Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2024

TTCK Mỹ trở lại tăng điểm tuần mở đầu tháng 6, liệu TTCK Việt Nam có theo sau?

 Dạo Quanh Toàn Cầu

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào phiên chiều sau khi chỉ số lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ưa thích được công bố vào sáng thứ Sáu. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 2,7% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế.

— Patricia Kowsmann và Ryan Dezember, "S&P 500, Dow Jones tăng sau dữ liệu lạm phát PCE: Dow Jones tăng khoảng 575 điểm", Wall Street Journal Online, 31 tháng 5 năm 2024.

Ethereum tăng vọt 27% trong tháng 5 sau khi SEC mở đường cho các quỹ ETF nắm giữ Ethereum trực tiếp.

— MacKenzie Sigalos, Jordan Smith và Talia Kaplan, www.cnbc.com, 31 tháng 5 năm 2024.

Biến động thị trường tuần trước phản ánh bản chất song tử của sao Gemini

Thị trường chứng khoán tuần trước cho thấy bản chất song tử (Gemini) khi các chỉ số biến động theo chiều ngược nhau. NASDAQ tăng thì DJIA giảm, ngược lại. Điều tương tự cũng xảy ra với Vàng và Bạc. Thông thường, các thị trường cùng lĩnh vực sẽ cùng di chuyển theo một hướng, nhưng điều này có thể không đúng khi Mặt trời, Sao Kim và Sao Mộc nằm trong cung Song Tử biến đổi, và thậm chí còn rõ ràng hơn khi Mặt Trăng cũng đi qua cung Song Ngư biến đổi và đối lập, giống như thứ năm và thứ sáu tuần trước.

Nhiều chỉ số chứng khoán trên thế giới tuân theo mô hình được nghiên cứu về mặt Mặt Trời/Mặt Trăng của chúng tôi trên DJIA. Nghĩa là, các đỉnh cao quan trọng được hình thành dưới Trăng tròn Nhân Mã vào ngày 23 tháng 5. Ví dụ, S&P đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thời điểm đó. Sau đó, một số chỉ số đã đạt đỉnh thứ cấp vào tuần trước, vào ngày 28 tháng 5, khi Mặt Trăng ở cung Bảo Bình. Chẳng hạn, NASDAQ đã đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào thời điểm đó. Cả hai dấu hiệu Mặt Trăng này, cùng với Mặt Trời ở cung Song Tử, đều có mối tương quan với các đỉnh, với tần suất lịch sử cao hơn mức trung bình. Hầu hết các thị trường sau đó giảm xuống mức đáy thấp nhất của tuần vào thứ sáu với Giai đoạn Trăng Non ở cung Song Ngư. Tuy nhiên, chúng đã phục hồi vào cuối ngày.

Điều nguy hiểm là kiểu mô hình này xảy ra vào cuối chu kỳ 4 năm, thường được thấy khi các chu kỳ dài hạn đang đạt đỉnh. Bây giờ, nhiều thứ sẽ phụ thuộc vào mức tăng của đợt phục hồi trong tuần này. Nếu thị trường muốn duy trì xu hướng tăng, thì các chỉ số chứng khoán toàn cầu cần sớm đạt mức đỉnh mới trong năm. Nếu chúng bắt đầu giảm trở lại và phá thủng mức đáy của tuần trước trước khi tạo đỉnh mới, đó có thể là dấu hiệu của sự rắc rối. Trăng non ở cung Song Tử sẽ đến trong tuần này, thường là tín hiệu tích cực. Do đó, nếu thị trường không tăng giá khi chúng được dự đoán sẽ tăng giá theo các nghiên cứu này, thì điều đó có nghĩa là chúng có thể đang chuyển sang xu hướng giảm.

Vàng và Bạc đều giảm giá trong tuần trước. Cả hai đều đạt đỉnh dài hạn vào ngày 20 tháng 5, đúng vào ngày đảo chiều quan trọng ba sao (CRD) của MMA. Đối với Vàng, đây là mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Đối với Bạc, đây là mức đỉnh cao nhất trong hơn 12 năm. Bạc đã kiểm tra lại mức đỉnh này vào thứ tư, ngày 29 tháng 5, giống như các nghiên cứu về mặt Mặt Trăng/Mặt Trời dự đoán là có khả năng cao này. Nhưng đến thứ sáu, cả Vàng và Bạc đều tạo đáy mới trong tuần, một lần nữa theo như các nghiên cứu về mặt Mặt Trăng/Mặt Trời. Tuy nhiên, cả hai đều đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ sơ cấp, vì vậy áp lực là giảm giá, có thể kéo dài đến giai đoạn nghịch hành của Sao Thổ và Sao Hải Vương từ ngày 28 tháng 6 đến ngày 2 tháng 7, trừ khi chúng có thể vượt qua mức đỉnh cao của hai tuần trước.

Bitcoin tiếp tục củng cố gần mức đỉnh cao nhất mọi thời đại khi dường như đang tạo ra một mô hình biểu đồ đầu và vai đảo ngược có xu hướng tăng. Tuy nhiên, Ethereum hiện đang tiến gần đến mức đỉnh cao nhất trong năm, khi các quỹ ETF Ether mới trong tiền điện tử sẵn sàng được cung cấp để giao dịch công khai. 

Trong khi đó, Dầu thô tiếp tục vật lộn với mức đỉnh cao hơn một chút sau đó là mức đáy thấp hơn một chút trong tháng qua. Có lẽ nó cũng đang chờ giai đoạn nghịch hành của Sao Thổ và Sao Hải Vương để bứt phá theo hướng nào đó.

Dấu hiệu địa tâm (geocomis) từ MMA Cycles

Những diễn biến sau phán quyết

Sau những nhận xét đó, các phóng viên trong phòng một lần nữa hỏi Biden về phán quyết của Trump. "Thưa Tổng thống, ông có thể cho chúng tôi biết, thưa ngài, Donald Trump tự coi mình là tù nhân chính trị và đổ lỗi trực tiếp cho ông. Phản ứng của ông về điều đó là gì, thưa ngài?" một phóng viên hỏi Biden khi ông đang rời đi. Biden sau đó quay lại và nở một nụ cười với giới truyền thông trước khi bước ra khỏi phòng.

—Greg Norman, "Biden nói Trump 'Nên' được cơ hội để kháng cáo bản án, cười toe toét và phớt lờ các câu hỏi," Fox News, 31 tháng 5 năm 2024.

Donald Trump năm 2016: "Bà ấy (Hillary Clinton) không nên được phép ra tranh cử ... Nếu bà ấy thắng, nó sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp chưa từng có. Trong tình huống đó, rất có thể chúng ta sẽ có một tổng thống đương nhiệm bị truy tố trọng tội và cuối cùng là một phiên tòa hình sự. Nó sẽ khiến chính phủ đình trệ."

— cử tri Cộng hòa chống Trump @Accountable GOP, được đăng trên 'X', ngày 31 tháng 5 năm 2024.

Người ta có thể nghĩ  Sao Mộc đi qua cung Mặt Trời tử vi ở cung Song Tử của Donald Trump sẽ mang lại cho ông tin tốt. Nhưng đây là lần thứ hai trong năm nay, các bồi thẩm đoàn ở các tòa án New York tuyên bố ông phạm tội. Đối với đảng Dân Chủ, đây là trường hợp của "Phạm tội thì phải chịu phạt" và "Không ai đứng trên pháp luật". Đối với những người Cộng hòa ủng hộ Donald Trump, toàn bộ phiên tòa này là "gian lận" và "tham nhũng", điều mà bạn có thể mong đợi được thấy ở một quốc gia cộng sản hoặc nước cộng hòa chuối. Sự khác biệt lớn trong phản ứng là một đặc điểm khác của cung Song Tử. Giữa tiếng sợ hải (ồn ào) áp đảo ở hai thái cực thì đâu là lập trường trung dung?

Theo góc nhìn địa tâm của chiêm tinh học, phán quyết của Trump tuần này rất thú vị. Đầu tiên, phiên tòa diễn ra khi Sao Hỏa đi qua Chiron và điểm nhật thực mạnh mẽ của ngày 8 tháng 4. Đường đi của nhật thực này đi thẳng qua trung tâm nước Mỹ. Vào thời xưa, người ta cho rằng nhật thực toàn phần trên một vùng đất báo hiệu cái chết hoặc thất bại của nhà lãnh đạo. Trong trường hợp này, người ta phải tự hỏi: nhà lãnh đạo nào? Donald Trump hay Joe Biden? Phiên tòa xét xử con trai của Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tuần tới. Liệu tình thế có đảo ngược, một đặc điểm gắn liền với cung Song Tử và sao chiếu mệnh của nó là Sao Thủy? Thứ hai, Sao Mộc đang ở vị trí hãm (detriment) trong Song Tử, vì vậy có lẽ may mắn và vận may đi kèm với Sao Mộc đi qua Mặt Trời tử vi của Donald Trump, không còn mạnh mẽ khi nó ở vị trí hãm (suy yếu).

Tôi cũng thấy phán quyết tuần này tương quan tốt với lá số Hoa Kỳ được lập vào khoảng 11:50 sáng ngày 2 tháng 7 năm 1776, được sử dụng trong mỗi cuốn Forecast MMA hàng năm. Lá số này đặt Sao Thổ (đại diện cho luật lệ) mọc lên (rising) ở cung Thiên Bình (luật pháp và tòa án). Như biên tập viên MMA Beth Woody đã viết trong tuần này, "Ước gì tôi có 100 đô la cho mỗi lần tôi nghe cụm từ "đế chế luật pháp" trên tin tức bây giờ. Trong các cuộc phỏng vấn, những nhà bình luận pháp lý xuất sắc này liên tục nói rằng "đế chế luật pháp" này là sức mạnh của nước Mỹ. Và mỗi khi nghe điều này, tôi nhận ra đây chính là năng lượng của lá số Hoa Kỳ, Sao Thổ ở cung Thiên Bình trong nhà thứ nhất. Tất cả đang được thử thách ngay bây giờ."

Điều thú vị nữa là Sao Mộc và các hành tinh ở cung Song Tử khác hiện đang đi vào nhà thứ 9, cung của "các phán quyết pháp lý" trong lá số tử vi của Hoa Kỳ.

Tuần này, chúng ta thấy một sự sắp xếp thú vị của các hành tinh trên bầu trời. Chín trong số mười thiên thể được tập trung lại trong một khu vực 90 độ và xếp thành hàng, bắt đầu từ Sao Thổ ở giữa cung Song Ngư và kết thúc với Mặt Trời và Sao Kim ở cung Song Tử. Ngoài ra, với Mặt Trời, Sao Kim và Sao Mộc (sẽ được Sao Thủy tham gia vào tuần tới) gần nhau trong một cung khí, điều này thường báo trước một giai đoạn lạc quan và vui vẻ. Có lẽ đó là sự thật đối với những người Dân chủ vào tuần trước. Tuy nhiên, điều đó có thể đảo ngược và trở thành giai đoạn ăn mừng cho những người Cộng Hòa vào cuối tuần tới do sự chú ý của giới truyền thông đối với các vụ án tòa án liên quan đến tổng thống cũ và đương nhiệm của quốc gia.

Trong những ngày tới, bạn sẽ nghe nhiều về hệ thống tư pháp hai tầng. Nhưng đừng ngạc nhiên. Đây là mùa của Song Tử, cặp song sinh, với hai cái đầu tính toán theo hướng đối lập. Đây không phải là mùa để ăn mừng chiến thắng. Với Song Tử, cảm xúc và xu hướng có thể đảo ngược nhanh chóng. Tuy nhiên, tất cả năng lượng này liên quan đến Sao Mộc và Sao Kim trong cung khí có thể mang lại sự thúc đẩy ngắn hạn cho thị trường tài chính. Hãy tận hưởng nó trong khi nó còn tồn tại. Nhưng hãy lắng nghe kỹ và để ý đến âm thanh của tiếng cồng được đề cập đến tuần trước. 

Chu kỳ chỉ số VN-Index


Chỉ số VN-Index có lần thứ hai kiểm tra MA50 ngày trong tuần qua rồi rút chân. Điều này có thể tạo ra đáy chu kỳ chính (MB), với khoảng cách 5 tuần từ đáy chu kỳ sơ cấp (PB) vào ngày 19.4.2024 (nơi sao Mộc giao hội với sao Thiên Vương). 

Nếu thị trường giữ được EMA 21 ngày lẫn MA50 ngày, thiên kiến (bias) của tôi là tăng điểm trong tuần tới.

[Đang được cập nhật, liên hệ zalo 0977.697.420 để biết thêm chi tiết]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét