Thứ Sáu, 18 tháng 6, 2021

Tarot và Chiêm Tinh

 Có khá nhiều bài viết về chủ đề, nhắc về mối quan hệ giữa Tarot và chiêm tinh. Ví dụ, bạn đọc có thể theo dõi bài viết của một số tác giả có tiếng của Việt Nam.



Tựu trung lại, mối quan hệ giữa các hành tinh, cung hoàng đạo và các lá bài tarot có thể được tóm gọn qua các hình sau.
Các lá ẩn chính
Bộ Gậy (Wand) và Bộ Tiền (Pentacles)

Bộ Kiếm (Sword) và Nước (Cup)

Hoặc bạn đọc có thể tham khảo nhanh tại biểu đồ sau
Sơ Đồ Đối Ứng Các Lá Đánh Số Với Chiêm Tinh Của Mathers

LỊCH SỬ TAROT VÀ CHIÊM TINH

Chiêm tinh học có lịch sử cách đây 6,000 năm từ thời người Chalden tiến hành quan sát, đó là thời kỳ của vườn treo Babylon. Trong khi đó, Tarot chỉ có lịch sử mới 600 năm từ những lá bài đầu tiên trong các gia tộc người Ý.

Tarot hay chiêm tinh là những cách để chúng ta khám phá các nguyên mẫu và biểu tốc mà các nhà huyền học đã và đang nghiên cứu từ thuở đầu của nhân loại. Thực chất, Tarot và chiêm tinh đã có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Tuy mới xuất hiện, nhưng Tarot lại có tính hàn lâm và học thuật hơn chiêm tinh. Vào năm 1785, nhà huyền học người Pháp là Jean Baptiste Alliete đã có ý định tạo ra danh mục liệt kê đầy đủ về liên kết giữa Tarot và chiêm tinh. Thời gian trôi qua, các nhà huyền học đã bắt đầu liên kết giữa Tarot, bộ chữ cái Do Thái (Hebrew), Cây Sự Sống (Qabalah- Một thuyết chủ nghĩa huyền bí của người Do Thái). Chiêm Tinh là sợi dây liên kết chúng lại với nhau.

Bộ Tarot hiện đại xuất hiện vào cuối những năm 1800 khi nhóm các nhà Huyền Học và Triết Gia ở Luân Đôn sáng lập gọi là Hội Bình Minh Ánh Kim (Golden Dawn), để gắn kết với các thần số học, chiêm tinh học, Qabalah với Tarot.

Cuốn sách Book T của Mather trở thành kinh điển. Cuốn sách này cũng nói về mối liên hệ giữa 78 lá bài với chòm sao Hoàng Đạo

Vào năm 1909, Arthur Edward Waite và Pamela Colman Smith tạo ra bộ tarot riêng với tên gọi là Rider-Waite Tarot và trở thành bộ bài Tarot nổi tiếng, cơ bản nhất. Vào năm 1943, đến lượt Alester Crowley và Frieda Harris cũng tạo ra bộ bài nổi tiếng khác là Thoth Tarot. Tất cả đều sử dụng kiến thức của Hội Bình Minh Ánh Kim.

Nguồn: Tham khảo từ sách Tarot và Chiêm Tinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét