Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

VFA INSIGHT 24.2.2015: KÝ ỨC XUÂN 2008 "CHUYỆN GÌ ĐANG XẢY RA VỚI CHỨNG KHOÁN?"

Chúc anh/chị một năm mới Ất Mùi tràn ngập niềm vui, sức khỏe và thành đạt.

TTCK Việt Nam trở lại giao dịch vào ngày 24.2.2015 sau chuỗi ngày nghỉ khá dài. Và tôi luôn muốn nói những điều tốt đẹp nhất dành cho mọi người.

Tuy nhiên, ngắm nhìn các vì sao khiến tôi gợi nhớ lại câu chuyện buồn của Xuân Mậu Tý 2008. Lúc đó, TTCK Việt Nam vẫn nằm trên đỉnh cao với VN-Index trên 1,000 điểm. Mặc dù tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam lúc đó có sự trục trặc nhưng rất nhiều chuyên gia, nhà đầu tư tin vào một tương lai tươi sáng hơn. Khi đó, Việt Nam vẫn đang được kỳ vọng hóa rồng, hóa hổ.


Ký Ức Xuân 2008

Tết năm 2008 là một năm khá lạnh (vì quê tôi ở Quảng Bình, Bắc Trung Bộ vốn chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc) nhưng Sài Gòn thì lúc nào cũng nắng ấm. Lúc này, tôi vẫn đang là sinh viên với nhiều ước mơ đẹp đẽ. 

Nhưng TTCK đã nhấn chìm giấc mơ tuổi trẻ. 

Cú sốc xuất hiện ngay những ngày đầu xuân 2008. Mở cửa sau những phiên giao dịch đầu năm mới, TTCK Việt Nam lập tức xuất hiện chuỗi ngày giảm sốc. Không cần phải dự báo. Cứ mở cửa giao dịch là ai cũng rõ thị trường sẽ giảm. Có lẽ họ chỉ muốn biết, thị trường sẽ giảm bao nhiêu mà thôi.

"Chuyện gì đang xảy ra với chứng khoán?" là tựa đề trên trang nhất của tờ báo Tuổi Trẻ, mô tả trạng thái thất thần của các nhà đầu tư. Không ai hiểu chuyện gì đang xảy ra. Mới ngày hôm qua, từ các lãnh đạo đảng, nhà nước, UBCK cho đến các nhà đầu tư vẫn còn hy vọng vào một năm mới thành công; Mới ngày hôm qua, các nhà đầu tư vẫn còn "nguyền rủa" lời dự báo của Merril Lynch thì hôm nay tất cả đã trở thành sự thực...Trên TTCK thế giới, Crisis là từ xuất hiện trên màn hình Bloomberg.

Khó ai có thề ngờ cho đến tận cái Tết năm 2009, Chỉ số VN-Index tìm về đáy 234 điểm. Quá kinh khủng so với mức cao 1,173 vào tháng 3.2007. Mọi sự thay đổi quá chóng vánh và đột ngột. Tôi biết nhiều nhà đầu tư lúc này lâm vào cảnh nợ nần chồng chất dù họ thắng lớn trong năm 2006. Nhà cửa, xe hơi, những tờ cổ phiếu có giá trị cao...tan biến.

Một trong những câu nói cảnh báo của vị chuyên gia nước ngoài phát biểu tại Hà Nội  vào cuối năm 2007 mà tôi nhớ như in:

?Những nhà đầu tư non nớt của Việt Nam có thể chẳng có chút kiến thức nào. Họ không hề có khái niệm đối với hai từ “bong bóng” và “đổ vỡ”. Nhưng tôi tin rằng, khi ngày càng có nhiều người giàu lên nhờ chứng khoán thì tiếng Việt cũng sẽ được “làm giàu” với hai từ này”...........:

“Tất cả những ồn ào ở Hà Nội gần đây đều xoay quanh chuyện đầu tư vào TTCK. Tôi không biết có bao nhiêu người hiểu cái gì là giá trị của công ty, nhưng tất cả vẫn đang tranh nhau mua bán những tờ giấy”.

Tờ The Financial Times của Anh trích lời ông Jonathan Pincus - Kinh tế gia của Liên hiệp quốc tại Hà Nội

Ký ức Xuân 2011:

Khi TTCK Việt Nam vẫn còn đang còn nghĩ Tết Nguyên Đán. Mùa Xuân Ả Rập diễn ra tại khu vực Trung Đông. Chiến sự diễn ra liên miên và tình hình diễn ra rất bất ổn. Giá vàng lập tức tăng vọt 1,3xx (và chạm đỉnh 1,9xx vào tháng 9.2011). Đây cũng là năm buồn đối với người dân Nhật Bản khi chịu thảm họa kép động đất và sóng thần.

Đối với Việt Nam, cơn sóng phục hồi từ cuối năm 2010 đã mang lại nhưng tia hy vọng cho một năm 2011 thành công. Tôi còn nhớ một vị mội giới nổi tiếng ở Hà Nội dự báo VN-Index chạm mốc 700 điểm trong năm 2011. 

Nhưng khép lại năm 2011 là một câu chuyện buồn cho nhà đầu tư. Giá cổ phiếu, đặc biệt là ở sàn Hà Nội giảm rất sâu....Không ai nghĩ rằng những cổ phiếu siêu đầu cơ của dòng Sông Đà như S96, HUT...lại có mức giảm tình bằng lần đến vài chục lần so với đỉnh cao năm 2010. Dân đầu cơ không ít người đã "bỏ mạng" bởi con sóng giảm kinh hoàng này. KHái niệm "giá cổ phiếu còn rẻ hơn bó rau ngoài chợ, còn rẻ hơn vé gửi xe...." ra đời mô tả nỗi đau tột cùng của nhà đầu tư ngành chứng. Một người bạn thân của tôi cũng đã mất tất cả sự nghiệp và tuổi trẻ vào năm 2011.

Xuân 2015...Một vòng lướt qua báo chí đầu năm... Ai ai cũng kỳ vọng vào một năm 2015 thành công...Việt Nam sẽ lớn hơn mạnh hơn bởi TTP, bởi khả năng nâng hạng thị trường từ Frontier lên Emerging...Tôi hy vọng điều này sẽ diễn ra.

Nhưng khi ngắm nhìn các vì sao, tôi cảm thấy sự bất an bởi nhưng tương đồng với năm 2008 và năm 2011. Điều này khiến tôi cảm thấy cần thận trọng. Giấc mơ hóa Rồng, hóa Hổ năm xưa khi gia nhập WTO  cũng đã giết chết không ít trader.

Ngay khi TTCK Việt Nam mở cửa, chúng ta đang đứng trước một trong những mốc thời gian quan trọng nhất của năm 2015 với hàng loạt sự kiện địa tâm quan trọng.

Trong đó, ngày 5.3.2015 là Midpoint (điểm trung tâm) của một loạt hiện tượng địa tâm quan trọng từ ngày 22.2.2015 cho đến ngày 17.3.2015. Trong đó có thể kể đến:  ngày 22.2.2015, Kim Tinh giao hội với Hỏa Tinh.  Ngày 11 và 12.3.2015, Hỏa Tinh sẽ giao hội với Thiên Vương Tinh và Vuông góc với Diêm Vương Tinh. Ngày 17.3.2015, Thiên Vương Tinh sẽ hợp góc vuông lần thứ 7 đối với Diêm Vương Tinh kể từ năm 2012 đến nay. Ngày 20.3.2015, thời điểm Xuân Phẩn xuất hiện hiện tượng Nhật Thực Toàn Phần.

Câu hỏi của tôi lúc này: " ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA VỚI CHƯNG KHOÁN TRONG NĂM 2015"

(*) VFA Insight là miễn phí. Chi tiết dự báo TTCK Việt Nam được trình bày tại "Vietnam Stock Insight" và dự báo thị trường vàng tại "Gold Insight". 
Contact: Truongminhhuy1986@gmail.com
-------------------------------------------
Thủ tục như mọi khi 

Review tháng 2.2015: TTCK Việt Nam trở lại giao dịch vào ngày 24.2.2015 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.  Chỉ còn 4 phiên giao dịch còn lại cho tháng 2. Diễn biến của TTCK Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 khá phù hợp với dự báo của VFA. Theo đó, chỉ số VN-Index sụt giảm trong những phiên giao dịch đầu tháng 2 nhưng sau đó lại tiếp tục tăng trở lại. Dòng cổ phiếu dầu khí trở thành trụ đỡ cho thị trường bởi giá dầu thế giới tăng mạnh.

Tôi viết trong Vietnam Stock Insight_02.2015: “…..Ý tưởng của tôi là chỉ số VN-Index có thể tiếp tục sụt giảm trong vài phiên tới nhưng sau đó sẽ cố gắng “kéo lên” một lần nữa. Thị trường vận động trong một vùng đỉnh trong khoảng thời gian nửa đầu tháng 2.2015…

 Sự phục hồi giá dầu là tín hiệu tốt cho TTCK, đặc biệt là các nhóm liên quan đến dầu khí. Có thể               trụ đỡ của TTCK Việt Nam trong thời gian tới được chuyển từ nhóm ngân hàng sang dầu khí…”


Chỉ số VN-Index vẫn động mạnh hơn HNX-Index đúng như dự báo.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét