Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2021

[Bình luận tuần 22/1/2021] Thời điểm chốt lãi? Mua tin xấu (dịch bùng phát), bán tin tốt (đại dịch được đẩy lùi)

 Chúng ta trở lại một chút với Thủy Tinh nghịch hành (Mercury Rx). Tuần trước, chúng ta đã nói rằng các thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường cổ phiếu, thường tạo đỉnh hoặc đáy của chu kỳ sơ cấp  (major) hoặc chu kỳ chính (major) quanh thời điểm Thủy Tinh nghịch hành +/-3 ngày giao dịch. Thực tế, các thị trường chứng khoán Việt Nam và toàn cầu đã tạo đáy tại ngày 28.1.2020 như nhận định của chúng tôi (xem lại tại đây). Khi đó, thị trường sẽ ưa thích kết thúc chuyển động ngược chiều xu hướng chính trong vòng +/-3 ngày giao dịch của Thủy Tinh thuận hành (Mercury Direct). Thời điểm đó chính là 20-21.2.2021 +/-3 ngày giao dịch. Liệu bây giờ thị trường có lập đỉnh? Nếu chỉ nhìn vào chu kỳ nghịch hành của Mercury, thì khả năng trên hoàn toàn có thể.

Trong nghiên cứu về chiêm tinh học, đây là "Mercury's shadow period (giai đoạn bóng tối của Thủy Tinh). Về cơ bản, đây là khoảng thời gian kể từ khi Thủy Tinh thuận hành (direct), đến vị trí của nó khi bắt đầu nghịch hành. Ví dụ, ở thời điểm hiện tại của chúng ta, Thủy Tinh bắt đầu nghịch hành vào ngày 30/1/2021 tại vị trị 26 độ cung Aquarius (Bảo Bình). Nó trở lại thuận hành vào ngày 21/2 tại 11 độ cung Aquarius. "Shadow Period" sẽ là khoảng thời gian từ 11 độ-26 độ cung Aquarius, tương ứng từ ngày 21.2.2021 đến 13.3.2021, và giai đoạn bóng tối trước đó là 15.1.2021-30.1.2021. Toàn bộ thời khoảng thời gian thuận hành này của Thủy Tinh vẫn có đặc tính của Thủy Tinh Nghịch Hành. 

Hãy nhìn lại giai đoạn bóng tối trước đó là 15.1-30.1.2021. Số ca nhiễm covid-19 đạt đỉnh, nỗi e sợ và các biện pháp hạn chế quay trở lại, khiến thị trường chứng khoán giảm điểm. Chúng tôi đã cảnh báo điều này với ngày đảo chiều chiêm tinh 17.1.2021 +/-3 ngày giao dịch (xem lại tại đây). Nhưng tại ngày Thủy Tinh Nghịch hành (30.1.2021), thị trường chứng khoán lại phục hồi.  Chúng tôi đang đặt câu hỏi liệu thị trường có trở lại giảm điểm trong khoảng thời gian Thủy Tinh thuận hành trở lại khoảng thời gian bóng tối của nó.

Trong bản tin dự báo Forecast 2021 được tổ chức webinar tổ chức cuối tuần qua bởi MMA Cycles, Raymond Merriman, nhà chiêm tinh học tài chính ở Mỹ có kiểm tra mối liên hệ giữa các hiện tượng địaa tâm với Covid-19. Đó chính là dịch chuyển (transit) của Neptune (Hải Vương Tinh) sẽ di chuyển đến vị trí đối ngược với vùng ngày cảm 15-19 độ cung Virgo (Xử Nữ) vào tháng 2.2021. Chúng tôi dự báo đại dịch sẽ được đẩy lùi dần trong vòng 3 tháng của tháng 2.2021 và có thể là trước tháng 5.2021

Vâng thật tuyệt vời, dù bất cứ khía cạnh nào, tiền bạc không quan trọng bằng sức khỏe và tính mạng con người. Tôi muốn sớm trở lại như trước kia. Báo tuổi trẻ đã đăng tin, Vaccin sẽ về Việt Nam trong tháng 2.2021. Khoảng 5 triệu liều vaccine. Một số website như 24hmoney sẽ bắt đầu có dữ liệu thống kê về việc tiêm ngừa vắc vin tại Việt Nam. Tin tức tốt lành là Vaccin do chính Việt Nam sản xuất có thể tiêm trong cộng đồng từ tháng 5.2021.

Việt Nam bắt đầu có sự bùng phát trở lại của dịch Covid từ khi giữa tháng 1 và một lần nữa, mỗi lần Việt Nam bắt đầu thực hiện kiểm soát (giãn cách xã hội ở Hải Dương, các trung tâm giải trí ở Sài Gòn tạm đóng cửa) thì TTCK lại tạo đáy và đi lên. Chúng tôi nhận thấy Việt Nam vẫn đang kiểm soát dịch khá tốt. Trên bình diện thế giới, số ca nhiễm mới Covid-19 bắt đầu sụt giảm. Dựa trên các hiện tượng địa tâm, chúng tôi nghiêng về kịch bản số ca nhiễm mới Covid trên toàn thế giới sẽ giảm dần (hay nói cách khác đã đạt đỉnh vào tháng 1-tháng 2.2021).

Ồ, ĐÓ LÀ TIN TỐT PHẢI KHÔNG. VẦNG, ĐÓ LÀ TIN TỨC TỐT LÀNH DỰA TRÊN GÓC NHÌN ĐẠO ĐỨC. CHÚNG TA KHÔNG MUỐN THẤY CÓ THÊM NHIỀU CÁI CHẾT ĐAU LÒNG VÌ ĐAI ĐẠI DỊCH. SỨC KHỎE VÀ TÍN MẠNG LUÔN QUAN TRỌNG HƠN TIỀN BẠC. NHƯNG DƯỚI GÓC NHÌN NHÀ ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU THÌ "TIN TỐT TRÀN NGẬP THƯỜNG LÀ ĐIỀM BÁO XẤU"

Mọi người sẽ nghĩ rằng sự sụt giảm trong các ca nhiễm Covid-19 sẽ là thông tin tốt lành và tác động đến thị trường cổ phiếu. Rốt cuộc, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, sự kiện thể thao, các công ty liên quan đến du lịch sẽ sớm có sự tăng vọt trở lại trong doanh thu. Người tiêu dùng sẽ chi tiêu trở lại. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán lại là một cổ phiếu chiết khấu tương lai. MUA TIN XẤU, BÁN TIN TỐT là điều tôi đang nghỉ tới. Tôi cho rằng, sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong thời gian năm 2020 đã phản ánh kỳ vọng này rồi. Nói cách khác, nhà đầu tư đã kỳ vọng trước chính sách bơm tiền và vaccine sẽ giúp nền kinh tế khôi phục lại một phần. HÃY NHỚ BỐI CẢNH CHÍNH CỦA NĂM 2021 VÀ VÀI NĂM TỚI, LÀ SATURN (NỀN TẢNG) ĐANG VUÔNG GÓC VỚI URANUS (BẤT NGỜ)- ĐÂY LÀ NĂM MÀ BẠN NÊN TƯ DUY THEO QUAN ĐIỂM ĐỐI LẬP. 

Nếu mọi người nghĩ tốt, thì bạn nên nghĩ ngược lại. Mua tin xấu và bán ra khi tin tốt xuất hiện. Thực tế, thị trường chứng khoán lập đỉnh khi mọi thứ là quá tốt, chứ không phải quá xấu. Trong ngắn hạn, TTCK là máy bỏ phiếu được chi phối bởi cảm xúc và tâm lý đám đông. 

Nếu mọi người e ngại giảm phát thì bạn nên e sợ lạm phát quay trở lại. MỘT LẦN NỮA TÔI LẶP LẠI THÔNG ĐIỆP - [Bình luận tuần 1.2.2021] Thị trường phục hồi trong 2-3 tuần tới, nhưng đừng "tham lam nhầm chỗ". KHI KỶ NGUYÊN TIỀN RẺ CHẤM DỨT!


Khi mọi người cho rằng, mọi thứ thật tốt đẹp khi trở lại "trạng thái bình thường mới" thì đó là lúc "bất thường" xuất hiện. Hàng tỷ USD đã được in ra trong đại dịch Covid-19 giờ đây sẽ ra sao khi mà tiền không kịp chảy vào sản xuất nhưng lại bơm căng bong bóng tài sản. Không chỉ ở thế giới mà ở Việt Nam cũng thế. Tiến sĩ Phạm Thế Anh cho rằng: "trong khi tăng trưởng tín dụng lên tới hơn 12% nhưng GDP chỉ tăng hơn 2% thì có khả năng đó là do đảo nợ hoặc do tín dụng chảy vào các kênh chứng khoán. Hãy nhìn xem, thanh khoản thị trường cổ phiếu đã tăng gấp 4 lần trong 1 năm, từ trung bình 5,000 tỷ đồng/phiên lên 20,000 tỷ đồng/phiên (có phiên đã giao dịch 1 tỷ đôla)". Vâng khi mọi người bị nhốt ở nhà, các kênh như bất động sản èo uột, dòng tiền đó đã đổ vào thị trường cổ phiếu. Nhưng chỉ cần kênh bất động sản hay các hoạt động cá cược khác quay trở lại, dòng tiền đó sẽ rút ra khỏi cổ phiếu.

Bong bóng tài sản đang phá hủy niềm tin của các nhà đầu tư vào cấu trúc nền tảng hệ thống tài chính hiện tại. LẠM PHÁT SẼ XUẤT HIỆN VÀ KÉO THEO LÀ SỰ TĂNG VỌT CỦA LÃI SUẤT. TRONG BÀI VIẾT "KỶ NGUYÊN TIỀN RẺ CHẤM DỨT", CHÚNG TÔI ĐÃ CẢNH BÁO VỀ ĐIỀU NÀY. VÀ NHỮNG DẤU HIỆU ĐÓ ĐANG XUẤT HIỆN. LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ MỸ ĐÃ TĂNG TRỞ LẠI.   Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã vượt ngưỡng 1.3% lần đầu tiên kể từ tháng 2.2020.


Mọi người nghĩ rằng (xem bình luận của Bloomberg: https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-02-16/treasury-yields-punch-higher-in-catch-up-to-global-bond-selloff), lợi suất trái phiếu chính phủ tăng (tức giá trái phiếu giảm) là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư bắt đầu chuyển từ nơi an toàn (trái phiếu) để chọn các tài sản rủi ro như cổ phiếu, điều thể hiện niềm tin của nhà đầu tư vào sự phục hồi. Điều này vẫn thường diễn ra sau giảm phát và chuyển sang giai đoạn đầu của lạm phát. Mọi thứ đều tăng, lạm phát kỳ vọng, lãi suất, giá cổ phiếu. Nhưng mọi thứ sẽ bắt đầu trái chiều ở giai đoạn sau khi lam phát mất kiểm soát.

Vì thế, hãy suy nghĩ NGƯỢC LẠI với đám đông. Hãy nhớ về kỳ ức "Taper Tantrum" vào năm 2013 khi FED thông báo thu hẹp QE khiến lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt. Trong đại dịch Covid-19 vào năm 2020, FED và các ngân hàng trung ương lo sợ giảm phát (deflation) và họ in hàng đống tiền để kích hoạt lạm phát. Giờ thì họ đang dần có cái họ muốn (dù hiện nay FED vẫn chưa đạt tới lạm phát kỳ vọng). Nhưng tôi e rằng, con quái vật lạm phát không dễ kìm cương một khi được thức giấc. 

Khi cố gắng bình thường hóa mọi thứ trở lại, hàng tỷ đôla dư thừa được rút ra từ cổ phiếu sẽ bắt đầu càn quét khắp nơi trong hệ thống tài chính và gây ra sự xáo trộn mất ổn định. THẬM CHÍ, ĐÓ LÀ LÚC FED BẮT ĐẦU RÚT ĐI TIỀN THÌ THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU LẠI BỊ TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC. THEO TÍNH TOÁN CỦA JAME RICKARD, TÁC GIẢ LOẠT SÁCH NỔI TIẾNG VỀ CHIẾN TRANH TIỀN TỆ, CỨ 500 TỶ ĐÔLA RÚT ĐI CỦA FED CÓ TÁC ĐỘNG TƯƠNG ĐƯƠNG VỚI GIẢM 1% LÃI SUẤT. CHÚNG TA ĐÃ CHỨNG KIẾN ĐỈNH NĂM 2018 KHI FED BẮT ĐẦU RÚT TIỀN.

TÓM LẠI, TÔI MUỐN BẠN PHẢI CẨN TRỌNG CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ ĐÁNH CƯỢC THÊM RỦI RO KHI MỌI THỨ CÓ VẺ ĐANG TỐT DẦN LÊN. 

Ngày 20/2/2021, Venus sẽ vuông góc (waning square) với Mars và quan sát của tôi dựa trên phần mềm Timing Solution cho VN-Index đưa đến xu hướng giảm giá cho đến hợp góc waning sextile (300 độ) vào giữa tháng 3.2021


Kiểm định Efficiency Test trên phần mềm Timing Solution đối với cặp góc Venus waning Square Mars cho thấy xu hướng giảm giá, đặc biệt là từ 10 ngày sau ngày hợp góc chính xác. Tôi cũng đã kiểm tra cho cặp góc Mars waxing square Pluto và thấy có ảnh hưởng tương tự.


PHÂN TÍCH CHU KỲ

Quay trở lại với việc việc phân tích chu kỳ. Tuần bắt đầu ngày 22/1/2021 là tuần thứ tư kể từ đáy ngày 28.1.2021, nơi tôi đánh dấu đáy PB. Ngay cả khi chu kỳ PB mới giảm giá và chuyển dịch trái, nó cũng nên tăng giá ít nhất 2-3 tuần. Hiện nay, chúng ta đã có 3 tuần tăng giá đúng như kỳ vọng.

Dựa trên các hiện tượng địa tâm, chúng tôi nghi ngờ đỉnh MT hoặc thậm chí PT sắp tới rơi vào thời gian 21.2.2021 +/-3 TD hoặc nếu muộn thì đầu tháng 3, sau đó giảm về giữa tháng 3.2020. Tôi nhận thấy thị trường hồi phục trong thời gian gần đây nhưng khối lượng không tăng thuyết phục.


Như đã nói tuần trước, MA20 ngày lúc này trở thành điểm stoploss cho đỉnh MT hoặc PT. Nhưng tôi muốn bạn đọc tận dụng cơ hội tăng giá để chốt lãi các cổ phiếu đã bắt tại đáy cuối tháng 1. Đây là thời gian để trading hơn là invest.

Lưu ý, trên đây là bình luận dựa trên phân tích chu kỳ, nó không đại diện cho phương pháp giao dịch chính thống của chúng tôi là dựa trên CANSLIM. Bạn đọc theo dõi bản tin Nhịp Đập Thị Trường trên website chiemtinhtaichinh.com hoặc liên hệ đội ngũ tư vấn của Elibook theo số zalo 0977.697.420.

Tham khảo từ MMA Cycles của Raymond Merriman.


2 nhận xét: