Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2023

Xu hướng giảm sẽ tiếp tục?

DẠO QUANH TOÀN CẦU

Niềm phấn khích từ sự đối lập giữa Mặt trời và Hải Vương Tinh (Neptune) vào thứ ba, ngày 19 tháng 9 đã giảm xuống ngay lập tức sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tuyên bố vào ngày 20 tháng 9 rằng họ sẽ không tăng lãi suất vào thời điểm này. Với Mộc Tinh (Jupiter) ở Kim Ngưu (Taurus) (tháng 5 năm 2023-tháng 5 năm 2024), đây là điều mà chúng tôi mong đợi. Với Kim Ngưu (ổn định), việc tăng lãi suất (Jupiter) có khả năng sẽ được kiểm soát và ổn định. Ngoại lệ duy nhất mà chúng tôi lường trước là khi sao Kim, hành tinh cai trị Kim Ngưu, đang nghịch hành (22 tháng 7 đến 3 tháng 9). Đã có một đợt tăng lãi suất ngắn hạn 0.25% trong thời gian đó.

Ban đầu sau thông báo lãi suất tuần này, giá cổ phiếu đã tăng trên toàn thế giới. Nhưng đến cuối ngày, "sự quyến rũ" đã giảm bớt khi Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại quan điểm của mình rằng lãi suất cũng không có khả năng giảm. Trên thực tế, ông cho rằng lãi suất sẽ vẫn ở mức cao trong một thời gian không xác định. Điều này không có gì ngạc nhiên đối với chúng tôi, vì chúng tôi nghĩ rằng lãi suất đang có xu hướng tăng dài hạn cho đến khi sao Thổ và sao Diêm Vương tiếp theo hợp nhất vào giữa thế kỷ này, như được mô tả trong 3 cuốn sách Forecast hàng năm trước đây. Nhưng rõ ràng, thị trường đã không thích triển vọng đó vào thứ tư. Đến cuối tuần, hầu hết các chỉ số chứng khoán toàn cầu đã giảm, với một số chỉ số giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng thanh khoản ngân hàng vào giữa tháng 3, bao gồm cả DJIA. Điều này, kết hợp với các cuộc đình công của ngành ô tô (và các ngành lao động khác), cảnh báo về một đợt sụt giảm thị trường chứng khoán có thể xảy ra, có lẽ là đợt giảm mạnh nhất trong năm 2023 (xem bên dưới).

Chỉ số VN-Index cũng giảm mạnh trong tuần qua sau phát biểu của FED. Chỉ số VN-Index giảm gần 50 điểm trong phiên thứ 5 và thứ 6.

Trên các thị trường khác, Dầu thô đã lập một mức cao mới vào tuần trước dưới sự đối lập giữa Mặt trời và Hải Vương Tinh vào ngày 19 tháng 9, điều này cũng như dự kiến. Bây giờ, chúng ta sẽ thấy liệu đây chỉ là một đợt điều chỉnh của chu kỳ chính (major cycle) với đỉnh MT, hay một đợt điều chỉnh mạnh kéo dài nhiều tuần bởi chu kỳ sơ cấp (primary cycle) với đỉnh PT. Sự tăng giá của dầu thô là một trong những lý do khiến thị trường chứng khoán bán tháo. Nó có nghĩa là lạm phát vẫn chưa được kiểm soát, mặc dù thực tế là Powell đã bác bỏ nó như một chỉ báo lạm phát không đáng tin cậy (không ổn định, bất ổn). Cũng như tất cả những thứ thuộc về Neptune, đây có thể là suy nghĩ xa vời hơn là thực tế. 

Bitcoin đã có một tuần tích cực, tăng lên mức cao ba tuần mới sau mức đáy PB có thể xảy ra vào ngày 11 tháng 9. Nhưng ở đây, cũng vậy, mức cao của tuần là đúng vào thứ Ba, ngày 19 tháng 9, với sự đối lập giữa Mặt trời và Hải Vương Tinh. Bạc đã tăng mạnh vào thứ Sáu, nhưng Vàng vẫn đang giậm chân tại chỗ giữa mức cao và thấp nhất trong tháng qua khi sao Hỏa chuẩn bị vào cuung Bọ Cạp vào ngày 12 tháng 10.

DẤU HIỆU ĐỊA TÂM TUẦN TỚI

Đi thẳng vào vấn đề. Sự đối lập giữa Mặt trời và Hải Vương Tinh vào ngày 19 tháng 9 và sự vuông góc giữa sao Kim và Sao Mộc vào ngày 17 tháng 9 đã không nâng thị trường chứng khoán lên mức cao mới của chu kỳ như dự kiến. Chúng gần với mức đỉnh cao nhất của ngày 31 tháng 8 đến 1 tháng 9 và có thể đủ điều kiện là các mô hình đỉnh kép (giảm giá), đặc biệt là vì một số chỉ số (bao gồm DJIA) hiện đang giảm xuống dưới mức đáy PB của ngày 18-25 tháng 8 (giảm giá).

Chúng tôi không mong đợi điều đó - chưa. Thông thường, ngay cả trong thị trường giảm giá, các đợt phục hồi sẽ kéo dài 2-5 tuần sau mức đáy. NASDAQ và S&P đạt mức cao nhất hai tuần sau mức thấp đáy nhất của ngày 18 tháng 8. Nhưng DJIA chỉ đạt đỉnh một tuần sau mức thấp nhất của ngày 25 tháng 8. Do đó, chúng tôi (tôi) nghĩ rằng nó sẽ tăng cao hơn, dựa trên DJIA. Nhưng đôi khi điều này không xảy ra (có lẽ ít hơn 5% thời gian). Nhưng chúng tôi (tôi) đã dự đoán trong các báo cáo của mình rằng khi chu kỳ sơ cấp (primary) mới hơn này đạt đỉnh, nó có thể dẫn đến mức giảm mạnh nhất trong năm khi chúng ta hướng tới sự giao hội của Mặt trời/Sao Hỏa vào ngày 18 tháng 11. Trong quỹ đạo 8° (khoảng 6 tuần), khía cạnh này có mối tương quan cao với sự khởi đầu hoặc kết thúc của 8% hoặc mức giảm lớn hơn trong các chỉ số chứng khoán toàn cầu, theo nghiên cứu của chúng tôi được thực hiện cách đây vài năm. Vì vậy, bức tranh lớn hơn vẫn còn nguyên vẹn và chiêm tinh học (hoặc địa lý học) không bỏ sót bức tranh nhỏ hơn, như một số nhà phê bình trên Twitter (nay là 'X') thích chỉ ra.

Bây giờ, tôi không ngại phê bình khi nó mang tính xây dựng hoặc tiếp theo là những gợi ý xây dựng, trưởng thành. Tôi nghĩ rằng điều đó là lành mạnh và có thể dẫn đến tranh luận sôi nổi và mang tính giáo dục. Nhưng điều đáng nói là khi một nhà phê bình cảm thấy có quyền đưa ra phán xét rằng "chiêm tinh học không hiệu quả" bởi vì nhà chiêm tinh (tôi, trong trường hợp này) đã đưa ra một phán đoán không chính xác như mong đợi trong một trường hợp cụ thể. 

Tôi muốn nói rõ: chiêm tinh học đã hoạt động - và tiếp tục hoạt động - tốt. Trên thực tế (tốt, theo ý kiến của tôi, dựa trên 45 năm kinh nghiệm giao dịch và phân tích thị trường), không gì hoạt động tốt hơn như một công cụ định thời thị trường hơn chiêm tinh học. Như một điểm tham khảo, tôi đã quay trở lại và xem xét các ngày đảo ngược quan trọng được đưa ra cho các chỉ số chứng khoán trong Forecast 2023. 

Những ngày này được tính toán vào tháng 11 năm 2022, trước khi năm bắt đầu. Tất cả trừ một trong số 9 ngày được đưa ra cho sự đảo ngược đã trùng khớp với sự đảo ngược chu kỳ giao dịch trong vòng 3 ngày, 7 ngày trong vòng hai ngày hoặc ít hơn và 6 ngày vào đúng ngày hoặc trong vòng một ngày, bao gồm mức cao (trong NASDAQ) và thấp nhất của năm. Điều đó xảy ra như thế nào nếu "chiêm tinh học không hiệu quả"?
Trên Twtter, MMA cycles viết: Kịch bản brearish, cổ phiếu có thể giảm vài tuần đến đáy chu kỳ trước bầu cữ (tháng 9/2023-tháng 3/2024, đặc biệt tháng 11/2023 đến tháng 1.2024), khi có Sun/Mars giao hội vào giữa tháng 11.

 Để giữ uptrend, DJIA phải giữ trên đáy của ngày 25 tháng 8 và phải lấp lại gap down hôm nay và thậm chí vượt đỉnh 34,776 của ngày thứ ba


CHU KỲ CỦA CHỈ SỐ VNINDEX

liên hệ zalo 0977.697.420

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét