Chủ Nhật, 20 tháng 6, 2021

Kiến Thức Tarot- Lá số 0- The Fool (Chàng Khờ)

 

Long vũ màu đỏ, không lộ vẻ lo lắng trên khuôn mặt, và mang bộ đầm vui nhộn, Chàng Khờ bước đi với cằm hất ngược giữa không trung hướng đến một vách đá cheo leo. Một con chó màu trắng chạy vọng theo bước chân của anh ấy. Đằng sau anh ấy là những ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, một bầu trời vàng tươi và mặt trời màu trắng. Dây đeo trên vai là  tất cả vật sở hữu vật chật của anh ta. Ở khía cạnh khác, giữa hai nhóm tay, anh ấy cầm một bông hoa hồng màu trắng duy nhất

Chàng khờ là điểm báo cho sự khởi đầu của một điều gì đó mới mẻ. Khi lá bài này xuất hiện, con đường cuôc đời sắp tới tiềm năng được cởi trói và bắt đầu tham gia vào thế giới tin thần sâu sắc hơn. Mặt trời màu trắng thể hiện cho quyền lực và sức mạnh, hào quang mạnh mẽ tỏa ra từ Người Đi Tìm, nhưng quyền năng của Người Đi Tìm vẫn chưa tạo nên một lượng giá trị to lớn. Đó là quyền năng, chứ không phải là sản phẩm. Hãy so sánh với Lá Số 1- Pháp Sư (The Magician), hình ảnh một người có thể khai thác quyền năng sức mạnh một cách hiệu quả (hoặc mang tính phá hủy khi ở lá bài ngược). Khi Chàng Khờ xuất hiện trong một lần đọc bài, nó nói về một thời điểm mà cuộc sống của Người Đi Tìm đang chuẩn bị bước sang trang mới, mà ở đó hoặc là Người Tìm Kiếm bay lên không trung từ vách đá với những thành quả tích cực hoặc rớt xuống vực thẳm.

Tính khí của Chàng Khờ là hoàn toàn theo đuổi khía cạnh tinh thần, với một trái tim rộng mở, giống như một đứa trẻ, ngây thơ và hồn nhiên. Có một chút Peter Pan trong tính cách: khoe khoang, bất cần, một chút ngạo mạn, và một chút tinh tinh thần trách nhiệm hoặc chín chắn. Người Tìm Kiếm có một tâm hồn sáng tạo, tươi đẹp- có lẽ một người với niềm tin khờ khạo vốn có sẽ đạt được mục tiêu tươi đẹp tưởng chừng là không thể. Có dấu vết của phong cách và lòe loẹt. Anh ta tỏ vẻ ngổ ngáo. Phong cách vui nhộn trong quần áo của Chàng Khờ cho thấy một người gắn liền với sự đặc biệt, vì thế Người Tìm Kiếm tự hào với sự hấp dẫn của mình.

Lá Chàng Khờ cũng có thể là một lựa chọn đang được đưa ra, và có ảnh hưởng lớn. Lựa chọn này trước đây Chàng Khờ xem là nhỏ bé, nhưng đó là một lựa chọn có ảnh hưởng lớn đến trong cuộc đời, vì thế chàng ta bước đi cẩn trọng (chỉ cần bất cẩn có thể rớt xuống vực). Một chút so sánh: Có lá ẩn phụ cho thấy sự lựa chọn trước Người Tìm Kiếm, chẳng hạn 7 Cốc hoặc 2 Kiếm. Lá Ẩn Phụ cho thấy vấn đề của việc lựa chọn ngay lập tức, kiểu sống chớp nhoáng. Khi Chàng Khờ được vẽ và thể hiện cho một lựa chọn được đưa đến, lựa chọn này có tác động sắc sắc đến toàn bộ cuộc đời của Người Tìm Kiếm hoặc sự tiến bộ trong đời sống tinh thần. Hãy so sánh với lá số 6: Lover (Tình Nhân) , cũng thể hiện một sự lựa chọn mang đến, nhưng trong lá Tình Nhân, lựa chọn này thường có khó nhìn hơn, thuộc về đạo đức. Với Chàng Khờ, sự lựa chọn không phải là đạo đức mà lừa lựa chọn giữa hai con đường. Một con đường hướng về giải trí (bay bổng, thăng hoa từ vách đá) và một con đường chết chóc (rớt xuống vực).

Chàng Khờ hay Kẻ Lừa Đảo là một nguyên mẫu (archetype) được tìm thấy ở nhiều nền văn hóa, chẳng hạn như Robin Hood, Puck (Anh Quốc), Kitsune (Nhật Bản và Trung Quốc), Sun Wukong (Trung Quốc). Khi lá bài Chàng Khờ xuất hiện trong lần trải bài, Người Tìm Kiếm mang trong mình đặc điểm của Peter Pan, Robin Hood, Puck, Kitsune, Sun Wukong. Người Tìm Kiếm thể hiện một sự coi thường ngây thơ với mọi quy tắc, nhưng vì khả năng thiên bẩm, anh ta có thể đi xa với sự bất cẩn này.

Yếu tố Khí chi phối Chàng Khờ. Nó là yếu tố Dương chi phối. SỐ 8 có thể là con số có liên quan.

Đọc thêm về lá The Fool tại cộng đồng Tarot.vn

Tham khảo từ  Holistic Tarot: An Integrative Approach to Using Tarot for Personal Growth


1 nhận xét: