thế giới nhưng đó là thời đại gươm giáo kiếm cách đây cả 1,000 năm: từ thời Tần Thủy Hoàng cho đến nhà Đường cao ngạo, cọi phương Tây chỉ là lũ man di mọi rợ, VàTrung Quốc cũng chưa bao giờ mở rộng được bờ cõi để đe dạo được Phương Tây.
Nhưng Trong lịch sử. Đế Chế Nga Hoàng từng thống trị 8,8 triệu dặm vuông, gần như bao trọn biên giới của Phương Tây. Khởi đầu từ công quốc Matxcơva nhỏ bé, sau 2 thế kỷ bị người Mông Cổ thống trị, dân tộc Nga đã đột nhiên xuất hiện như một quái vật, lù lù đập vào mắt những người Châu Âu vốn coi họ như những kẻ mọi rợ, và vào mắt các dân tộc Châu Á vốn còn chưa biết họ sinh sống ở đâu.
Bắt đầu từ năm 1580, khi người Châu Âu còn đang say mê với những cuộc chinh phục đường biển sang châu Mỹ, thì dưới thời Sa Hoàng Ivan bạo chúa, người Matxcơva đã ồ ạt tiến về viễn đông và Siberi. Trong vòng 70 năm, họ đã mở rộng lãnh thổ lên gần gấp 2 lần nước Mỹ ngày nay. Lãnh thổ của họ kéo dài từ miền rừng Siberi trù phú đến bờ biển Bắc Âu, chạm mặt với Thuỵ Điển.
Từ 1700, Peter Đại Đế sau cuộc cải cách hành chính và quân đội, đã lại xây dựng một nước Nga lớn mạnh, đánh bại Thuỵ Điển là cường quốc Châu Âu lớn nhất khi đó. Caterine II kế nghiệp, tiếp tục sự nghiệp chia cắt Ba Lan, tấn công Thổ Nhĩ kỳ, kéo dài biên giới đến Biển Đen.
Sau chiến thắng trước Napoleon, Nước Nga tiếp tục duy trì thế mạnh là cường quốc quân sự lớn nhất châu Âu. Các Sa Hoàng sau đó, tiếp tục truyền thống, đã tiến vào Đông Âu và Balkan, tiến quân vào chỉ cách Istanbul có 10 dặm, chiếm đóng Ukraina, Crime. Thổ Nhĩ Kỳ tuyệt vọng đã phải kêu cứu Anh - Pháp. 3 Đại cường quốc hợp sức đánh bại nước Nga tại Xevastopol, ngăn chặn đà tiến của nước Nga về phía tây. Nhưng dường như tham vọng của các Sa Hoàng là không giới hạn. Họ quay về Trung Á. Chỉ trong vài chục năm, Người Nga tiến qua Turkestan, vượt 2000 dặm biên giới, tiến sát Afghanistan, cạnh tranh quyết liệt với ảnh hưởng của người Anh tại Ấn Độ. Cả 3 lần người Anh tiến đánh Afghanistan nhằm đẩy lùi mối đe doạ Nga, thì cả 3 lần đều thất bại, nặng nề
Đối với Trung Quốc, Nga tranh giành ảnh hưởng mạnh mẽ tại thảo nguyên Mông Cổ. Thời kỳ Mãn Thanh, Nga ép Trung Quốc phải ký các hiệp ước bất bình đẳng một cách độc đoán chẳng khác gì các đế quốc phương Tây. Nga cũng tranh đoạt Triều Tiên với Nhật bản, song lần này phải chịu thất bại tại cuộc chiến 1905.
Điều đáng sợ hơn là lịch sử đế chế Nga luôn có những cuộc tái sinh đáng sợ. Sau khi chế độ Nga Hoàng sụp đổ những tưởng Phương Tây sẽ trở thành kẻ thống trị thế giới thì Liên Bang Xô Viết, một đề chế khác tái sinh từ năm 1917 trở thành thế lực đối chọi với Mỹ. Liên Bang Xô Viết tạo nên thành trì của phe Xã Hội chủ nghĩa, chống lại phát xinh Đức, Nhật, Italia, và là kẻ thù đáng sợ của Mỹ trong cuộc chiến tranh lạnh.
Do đó, Nga là quốc gia duy nhất hiện nay là hậu thế của những Đế quốc từng gây nỗi khiếp sợ cho cả Phương Tây (Mông cổ cũng còn nhưng hiện nay chỉ là kẻ mạt hạng).
Ngày nay, Liên Bang Xô Viết đã sụp đổ nhưng lại sản sinh ra nước Nga, một quốc gia nổi lên từ năm 1998 với sự lãnh đảo của Putin. Liệu lịch sử có lặp lại hay không? cũng giống như Liên bang xô viết từng tái sinh từ đế chế Nga Hoàng để chống lại Phương Tây, thì ngày nay Nước Nga cũng tái sinh từ đề chế Liên Bang XÔ Viết để chống lại Phương Tây



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét