Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2023

Chứng Khoán Đức, Nhật tiến tới đỉnh cao mọi thời đại, liệu Trần Nợ Công của Mỹ có khiến mọi thứ tan vỡ!

 DẠO QUANH TTCK TOÀN CẦU

Một vài TTCK toàn cầu đã tăng điểm mạnh mẽ trong tuần qua và hướng tới đỉnh cao nhất nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm, ngay khi có cặp góc vuông giữa Jupiter/Mars đang ở đầu cung Leo (Sư Tử) và Taurus (Kim Ngưu). Liệu chúng có rớt mạnh như chúng đã tăng kể từ khi có điểm breakout, gần thời điểm giao hội của Sun/Uranuss vào ngày 9 tháng 5. Uranus (Thiên Vương Tinh) là hành tinh có liên quan đến việc breakout các mức kháng cự và hỗ trợ)?

Đáng chú ý chính là việc thị trường chứng khoán Nhật Bản Nikkei 225 tăng vọt lên mức 30,924 điểm, đỉnh cao 30 năm từ 1990, và "breakout" trên đỉnh kép 30,714 và 30,795 vào tháng 2 và tháng 9 năm 2021, dưới sự ảnh hưởng cặp góc vuông (waning square) của Saturn/Uranus.

Tương tự, chỉ số DAX của Đức, cũng tăng lên đỉnh cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ sáu, chạm mức 16,331 điểm, cao hơn một chút so với đỉnh cao mọi thời đại trước đó tại 16,290 đạt được vào ngày 18 tháng 11 năm 2021, cũng dưới sự ảnh hưởng của cặp góc vuông (waning square) của Saturn/Uranus.

Tại Mỹ, có hai câu chuyện đối lập. Trong khi Nasdaq tăng lên đỉnh cao mới của năm 2023, và SP500 cũng chạm đỉnh cao nhất 9 tháng, thì DJIA lại đang tiến về gần đáy thấp nhất 7 tuần.

Gần như hầu hết các thị trường chứng khoán toàn cầu đều tăng điểm vào ngày cuối tuần, ngoại trừ thị trường Hồng Kong, cũng rớt về đáy thấp nhất 8 tuần vào ngày thứ sáu.

Một mức kháng cự, sau khi breakout sẽ trở thành hỗ trợ. Liệu thị trường có đứng vững sau khi breakout hay không là điều các trader muốn nhìn thấy. Nên nhớ, hoạt động breakout diễn ra mạnh mẽ sau ngày giao hội Sun/Uranus vào ngày 10 tháng 5. Theo nghiên cứu của chúng tôi, TTCK thường tăng trong vòng 14 ngày trước khi có điều chỉnh Pullback. Vào chúng ta đang chạm đến vùng thời gian ngày 26 tháng 5.

DẤU HIỆU ĐỊA TÂM

Các thị trường đã không sụp đổ dưới thời gian ảnh hưởng của mẫu hình T-Square Mars-Jupiter-Pluto trong thời gian từ 16-23 tháng 5. Thực sự, một vài TTCK toàn cầu đã tăng lên cao hơn nhờ các điểm breakout hoạt động, trong khi việc đàm phán nợ công tại Mỹ đang diễn ra. Tuy nhiên, như tôi đã nói ở tuần trước, không chắc chắn chúng ta sẽ đạt được một sự thỏa thuận trong thời gian diễn ra mẫu hình T-Square. Đây không phải là mẫu hình để đạt được sự đồng thuận hay lời hứa hẹn. Ngược lại, nó cho thấy sự cứng nhắc và lưỡng lự để đạt được thỏa thuận. Các đảng chính trị vẫn khăng khăng với mục tiêu của họ. Với Mars đang nhập cung Leo, đây là lúc chủ nghĩa cái tôi lên tiếng. Ai cũng nói "tôi mới là người đúng". 
Ngày 1/6/2023 sẽ thời điểm nước Mỹ có nguy cơ hết tiền theo cảnh báo của Bộ Trưởng Tài Chính Yanet Yellen, và tuần sau là hạn chót cho một sự thỏa thuận. 

Một kịch bản ưng ý nhất cho sự tăng giá, là chúng ta sẽ tiếp tục breakout tiến xa trong tuần tới và lúc này, nếu thị trường có chỉnh sau đó vì rủi ro trần nợ công, thì nó cũng không giảm sâu.

Tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng vào lúc này khi nhìn thấy thống kê của một số hiện tượng chiêm tinh với chỉ số VN-Index.
Khi Mars nhập cung Leo (ngày 20/5/2023) chỉ số VN-Index có khuynh hướng giảm điểm


Mars ở decan đầu tiên của cung Leo, nơi giống như Saturn ở cung Leo, tương ứng với lá 5 gậy trong tarot. Đó là lá bài của sự xung đột, tranh cãi, ngay thời điểm diễn ra đàm phán nợ công. 

Nếu bạn muốn hiểu rõ ý nghĩa của Lá Bài này, thì truyện kiều có hai câu thơ: "Chém Cha Cái Số Đào Hoa. Gỡ Ra Rồi Lại Buộc Vào Như Chơi"




Dưới góc độ chu kỳ, tuần bắt đầu ngày 22/5/2023 là tuần thứ 11 kể từ đáy PB hoặc tuần thứ 9 kể từ đáy DB. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index lại không vượt qua được đỉnh tháng 4 tại 1084 điểm. Nếu chỉ số VN-Index không vượt qua được đỉnh này cho thấy sự yếu ớt trong hành động giá.

Đáng chú ý đang có sự phân kỳ giữa VN-Index và HNX-Index. Trong khi VN-Index không vượt qua được đỉnh tháng 4 thì HNX-Index đã làm được điều đó. Thời gian vừa qua, dòng tiền chảy vào các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa.

Nếu chỉ số VN-index tăng trong tuần tới đó là cơ hội tốt để chốt lãi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét