Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2023

Chào năm mới 2023: Liệu Mercury Rx có kết thúc đợt điều chỉnh này hay không?

Vào những ngày cuối năm 2022, chúng ta chào đón sự trở lại của Mercury (Thuỷ Tinh) nghịch hành (Retrograde-Rx), được ví là "kẻ lừa đảo"

GÓC NHÌN ĐỊA TÂM

Sau cú phục hồi ấn tượng của thị trường chứng khoán toàn cầu trong năm 2022, bắt đầu từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10 đối với thị trường chứng khoán thế giới và bắt đầu từ giữa tháng 11 với TTCK Việt Nam, đến đỉnh chu kỳ chính (MT- Major Top) vào ngày 8 tháng 12 năm 2022 (VN-Index), thì xuất hiện một đợt giảm nhanh khác cho đến ngày 29 tháng 5 năm 2022, tức thời điểm Mercury Rx.

Ở một số thị trường, ví dụ như Mỹ và Châu Âu, đáy MB được thiết lập trong khung ngày 19-22 tháng 12, khi Jupiter tạo góc waxing semi-square (45 độ) với Uranus lần thứ ba (cũng là lần cuối cùng). Trong khi đó, VN-Index thì vẫn chủ yếu sideway từ đáy ngày 26 tháng 12 cho đến những ngày cuối năm 2022.


Câu hỏi đặt ra là liệu Mercury Rx có kết thúc đợt điều chỉnh từ đầu tháng 12 đến nay hay không và bắt đầu một đợt hồi phục mới? Với Kẻ Lừa Đảo, bạn không bao giờ biết cho đến giữa chu kỳ nghịch hành (kéo dài 3 tuần), tức rơi vào ngày 8/1/2023.



Mercury Rx tại 24 độ cung Capricorn (Ma Kết) vào ngày thứ năm tuần qua, và điều đó có vẻ như làm năng lượng của Capricorn tăng lên cao. Nên nhớ, Mercury sẽ kết thúc nghịch hành vào ngày 18 tháng 1 năm 2023, tại 8 độ cung Capricorn. Ở cung Capricorn, Mercury sẽ trở nên căng thẳng. Nó cảm thấy luôn hoài nghi và muốn khám phá như một nhà khoa học. Đúng vậy, các nhà khoa học luôn hoài nghi.

Thị trường đang hoài nghi với nỗi sợ hãi và nghi ngờ bất cứ thứ gì đó mang tính tích cực. "Hãy chứng minh nó" là cách Mercury hoạt động ở Capricorn. Trong ngôn ngữ của Tarot, Mercury ở Capricorn giống như nhà ảo thuật (magician)- là Mercury- mang áo khoác của Devil (con quỷ)- là Capricorn. Nó là thời điểm của liên kết mãnh liệt (intense communication) và cảm hứng thực tế (practical inspiration)

Sun cũng ở Capricorn cho đến ngày 20 tháng 1 năm 2023, chỉ 2 ngày sau khi Mercury trở lại thuận hành (direct). Đây là lúc bạn nên tư duy một cách mạnh mẽ. Không rào cản hay trở ngại hay rào cản nào có thể ngăn cản nếu bạn có kỷ luật và ý chí. Hãy suy nghĩ lại các khó khăn dưới ánh sáng của sự tươi mới. Sun in Capricorn sẽ tạo ra thách thức cho "việc muốn chứng minh" của Mercury in Capricorn mong muốn.

Vào ngày 1 tháng 1 năm 2023, Venus sẽ giao hội với Pluto ở 27 độ cung Capricorn. Do đó, chúng ta có tiền và tín dụng (Venus) trở nên căng thẳng do vấn đề nợ quá mức (Pluto). Ở cung Capricorn, nợ và chi tiêu quá mức sẽ là vấn đề lớn của năm 2023. Các chuyên gia tài chính đang quan sát chính phủ Mỹ sẽ đưa gói kích thích mới 1,700 tỷ đôla vừa mới được Thượng Viên phê chuẩn vào ngày 22 tháng 12 trong nỗ lực chống lạm phát. Hay ở Việt Nam, liệu chúng ta sẽ chi tiêu gói đầu tư công 700 nghìn tỷ đồng (hơn 30 tỷ đôla) như thế nào trong nỗ lực kiểm soát lạm phát. FED sẽ không dễ dàng hạ lãi suất sớm nếu Quốc Hội không thực hiện kiểm soát chính sách tài khoá nghiêm ngặt. 

Các trader có thể vui mừng khi nhận được sự hỗ trợ tin tức từ các gói chi tiêu của chính phủ nhằm vực dậy nền kinh tế. Nhưng nó cũng là dấu hiệu tiềm ẩn cho những đợt bùng lên của lạm phát nếu các gói chi tiêu không thực hiện hiệu quả hoặc đúng mục đích.

Cũng chưa rõ Tổng Thống Biden có ý định mua lại 300 triệu thùng dầu như ông tuyên bố hồi tháng 10 hay không? Nếu có, giá dầu sẽ tăng trở lại và lạm phát sẽ trở nên rất khó kiểm soát nếu giá dầu tăng trở lại một lần nữa.

Tôi đoán là sự hoài nghi của Mercury ở Capricorn sẽ là theme chính trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới 2023. Các nhà giao dịch sẽ chưa vội vàng trở lại sau thời điểm tẻ nhạt cuối năm 2022. Họ muốn nhìn thấy những manh mối rõ ràng hơn. Chờ đã! Mars và Uranus sẽ trở lại Thuận Hành (Direct) vào ngày 12 tháng 1 và 22 tháng 1, cùng lúc Mercury cũng làm điều tương tự vào ngày 18 tháng 1. Tôi nghĩ đó là thời điểm hành động. Có thể là cả một sự bùng nổ. Hãy chuẩn bị để thức dậy. 

Bằng cách sử dụng phương pháp của Raymond Meriman, Team NĐT CANSLIM đã dự phóng ngày xoay chiều 17.1.2023 +/-3 ngày giao dịch có thể hoạt động trong năm 2023. Có thể tình hình tẻ nhạt của thị trường còn kéo dài đến mốc thời gian nay, ngay trước khi có kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán mới có sóng chạy.

Bằng cách sử dụng phần mềm Timing Solution, tôi đã kiểm tra tác động của Venus giao hội Pluto không có tác động đặc biệt đến VN-Index. Thời điểm từ tuần thứ 2 của tháng 1 cho đến 17.1.2023 có khả năng bắt đầu có những biến động giá, khi Sun và Mercury lần lượt tạo góc trine với Uranus, cũng quanh thời điểm trăng tròn và Mercury ở giữa thời điểm nghịch hành.


GÓC NHÌN CHU KỲ

Tuần bắt đầu ngày 4.2.2023 là tuần thứ 6 kể từ đáy PB vào ngày 16.11.2022. Đây là khung thời gian cho phép để tạo đáy MB, vốn thường kéo dài từ 5 đến 7 tuần. Nếu kéo dài muộn, thì có thể chuyển sang 1/2 PB, vốn kéo dài từ 7 đến 11 tuần.

VN-Index đang dao động quanh MA50 ngày phẳng nằm ngang. Vì thế, cần phải đến giữa tháng 1 thì sj tăng giá của VN-Index mới khiến cho MA50 ngày dốc đi lên. 

Ngược lại, nếu giá thủng MA50 ngày và sau đó còn phá đáy mốc 950 điểm, cần tính đến kịch bản bearish. Theo đó, giá phá thủng đáy ngày 16.11.2022. Cho đến lúc này, tôi đánh giá thấp kịch bản này.

Bài viết có sự tham khảo của MMA Cycles -Raymond Merriman. Tìm hiểu các cuốn sách của Raymond tai đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét