Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2023

Trần nợ công có là rủi ro nhấn chìm thị trường chứng khoán?

 DẠO QUANH TTCK TOÀN CẦU

Ở Mỹ, trong khi SP500 và Nasdaq kéo lên đỉnh cao mới, thì DJIA đang thụt lùi lại. Sau khi tạo đáy 8 tuần vào tuần trước, thị trường vẫn hồi phục yếu ớt bởi nỗi lo trần nợ công. 


Phù thủy chứng khoán Mark Minervini cho biết Top 5 cổ phiếu trong SP500 đã tăng 23.8% trong năm nay và tỷ trọng đóng góp của chúng trong chỉ số SP500 ngày càng lớn. Đó là những cổ phiếu như Microsoft, Apple, Alphabet, Amazon và Nvidia.

Hãy cảnh giác với sự phân kỳ âm giữa chỉ số DJIA với SP500 hoặc Nasdaq. 

Sự phân kỳ bắt đầu diễn ra tuần qua ở nhiều chỉ số chứng khoán. Trong khi AEX của Hà Lan tăng rất mạnh và gần với đỉnh cao nhất năm nay, thì FTSE và SMI lại cắm đầu xuống đáy thấp nhiều tuần. Chỉ số DAX của Đức đã lập đỉnh cao mọi thời đại tuần trước nhưng lại giảm trong tuần qua. Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 đã lập đỉnh 33 năm tuần trước và NIFtTY tăng vọt lên đỉnh cao nhất từ ngày 15 tháng 12. Nhưng Hangseng của Hồng Kong và Shanghai Composite của Trung Quốc lại cắm đầu xuống đáy nhiều tháng. Chỉ số ASX của Úc tạo đáy 8 tuần.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0.31% sau khi đứng giá trong tuần trước.

HIỆN TƯỢNG CHIÊM TINH CẢNH BÁO RỦI RO

Nữ chiêm tinh gia Olga Morales mà tôi thường theo dõi có đăng dòng twitter mô tả biểu đồ OM cho thấy năng lượng đỏ (cảnh báo rủi ro cao) vào thời điểm quanh ngày 28 tháng 5

Tuần tới, chúng ta sẽ có Sun vuông góc với Saturn vào ngày 28/05/2023. Điều này hàm ý khó có thể đưa ra thỏa thuận hay cam kết cuối cùng khi cuộc thảo luận về trần nợ công vẫn đang diễn ra. 

Nhưng Venus tam hợp với Neptune vào ngày thứ sáu, ngày 2/6/2023, lại mang tới hy vọng cho một thỏa thuận. Nếu thời gian này mà vẫn không đạt được thỏa thuận nào. Chúng ta phải hướng mắt về Venus đối ngược với Pluto vào ngày 5 tháng 6. Cả hai hành tinh này mang tới hy vọng cho thỏa thuận đạt được đối với vấn đề nợ và tín dụng. Tuy nhiên, góc đối ngược là góc cứng, vì thế ẩn chứa rủi ro trong thỏa thuận.

Hiện chúng ta đang thời điểm ảnh hưởng của Jupiter vuông góc với Pluto vào ngày 18.5.2023, và nhớ trong tháng 6 chúng ta có Jupiter lục hợp với Saturn vào ngày 19 tháng 6. Tôi nghĩ tới kịch bản vấn đề nợ công gây thất vọng cho nhà đầu tư và mãi cho tới giữa tháng 6 mới có tia hy vọng.

Biểu đồ Gann Mass Pressure đang gợi ý áp lực giảm điểm trong tháng 6 và vài tháng tới cho đến tháng 9 hoặc tháng 10. Câu nói Sell In May (Bán Tháng 5 và đi xa) có thể đúng trong năm 2023.

Tuần bắt đầu ngày 29/5/2023 là tuần thứ 12 kể từ đáy PB vào ngày 1/3/2023, chúng ta đang quan sát xem nếu VN-Index để mất MA50 ngày thì xác nhận đỉnh PT đã rơi vào ngày 6/4/2023. 

Hiện tại, chúng ta đang có sự phân kỳ âm giữa VN-Index và HNX-Index, trong khi chỉ báo stochastic Oscillator đang cho tín hiệu bán đối với VN-Index. Chúng tôi lo ngại sự giảm giá trong thời gian tới và hy vọng thị trường tạm dừng điều chỉnh vào quanh ngày 19.6.2023 +/-3 ngày giao dịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét