Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2024

ECB cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 5 năm sau khi lạm phát giảm bớt

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã lần đầu tiên cắt giảm lãi suất trong gần 5 năm nhưng cảnh báo rằng việc giảm lãi suất trong tương lai sẽ phụ thuộc vào việc áp lực giá giảm thêm.

Việc cắt giảm lãi suất 0.25% của ngày hôm qua xuống 3.75%, chưa được các ngân hàng trung ương ở Mỹ và Anh thực hiện, là một dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lạm phát sau khi giá cả tăng vọt kỷ lục.

Tổng giám đốc ECB Christine Lagarde cho biết có "khả năng cao" quyết định này đánh dấu sự bắt đầu của việc "điều chỉnh" lãi suất từ mức cao nhất từ trước đến nay. Nhưng bà cũng nói thêm rằng các động thái xa hơn sẽ "phụ thuộc vào dữ liệu chúng tôi nhận được".

Một số thành viên của hội đồng quản trị ECB cho biết với Financial Times rằng việc cắt giảm lãi suất tiếp theo tại cuộc họp tới vào tháng 7 dường như không có khả năng xảy ra do lạm phát và tăng trưởng lương gần đây.

Sau thông báo, các nhà giao dịch trên thị trường hoán đổi đã giảm tỷ lệ đặt cược của họ vào lần cắt giảm thứ hai vào tháng 9 xuống gần 60%, giảm so với mức 70%.

ECB cảnh báo rằng họ "không cam kết trước về một lộ trình lãi suất cụ thể" và cảnh báo rằng họ dự kiến lạm phát sẽ duy trì trên mức mục tiêu 2% cho đến quý cuối cùng của năm 2025.

"Có vẻ như họ đã tự cho mình thêm một chút chỗ để thận trọng hơn nữa, trong trường hợp dữ liệu không tiếp tục đi vào như dự đoán," Katharine Neiss, một cựu nhà kinh tế học của Ngân hàng Anh hiện đang làm việc tại PGIM Fixed Income, cho biết.

Ngân hàng cho biết họ đang cắt giảm lãi suất để đáp ứng mức giảm hơn 2.5 điểm phần trăm của lạm phát Khu vực đồng euro kể từ lần tăng lãi suất cuối cùng vào tháng 9 năm 2023.

"Có sự đồng thuận rộng rãi rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu của mình, và niềm tin vào các dự báo của chúng tôi đang tăng lên, điều này sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục giảm lãi suất," một thành viên hội đồng cho biết.

Lagarde cho biết ECB đã quyết định cắt giảm "bởi vì nhìn chung, niềm tin của chúng tôi vào con đường phía trước ... đã tăng lên trong vài tháng qua", đồng thời nói thêm rằng "độ tin cậy của các dự báo của chúng tôi" đã tăng đáng kể trong các quý gần đây.

Nâng cao dự đoán cho năm nay và hơn thế nữa, ECB cho biết lạm phát sẽ trung bình ở mức 2.5% trong năm 2024, 2.2% trong năm 2025 và 1.9% trong năm 2026.

Một thống đốc, Robert Holzmann, người đứng đầu "diều hâu" của ngân hàng trung ương Áo, đã không đồng ý với quyết định cắt giảm lãi suất. "Các quyết định dựa trên dữ liệu nên là các quyết định dựa trên dữ liệu," Holzmann nói với FT sau cuộc họp hôm qua.

Một người thiết lập lãi suất khác của ECB cho biết Holzmann cho rằng việc cắt giảm không phù hợp với sự gia tăng gần đây của lạm phát và tăng trưởng lương ở khu vực đồng euro.

Lagarde dự báo tăng trưởng lương sẽ chậm lại và năng suất lao động sẽ cải thiện trong năm nay, giúp giảm bớt áp lực chi phí lao động đối với doanh nghiệp.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Ngân hàng Canada cắt giảm lãi suất tương tự và theo sau các quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ trước đó của các ngân hàng trung ương ở Brazil, Mexico, Chile, Thụy Sĩ và Thụy Điển trong năm nay. Ngược lại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong 23 năm là 5,25-5,5% vào tuần tới sau khi áp lực giá cả được chứng minh là cứng đầu hơn dự kiến.

Ngân hàng Anh cũng được cho là không có khả năng giảm lãi suất xuống mức cao nhất trong 16 năm là 5.25% khi họ họp vào ngày 20 tháng 6.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét