Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

VFA INSIGHT 3.9.2014: CẨN TRỌNG KHẢ NĂNG GIẢM ĐIỂM MẠNH

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục xu hướng tăng mạnh từ ngày 7.8.2014 trong những phiên đầu tuần. Vào ngày 26.8.2014, chỉ số SP500 lần đầu tiên chạm mức 2,000 điểm trong lịch sử trong khi chỉ số DJIA vẫn ở mức trên 17,000 điểm. Tuy nhiên, xu hướng đi ngang với những pha tăng giảm xen kẽ xuất hiện trong những phiên cuối tuần. Các thị trường chứng khoán khu vực Nam Mỹ như Brazil tăng điểm trong tuần qua và ở mức 61.294 điểm . Chứng khoán Canada đi ngang với chỉ số TSX ở mức loanh quan 15,600 điểm.

Diễn biến tương tự cũng xuất hiện ở Châu Âu, chỉ số Stoxx 50 tăng điểm trong phiên đầu tuần nhưng có xu hướng điều chỉnh trong các phiên cuối tuần. Hiện chỉ số này đang ở mức 3,175 điểm và đi ngang trong tuần qua.

Tại khu vực Châu Á, chứng khoán Nhật Bản điều chỉnh ngay phiên đầu tiên và có một tuần giảm điểm. Điều tương tự cũng diễn ra với chỉ số Hangseng (Hồng Kong). Chỉ số ASX 200 (Úc) và Shanghai (Trung Quốc) đi ngang. Trong khi đó, chỉ số Sensex của Ấn Độ có tuần tăng điểm.

Như vậy, có thể thấy các chỉ số chứng khoán toàn cầu có dấu hiệu điều chỉnh khi nằm trong khung thời gian được cảnh báo 29.8.2014 +/-3 ngày giao dịch. Mốc thời gian này một lần nữa hoạt động đúng như kỳ vọng khi giá vàng không phá thủng mức 1,270-1,274 và tăng điểm trong tuần qua. Điều này phù hợp với kịch bản được tạo ra bởi mẫu hình Mars và Saturn ở cung Scorpio.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trái lại tiếp tục có một tuần tăng điểm ấn tượng. Chỉ số VN-Index và HNX-Index lần lượt tăng 2.7% và 4.4%. Thanh khoản thị trường cũng tăng mạnh.

Tuần tới, Mars sẽ ở phần cuối cùng của cung Scorpio cho đến ngày 14.9.2014. Với diễn biến trùng khớp với kỳ vọng của mẫu hình này (chứng khoán giảm và giá vàng tăng), chúng ta cần thận trọng với khả năng điều chỉnh của thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần tới. Theo kịch bản này, giá vàng được kỳ vọng tăng giá mạnh.

Những căng thẳng tại Ukraine tiếp tục là tâm điểm của thị trường. Sự hoạt động của Mars tại cung Scorpio đang trùng khớp với những căng thẳng chính trị. Trong tuần qua, NATO tố cáo Nga đã bí mật tham gia vào tình hình tại Ukraine với việc lén gửi 1,000 lính tham chiến. Bản thân Putin cũng nói đến việc thành lập một nhà nước tại Đông Ukraine.

Đây là điều tôi muốn cảnh báo tại Việt Nam vào lúc này. Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đang tạo ra một tâm lý cực kỳ hưng phấn nhưng dựa trên quan điểm của Financial Astrology, vùng thời gian ngày 29.8.2014 +/-3 ngày giao dịch là vùng đảo chiều quan trọng.
“Một bức tranh hay có giá trị hơn ngàn lời nói”. Tôi nhìn thấy mức 636 là mức kháng cự tiềm năng đối với VN-Index. Nếu như mốc này bị vượt qua, chỉ số VN-Index có thể nhanh chóng tiếp cận mức 650 điểm. Tuy nhiên, nếu như 636 và 650 điểm diễn ra trong vùng cảnh báo 29.8.2014 +/-3 ngày giao dịch, một sự điều chỉnh mạnh có thể diễn ra với việc các chỉ số điều chỉnh giảm khoảng 10%.
Hình 1: VN-Index weekly


Chì số HNX-Index có thể nhanh chóng tiếp cận mức kháng cự 88.1 điểm tương ứng với tỷ lệ Fibonaci 78.6% trong tuần tới. Nhưng chỉ số Stochastis Oscillator đang ở vùng mua quá mức và ADX quá yếu là một cảnh báo về xu hướng trong tuần tới.
  
HÌnh 2- HNX-Index weekly


* Chi tiết tại Báo cáo Vietnam Forecast 2014_Update lần thứ 5 (đính kèm cùng dự báo TTCK Việt Nam tháng 9).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét