Thứ Ba, 16 tháng 2, 2021

TTCK Việt Nam trước ngày "mở bát" đầu năm Tân Sửu 2021

 Thủy Tinh nghịch hành (Mercury Rx) sẽ kết thúc trong thời 20-21/2/2021, đồng thời với sự xuất hiện của cặp góc vuông giữa Saturn/Uranus. Chúng ta hãy bàn luận một chút về ảnh hưởng của Thủy Tinh nghịch hành đến TTCK. Thông thường trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu sẽ tạo đỉnh hoặc đáy của các chu kỳ sơ cấp (primary) hoặc chu kỳ chính (major) trong thời gian ba ngày giao dịch của Thủy Tinh Nghịch Hành. Khi điều này không xảy ra, thì xu hướng hiện tại của thị trường thường tiếp tục cho đến điểm mipoint của khoảng thời gian Thủy Tinh Nghịch hành (thường kéo dài trong khoảng 3 tuần), với biên độ +/-2 ngày đôi khi chỉ là +/-1 ngày giao dịch. 

Trong trường hợp hiện tại, hầu hết các chỉ số chứng khoán trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam đều tạo đáy vào ngày 1.2.2021 +/- khi Thủy Tinh Nghịch Hành. Đó có thể là đáy MB hoặc PB (xem đồ thị dưới). Vì thế, có thể không cần phải có cú đảo ngược nào trong thời gian 9-10/2 (là midpoint của khoảng thời gian Thủy Tinh nghịch hành). Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã không đảo chiều trong thời gian này trong khi Việt Nam lại đóng cửa nghỉ lễ tết Tân Sửu.


Tuy nhiên, giống như hầu hết các hành tinh nghịch hành, khi một chuyển động ngược xu hướng ngắn hạn hoặc trung hạn bắt đầu gần thời điểm nghịch hành, nó sẽ thường kết thúc chuyển đông ngược chiều xu hướng chính trong khoảng thời gian +/-3 ngày giao dịch khi trở lại thuận hành (direct). Trong trường hợp hiện tại, đó chính là mốc thời gian 20-21/2/2021 +/-3 ngày giao dịch  (ở Mỹ sẽ thuận hành vào ngày 20/2 trong khi Châu Âu và Châu Á, bao gồm Việt Nam, sẽ thuận hành vào ngày 21/2).

Giai đoạn quanh thời điểm Thủy Tinh thuận hành cũng bao gồm các cặp góc quan trọng khác. Đầu tiên, nó gần ngày 17/2, là ngày mà Saturn/Uranus tạo góc vuông (waning square). Thứ hai, nó sẽ là một ngày trước thời điểm Venus tạo góc vuông với Mars (ngày 19/2), ở cung Taurus (Kim Ngưu), là cung "hãm" (detriment- có một số người dịch từ này là "tù") đối với Mars, trong khi đó Venus lại là người chi phối cung Taurus. Venus tạo góc vuông với Mars ở nhóm cung cố định (Taurus thuộc nhóm cung cố định là thời điểm mà các cam kết khó để đạt được. Đây là cặp góc thường tạo ra sự bất đồng và chia cách. Người này nghĩ mình đúng còn người kia là sai. Do đó, nó có thể có những đánh gia sai lầm hoặc làm xấu đi các thảo luận mang tính xây dựng. 

Với Mars và Uranus đang ở cung Taurus, và vì Uranus thường liên quan đến các vấn đề kỹ thuật số và Taurus (và Venus) chi phối vấn đề tiền tệ, hãy cẩn trọng với với các chuyển động giá cao trào của Bitcoin.

Trở lại với biểu đồ phân tích chu kỳ của VN-Index. Đáy ngày 1.2.2021 được đánh dấu là MB hoặc PB. Hiện giá đã giành lại MA50 ngày, đủ để xác nhận đáy PB nhưng vì MA20 ngày đang nằm trên MA50 ngày nên chúng ta cần có giá vượt qua MA20 ngày để xác nhận kịch bản này. Hiện tại, tôi đang ưu tiên kịch bản này.

Nhưng như nói ở trên, chúng ta hãy thận trọng với thời điểm Mercury thuận hành trở lại 20-21/2021 +/-3 ngày giao dịch có thể là thời điểm kết thúc chuyển động ngược chiều xu hướng chính bắt đầu từ ngày 1.2.2021 (là thời điểm Mercury nghịch hành). Trong trường hợp này, tôi đang ám chỉ đến đỉnh ngày 17.1.2021 +/-3 ngày giao dịch không chỉ là đỉnh PT mà còn là đỉnh chu kỳ 50 tuần. Lúc này đáy ngày 1.2.2021 là đáy MB, hay là đáy của chân giảm đầu tiên từ đỉnh lớn vào tháng 1.2021. 

Kết luận: tôi cần VN-Index vượt qua MA20 ngày để xác nhận đáy PB và sau đó giá không nên thủng MA50 ngày. Điểm stoploss cho kịch bản tăng giá lúc này chính là MA50 ngày. Ngược lại, nếu như VN-Index không vượt qua MA20 ngày hoặc cứ cho là vượt qua nhưng sau đó phá thủng MA50 ngày, thận trọng với kịch bản thị trường tiếp tục giảm điểm sau đó.

Tham khảo từ MMA Cycles




3 nhận xét:

  1. Cảm ơn anh Huy Giáo chủ! Chúc anh và gia đình năm mới sức khỏe, tràn ngập tài lộc, cùng anh em X2 trong năm 2021!

    Trả lờiXóa
  2. cám ơn anh em. Chúc anh em năm mới sức khỏe

    Trả lờiXóa