Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

VFA INSIGHT 9.2.2015: I'm Sorry

                    
Trong kinh doanh, việc đúng hay sai không quan trọng, cái quan trọng là nếu đúng sẽ có được bao nhiêu tiền, và nếu sai sẽ mất bao nhiêu tiền. Nhà đầu cơ tài chính huyền thoại- George Soros.

Tôi gửi lời xin lỗi đến các forex trader đã tin tưởng (follow me) trong thời gian vừa qua. Tôi áy náy khi tôi đã sai trong tuần qua. Trong tuần trước, một số bạn đã message hỏi tôi về xu hướng các thị trường tài chính quốc tế. Tôi đã nói với họ rằng, tôi đang đặt niềm tin rất lớn vào vàng. Và tôi đã khuyên họ nên làm như thế. Nhưng kết quả, tuần qua, giá vàng đã giảm mạnh hơn 50 USD/oz về mức 1,233 USD/oz, khoảng gần 4%. Có thể, lời khuyên của tôi đã khiến cho các bạn bị thua lỗ. Điều này khiến tôi cảm thấy “áy náy”.


Nhưng chính tôi cũng đã bị thị trường “trừng phạt” trong tuần qua bởi đặt cược niềm tin quá lớn vào vàng. Tôi đã mất hơn 5,000 USD kể từ 8h30 tối ngày thứ 6, khi tin Non-farm payroll được công bố. Và nếu tính cách đây hơn 3 ngày, tôi đã mất hơn 6,000 USD (1,000 USD là tiền lãi chưa take profit sau khi vào lệnh). 5,000 USD là con số không hề nhỏ cho 1 đợt trade.

Sau những gì đã diễn ra, tôi cảm thấy hơi tiếc, vì trong 5,000 USD đã mất là 3,000 USD tiền vốn và hơn 2,000 USD tiền lãi kiếm được trong 6 tháng trading (lãi 67%). [Tôi bắt đầu trade trên thị trường tài chính quốc tế từ đầu tháng 7.2014 sau khi được anh Nguyễn Dương Huy, một trader khá danh tiếng về vàng giới thiệu về kênh đầu tư này.]…Con số này tương đường số dư tài khoản bây giờ là… 18 USD [Cháy tài khoản ấy mà].

Tôi chia sẽ thông tin về việc trading của bản thân chỉ vì tôi cảm thấy áy náy với một số người bạn đã được tôi tư vấn. 

Khi đang gặp phải sự thua lỗ, tôi không muốn đưa ra bất cứ bình luận gì về các thị trường tài chính trong tuần tới. Tôi muốn nghỉ ngơi một thời gian (có thể là 1 tuần) trước khi trở lại. Đơn giản là tôi muốn nghỉ ngơi, xóa sạch các cảm xúc và tính toán cũ trước khi mở lại một tài khoản mới.

Tuy nhiên, có lẽ đây là cơ hội để tôi chia sẽ một bài học kinh nghiệm với các “new baby” trên thị trường tài chính [Dạo này có nhiều sinh viên muốn bước chân vào thị trường tài chính, hỏi tôi chia sẽ kinh nghiệm về TT tài chính] . Thường các bạn mới tham gia vào thị trường tài chính, gặp rất nhiều lầm tưởng.

Một trong những lầm tưởng đó chính là họ luôn tìm kiếm một hệ thống giao dịch có tỷ lệ thành công cao để đầu tư. Nếu không tự mình tạo ra được hệ thống giao dịch có win ratio cao thì họ sẽ follow theo các nhà tư vấn có tỷ lệ dự báo thành công cao.

Điều này là không sai. Nhưng sẽ là sai lầm chết người nếu như bạn quá đặt nặng vào việc đúng-sai. Tôi mở đầu bài viết này bằng câu nói của Nhà đầu cơ tài chính huyền thoại- George Soros. Trong kinh doanh, việc đúng hay sai không quan trọng, cái quan trọng là nếu đúng sẽ có được bao nhiêu tiền, và nếu sai sẽ mất bao nhiêu tiền. 

Trong trading, điều quan trọng không phải là tỷ lệ số lần đầu tư chính xác càng cao. [Tất nhiên, nếu cao thì cũng tốt] mà điều tối quan trọng chính là việc kiềm chế cảm xúc và duy trì kỹ luật đầu tư. Có thể điều này gây bất ngờ đối với những người mới bước chân vào thị trường tài chính nhưng đây chính là thực tế. Bạn nên biết rằng, công việc chính yếu và chiếm nhiều thời gian nhất của các nhà quản lý quỹ, giống như Soros, không phải là tập trung vào việc dự báo chính xác mà quản trị rủi ro.

Kiềm chế cảm xúc, duy trì kỹ luật đầu tư, “giữ cái đầu lạnh”…là những bài học ai cũng được học nhưng làm thì rất khó. Sự hưng phấn/sợ hãi của con người luôn diễn ra theo nhiều cách mà đôi lúc rất khó kiểm soát.

Khi nghiên cứu về khoa học tâm lý hành vi, tôi có biết đến “hiệu ứng cầu thủ bóng chày ghi bàn liên tục”. Hiệu ứng này cho biết rằng, thường các cầu thủ ghi bàn liên tục có xác suất ghi bàn giảm đi sau mỗi lần ghi bàn…nhưng đồng đội thường hay tập trung bóng cho cầu thủ này thay vì các cầu thủ khác ở vị trí thuận lợi hơn…Đây là hiệu ứng cho thấy việc đặt niềm tin quá lớn sau khi có những thành công.

Đây cũng là điều thường gặp trong trading. Sau một chuỗi trading thắng và kéo dài, tâm lý nhà đầu cơ trở nên “quá tự tin” và “tự mãn” [Thậm chí nghĩ bụng, mình không khéo đã là nhà đầu cơ thiên tài rồi đây]. Lúc này, việc ghìm cương “con ngựa liều mạng” là rất khó. Họ vứt bỏ tất cả các nguyên tắc quản trị rủi ro và quản trị tiền để tham gia những cú đầu cơ mạo hiểm. Tự tin là điều tốt. Nhưng quá tự tin là con dao hai lưỡi có thể giết chết một trader.

“KHÔNG NÊN BỎ TẤT CẢ TRỨNG VÀO MỘT GIỎ” là câu nói cảnh báo cho tất cả các nhà đầu cơ. Ai cũng biết. Nhưng tuần qua, tôi đã làm điều đó. “Dồn tất cả vốn lẫn lãi vào chỉ 1 tài sản duy nhất là vàng”…Kết quả thì ai cũng biết rồi nhé.

Bài học đã học nhưng không phải lúc nào cũng thuộc.

Thôi…xóa bài…chia lại ván mới. Chỉ còn 1 tuần nữa là tết nên TTCK Việt Nam sẽ ngừng giao dịch…Nên có lẽ dịp này mình được nghỉ vài tuần…


Chúc các bạn một tuần làm việc vui vẻ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét