Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

[Tản mạn CII] Có phải trà chanh C2 ngấm đòn “ Thâu tóm thù địch”?


Tuần rồi, mấy nhà đầu tư hay cổ đông của CII muốn rơi nước mắt khi đọc tâm thư của anh Lê Quốc Bình...Vị CEO của “công ty trà chanh C2 này” đã có bức tâm thư rơi nước mắt. Đúng là rơi nước mắt thật...Hơn 20 chục triệu cổ phiếu bán cái vèo trong mấy ngày khiến giá trà chanh C2 này chẳng thể nào ngoi đầu lên nổi mặc dù thị trường tuần rồi bật hồi mạnh.

Những ai uống trà chanh C2 đều biết, anh Lê Quốc Bình nghiện đánh chứng như thế nào. Anh nói 3 năm nay anh trằn trọc bâng khuâng mỗi đêm vì C2 hay vì nghĩ cách đánh chứng thì cũng chẳng ai biết. Nên khi đọc tâm thư của Anh Bình, cổ đông nào mà chẳng muốn rơi nước mắt: “Khi tay to buông thì nhỏ lẻ sao sống nổi”.

MÌnh không biết lý do thực sự là gì? Tại sao anh Bình lại bán C2 sau nhiều năm nắm giữ? Nhưng một trong những suy đoán thiển cận nhất có thể là Anh Bình đang giải quyết hệ quả sau trận chí choảng với Tuấn Lộc.

Còn nhớ từ cuối tháng 6 đến ngày 6.7, Tuấn Lộc đã nắm giữ gần 20 triệu cổ phiếu C2, nắm giữ 10.1% cổ phần C2. Nghe đâu là Tuấn Lộc thâu tóm thù địch, muốn ôm C2. Anh Bình đã phải “full margin”, thế chấp ngân hàng để có 350 tỷ mua vào hơn 15 triệu cổ phiếu C2 với giá 23000 để phòng thủ sợ bị thâu tóm. Đồng thời tung cả chiêu mua cổ phiếu quỹ từ Goldman Sachs (khoảng 9.8 triệu cổ phiếu) để giảm số lượng cổ phiếu lưu hành..


Sau khi Tuấn Lộc thoát hàng (lãi 70 tỷ sau 1 tháng lướt C2) thì mối đe dọa đối với C2 không còn. Rõ ràng, khi giá cổ phiếu sắp về vùng giá vốn mà Anh Bình mua vào thì Anh Bình bán ra 20 triệu cổ phiếu (Bao gồm 5 triệu cổ phiếu trước đó và 15 triệu cổ phiếu mua thêm) để không bị lỗ vốn. 


Nhưng câu hỏi là tại sao Anh Bình không chỉ giải quyết phần 15 triệu cổ phiếu mà bán sạch sành sanh?

Có ba kịch bản cho C2:

(1) Kiểu như ANZ thoái vốn khỏi Sacombank hồi 2009, nó báo hiệu một nhân vật cực to xuất hiện thâu tóm C2 buộc những CEO đương nhiệm phải rút lui như gia đình họ Đặng. Họ Đặng cũng có những biện pháp phòng thủ trước việc thâu tóm thù địch như Anh Bình. Mình nghi kịch bản này lắm. CII là công ty hàng đầu về đầu tư và khai thác cơ sở hạ tầng của Việt Nam với cơ cấu cổ đông khá loãng.


(2) Khi CEO bán sạch cổ phiếu, có thể công ty sắp thay máu dàn lãnh đạo, từ đó thay đổi cấu trúc công ty. Tiếp theo sau là màn đánh tăng cổ phiếu kinh hoàng. Kiểu như Anh Trạng bán sạch cổ phiếu VHG vào tháng 8.2013, trước khi công ty chuyển đổi sang làm cao su. Tiếp theo đó là màn tăng giá điên cuồng của VHG. Hay bầu Thụy thoát khỏi VIX(bán sạch 22 triệu cổ phiếu) vào tháng 3.2014 trước khi VIX tăng điên cuồng. Mình nghĩ kịch bản này khó xảy ra với C2.


(3) Khi CEO bán sạch cổ phiếu, đó là khi giá cổ phiếu sắp đạt đỉnh mặc dù hoạt đông công ty bình thường.. Kiểu như Long Hưng, Long Hiệp, mấy thành viên ban giám đốc, HĐQT bán sạch cổ phiếu Hai tại đỉnh tháng 10.2014 với giá 23k trước khi đổ đèo về vùng 8k như hiện nay. Một câu chuyên nổi tiếng khác là Chị Phượng bán sạch cổ phiếu VTV hồi tháng 3.2010 (bán đỉnh 30k trước khi giá cổ phiếu vê còn 2k)

(4). KỊch bản này rất hiếm khi xảy ra với C2 nên mình không tính đến. Nói chung khi cổ đông lớn thoái vốn thì đó là chuyện “lành ít dữ nhiều”. Gia đình Anh Dĩnh bán sạch cổ phiếu KSS trước khi bị bắt hồi tháng 6.2015; Anh Thắm cũng bán chui OGC trước khi bị tóm hồi tháng 10.2014; 

Gân đây có NT2 mình thấy cũng nghi nghi. Hồi tháng 5, hơn 20 triệu cổ phiếu bán sạch bởi cổ đông lớn trước khi NT2 lên sàn. 

Dạo này làn sóng cổ đông lớn tháo chạy hơi bị nhiều. Cứ trần vài phiên là cổ đông lớn bán ra. Giống như bên dòng sông Đà hay Vinaconex nhưng chuyện này thì đã có kế hoạch trước. Còn C2 thì có liên quan đến thâu tóm,

Chơi CII năm nay cổ đông nhiều phen hú vía. Từ chuyện lợi nhuận Q1 hụt ăn 240 tỷ đồng vào tháng 5.2015 khiến giá cổ phiếu rớt sâu mấy phiên...Đến chuyện Tuấn Lộc úp sọt ...rồi đến chuyện Anh Bình bán sạch cổ phiếu...


Thôi tránh xa mấy thằng trà chanh cho nó lành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét