Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

[Currency Wars] Bài 6: Một số ảnh hưởng của chiến tranh tài chính và tiền tệ đến Việt Nam


[Chỉ public một số, chi tiết được nêu tại Hội Thảo]

Thực tế là Việt Nam đang chịu ảnh hưởng rất lớn của cuộc chiến tran tiền tệ toàn cầu. Năm 2011, lạm phát Việt Nam cao số 1 ở Châu Á và đứng top đầu thế giới bởi chính sách in tiền của FED.

Tình hình hiện nay có những áp lực sau đối với Việt Nam.

- 20%-30% nguồn thu ngân sách của Việt Nam là từ dầu thô. Vì vậy, nếu dầu thô xuống thấp sẽ ảnh đến nguồn thu của Việt Nam.

- Việc Việt Nam neo đồng VND vào đồng USD đang tạo ra bất lợi về xuất khẩu so với các nước. Trong năm 2014, đồng Rúp đã mất giá 50% so với đồng USD, đồng Euro mất giá 13% so với đồng USD; và Yên Nhật mất giá 14% so với đồng USD; Đồng Bath Thái Lan mất giá 13% so với đồng USD từ tháng 3.2013-2.2015; Đồng Đola Singapore mất giá 9.7% so với đồng USD từ tháng 7.2014 đến 2.2015; Đồng Ringit của Malaysia mất giá 21.5% so với USD từ tháng 5.2013 đến 2.2015. Từ năm 2014 đến nay đồng NDT của Trung Quốc chỉ tăng giá 4% so với USD. Cần lưu ý, 4 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Eurozone, Mỹ, Asean và Trung Quốc. Có thể thấy rằng, Việt Nam đang mất lợi thế so với khu vực Eurozone và Asean. Việc đồng NDT tăng giá quá ít so với USD nên về cơ bản Việt Nam có lợi thế đôi chút so với Trung Quốc (tiền NDT lên giá so với VND).

- Nỗi ám ảnh lạm phát dai dẳng khiến Việt Nam rất sợ phá giá VND. Việc neo tỷ giá vào USD buộc Việt Nam in tiền để mua số USD do dòng vốn quốc tế đổ vào. Dòng tiền này mang tính chất dòng tiền nóng. VND được in thêm sẽ làm tăng rủi ro bong bóng tài chính tại Việt Nam.

- Nếu USD tăng giá dài hạn cho đến những năm 2020: Các khoản nợ công bằng ngoại tệ của Việt Nam sẽ tăng lên. Đồng bạc xanh tăng giá cùng lãi suất tăng sẽ khiến cho dòng vốn nóng rút khỏi các thị trường mới nổi trở về Mỹ.

- Lịch sử giữa Việt Nam và Trung Quốc có nhiều bất đồng. Việt Nam là một nước nhỏ và đang có sức ép của Trung Quốc. Thương lái Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam đang tạo ra bất lợi với nền nông nghiệp nước nhà[1]. Đây cũng là một dạng chiến tranh không giới hạn.



- Trung Quốc kiến nghị Việt Nam sử dụng NDT trực tiếp trong thanh toán. Rủi ro lớn là phụ thuộc vào chính sách tiền tệ của Trung Quốc. NDT chưa phải là đồng tiền có chuyển đổi trên thị trường quốc tế nên VND sẽ không có USD để giao dịch[2]. Hiện nay, Trung Quốc đang có mâu thuẫn với Việt Nam về vấn đề biển đảo.

 Xem thêm kênh Youtube:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét