Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

Động thái tiếp theo của Fed có phải là tăng lãi suất?

Theo Financial Times, ngày 28/4/2024) Bốn lý do để nghi ngờ việc tăng lãi suất sắp xảy ra, nhưng lạm phát ở Mỹ đang diễn biến không tốt

Hầu như không ai nghĩ rằng câu hỏi thời thượng trong mùa xuân bắc bán cầu sẽ là liệu Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có sớm phải tăng lãi suất trở lại hay không. Nhưng đó chính là tình hình hiện tại. Dữ liệu lạm phát nóng bỏng của Mỹ, khác với châu Âu hay Nhật Bản, đã thay đổi triển vọng. Thay vì việc cắt giảm lãi suất từ ​​6 đến 7 lần trong năm 2024 mà thị trường tài chính kỳ vọng vào đầu năm, giờ đây họ chỉ dự kiến ​​khoảng một lần.

 Trong thị trường quyền chọn, nhiều người tham gia đặt xác suất gần 20% cho động thái tiếp theo của Fed là tăng lãi suất. Vào cuối cuộc họp của Fed vào thứ Tư, Chủ tịch Jerome Powell có thể sẽ thận trọng không loại trừ khả năng tăng lãi suất. Ông Powell có thể sẽ tiếp tục quan điểm rằng ủy ban đã giảm niềm tin về khả năng cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn. 

Những người khác thì thẳng thắn hơn. Larry Summers, cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính, cho biết đầu tháng này: "Bạn phải nghiêm túc xem xét khả năng động thái lãi suất tiếp theo sẽ đi lên chứ không phải đi xuống." Ông nói thêm rằng dữ liệu lãi suất gần đây cho thấy lãi suất trung tính "cao hơn nhiều" so với mức 2.6% mà Fed tin tưởng. 

Để chứng minh cho điều đó, thước đo lạm phát được Fed ưa thích lại bắt đầu tăng trở lại. Lạm phát PCE ba tháng theo tỷ lệ hàng năm trên hầu hết các biện pháp đều vượt quá lạm phát sáu tháng theo tỷ lệ hàng năm bất kể bạn cắt giảm dữ liệu như thế nào. Và lạm phát sáu tháng vượt quá lạm phát 12 tháng, cho thấy giá cả ở Mỹ đang có đà tăng và đây không phải là tín hiệu tốt.


Tin tốt hơn là có nhiều lý do để bác bỏ ý tưởng rằng Fed sẽ sớm tăng lãi suất của Mỹ từ phạm vi 5.25% lên 5.5%. Quan trọng nhất là việc xem xét cả xu hướng cung và cầu để đánh giá áp lực lạm phát. Lĩnh vực đầu tiên cần xem xét là thị trường lao động Mỹ. Sẽ có rất nhiều dữ liệu thị trường lao động được công bố trong tuần này sau khi bài báo này được in, vì vậy cần thận trọng. Tuy nhiên, các xu hướng gần đây vẫn cho thấy sự cải thiện lớn về nguồn cung lao động từ việc không hoạt động và nhập cư song hành với mức tăng nhanh chóng về năng suất lao động. Sự kết hợp này thúc đẩy khả năng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ mà không gây ra lạm phát.


Sự cải thiện về nguồn cung và năng suất lao động này đã khiến các chỉ số thị trường lao động giảm nhiệt so với mức cao nhất vào năm 2022 mặc dù việc làm vẫn tiếp tục tăng. Cách tốt nhất để thể hiện điều này là lấy một loạt các chỉ số thị trường lao động và so sánh sức mạnh của chúng với mức trung bình trước đại dịch và sự biến động thông thường của chúng. Đây là khu vực "vừa phải" trong biểu đồ dưới đây, nơi dữ liệu nằm khoảng hai phần ba thời gian từ năm 2001 đến cuối năm 2019. Cho dù bạn xem xét số việc làm trống trên một người thất nghiệp, tỷ lệ nghỉ việc, thước đo tăng trưởng lương của Cục Dự trữ Liên bang Atlanta hoặc Chỉ số Chi phí Lao động ưa thích của Fed cho lương và tiền lương của khu vực tư nhân, dữ liệu đang quay trở lại vùng "vừa phải". Biểu đồ cho thấy trong nhiều trường hợp, nó đã quay trở lại mức trước đại dịch. Dữ liệu này cho thấy lãi suất của Fed đang hạn chế và đưa thị trường lao động vào trạng thái cân bằng, nhưng nó cũng cần đi xa hơn một chút trước khi các quan chức có thể cảm thấy thoải mái. Điều này không cho thấy cần phải tăng lãi suất thêm.


Bộ dữ liệu lớn thứ hai cho thấy nền kinh tế đang phản ứng với lãi suất cao hơn đến từ các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất truyền thống là nhà đất và cho vay. Dữ liệu này không ổn định như dữ liệu về thị trường lao động, nhưng nó vẫn cho thấy doanh số bán nhà hiện hữu, tín dụng tiêu dùng và nợ xấu thẻ tín dụng (được đảo ngược) đang quay trở lại phạm vi bình thường hơn sau giai đoạn nóng. Điều này một lần nữa cho thấy Fed đã đúng khi cho rằng hoạt động kinh tế và nhu cầu đang chậm lại so với nguồn cung tiềm năng. Bạn sẽ không mong đợi thấy những xu hướng này nếu cơ chế truyền tải chính sách tiền tệ bị phá vỡ.


Kiểm tra thứ ba đơn giản là xem xét các biện pháp lạm phát truyền thống và lưu ý rằng chúng vẫn thấp hơn nhiều so với năm ngoái khi đo lường trên cơ sở hàng năm. Cách thức châu Âu đo lường nhà ở do chủ sở hữu chiếm dụng trong chỉ số giá tiêu dùng hài hòa (HICP) của họ có nhiều vấn đề (bỏ qua nó), nhưng trên một biện pháp tương đương, lạm phát cốt lõi của Mỹ đã giảm xuống còn 2%. Mỹ cũng đang trên đà đạt 2% đối với lạm phát cốt lõi theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và thước đo chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE). Lạm phát giảm chưa dừng lại ngay cả khi nó gây thất vọng trong thời gian gần đây.


Lý do thứ tư chống lại việc tăng lãi suất tuy quan trọng nhưng hơi luẩn quẩn. Kể từ đầu năm, việc kỳ vọng lãi suất tăng lên đã góp thêm vào tác động của lãi suất qua đêm chính thức từ 5,25% lên 5,5%. Điều kiện tài chính thắt chặt hơn, lãi suất vay tăng lên và điều này khiến lập trường chính sách tiền tệ thắt chặt hơn so với đầu năm. Tất nhiên, thật sai lầm khi đi quá xa với lý lẽ này, giống như Lord Mervyn King đã làm gần 20 năm trước khi cựu Thống đốc Ngân hàng Anh đưa ra học thuyết “Maradona” về lãi suất. Ông cho rằng ngân hàng trung ương có thể cho phép thị trường tài chính thay mặt các quan chức thực hiện công việc, một dự đoán đã bị phủ nhận chỉ hơn một năm sau đó khi BoE tăng lãi suất mạnh vào năm 2006 trước khi cắt giảm chúng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Bốn lý do này vẫn cho thấy việc thắt chặt của Fed từ năm 2022 đang hạn chế nền kinh tế Mỹ và giúp giảm lạm phát. Tuy nhiên, sau ba tháng liên tiếp dữ liệu lạm phát tồi tệ của Mỹ, điều quan trọng cũng là chỉ ra những gì có thể sai với lý luận ở trên. Dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang nguội lạnh có thể bắt đầu đảo chiều và đó sẽ là điều đáng lo ngại. Xu hướng gần đây của dữ liệu lạm phát tiếp tục cũng nên gây lo ngại. Lạm phát giảm cần khẳng định lại bản thân sớm hoặc nếu không sẽ khó bác bỏ ý tưởng rằng có cầu vượt quá cung. Tôi đã đặt lạm phát sáu tháng theo tỷ lệ hàng năm làm mặc định trong biểu đồ bên dưới, nhưng nếu bạn muốn tự hù dọa, hãy nhấp vào biểu đồ và xem tỷ lệ ba tháng theo tỷ lệ hàng năm.


Cuối cùng, vẫn còn nhiều phân khúc của nền kinh tế Mỹ dường như không nhạy cảm với lãi suất và sẽ là vấn đề nếu chúng tiếp tục nóng lên. Trong số liệu thống kê GDP của Mỹ, mặc dù tốc độ tăng trưởng tiêu đề được điều chỉnh theo tỷ lệ hàng năm giảm xuống còn 1,6% nhưng tốc độ tăng trưởng theo quý đối với chi tiêu tiêu dùng thực tế là 2,5% chỉ yếu hơn một chút so với cuối năm 2023. Tỷ lệ tiết kiệm là 3,6% trong quý đầu tiên một lần nữa ở mức thấp, cho thấy rằng các hộ gia đình không lo lắng nhiều về mức độ hoạt động. Trong thị trường lao động, việc giảm bớt số lượng chỗ trống, nghỉ việc và tăng lương không đi kèm với sự chậm lại trong tăng trưởng việc làm của chính phủ, y tế và dịch vụ ăn uống. Với cuộc họp của Fed và dữ liệu về việc làm, lương và việc làm trống trong tuần này, tôi sẽ kiểm tra lại vào tuần tới để xem liệu các dấu hiệu của quá trình giảm phát có khẳng định lại bản thân chúng không. Tôi sẵn sàng nhận sai nếu không. Nhưng hiện tại, bằng chứng cho thấy động thái tiếp theo về lãi suất của Fed vẫn đi xuống.

Tôi đã đọc và xem gì

  • Trong hai bài báo, Martin Wolf lập luận rằng ECB nên bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm trong khi Fed nên duy trì nhưng "không thể chờ đợi mãi mãi". Về Vương quốc Anh, ông lập luận chính xác rằng BoE nên sẵn sàng đặt câu hỏi về những gì đã sai lầm trong giai đoạn lạm phát và những bài học rút ra được. Thật đáng ngạc nhiên là BoE (và các bên khác) lại thấy câu hỏi này không thú vị.
  • Wall Street Journal (£) đưa tin các đồng minh của Donald Trump đang lên kế hoạch làm suy yếu sự độc lập của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy điều này nhận được sự ủng hộ từ ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa. Cho đến nay, đó chỉ là những người tìm cách lấy lòng Trump.
  • Các động thái lãi suất ở các thị trường mới nổi đang phân kì. Ngân hàng trung ương Indonesia đã tăng lãi suất vào tuần trước và một động thái tương tự ở Nigeria đã hỗ trợ đồng nội tệ của nước này. Ngân hàng trung ương Ukraine, Hungary, Argentina và Costa Rica đều cắt giảm lãi suất trong tuần qua.
  • Vấn đề lãi suất ở Anh sẽ quan trọng đối với chính phủ Anh tiếp theo. Tôi cho rằng mọi người đang quá tiêu cực về triển vọng của một chính phủ Lao động. Những người lạc quan có một câu chuyện để kể.

Biểu đồ đáng chú ý

  • Tuần trước, Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) duy trì lãi suất trong phạm vi mới từ 0% đến 0,1%, bày tỏ ít lo ngại về giá trị giảm của đồng yen. BoJ dường như đang nói "Đến lượt Bộ Tài chính (MoF) đây". Chắc chắn, vào một ngày lễ quốc gia vào thứ Hai, đồng yen đã chặn đứng sự suy giảm của nó trong bối cảnh suy đoán về sự can thiệp mạnh mẽ từ phía chính quyền Nhật Bản. MoF không bao giờ xác nhận hoặc phủ nhận sự can thiệp ngay lập tức. Nó cũng có thể không thích những người khác chỉ ra lịch sử can thiệp tiền tệ của Nhật Bản khá lốm đốm. Biểu đồ dưới đây cho thấy, nó đã hiệu quả vào năm 2011 và cuối cùng là vào giữa những năm 1990, nhưng thường không đạt được tham vọng của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét