Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

Các TTCK thế giới tạo đáy vào ngày Nguyệt Thực Nửa Tối 5.5.2023

TỔNG QUAN TTCK TOÀN CẦU

Dữ liệu Nonfarm Payroll tháng 4 tăng 253,000, đánh bại ước tính của Phố Wall là 180,000. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.4%, thấp hơn con số ước tính là 3.6%, đây là mức thất nghiệp thấp nhất kể từ năm 1969. Mức lương trung bình theo giờ, một thước đo lạm phát, tăng 0.5% trong tháng qua, cao hơn con số ước tính là 0.3%, là mức tăng mạnh nhất trong một năm qua.

Đó là số liệu NFP giúp TTCK Mỹ bật tăng mạnh vào ngày thứ sáu. Chỉ số SP500 tăng 1.7% và Nasdaq tăng đến 2.3%. 

Thời điểm trùng với Nguyệt Thực Nửa Tối ngày 5.5.2023 và điểm midpoint của Mercury Retrograde (2-3 tháng 5 +/-1 ngày). 

Tại ngày FOMC 3.5.2023, chúng ta chứng kiến FED tăng lãi suất 0.25% và thị trường đồn đoán đây là lần cuối cùng. Kỳ vọng lãi suất sau cuộc họp FOMC trở nên mạnh mẽ hơn khi giới đầu tư mong muốn FED sẽ cắt giảm lãi suất. Nhưng với số liệu NFP mạnh được công bố vào cuối tuần, liệu FED có chịu sớm cắt giảm lãi suất hay không là điều khó nói.


Bất chấp việc nhiều tập đoàn lớn của Mỹ sa thải nhân công, có lẽ người Mỹ chấp nhận làm bán thời gian nhiều việc. Chính điều này làm cho số liệu NFP vẫn đẹp. Nhưng các báo cáo NFP thường có độ trễ. Mọi thứ có thể đảo chiều nhanh chóng chóng. Hãy nhớ rằng, Mercury Rx là kẻ lừa đảo. Có thể số liệu NFP vẫn chưa nói hết thực sự toàn bộ câu chuyện.

Chỉ số DJIA tăng lên đỉnh mới vào ngày thứ 2, ngày 1 tháng 5, tại 34,257. Chỉ ba ngày trước đó, chỉ số này tạo đáy MB tại 33,235. Nhưng 3 ngày tiếp theo, chỉ số DJIA lại giảm  xấp xỉ nghìn điểm và tạo đáy tại 32,937 điểm, ngày thứ năm, ngày 4 tháng 5, thấp hơn cả đáy MB của tuần trước. Vào ngày thứ sáu, DJIA tăng vọt hơn 500 điểm. Như lưu ý, dưới thời kỳ Mercury Rx, các swing giá sẽ thường diễn ra 1-4 ngày. Các Swing giá sẽ rộng hơn khi chúng ta tiến tới thời điểm Sun/Uranus giao hội.

DẤU HIỆU ĐỊA TÂM

Chúng tôi chờ đợi hiện tượng địa tâm mạnh nhất khi Mars tạo mẫu hình T-square với cặp góc vuông Jupiter/Pluto, ngay sau khi Jupiter nhập cung Taurus. Với Pluto, vấn đề nợ nần sẽ xuất hiện. Jupiter vuông góc Pluto thường liên quan đến các cuộc khủng hoảng ngân hàng. Thực sự, lúc này chúng ta đang có bank crisis lan rộng và nước Mỹ có thể vỡ nợ vào ngày 1/6/2023 theo cảnh báo của Bộ Trưởng Tài Chính Yanet Yellen.

Vào ngày 9 tháng 5, Sun sẽ giao hội với Uranus. Mặc dù cặp góc này có xác suất 83% liên quan đến chu kỳ sơ cấp trong 14 ngày giao dịch nhưng với Uranus, nó có thể liên quan đến breakout (vượt đỉnh) hoặc breakdown (phá đáy) khi lần lượt đang ở gần đỉnh hoặc đáy.

Nhưng điểm khó khăn là Mercury Rx, các điểm breakout có thể là giả. 

Với T-square giữa Mars-Jupiter-Pluto, chúng ta có thể tìm thấy khả năng đáy kép vào ngày 16.5.2023 +/-1 tuần của thị trường dầu. Đáy kép này được MMA gọi là "Lendahl Wiggle", tức đáy kép thứ hai xuất hiện sau 4-9 ngày.

Tôi dự đoán rằng, các TTCK và dầu có thể tạo đáy và tăng điểm trong 2 tuần tới. Nhưng nên nhớ, đây là thời kỳ của các Swing Giá chứ không phải Trend. Nếu thị trường tăng tới 18.5.2023 +/-3 ngày giao dịch hãy cẩn trọng.

Tôi cũng đọc bức thư của Christeen Skinner, bà lưu ý rằng bão mặt trời hoạt động mạnh sau ngày Nhật Thực 21.4.2023 và đó là lý do thị trường chứng khoán toàn cầu giảm. Có khả năng TTCK sẽ tạo đáy vào ngày Nguyệt Thực Nửa Tối 5.5.2023. Lưu ý, khi Jupiter nhập cung Taurus, vốn là cung liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và tiền tệ, lĩnh vực ngân hàng sẽ lung lay đến tận gốc rễ, làm tiền đề cho sự ra đời hệ thống tiền tệ mới.

Ngày 17/5/2023 cũng là ngày kỷ niệm sinh nhật của sàn NYSE. Với Mars-Jupiter-Pluto kích hoạt Nhật Thực Toàn Phần ngày 21/4/2023, xung đột chính trị sẽ được đẩy lên cao. Chú ý vùng biển Trung Quốc- Đài Loan.

TTCK VIỆT NAM

Chứng khoán Việt Nam vừa mới trải qua kỳ nghỉ lễ kéo dài và do đó tránh được tác động bởi TTCK thế giới giảm. Trong tuần qua, Việt Nam chỉ giao dịch 2 ngày cuối tuần và đó là một sự điều chỉnh nhẹ với thanh khoản thấp. 

Đáy MB vẫn rơi vào ngày 25/4/2023, nơi VN-Index nhận được sự hỗ trợ của đường xu hướng bên dưới. Diễn biến thị trường cho thấy đang thắt chặt trong mẫu hình tam giác với thanh khoản thấp dần. Đây là một tích luỹ. Chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ tăng điểm trong 2 tuần tiếp theo. Nhưng nhớ hãy cẩn trọng khi tiến tới mốc thời gian 18.5.2023 +/-3 TD. Đây là thị trường Swing chứ không phải Trend



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét