Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2023

Cuộc chiến Israel -Hamas leo thang buộc nhà đầu tư nên thận trọng

DẠO QUANH TOÀN CẦU

 Đó là một tuần mà Vàng và Dầu thô tăng vọt, điều này ngay lập tức cho người ta biết rằng thế giới đang gặp rắc rối.

Bất chấp cảnh báo ngày càng cao về mối nguy hiểm ở Trung Đông sau cuộc xâm lược kinh hoàng của Hamas vào Israel hôm thứ Bảy tuần trước, thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn hoạt động khá tốt. Hầu hết đều theo một mô hình tương tự. Chúng giữ được mức đáy thấp gần đây vào ngày 4-6 tháng 10 và phục hồi mạnh mẽ vào thứ năm, ngày 12 tháng 10. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên từ quan điểm địa tâm, vì thị trường chứng khoán thường tăng theo hướng đối ngược giữa Sao Kim/Sao Thổ, +/- 4 ngày giao dịch. Sự đối ngược xảy ra vào ngày 10 tháng 10. Vào thứ sáu, ngày 12 tháng 10, hầu hết thị trường chứng khoán đã bị bán tháo khi Israel tuyên bố rằng tất cả cư dân ở phía bắc Dải Gaza phải sơ tán ngay lập tức. Cuộc trả thù sắp bắt đầu và mục tiêu là tiêu diệt toàn bộ thành viên Hamas.

Vàng thường tăng giá khi Mars đi vào cung Bọ Cạp

Tuy nhiên, sự đối ngược của Sao Kim/Sao Thổ không phải là nguyên nhân thúc đẩy các thị trường khác vào tuần trước. Đó là Sao Hỏa vuông góc với Sao Diêm Vương, Sao Diêm Vương chuyển sang Thuận Hành, và Sao Hỏa tiến vào Bọ Cạp. Đây là những dấu hiệu của sự sống, cái chết và sự tái sinh. Chúng ta đang chứng kiến phần giữa của bộ ba này và các nhà đầu tư đổ xô vào các thị trường được đánh giá cao trong thời kỳ khủng hoảng địa chính trị: Vàng, Bạc và Dầu thô. Họ không chạy theo Bitcoin và tiền điện tử, điều này thật thú vị. Bitcoin giảm gần như suốt tuần và Ethereum giảm xuống mức thấp nhất trong hơn sáu tháng. Mặt khác, vàng đã tăng vọt 125 USD từ mức đáy chu kỳ sơ cấp  (PB) vào ngày 6 tháng 10 lên mức cao nhất vào thứ Sáu vào ngày 13 tháng 10. Bạc đã tăng gần 10% trong tuần qua.

DẤU HIỆU ĐỊA TÂM

Không có cặp góc hành tinh nào lớn chính nào trong tuần này ngoài nhật thực vào cuối tuần này (xem bên dưới). Nhưng điều đó không có nghĩa đây sẽ là một tuần yên tĩnh.

Các sự kiện về cuộc tấn công bạo lực vào tuần trước của Hamas nhằm vào người Israel có thể sẽ làm thay đổi tiến trình chính sách ở khu vực đó trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng và có thể nhiều năm. Đại đa số thế giới đang lên án vụ tấn công, với một số người có cảm tình cực đoan ủng hộ nó. Tôi có thể hiểu được sự thất vọng, tức giận và thậm chí là vô vọng tột cùng của người Palestine ở Gaza, những người cảm thấy như thể họ đang sống trong một cái lồng không có cơ hội sống. Và tôi có thể hiểu sự thất vọng như vậy có thể bùng phát thành bạo lực như thế nào. Tuy nhiên, thật khó để thông cảm với quy mô của một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch nhằm mục đích giết hại dã man rất nhiều thường dân vô tội, bao gồm cả việc chặt đầu trẻ em cùng với những hành vi đồi trụy khác khiến người ta nản lòng đến mức không thể thốt nên lời. 

Thật khó để hiểu được mức độ sa đọa có thể dẫn đến phạm vi bạo lực chống lại vô số người dân vô tội, không được bảo vệ và không có vũ khí. Tôi có thể hiểu việc phát động một chiến dịch chiến tranh chống lại quân đội hoặc chính phủ của kẻ thù. Nhưng cố tình nhắm vào dân thường và trẻ em vô tội? Đây là một hành động vượt quá bất kỳ lý do thông thường nào để thể hiện sự đồng cảm, đặc biệt là vì gần đây rất nhiều người Palestine và Israel đã hợp tác để tạo dựng một liên minh nhằm cải thiện các điều kiện trong khu vực. Đã có lời hứa rằng những liên minh này đang hoạt động. Nhưng tất cả giờ đây đã tan vỡ sau khi bị phá hoại bởi một nhóm thiểu số nguy hiểm gồm những kẻ khủng bố và những kẻ cực đoan đồng cảm với chúng một lần nữa kiểm soát câu chuyện. Và câu chuyện này sắp bị giới lãnh đạo và quân đội Israel phản đối, những người thề sẽ quét sạch Hamas khỏi bề mặt trái đất. Sự trả thù và báo thù - thậm chí là chết đến cùng - là một câu thánh ca được mong đợi dưới sự nổi bật của Sao Diêm Vương và Bọ Cạp khi ai đó bị đối xử tệ đến mức thoái hóa này.

Khi chúng ta tìm kiếm mối tương quan chiêm tinh với sự kiện khủng khiếp này và những hậu quả chắc chắn sẽ xảy ra sau đó, không thiếu những dấu hiệu hiện diện, như được mô tả trong chuyên mục tuần trước (được viết trước cuộc tấn công) hoặc trong Forecast 2023 năm ngoái. Như đã đề cập ở trên, ngày 7 tháng 10 là ngày trước khi Sao Hỏa vuông góc với Sao Diêm Vương, ba ngày trước khi Sao Diêm Vương chuyển hướng Thuận Hành và 4ngày trước khi Sao Hỏa đi vào Bọ Cạp, cung hoàng đạo do Sao Hỏa và Sao Diêm Vương đồng chi phối. Thêm vào danh sách đó, chúng ta có thể thêm nhật thực vào cuối tuần này vào Thứ Bảy, ngày 14 tháng 10, ở 21° Thiên Bình, đối lập với Chiron gần 18° Bạch Dương.

Chiron là cái gì đó nằm giữa một tiểu hành tinh và một tiểu hành tinh nằm giữa vành đai tiểu hành tinh và vành đai Kuiper. Nó có chu kỳ quỹ đạo 50 năm quanh Mặt trời, điều này rất thú vị vì cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10 năm 2023 đúng 50 năm và một ngày kể từ ngày 6 tháng 10 năm 1973, cuộc tấn công bất ngờ của liên minh Ả Rập vào ngày thánh Yom Kippur (Lễ Đền Tội). Đây là cuộc tấn công cuối cùng có quy mô như thế này nhằm vào Israel, mặc dù có vẻ như Israel luôn trên bờ vực của một cuộc xung đột nghiêm trọng. Khi đó Chiron cũng khoảng 18° Bạch Dương. Vào thời điểm đó không có nhật thực, nhưng Chiron đối lập với Sao Thiên Vương, và Sao Thổ vuông góc với Sao Diêm Vương, với Node của Mặt Trăng ở trên Sao Thổ. Điều đó cũng mạnh mẽ không kém gì hiện tượng quá cảnh và nhật thực vào ngày 7-14 tháng 10.

Trong nghiên cứu chiêm tinh, Chiron được coi là “chiến binh bị thương”. Ở Bạch Dương, nó được thúc đẩy bởi nguyên tắc đấu tranh cho quyền lợi của mình hoặc để bảo vệ niềm tin của mình, như trong chiến tranh hoặc xâm lược, có thể bùng nổ thành bạo lực nếu tiêu cực. Nhưng với Chiron, từ khóa chính là “bị tổn thương”. Với Bạch Dương, từ khóa là sự khẳng định hoặc gây hấn, hành động. Sự kết hợp này hiện đang biểu hiện như một cuộc chiến tổng lực, trong đó tính mạng sẽ gặp nguy hiểm và nhiều người sẽ bị thương nặng hoặc thiệt mạng vì bạo lực.

Cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu? Năm 1973, Chiến tranh Yom Kippur chỉ kéo dài 19 ngày trước khi quân đội Israel dập tắt quân xâm lược và giành lại đất đai của họ. Điều này có thể tồn tại lâu hơn vì một số lý do chiêm tinh. Đầu tiên, Mặt trời đang sắp giao hội với Sao Hỏa vào ngày 18 tháng 11 năm 2023. Có vẻ như động lực chiến đấu và/hoặc bảo vệ lãnh thổ của một người và con người sẽ tăng lên trong giai đoạn áp dụng khía cạnh này. Cả hai bên sẽ hung hăng. Đây cũng là khía cạnh mà chúng tôi đã chỉ ra khi cho rằng mối tương quan giữa mức giảm 8% hoặc cao hơn ở nhiều chỉ số chứng khoán thế giới trong vòng khoảng s6 tuần kể từ khi đạt đỉnh. Tôi không nghĩ chúng ta đã thấy sự kết thúc của nó.

Thứ hai, sao Hỏa sẽ đi vào  cung Nhân Mã và Ma Kết vào ngày 24 tháng 11 năm 2023 cho đến ngày 14 tháng 2 năm 2024. Vài năm trước, tôi đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí ISAR minh họa mối tương quan của sự kết hợp hành tinh/cung hoàng đạo này với sự dao động giá lớn hơn bình thường trong Dầu thô, liên quan nhiều hơn đến tranh chấp, bất ổn và chiến tranh ở Trung Đông liên quan đến Israel. Vòng xung đột mới này có thể không kết thúc cho đến một thời điểm nào đó trong giai đoạn này. Nhưng hơn thế nữa, các chương mở đầu của Sách Forecast 2023 còn đưa ra mối tương quan giữa các cuộc chiến tranh liên quan đến Hoa Kỳ và Sao Thiên Vương đi vào cung Song Tử (WWII), Sao Hải Vương tiến vào Bạch Dương (Nội chiến) và Sao Diêm Vương tiến vào Bảo Bình (Cách mạng Hoa Kỳ). Lần cuối cùng mỗi hành tinh này đi vào từng cung hoàng đạo này, nó tương ứng với ba cuộc chiến tranh quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Cả ba điều kiện này đều diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2025.

Điều này không có nghĩa là cuộc chiến Israel-Hamas sẽ tiếp tục kéo dài như vậy, vì Mỹ cũng đang tham gia vào các cuộc xung đột với một số chế độ khác và có thể nổ ra các cuộc chiến tranh lớn hơn cho quốc gia. Nhưng cũng không thể loại trừ sự tham gia lâu dài của nước này vào cuộc chiến ở Trung Đông. 

CHU KỲ CHỈ SỐ VNINDEX


Dấu hỏi lúc ngày là đáy ngày 4 và 6 tháng 10 có phải là đáy PB thứ hai của chỉ số VN-Index hay? Tại đáy này, chu kỳ sơ cấp hiện tại có độ dài 22 tuần, nằm trong khung thời gian cho phép. Nếu như đây thực sự là đáy PB, chỉ số VN-Index cần vượt MA50 ngày để xác nhận. Khi chưa có sự xác nhận này, xu hướng tăng giá chưa trở lại.

Chỉ số VN-Index hiện vẫn còn nằm dưới EMA 21 ngày và có khả năng tuần sau sẽ kiểm tra ngưỡng cản kỹ thuật này. Nếu vượt qua, đó là cơ hội để kiểm tra tiếp MA50 ngày.

Không có cặp góc hành tinh nào quan trọng cho đến ngày 8.11.2023 và như giải thích của Raymond Merriman, các áp lực điều chỉnh vẫn còn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét