Thứ Hai, 6 tháng 5, 2024

Khi nào BOE cắt giảm lãi suất?

Ngân hàng Anh dự kiến sẽ giữ lãi suất ổn định ở mức cao nhất 16 năm là 5,25% vào thứ Năm, nhưng các nhà giao dịch sẽ tìm kiếm dấu hiệu có thể cắt giảm vào tháng tới. 

(Theo Financial Times)- Rob Wood, nhà kinh tế trưởng phụ trách Vương quốc Anh tại Pantheon Macroeconomics, dự kiến BoE sẽ báo hiệu rằng họ có kế hoạch "cắt giảm lãi suất nhanh hơn và nhiều hơn so với dự đoán hiện tại của thị trường". 


Thị trường hoán đổi (swap market) đã mạnh mẽ giảm bớt kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong năm nay, loại bỏ gần 1.5 điểm phần trăm giá trị cắt giảm vào cuối năm 2024, do lo ngại lạm phát có thể kéo dài. Nhưng Ủy ban Chính sách Tiền tệ đã bị chia rẽ về thời điểm hạ lãi suất sớm nhất, với các thành viên Sir Dave Ramsden và Huw Pill đưa ra đánh giá khác nhau về triển vọng lạm phát.

Sanjay Raja, nhà kinh tế tại Deutsche Bank, dự kiến Ramsden sẽ bỏ phiếu cắt giảm lãi suất sau khi ông cho biết lạm phát có thể duy trì ở mức mục tiêu 2% của BoE trong ba năm tới. Dự báo đó lành tính hơn triển vọng lạm phát hiện tại của BoE, dự báo lạm phát sẽ tăng vào cuối năm. 

Cuộc họp "sẽ đặt nền tảng cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6", Raja nói. Dữ liệu chính thức công bố vào thứ Sáu cũng dự kiến cho thấy dự báo của BoE vào tháng Hai về tăng trưởng kinh tế trong ba tháng đầu tiên là quá ảm đạm. Trong khi ngân hàng dự báo nền kinh tế gần như trì trệ với mức tăng 0.1% so với quý trước đó, các nhà phân tích do Reuters thăm dò dự báo mức mở rộng mạnh hơn 0.,4%. Dù bằng cách nào, sự thay đổi tích cực về GDP sẽ chính thức đánh dấu sự kết thúc của suy thoái kỹ thuật vào năm ngoái.

Niềm tin người tiêu dùng Mỹ?


Bá cáo thu nhập quý đầu tiên sẽ tiếp tục được công bố trong tuần này và các cập nhật từ các công ty như AB InBev, Tyson Foods và Disney sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư một số thông tin chi tiết về sức khỏe chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ và tình hình kinh tế.

Thu nhập của các công ty trong ba tháng đầu năm tương đối khả quan, với các báo cáo thành công rực rỡ từ những gã khổng lồ công nghệ như Apple. Tuy nhiên, ở những nơi khác cũng có một số dấu hiệu căng thẳng. Starbucks tuần trước đã báo cáo doanh số và lợi nhuận giảm mạnh, với doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng giảm 3%. Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 16% kể từ khi phát hành báo cáo.

Trong khi Giám đốc điều hành đổ lỗi cho thời tiết xấu và triển vọng kinh tế yếu, kết quả cho thấy rằng tiêu dùng - ít nhất là trong một số phân khúc của nền kinh tế - có thể bắt đầu suy yếu. Báo cáo vào giữa tháng 5 từ Walmart và Target, hai nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ, sẽ cung cấp thêm bằng chứng về xu hướng của người tiêu dùng.

Các thương hiệu tiêu dùng khác, bao gồm AB InBev, nhà sản xuất bia Budweiser và Tyson Foods, một trong những nhà sản xuất thịt lớn nhất tại Mỹ, có thể cung cấp một số thông tin chi tiết. Theo Zack's Research, cả hai công ty này đều dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập mạnh.more_vert

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét