Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

VFA INSIGHT 19.12.2015: CHỈ NÊN ĐẶT NIỀM TIN VÀO TTCK MỸ VÀ VÀNG

Ngày thứ 5 đen tối (Black Thursday), đó chắc chắn là câu nói của nhiều trader trên thị trường tiền tệ tuần qua phải thét lên. Quyết định gây sốc của NHTW Thụy Sĩ (SNB) bằng việc phá bỏ mốc neo mức sàn 1.2 cho tỷ giá EUR/CHF đã khiến thị trường tiền tệ biến động hỗn loạn. Cặp tỷ giá EUR/CHF có mức chênh lệch bid/ask lên tới vài ngàn pip. Đồng CHF lập tức tăng giá mạnh 41% so với đồng EUR và 13% so với đồng USD. Cú sốc này khiến cho bất cứ trader nào có liên quan đến CHF trong danh mục phải rơi vào cảnh cháy tài khoản và thậm chí còn âm nợ đối với sàn.

Một số sàn giao dịch phải rơi vào cảnh thua lỗ nặng hoặc đóng cửa. Alpari là sàn đầu tiên thông báo đóng cửa. Ngay cả cái tên lâu đời, danh tiếng và được niêm yết trên sàn Mỹ như FXCM cũng phải có khoản thua lỗ đến 300 triệu USD và phải tìm kiếm nhà đầu tư tăng vốn nhằm hỗ trợ thanh khoản. Niềm tin bị lung lay.


Thật khó trách các trader trước một diễn biến “điên rồ” như vậy. Câu chuyện ngày thứ 5 là kinh điển và không có tiền lệ như bình luận của nhiều trader. Ngay cả việc quản trị rủi ro và tiền tốt đến mấy cũng khó mà tránh khỏi cảnh cháy tài khoản với biến động khủng khiếp này. Chỉ có may mắn mới giúp các trader thoát khỏi lưới hái tử thần trong ngày thứ 5 đen tối. Tôi may mắn không trade bất cứ cặp tỷ giá nào liên quan đến CHF nên không bị ảnh hưởng. Trái lại, việc đặt niềm tin vào vàng như bài viết lại giúp tôi kiếm được lợi nhuận từ : http://www.chiemtinhtaichinh.com/2015/01/vfa-insight-1212015-ban-chung-khoan-mua.html
Diễn biến trên phù hợp với điều tôi đã viết trong VFA Insight 12.1.2015: “…Dưới góc nhìn chiêm tinh, tôi cảnh báo về bối cảnh hỗn loạn về kinh tế, chính trị xã hội ngay những tháng đầu năm 2015. Từ nay đến tháng 3.2015, các hành tinh lớn như Uranus, Pluto, Saturn sẽ tạo ra những cặp góc xấu. Trong đó, Uranus sẽ vuông góc với Pluto, Saturn sẽ cách Pluto 450 và Saturn sẽ cách Uranus 1350. Raymond Merriman, financial astrologer nói đây là những hiện tượng hiếm và trùng với những biến động lớn về mặt chính trị xã hội. Đây không phải là thời điểm để mua chứng khoán trên toàn cầu. Tốt nhất là nên đặt niềm tin vào vàng

Khủng bố tại Paris hôm 5.1.2015 và kéo theo là làn sóng phân cực tại Châu Âu liên quan đến vấn đề Hồi Giáo là minh chứng rõ nhất cho sự mất ổn định về mặt xã hội. Trong khi đó, Sự kiện của Thụy Sĩ là một minh chứng cho những biến động kinh tế bất ổn. Nó cũng là một hệ quả của cuộc chiến tranh tiền tệ lần thứ 3 được khai màn từ năm 2010. Cuộc chiến vẫn đang diễn ra và tiếp tục leo tháng, tạo ra những biến động hỗn loạn.

Tuần tới, đến lượt ECB sẽ ra quyết định về việc nới lỏng định lượng hay không vào ngày 21.1.2015. Đồng thời là quyết định giải cứu Hy Lạp. Điều này diễn ra đúng vào ngày Thủy Tinh nghịch hành. Liệu quyết định của ECB sẽ như thế nào?

Chưa hết, tiếp tục vào ngày 28.1.2015, gần với điểm giữa của khoảng thời gian Thủy Tinh nghịch hành, FED sẽ có cuộc họp về chính sách tiền tệ.

Mặc dù TTCK Châu Âu gần đây tăng trưởng tốt bởi kỳ vọng ECB sẽ nới lỏng tiền tệ tuy nhiên dưới góc nhìn chiêm tinh tài chính và phân tích kỹ thuật, tôi có quan điểm trái ngược. Tôi cho rằng, trong vòng 3 tháng tới, đồng Bạc Xanh được  kỳ vọng mất giá mạnh và tạo ra sự tăng giá của vàng, dầu. Báo cáo Vietnam Stock Market Forecast_01.2015 Update lần thứ 3 sẽ thảo luận chi tiết về những triển vọng này.

Sự mất giá của đồng USD có thể liên quan đến việc nới lỏng định lượng hoặc cam kết giữ lãi suất thấp của FED trong cuộc họp cuối tháng 1 này. Như đã nói trong Vietnam Forecast 2015 và buổi offline lần 1.2015 tại TP.HCM, tôi cảnh báo rằng, TTCK Mỹ đang tách biệt ra khỏi đám đông toàn cầu và hưởng lợi tích cực từ chính sách can thiệp của FED. FED là người đang cầm chịch cuộc chơi tiền tệ và việc nới lỏng định lượng trong suốt 5 năm qua đã tạo nên sự tăng giá mạnh mẽ đối với TTCK Mỹ trong khi các TTCK tại Châu Âu và Châu Á phải chịu những tổn thương không nhỏ. Năm 2011, Châu Á bị lạm phát cao khiến nhiều quốc gia trong đó có Việt nam, phải tăng mạnh lãi suất, kéo theo sau là sự sụp đổ của nền kinh tế và thị trường bất động sản. Trong khi đó, kinh tế Châu Âu gặp phải khó khăn khi đồng EUR tăng giá mạnh so với đồng USD.

Chỉ cần một câu nói lấp lửng của FED về nới lỏng định lượng hoặc một cam kết tiếp tục duy trì lãi suất thấp cũng đủ khiến cho đồng USD mất giá mạnh. TTCK Mỹ do đó cũng sẽ có phản ứng tích cực. Vàng, dầu có thể cũng tăng mạnh.

Do đó, tôi đặt niềm tin vào TTCK Mỹ và vàng. Vàng sẽ trở thành nơi trú ẩn an toàn nếu như FED cố tình làm mất giá đồng USD và những biến động bất ổn của chính trị-xã hội. Trong khi đó, TTCK toàn cầu có thể suy yếu bởi những biến động bất ổn về mặt chính trị -xã hội trong các tháng đầu năm 2015. Tuy nhiên, tôi có niềm tin vào TTCK Mỹ sẽ là nơi chống chọi tốt nhất với mọi diễn biến tiêu cực trên toàn cầu.

Chỉ số DJIA có thể đạt mức 18,400 vào tháng 3.2015 dựa trên kịch bản đồng USD mất giá mạnh. Giá vàng có thể hướng tới mức 1,340 USD/oz hoặc thậm chí là 1,430 USD/oz tùy thuộc vào mức độ mất giá của đồng Bạc Xanh.

Tôi thực sự không có niềm tin vào TTCK Việt Nam. Tuần rồi, SBV thông báo không hoãn thông tư 36 và TTCK Việt Nam bắt đầu trở lại giảm điểm vào phiên thứ 6. Tôi cảnh báo rằng, dòng tiền là yếu tố quan trọng đối với TTCK và đặc biệt là chỉ số HNX-Index nơi dòng tiền đầu cơ tập trung mạnh. Một sự thắt chặt về dòng tiền có thể kéo theo một sự đổ vỡ mạnh đối với chỉ số HNX-Index.

(*) VFA Insight là miễn phí. Chi tiết dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 01.2015  được trình bày tại Vietnam Stock Market Forecast_01.2015 và các bản update.


 Contact me: Truongminhhuy1986@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét