Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Luật dao động: Cuộc Cách Mạng của W.D.Gann trong việc dự báo Thị trường tài chính

“Vũ trụ không gì hơn là những dao động”-Nhà khoa học vĩ đại Albert Einstein

Thị trường tài chính cũng chịu tác động của các luật tự nhiên

Nhà khoa học, vật lý vĩ đại thế kỷ 20- Albert Einstein đã nói rằng: “Mọi thứ trong cuộc sống là dao động”. Tất cả mọi vật đều có những dao động riêng. Quy luật tạo hóa không ngoại trừ ai, kể cả con người. Thậm chí, suy nghĩ hay ý thức của con người đều có những dao động.

Tuy nhiên, không phải Einstein là người duy nhất và đầu tiên phát hiện ra điều này. Có lẽ, Einstein chỉ phát hiện ra dưới góc độ vật lý và trình bày nó một cách rõ ràng. Trước Einstein, nhiều người đã phát hiện ra sự tồn tại của luật dao động trong cuộc sống xã hội của người.

Khoa học cổ xưa đã sớm phát hiện ra luật này. Tuy nhiên, nó không được miêu tả cụ thể mà nằm ẩn dấu trong các tài liệu cổ xưa như: Sách Phúc Âm của Chúa (Christian Gospels), tồn tại gần 2,000 năm qua (có thể được viết 1 thế kỷ sau khi Chúa ra đời); hoặc Kinh Vệ Đà, Zohar…

W.D.Gann, một nhà đầu cơ huyền thoại trong thế kỷ 20, người đã kiếm hơn 50 triệu USD (khoàng 500 triệu USD theo giá hiện nay) trong suốt cuộc đời giao dịch, đã bỏ ra 10 năm ròng, nghiên cứu những bí ẩn trong khoa học cổ xưa. Gann là người đầu tiên khởi xướng cho việc sử dụng Chiêm Tinh Học (Astrology) vào thị trường tài chính. Việc ứng dụng Chiêm Tinh Học vào thị trường tài chính là hợp lý bởi sự tồn tại của Luật Dao Động.

Thị trường tài chính cũng chịu sự chi phối của các luật tự nhiên trong đó có Luật Dao Động.


Gannn nói vào năm 1927 (hoặc sớm hơn vào năm 1909):

 “Dao động là nền tảng, không có ngoại lệ trong quy luật này, nó là quy luật tổng quát, do đó có thể ứng dụng vào mỗi hiện tượng trong trái đất”.

“Thông qua luật dao động, mỗi chứng khoán trên thị trường chuyển động trong phạm vi riêng, về độ lớn, khối lượng và chiều hướng….Chứng khoán, giống như nguyên tử, thực sự là trung tâm của năng lượng, do đó chúng bị chi phối bởi toán học. Các chứng khoán tạo ra trường hoạt động của chúng; các lực này hấp dẫn hoặc đẩy ra, đây là lý do tại sao có những chứng khoán có lúc lại dẫn dắt thị trường nhưng có lúc lại “chết”. Do đó, để đầu cơ một cách có khoa học, cần phải tuân theo luật dao động.”

Ngoài Gann, có những nhà khoa học khác vào giữa cuối thế kỷ 20 phát hiện ra luật dao động như G.I.Gurdjieff và học trò của ông là Peter D.Ouspensky.

Luật dao động ẩn giấu trong TTTA (Tunnel Thru The Air)

Các cuốn sách do Gann viết đều có những bí mật che dấu.  Cuốn sách “Tunnel Thru The Air-TTTA), viết nào năm 1927, là một trong những cuốn sách mà Gann để lại rất nhiều gợi ý về phương pháp giao dịch trên thị trường tài chính. Nhìn bề ngoài, đây là một cuốn tiểu thuyết viết về tình yêu, mà Gann được hóa thân vào nhân vật Robert Gordon nhưng cuốn sách tiết lộ rất nhiều bí mật quan trọng, và kể cả những dự báo tương lai, bao gồm thời gian xuất hiện và kết thúc của cuộc Đại Khủng Hoảng vào năm 1929-1932 trên TTCK Mỹ, sự xuất hiện của Thế Chiến Thứ Hai (dự báo sự xuất hiện của phương tiện vũ khí mới là Máy Bay)…

Luật dao động mà Gann che dấu trong cuốn sách TTTA có lẽ chính là Law of Seven (Luật số 7) mà George Gurdjieff phát hiện ra vào năm 1950. Sau đó, được nhiều người nghiên cứu và phát triển như Ousspensky, John. G. Gennet, Kenneth Walker…vào những năm 1950, 1960 và 1970. Trong TTTA, Gann đã nhiều lần nhắc đến số 7, mà ông cho rằng đó là con số được xuất hiện nhiều nhất trong Kinh Thánh.

Law of Seven là luật giải thích về sự dao động và chu kỳ. Luật này nói rằng mọi thứ trong vũ trụ đều dao động. Các nhà khoa học vật lý đó chứng minh nhận định này với khái niệm “String Theory- Lý thuyết dây[1]”. Tiếp theo, Law of Seven cho rằng các dao động sẽ tạo ra các chuyển động. Điều này có nghĩa là mỗi nguyên nhân là mỗi dao động và mỗi nguyên nhân sẽ có lịch sử của nó và sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến tương lai tùy thuộc vào lịch sử này. Thứ ba, Law of Seven cho rằng , một khi chuyển động bắt đầu, nó sẽ tạo ra một khoảng trống năng lượng giữa hai điểm xác định trong quá trình chuyển động. Sau khi khoảng trống năng lượng thứ hai xuất hiện, nó sẽ di chuyển ngược hướng với hướng ban đầu. Khoảng trống năng lượng thứ ba, sẽ đưa chuyển động trở lại xu hướng ban đầu. Điều này, lý giải tại sao, các chuyển động xuất hiện theo chu kỳ.

Law of Seven có thể được tìm thấy trong âm nhạc vì mỗi dao động sẽ tạo ra sóng âm thanh. Các Bát Độ Âm Nhạc (Musical Octate) tuân theo luật Law of Seven). Trong âm nhạc, âm cơ bản gọi là C liên quan đến nốt Do. Sau đó, các nốt khác như Ti, La, So, Ga, Me, Re, Do có tỷ lệ dao động so với C như bảng dưới

Các tỷ lệ dao động trong âm nhạc cũng được tìm thấy trong tỷ lệ khoảng cách các hành tinh trong thái dương hệ như bảng dưới. Điều này lý giải tại sao Gann sử dụng chiêm tinh học trong dự báo thị trường tài chính.


Law of Seven giải thích tại sao không có dường thằng trong các chuyển động. Các Nốt nhạc không di chuyển thẳng mà di chuyển theo một quy tắc dựa trên hình Enneagram như hình dưới. Theo đó, hướng của chuyển động sẽ xuất phát theo các số 1-4-2-8-5-7. Sở dĩ luật chuyển động này được goi là Law of Seven bởi vì nếu chúng ta lấy 1 chia cho 7 sẽ có 0.142857142857. Phần sau dấu thập phân tiết lộ hướng chuyển động 142857 chính là 1-4-2-8-5-7.


Khi chúng ta chuyển quá trình chuyển động 1-4-2-8-5-7 sang biểu đồ trong không gian hai chiều sẽ có hình như dưới đây. Hình này cho thấy mẫu hình ba tăng/ba giảm.

Các vị trí 1-9 có thể liên quan đến các nốt nhạc theo sơ đồ sau:

Các chuyển động tại các diểm 1,4,2,8 tạo ra mẫu hình ba sóng tăng. Sóng giảm tại điểm 2 (Nốt Me). Quá trình chuyển động này sẽ đi qua điểm 3 (là khoảng trống nằm giữa nốt nhạc Me và Fa. Đây chính là khoảng trống năng lượng và tạo ra sự điều chỉnh trong 3 sóng tăng.

Gann đã che dấu luật dao động như thế nào trong TTTA. Một kỹ thuật che dấu được gọi là “Gematria”, là kỹ thuật gắn một con số cụ thể cho mỗi từ trong câu. Ngoài ra, còn có thể liên quan đến cách bố trí số từ, số trang, số chương, khoảng cách chữ….

Cuốn TTTA của Gann có 418 trang trong 36 chương. Hình dưới minh họa số trang trong mỗi chương. Bạn thấy rằng, mẫu hình này rất giống với mẫu hình ba tăng/ba giảm theo luật số 7. Rõ ràng, Gann đã bí mật che dấu Luật dao động qua cách bố trí số trang và số chương. Mô hình bây giờ được đánh dấu là 1-2-3/A-B-C

Tỷ lệ vàng xuất hiện trong mẫu hình này. Lưu ý là nhịp đầu tiên (first beat) cả mẫu hình là một cú sốc thông tin mà hai nhịp tiếp theo sẽ có mối liên hệ tỷ lệ vàng với nhau. 0.382 : 0.618

Điều này có nghĩa nhịp thứ hai chỉ chiếm 37% chiều dài của nhịp thứ hai và thứ ba. Trong khi nhịp thứ ba chiếm 63% chiều dài mẫu hình.

Ngoài ra, tỷ lệ vàng còn xuất hiện trong nhịp đập thứ ba như sau

TỶ LỆ VÀNG VÀ LUẬT SỐ 3

Các nhà phân tích kỹ thuật không xa lạ với tỷ lệ vàng hoặc các tỷ lệ liên quan của dãy Fibonacci như 0.382; 0.618…Tôi từng tự hỏi, tại sao các biến động trên thị trường tài chính lại tuân theo các tỷ lệ Fibonacci.

Trong TTTA, Gann nhắc đến số 3. Đây là con số được nhắc đến nhiều thứ hai trong Kinh Thánh sau số 7.

Tỷ lệ vàng thể hiện luật số 3. Trong Chương 13 của sách Book of Revelation, có nhắc đến con số 666. Con số này thường được cho là con số của ma quỹ. Tuy nhiên, dưới góc độ toán học, con số 666 liên quan đến năng lượng của Mặt Trời, thể hiện cho năng lượng của nam giới, hoặc con số của dương.

Trong khi đó, con số 1080 là con số âm, thể hiện nữ giới.

Tỷ lệ vàng xuất hiện khi lấy 666 chia cho 1080, hoặc lấy dương chia âm, lấy nam chia cho nữ là 0.62.

Nếu lấy tổng của 666 + 1080 là 1764. Tỷ lệ vàng cũng xuất hiện

1080/1764=666/1080=0.62

Như vậy, hợp giữa âm và dương, giữa nam và nữ cũng xuất hiện một tỷ lệ Fibonacci. Nói cách khác, tỷ lệ vàng cho thấy tồn tại ba lực: hai lực đối ngược nhau và một lực thống nhất. Cả ba lực này đều có quan hệ với nhau theo tỷ lệ vàng.

Luật số 3 cũng xuất hiện trong hình 8.6. Trong hình Enneagram (hình 8.6) có xuất hiện một Triangle.

Thực tế, luật số 3 và Luật số 7 có liên quan với nhau theo số pi (3.14)

Điều này là vì: Mỗi bát độ có 7 nốt nhạc; kết thúc mỗi bát độ cũng là bắt đầu bát độ kế tiếp và toàn bộ bát độ ở mức cao hơn chỉ hoàn tất khi đạt đến nốt nhạc Đô cuối cùng.
Như vậy, chúng ta có 7 nốt nhạc x 3 =21 và cộng thêm nốt Đô thành ra là 22. Lấy 22/7, chính là số pi.

Sử dụng tỷ lệ Fibonacci (ngầm thể hiện luật số 3) được sử dụng khi phân tích mẫu hình 1-2-3/A-B-C.

ẨN Ý HÌNH HỌC CỔ XƯA

Trong TTTA, Gann có trích lời từ sách Phúc Âm Matthew: “An evil and adulterous generation seeks for a sign; but no sign shall be given to it except the sign of the prophet Jonas. For as Jonas was three days and thre nights in the belly of the whale, so shall the Son of man be three days and three nights in the heart of the earth

Đây là một trong những đoạn trích quan trọng tiết lộ mối liên hệ về hình học cổ xưa. Sử dụng kỹ thuật Gematria, giá trị số của từ Jonas là 1061

Jonas in the belly of the whale có giá trị số là 3333. Chúng ta biết rằng nếu lấy 1061 nhân với số pi chính là 3333. Hay nói cách khác, 3333 chính là chu vi đường tròn với đường kính là 1061. Có lẽ như giá trị số đang tiết lộ mối quan hệ hình học ẩn dấu đằng sau.

Tiếp tục: the Son of man be three days and three nights in the heart of the earth
khi quy đổi sang giá trị số là 2586. Nếu ta lấy 1061 x 4 chính là 2586. Đây chính là công thức tính chu vi của hình vuông.

Như vậy, hàm ý của câu “For as Jonas was three days and thre nights in the belly of the whale, so shall the Son of man be three days and three nights in the heart of the earth””  nhắc đến biểu tượng hình học cổ xưa là hình tròn nằm bên trong hình vuông. Trong đó, hình tròn biểu trưng cho trời còn hình vuông là đất. Hình tròn là tinh thần còn hình vuông là con người.

Những người nghiên cứu lý thuyết Master of Time sẽ nhận ra đây là biểu tượng quen thuộc mà Gann sử dụng để dự báo tương lai.


Tài Liệu tham khảo

1. "The Law of Vibration: The Revelation of W.D.Gann", Tony Plummer, 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét