Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Cơn bão lại đến ?


Bài gốc gửi tòa soạn tại đây

Cách đây 7 năm, TTCK toàn cầu từng chứng kiến đợt tháo chạy hoảng loạn sau khi Lehman Brothers phá sản. Dưới góc nhìn chiêm tinh tài chính và phân tích kỹ thuật, tôi cho rằng những điều tồi tệ vẫn còn ở phía trước.

TTCK toàn cầu phản ứng tiêu cực sau khi Fed giữ nguyên lãi suất thấp kỹ lục

Ngày 17.9.2015 Fed đã giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục 0%-0.25%/năm trong 7 năm qua.  Lee Ferridge, nhà chiến lược vĩ mô của State Street Global bình luận trên CNBC, “Việc Fed không tăng lãi suất ở thời điểm hiện tại là do còn e ngại về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, các thị trường tài chính vừa trải qua một mùa hè biến động hỗn loạn, và lạm phát vẫn còn ở mức thấp


Nhưng TTCK Châu Âu và Mỹ lại có phản ứng hết sức tiêu cực với tin tức này. Chỉ 1 giờ trước khi Fed công bố thông tin, chỉ số DJIA vẫn tăng mạnh từ mức 16,665 điểm lên mức 16,933 điểm, là mức cao nhất trong 1 tháng qua. Tuy nhiên, vừa ngay sau khi Fed công bố quyết định của mình, lập tức các chỉ số chứng khoán Mỹ quay đầu giảm do các nhà đầu tư nhận thấy những quyết định của Fed hàm ý rằng nền kinh tế Mỹ vẫn chưa đủ khỏe mạnh để đương đầu với việc tăng lãi suất. Trong phiên giao dịch cuối tuần, các chỉ số chứng khoán Châu Âu và Mỹ tiếp tục sụt giảm. Thậm chí, TTCK Đức còn sụt giảm mạnh trên 3% và chính thức bước vào thị trường con gấu (giảm trên 20% từ đỉnh cao tháng 4.2015). Trong khi chỉ số DJIA đã sụt giảm hơn 600 điểm so với đỉnh cao trong ngày thứ 5.

Tuy nhiên, các thị trường chứng khoán Châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) như Trung Quốc, Hồng Kong, Úc, Việt Nam... lại tăng giá sau quyết định của Fed. Thị trường Châu Á vẫn lo ngại rằng, việc Fed tăng lãi suất sẽ khiến cho dòng vốn nóng rút khỏi khu vực này. Do đó, các thị trường chứng khoán Châu Á tỏ ra “vui mừng” sau quyết định của Fed là điều dễ hiễu.

Dựa trên phát biểu của Fed rằng: “mức lãi suất thấp này có thể vẫn được duy trì trong một khoảng thời gian nữa”, CNBC trích dẫn kỳ vọng của thị trường, Fed sẽ không tăng mạnh lãi suất cho đến năm 2016. Hiện tại, kỳ vọng hiện nay của thị trường là Fed sẽ tăng mạnh lãi suất vào tháng 3.2016 mặc dù mức kỳ vọng khả năng tăng lãi suất trong tháng 12.2015 vẫn còn ở mức khá cao 60%, nhưng đã giảm so với kỳ vọng 84% trước đó. Mặc dù Chủ Tịch Yellen cho rằng Fed vẫn có thể tăng lãi suất trong tháng 10.2015 nhưng nhiều nhà phân tích đang kỳ vọng nhiều hơn vào thời điểm tháng 12.

Vào cuối mỗi quý, các thành viên của Fed sẽ luôn có dự phóng về lãi suất trong năm tới. Theo biên bản cuộc họp FOMC tháng 9,  Fed sẽ tăng lãi suất lên mức 1.4% vào năm 2016. Đến năm 2017-2018, Fed kỳ vọng mức lãi suất ở mức 2.6-3.4% khi lạm phát trở lại mức 2%. Trong năm 2015, Fed đang kỳ vọng tăng lãi suất lên ở mức 0.375%



Tại sao tâm lý các nhà đầu tư trở nên thất thường trong tuần qua

Trong thời gian trước khi Fed công bố chính sách lãi suất vào ngày 17.9.2015, phần lớn các thông tin trên thị trường lo lắng về ảnh hưởng của sau khi Fed tăng lãi suất sẽ tác động tiêu cực đến tương lai của nền kinh tế toàn cầu. Về lý mà nói đáng ra các nhà đầu tư phải phản ứng tích cực sau khi Fed giữ nguyên lãi suất. Tuy nhiên, sau khi thông tin được công bố từ Fed, lập tức các nhà đầu tư lại tiến hành đánh giá lại kỳ vọng. “Tại sao Fed không tăng lãi suất? Phải chăng nền kinh tế vẫn chưa đủ đáp ứng các tiêu chí việc làm, lạm phát hay vẫn còn mong manh để đối phó với kịch bản lãi suất tăng trở lại?” Rõ ràng, đột ngột các nhà đầu tư thay đổi kỳ vọng đối với chính sách lãi suất của Fed.

Chiêm tinh học là một môn khoa học hữu ích trong việc dự báo những thay đổi tâm lý của các nhà đầu tư. Raymond Merriman, một nhà chiêm tinh học tài chính nổi tiếng ở Mỹ bình luận: Vào ngày 17.9.2015, thời điểm Fed công bố chính sách lãi suất cũng là thời điểm Thủy Tinh nghịch hành. Đồng thời, Mộc Tinh đối ngược với Hải Vương Tinh; và Thổ Tinh nhập cung Nhân Mã. Thủy Tinh nghịch hành được xem như là “kẻ lừa đảo”. Các thông tin được xuất hiện dưới thời điểm Thủy Tinh nghịch hành trở nên thiếu chính xác, sai lệch, bị hiều lầm hoặc không được xem xét kỹ lưỡng. Nó cũng là thời điểm xuất hiện các tin đồn. Mộc Tinh chi phối cung Nhân Mã, và cả hai đều liên quan đến yếu tố khếch đại. Việc Mộc Tinh tạo gố đối ngược với với Hải Vương Tinh và vuông góc với Thổ Tinh cho thấy sự giới hạn về tâm lý. Nhà đầu tư lúc đầu có thể đánh giá tốt và tích cực nhưng đó lại tỏ ra thất vọng hoặc họ đánh giá rất tiêu cực nhưng sau đó lại thấy vấn đề không quá tiêu cực như họ nghĩ.

Đây chính là điều mà thị trường đã diễn ra trên toàn cầu trong tuần qua. Các nhà đầu tư đột ngột đánh giá lại quyết định  Fed không tăng lãi suất, vốn trước đó cho là tích cực. Nhưng nay, họ lại thấy quyết định không tăng lãi suất hàm ý điều tiêu cực trong đó.

Đối với TTCK Việt Nam ảnh hưởng của hiện tượng thay đổi tâm lý đột ngột có thể nhìn thấy ở trường hợp mã cổ phiếu BID. Chỉ vừa mới đầu tuần, cổ phiếu này tăng trần với số lượng lớn thì đột ngột giữa tuần quay đầu giảm sàn sau vì các quỹ ETF thông báo không mua BID với lý do: “tính toán nhầm về số lượng cổ phiếu lưu hành của BID”. Rõ ràng, việc Thủy Tinh Nghịch hành có liên quan đến những sai lệch thông tin đối với BID. Điều thú vị là cổ phiếu BID dường rất hay liên quan đến Thủy Tinh nghịch hành. Vào tháng 2.2013, cũng tại thời điểm Thủy Tinh nghịch hành, thị trường xuất hiện một thông tin rất sai lệch liên quan đến BID là chủ tịch Trần Bắc Hà bị bắt, khiến TTCK giảm rất mạnh. Tin tức này sau đó được đính chính chỉ là tin đồn thất thiệt.

Những cảnh báo từ các hiện tượng chiêm tinh hiếm

Raymond Merriman, Makus Rose và các nhà chiêm tinh tài chính khác cho rằng, tuần từ ngày 14.9-15.9 là rất quan trọng đóng vai trò như là “tuần chỉ báo xu hướng”. Phản ứng của thị trường trước những thông tin quan trọng như chính sách lãi suất của Fed sẽ tiết lộ xu hướng sắp tới của thị trường. Do đó, việc các nhà đầu tư bất ngờ đánh giá tiêu cực với hành động Fed không tăng lãi suất cho thấy xu hướng thị trường chứng khoán trong thời gian tới là giảm giá. Mặc dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã hồi phục từ ngày 25.8.2015 sau cơn bão bởi sự kiện Trung Quốc phá giá đồng NDT, nhưng phản ứng tiêu cực trong tuần qua cho thấy động lực tăng giá đã bị suy yếu rõ. Khi mất động lực tăng giá, xu hướng giảm được tái lập.

Tại sao tuần từ ngày 14.9-18.9 lại trở nên quan trọng như vậy? Có rất nhiều hiện tượng chiêm tinh quan trọng và hiếm xuất hiện trong tuần qua và trong tuần tới.

Thứ nhất, vào ngày 13.9.2015 hiện tượng nhật thực một phần xuất hiện cũng trùng với ngày kết thúc năm Shemitah của người Do Thái. Lịch của người Do Thái khác với bộ lịch Gregorian mà chúng ta đang sử dụng. Năm Shemitah của lịch Do Thái bắt đầu từ tháng 9.2014 đến ngày 13.9.2015 theo lịch Gregorian của chúng ta. Ngày kết thúc năm Shemitah của lịch Do Thái gọi là Elu 29 (ngày 29 tháng Elu). Năm Shemitah liên quan đến chu kỳ 7 năm trên thị trường tài chính. Jonathan Cahn (vốn từng gây kinh động cả Quốc Hội Mỹ bởi cuốn sách “The Harginger” vào năm 2011), trong cuốn sách “The Mystery of the Shemitah” giải thích: Vào ngày Elu 29 hoặc sau đó, thị trường chứng khoán toàn cầu thường trải qua những đợt sụt giảm mạnh nhất trong lịch sử. Ví dụ trong 2 ngày Elu 29 gần nhất là ngày 17.9.2001 và ngày 28.9.2008 (7 năm sau đó), TTCK Mỹ diễn ra hai đợt bán tháo hoảng loạn kinh hoàng. Ngày 17.9.2001, TTCK Mỹ chịu thiệt hại nặng sau sự kiện khủng bố 11.9.2001. 7 năm sau đó, vào ngày 28.9.2008, chỉ số DJIA giảm 777.7 điểm tương ứng 7% sau khi quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt gói cứu trợ TARP trị giá 700 tỷ USD (tất cả đều liên quan đến số 7). Do đó vào ngày Elu 29 hiện nay là ngày 13.9.2015, tức 7 năm sau năm 2008, Jonathan cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng với những đợt bán tháo cực mạnh của thị trường.

Jonathan giải thích rằng, điều thú vị là ngày 13.9.2015 lại trùng với nhật thực một phần. Sự trùng lặp này đã từng diễn ra vào ngày 23.9.1987 (ngày Elu 29) và đến ngày thứ 2 đen tối 19.10.1987 (tức chỉ 3 tuần sau đó), TTCK Mỹ giảm hơn 22% trong 1 ngày, trở thành ngày kinh hoàng nhất trong lịch sử chứng khoán toàn cầu. Nếu như lịch sử tái diễn, trong vòng 3 tuần sau ngày 13.9.2015, một kịch bản tương tự như tháng 10.1987 có thể tái diễn. Nó có thể diễn ra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới.

Thứ hai, vào ngày 28.9.2015 (trong vùng thời gian cảnh báo vừa đề cập ở trên), hiện tượng nguyệt thực toàn phần sẽ xuất hiện. Đây là hiện tượng nằm trong một bộ tứ mặt trăng máu (Terad), vốn chỉ xuất hiện có 8 lần trong suốt 2000 năm qua, và trong vòng 500 năm qua (kể từ khi Columbus tìm ra Châu Mỹ), chỉ xuất hiện đúng 3 lần). Bộ tứ mặt trăng máu hiện nay xuất hiện vào các ngày 15.4.2014, 8.10.2014; 4.4.2015 và ngày 28.9.2015. Bộ tứ mặt trăng máu thường cảnh báo dấu hiệu tiêu cực về dài hạn cho thế giới và đặc biệt là Mỹ.

Thứ ba, trong tuần tới, vào ngày 26.9.2015, Hỏa Tinh sẽ tạo góc vuông với Thổ Tinh. Cần lưu ý là tại đỉnh ngày 18.5.2015 của TTCK Mỹ, Hỏa tinh cũng đối ngược với Thổ Tinh. Do đó, sự lặp lại góc có thể tạo ra điểm đảo chiều đối với TTCK Mỹ. Nếu TTCK Mỹ còn cố gắng tăng giá trong thời gian này, đó có thể là đỉnh.

Dưới góc nhìn sóng Elliott, chỉ số DJIA có thể đã hoàn tất sóng 4 vào ngày 17.9.2015 khi Fed công bố giữ nguyên lãi suất. Theo lý thuyết sóng Elliott, sau khi sóng 4 hoàn tất, thị trường bước vào sóng giảm 5. Mức hỗ trợ là 14,500- 15,000 điểm.

Hình 1: Mô hình sóng Elliott của DJIA (weekly)
 

TTCK Việt Nam sẽ ảnh hưởng ra sao?

Mặc dù các thị trường chứng khoán Châu Á và Việt Nam phản ứng tích cực sau khi Fed công bố giữ nguyên lãi suất, nhưng có hai vấn đề cần lưu ý: (1) Nếu thị trường chứng khoán Châu Âu và Mỹ tiếp tục phản ứng tiêu cực trong thời gian tới, ảnh hưởng này có thể lan đến thị trường Châu Á. (2) như giải thích về góc độ tâm lý dưới ảnh hưởng chiêm tinh, các nhà đầu tư đang ở trong tình trạng thay đổi rất bất ngờ trong hành vi tâm lý. Do đó, mặc dù phiên ngày thứ 6 các nhà đầu tư có thể còn lạc quan với thông tin từ Fed nhưng không có gì đảm bảo rằng tâm lý này sẽ tiếp tục. Họ có thể bất ngờ thay đổi tâm lý như các nhà đầu tư Ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Trong khi đó hiện tượng Elu 29 của năm 2001 và 2008 cũng cho thấy xuất hiện tại Việt Nam. Sau ngày 17.9.2001 và 28.9.2008, TTCK Việt Nam cũng đều xuất hiện xu hướng giảm điểm. Và hiện nay, sau ngày 13.9.2015, về cơ bản TTCK Việt Nam vẫn đang giam điểm. (Đỉnh hiện tại rơi vào ngày 9.9.2015).

Chúng ta cần thận trọng với các hiên tượng nguyệt thực toàn phần trong bộ tứ mặt trăng máu. Quan sát của chúng tôi cho thấy, trong ba lần nguyệt thực toàn phần trước đều tạo ra điểm đảo chiều và đa phần là tạo lập đỉnh. Ví dụ vào ngày 15.4.2014, TTCK Việt Nam bắt đầu giảm điểm và sau đó là sự kiện giàn khoan HD 981 của Trung Quốc khiến các chỉ số chứng khoán giảm điểm mạnh; tiếp theo vào ngày 8.10.2014, các chỉ số chứng khoán Việt Nam tạo lập đỉnh và giảm điểm mạnh cho đến tận tháng 12.2014 (thậm chí đến tháng 5.2015 đối với HNX-Index); trong ngày 4.4.2015, các chỉ số chứng khoán đảo chiều tăng nhẹ trong 3 tuần nhưng sau đó lại tiếp tục xu hướng giảm giá dài hạn. Nếu như lịch sử tái diễn, thận trọng rằng quanh biên độ 28.9.2015 +/-3 ngày giao dịch, TTCK Việt Nam lại xuất hiện một điểm đảo chiều. Nếu thị trường cố gắng tạo nên một mức giá ngang bằng với ngày 9.9.2015, đó có thể là một đỉnh. Hoặc nếu thị trường giảm giá mạnh ngay lập tức, có thể xem xét mốc thời gian 28.9.2015 +/-3 ngày giao dịch hoặc 9.10.2015 +/-3 ngày giao dịch trong mô hình đáy kép.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang mất đi động lực tăng giá kể từ điểm phục hồi ngày 24.8.2015. Theo đó, chỉ số VN-Index đã thất bại trước mức kháng cự  578 điểm, tương ứng với tỷ lệ Fibonacci 61.8% như hình 2. Ở góc độ sóng Elliott, sóng iv (vòng tròn) có thể kết thúc và sắp tới thị trường đi vào sóng v (vòng tròn). Khả năng xuất hiện sóng v (vòng tròn) rõ ràng hơn khi VN-Index đóng cửa dưới đường MA 15 ngày. Mục tiêu giá của sóng v vòng tròn là ở vùng 480 điểm. Hoặc nếu tích cực hơn là ở vùng 500 điểm.

Đặc điểm của điểm giảm điểm trong thời gian tới là nhanh và mạnh nhưng không kéo dài quá lâu. Thời gian giảm giá diễn ra trong 2-4 tuần.

Hình 2: Mô hình sóng Elliott của VN-Index (daily)


Trương Minh Huy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét