Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2022

TTCK có quay trở lại xu hướng tăng điểm sau làn sóng bán tháo hậu Jackson Hole?

 Trong tuần sau cảnh báo của chủ tịch FED, rằng họ sẵn sàng chấp nhận "việc hạ cánh mềm" khi theo đuổi cuộc chiến với lạm phát. Nền kinh tế có thể bị ngưng trệ một chút, và thị trường chứng khoán toàn cầu đã có phản ứng mạnh bởi lo ngại đó. Nỗi đau ở khắp mọi nơi, từ cổ phiếu cho đến kim loại quý, tiền tệ, trái phiếu kho bạc, dầu thô. Không giống như các cuộc họp báo trước, Fed đang cho thấy họ đã quay lưng với nhà đầu tư. Phản ứng lại, các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu.

Chỉ số DJIA kết thúc tuần này giảm gần 1,000 điểm, sau khi đã giảm 1,400 điểm ở tuần trước đó. Chúng tôi lúc đầu chỉ kỳ vọng mức giảm 1,000-2,000 điểm kể từ đỉnh nửa chu kỳ sơ cấp (Half Primary Top- 1/2 PT) tại mức 34,281 điểm vào ngày 16 tháng 8, nhưng giờ thực tế bây giờ đã giảm hơn 3,000 điểm. Hãy thận trọng với điều bạn kỳ vọng khi các hành tinh cho thấy điều bất ngờ. Đây không phải là loại thị trường hoặc hành vi ngân hàng trung ương phù hợp với giai đoạn bóng tối (shadow period) của Thủy Tinh Nghịch Hành, đã thực sự bắt đầu xảy ra từ ngày 20 tháng 8. Sự đảo chiều ngoài dự đoán từ thông điệp lạc quan sang bi quan đã chi phối phần lớn thời gian của tháng 8, khiến chỉ số DJIA đạt đỉnh cao nhất kể từ ngày 21 tháng 4, vào ngày 16 tháng 8, và mức điểm thấp nhất kể từ ngày 18 tháng 7 tại tuần kết thúc ngày 2 tháng 9.

Các thị trường chứng khoán toàn cầu có cùng chung một mẫu hình như thế trong tháng 8. Nghĩa là, sau đáy quanh ngày 17 tháng 6 khi Venus vuông góc với Saturn, thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm nhanh cho đến đỉnh cao nhiều tháng vào ngày 15-19 tháng 8, khi Sun tạo mẫu hình T-Square với Saturn và Uranus. Bình thường, sự đối ngược giữa Venus và Saturn sẽ chặn lại một sự giảm giá, giống như cặp góc vuông đã chặn lại cú giảm giá tại đáy ngày 17 tháng 6. Cùng lúc đó, tuần rồi có trăng non (new moon) vuông góc với Mars, giống như một thùng thuốc súng sắp sửa bùng nổ. Thay vì cố gắng hỗ trợ thị trường như thường lệ, Jerome Powell và GED thay vào đó đã đánh thị trường một phát.

Phần lớn các thị trường mà chúng tôi theo dõi đã phá vỡ hỗ trợ. Lợi suất trái phiếu 10 năm đang kiểm tra mức đáy thấp nhất trong 12 năm. Giá bạc giảm xuống dưới 18 lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2020. Đồng Euro giảm xuống mức đáy thấp nhất kể từ năm 1998. Đây không còn là sự điều chỉnh, chúng đang rớt thẳng đứng khi mà sợi dây đã đứt.

Trên các thị trường khác, giá dầu đã tăng gần 14% kể từ đáy 85.73 vào ngày 16 tháng 8 lên đỉnh cao 97.66 vào ngày 30 tháng 8. Hai ngày sau đó, nó lại rơi trở lại, chứng tỏ câu nói: "lên thang bộ, xuống thang máy". Bitcoin rớt xuống mức 20,000 vào tuần trước, nhưng dường như đang tìm thấy hỗ trợ quanh ngưỡng 19,500, vẫn còn cao hơn nhiều so với đáy 17,588 vào ngày 18 tháng 6.

GÓC NHÌN ĐỊA TÂM NGẮN HẠN

Có một vài yếu tố địa tâm ngắn hạn cho tháy sự đảo chiều bất ngờ từ lạc quan sang bi quan trên thị trường tài chính. Một trong số đó là "giai đoạn bóng tối (shadow period)" của Thủy Tinh Nghịch Hành, một hiện tượng bắt nguồn ngày 20 tháng 8 vẫn còn duy trì cho đến ngày 17 tháng 10. Sự nghịch hành thực tế của thủy Tinh bắt đầu tư tuần này, ngày 9-10 tháng 9 và tồn tại cho đến ngày 2 tháng 10. Sự nghịch hành bắt đầu tại 8 độ cung Libra (Thiên Bình) vào cuối tuần này, và kết thúc ở 24 độ cung Virgo (Xử Nữ). Nhưng nhiều nhà chiêm tinh xem sự dịch chuyển (transit) của Thủy Tinh (Mercury) từ khi bắt đầu dịch chuyển 24 độ cung Virgo (vào ngày 20 tháng 8, trước khi thực sự nghịch hành) và kéo dài đến điểm dịch chuyển cuối là hơn 8 độ cung Libra (sau khi kết thúc nghịch hành) hoàn toàn nằm trong số độ của hiện tượng nghịch hành, được gọi là "giai đoạn bóng tối". Thật thú vị, việc kết thúc đợt tăng giá mùa hè của thị trường cổ phiếu diễn ra đúng lúc bắt dầu giai đoạn bóng tối của Thủy Tinh.

Hoặc nó có thể là liên quan đến Mars (Hỏa Tinh) khi nằm lâu ở cung Gemini (Song Tử) một cách bất thường, cũng bắt đầu tư ngày 20 tháng 8 và vẫn duy trì ở cung chi phói kẻ lừa đảo (Mercury Retrograde- Thủy Tinh Nghịch Hnafh) cho đến ngày 25 tháng 3 năm 2023. Mars ở cung Gemini là một trong những dấu hiệu thích gây chiến của thần chiến tranh, giống như khi Mars ở cung Sagittarius (Nhân Mã) và Capricorn (Ma Kết). Mars thường chỉ mất khoảng 6-7 tuần ở cung Gemini, nhưng lần này nó ở lâu hơn thường lệ bởi nghịch hành từ ngày 30 tháng 10 năm 2022 cho đến ngày 12 tháng 1 năm 2023, là một dấu hiệu khác vốn được cho là thích tham gia vào sự xung đột, và những kẻ vội vàng sẽ phải trả giá, thường kết thúc trong thất bại.

Hoặc có thể liên quan đến sự dịch chuyển (transit) của Pluto (Diêm Vương Tinh) đối ngược với Neptune (Hải Vương Tinh) trên đồ thị tử vi của FED (ngày 23 tháng 12 năm 1913). Có thể FED không thực sự biết mình đang làm điều gì. Có thể FED đã thực sự mất quyền kiểm soát, hoặc biến sự hy vọng và niềm tin hạ cánh mềm thành nỗi sợ hãi và nỗi đau thua lỗ (mất việc, mất an toàn tài chish). FED đã đánh mất uy tín khi đã không kiểm soát được lạm phát cao nhất 40 năm qua. Họ chẳng nhìn thấy được điều gì đang sắp diễn ra cho đến khi nó xuất hiện. Đây là loại ảo giác và thiếu nhận thức do Neptune tạo ra. 

Tôi cho rằng, còn có ảnh hưởng ngoài mong đợi của Uranus. Chúng tôi đã cảnh báo về điều bất ngờ, hỗn loạn như là đặc tính tự nhiên của Uranus khi nó được nổi bật trong tháng 8. Hoặc là thị trường chứng khoán tiếp tục bùng nổ lên mức cao hơn khi đi vào tâm bão, được cho là quanh ngày 21 đến 28 tháng 9 +/-2 tuần (Jupiter nằm chính giữa (midpoint) của cặp góc vuông Saturn/Uranus), hoặc nó sẽ lao dốc bất ngờ và phá thủng đáy tháng 6, khôi phục lại thị trường con gấu đã bắt đầu sau lần vuông góc gần nhất của Saturn/Uranus vào ngày 24 tháng 12 năm 2021 (đỉnh cao mọi thời đại vào ngày 4 tháng 1),  tức tạo ra một cuộc hoảng loạn tài chính từ tháng 8 đến tháng 11. Mọi kịch bản đều có thể xảy ra.

Cách đây hai tuần, bò tót có vẻ đã kiểm soát thị trường, nhưng Uranus vẫn đang nổi bật từ giữa tháng 8, và FED đang diều hâu. 

Để biết chi tiết tình hình thị trường chứng khoán tháng 9 Việt Nam như thế nào, liên hệ Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét