Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

[CURRENCY WARS] Bài 5- CHIÊM TINH HỌC & CHIẾN TRANH TIỀN TỆ


PHẦN I: GÓC NHÌN DÀI HẠN

 Giấc mơ Mỹ của các Mason & âm mưu của các banker

Dù bị coi là thuyết âm mưu, nhưng những người nghiên cứu về chiêm tinh học vẫn tin rằng, những nhà sáng lập nên nước Mỹ là những người hết sức am hiểu về chiêm tinh học. Vì thế, nhiều nghi vấn về khả năng các thành viên sáng lập nước Mỹ là những Mason (thành viên hội tam điểm).

Những người sáng lập đã cố ý thức rất rõ về vấn đề tiền tệ. Năm 1787, quốc hội Mỹ đã ghi rõ trong Khoản 8 của Hiến Pháp Mỹ: “The Congress shall have power…to coin Money, regulate the Value thereof, and of foreign Coin, and fix the Standard of Weights and Measures”.


Quyền phát hành tiền tệ phải thuộc chính phủ Mỹ chứ không phải banker hay ai khác. Những tính toán của các nhà sáng lập cũng rất tinh tế. Khi Hiến Pháp Mỹ được thông qua vào ngày 17.9.1787, Mộc Tinh, hành tinh của sự thịnh vượng giao hội với Hỏa Tinh tử vi của nước Mỹ. Hỏa Tinh lại giao hội với Kim Tinh tư vi của nước Mỹ. Đây là những kết hợp may mắn đối với nước Mỹ.




Những ảnh hưởng này là lâu dài được nhìn thấy qua Diêm Vương Tinh. Khi Hiến Pháp Mỹ được thông qua, Diêm Vương Tinh ở 140 cung Bảo Bình, tạo góc tam giác với điểm midpoint của Thiên Vương Tinh tử vi và Hỏa Tinh tử vi, tạo góc tam giác với Thổ Tinh tử vi. Quả thực, quốc hội Mỹ đã kiểm soát đồng tiền của mình trong 126 năm tiếp theo.

Nhưng năm 1913, khi Quốc Hội Mỹ bị chi phối bởi các banker đã lập nên FED. Từ đó, quyền phát hành tiền tệ rơi vào tay FED. Chiêm tinh cho thấy FED tạo ra sự thống trị đối với nước Mỹ. Đây là sự phá hủy đối với nước Mỹ. Điều này là dễ thấy khi FED đã tước đi quyền định đoạt tiền tệ của chính phủ Mỹ.


 Thổ Tinh giao hội Thiên Vương Tinh tử vi và Hỏa Tinh tử vi ở cung Song Sinh, và vuông góc với Hải Vương Tinh tử vi ở cung Xử Nữ, đây là tín hiệu xấu về mặt Tài Chính. Nó cho thấy khả năng tài chính của nước Mỹ bị FED và giới banker chi phối

Chúng ta cũng nhận thấy xuất hiện Grand Cross giữa Thổ Tinh, True Node ở cung Song Ngư; Kim Tinh và Thủy Tinh ở cung Nhân Mã và Hải Vương Tinh tử vi ở cung Xử Nữ cho thấy tầm quan trọng của mẫu hình Thổ Tinh giao hội với Thiên Vương Tinh và Hỏa Tinh tử vi nói trên.

Hỏa Tinh giao hội với Mặt Trời tử vi và vuông góc với Thổ Tinh tử vi của nước Mỹ cho thấy khó khăn đối với nước Mỹ khi xuất hiện FED.

Trên biểu đồ tử vi của Mỹ có Thủy Tinh đối ngược với Diêm Vương Tinh tử vi liên quan đến việc tạo ra và phát triển tiền tệ của Mỹ. Một lần có biến đổi tiền tệ, các hành tinh lớn đều hợp góc với cặp góc này. Năm 1787 là Thiên Vương Tinh giao hội với Thủy Tinh tử vi khi chính phủ Mỹ nắm quyền phát hành tiền tệ; Năm 1913, Hải Vương Tinh giao hội với Thủy Tinh tử vi khi FED ra đời; Năm 1933, Diêm Vương Tinh giao hội với Thủy Tinh tử vi khi Tổng Thống Roosevelt cấm người dân dự trữ vàng và sau đó phá giá đồng USD bằng cách tăng 20.67 USD/oz lên 35 USD/oz.

Năm 2020, Diêm Vương Tinh trở lại vị trí của nó từ khi nước Mỹ thành lập và đối ngược với Thủy Tinh tử vi. Điều này hàm ý về khả năng xuất hiện thay đổi tiền tệ. Trước đó, từ năm 2012, Hỏa Tinh đang ở trong phạm vi để giao hội với Thủy Tinh tử vi và đối ngược với Diêm Vương Tinh tử vi của nước Mỹ. Điều này hàm chứa những yếu tố để thay đổi.



Từ năm 1980, đồng USD trở thành đồng tiền thống trị khi Paul Volcker tăng lãi suất lên cao để chống lạm phát. Vàng đạt đỉnh vào năm 1981 và chìm ngĩm. Cho đến nay, USD vẫn là đồng tiền chi phối và thanh toán quan trọng đối với thế giới. Nhưng xét trên cơ sở chiêm tinh học, đồng USD chưa hẳn sẽ được tạo dựng một nền tảng vững chắc để trở thành đồng tiền cơ bản của thế giới.

Vào năm 1980, Diêm Vương Tinh giao hội với Thổ Tinh tử vi của Mỹ và vuông góc với Mặt Trời tử vi;  trong khi Thổ Tinh và Hỏa Tinh lại giao hội với Hải Vương Tinh tử vi của Mỹ, vuông góc với Hỏa Tinh tử vi. Kết hợp này không tạo ra một tương lai lâu dài cho đồng USD.

Hệ Thống Tiền Tệ sẽ thay đổi

Trong bài trước, chúng ta nói rằng, cuộc chiến tranh tiền tệ lần 3 có khả năng năng sẽ là cuộc chiến cuối cùng và chấm dứt sự tồn tại của tiền giấy. Hay nói cách khác, sẽ có một sự thay đổi lớn trong hệ thống tiền tệ thế giới.

Chiêm tinh học có nhìn thấy sự thay đổi này? Trong Vietnam Forecast 2013, tôi có chỉ ra mối quan hệ của những thay đổi trong hệ thống tiền tệ thế giới dưới góc nhìn chiêm tinh học. Pluto (Diêm Vương Tinh), hành tinh của sự thay đổi khi dịch chuyển qua các cung thuộc nhóm Cardinal (Tứ phương) sẽ tạo ra những thay đổi tiền tệ. Đây là một trong những hành tinh tham gia vào mẫu hình Cardinal Climax từ 2008-2015.

Diêm Vương Tinh nằm ở cung Con Cua vào trong giai đoạn 1913-1938. Khi Diêm Vương Tinh ở gần cuối cung Con Cua, cuộc đại khủng hoảng 1929-1933 xuất hiện sau một thời gian dài tích lũy nợ. Tuy nhiên, vì muốn duy trì chế độ bản vị vàng, Fed (Cục dự trữ liên bang Mỹ) không tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ, thậm chí còn rút tiền khỏi lưu thông khiến nền kinh tế sụp đổ. Học Thuyết Keynes xuất hiện chỉ trích chế độ bản vị vàng và tạo nền tảng cho kế hoạch New Deal của Tổng Thống Franklin D. Roosevelt (1933). Để thực hiện kế hoạch này, Roosevelt tiến hành xóa bỏ chế độ bản vị vàng lần thứ nhất vào năm 1933.

Tiếp theo, khi Diêm Vương Tinh nằm ở cung Con Cua 1972-1984, chế độ bản vị vàng bị hủy bỏ bởi Tổng thống Richard Nixon (Mỹ) vào tháng 8.1971 và chính thức vào năm 1973 (thời điểm các quốc gia chính thức áp dụng chế độ tỷ giá hối đoái thả nổi và Mỹ phá giá đồng USD từ mức 42.22 USD /ounce vàng so với mức cố định trước đây là 35 USD/ounce). Chế độ tỷ giá thả nổi đã giúp các quốc gia phát triển mạnh hơn và dễ dàng hơn trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Điều này gián tiếp thúc đẩy quá trình tăng trưởng tín dụng và các quốc gia bắt đầu tích lũy nợ. Giá vàng  đạt đỉnh khoảng 1,900 USD/oz vào năm 2011 do sự mất giá của đồng tiền trong suốt thời gian dài.

Bây giờ, Diêm Vương Tinh Tiếp tục di chuyển sang cung Ma Kết từ năm 2008-2024 (do chuyển động tiến và lùi của Diêm Vương Tinh nên vào năm 2024 sẽ trở lại cung Ma Kết sau khi nhập cung Bảo Bình vào năm 2023). Chúng ta đã chứng kiến nhiều thay đổi của kinh tế thế giới từ năm 2008. Những tưởng chế độ tiền tệ mới sẽ mang lại cho các quốc gia sự thịnh vượng, nhưng khuyết điểm của nó bắt đầu bộc phát bởi cuộc khủng hoảng tài chính nợ dưới chuẩn xuất hiện ở Mỹ (2007) và lan rộng ra trên toàn thế giới. Đến nay, di sản của cuộc khủng hoảng này vẫn là con số nợ khổng lồ của Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu và nhiều quốc gia khác trên thế giới bao gồm cả Việt Nam. Kinh tế khó khăn buộc các quốc gia đang muốn phá giá đồng nội tệ. Đằng sau chính sách tiền tệ của các quốc gia chính là một cuộc chiến tranh tiền tệ quy mô toàn cầu. Nhiều quốc gia như Trung Quốc, Brazin, World Bank đưa ra các ý tưởng về một hệ thống tiền tệ mới hoặc sử dụng một hệ thống tiền tệ khác (chỉnh sửa lại cái cũ).

Nếu lịch sử lặp lại, chúng ta có thể kỳ vọng một sự thay đổi trong hệ thống tiền tệ thế giới. Tôi không rõ hệ thống tiền tệ mới sẽ như thế nào nhưng chuyển động của Diêm Vương Tinh qua các cung thuộc nhóm Cardinal cho phép tôi kỳ vọng một sự thay đổi lớn. Một trong những đề xuất gần đây là sự quay trở lại với bản vị vàng. Nhưng không phải là bản vị vàng cổ điển mà đó là bản vị vàng mới.


FED sẽ bị quốc hữu hóa

Sự ra đời của FED năm 1913, đã tạo ra bước ngoặt lớn trong hệ thống tiền tệ toàn cầu trong hơn 100 năm sau đó. Thế kỷ 20 chứng kiến sự thống trị của “banker” đối với thị trường tài chính và kinh tế toàn cầu. FED chính là mầm móng của các cuộc chiến tranh tiền tệ không hồi kết mà chúng ta đã và đang trải qua.

Sự thống trị của FED, giới banker và đồng USD trong suốt hơn 100 năm đã và đang tạo ra sự hỗn loạn của thị trường tài chính, tiền tệ toàn cầu. Thông qua tiền giấy, vốn không được bảo đảm bởi bất cứ thứ gì, những kẻ phát hành ra nó có thể tước đoạt tài sản của bất cứ ai với quy mô rất lớn. Gover nói: “Những ai nghiên cứu Fed và những tác động của nó sẽ hiểu đây là vụ trộm vĩ đại nhất trong lịch sử loài người”.

Nếu hệ thống tiền tệ thế giới thay đổi, điều này chắc chắn liên quan đến Fed và giới banker. Chiêm tinh học nhìn thấy khả năng FED sẽ có sự biến đổi. Robert Gover (2005) giải thích: “Transiting Pluto (Diêm Vương Tinh dịch chuyển) giao hội với Natal Sun của Fed đối ngược với Natal Pluto của Fed cho đến mùa hè năm 2011 khi nó di chuyển trong vòng biên độ thời gian ảnh hưởng (orb of time) 70. Sau khi Diêm Vương Tinh chuyển động nghịch hành, và đến tháng 9.2011 nó trở lại vị trí 40 cung Ma Kết, giao hội một lần nửa với Natal Sun của Fed. Hiệu ứng của Pluto thường bị trì hoãn. Góc chính xác cùa Pluto thường dẫn đến sự khai mầm và sinh nở. Chúng ta kỳ vọng sự ra đời của bất cứ điều gì xảy ra xuất phát bởi những lo lắng từ năm 2008.”

Ngày nay, chúng ta biết rằng, thế giới đã trải qua đợt sụp đổ lớn vào năm 2008 bởi cuộc khủng hoảng nợ ở Mỹ. Kéo theo là một cuộc chiến tranh tiền tệ lần thứ ba bắt đầu từ năm 2010. Diêm Vương Tinh là hành tinh của sự biến đổi lớn, những cuộc cách mạng mạng tính chất “transformation”. Vì vậy, cuộc chiến tranh tiền tệ lần ba mang tính chất khác hẳn với hai cuộc chiến trước. Đây là cuộc chiến lớn và có thể chấm dứt sự thống trị của giới banker, Fed hoặc niềm tin vào tiền giấy.





Theo góc nhìn của các nhà chiêm tinh Maya, hệ thống tài chính của chúng ta đang có sự thay đổi lớn quanh năm 2012, sự thay đổi mang tính cách mạng hơn bất cứ cái gì đã biết trong lịch sử. Mặc dù có những câu chuyện đồn đoán liên quan đến ngày tận thế khi lịch của người Maya kết thúc vào ngày 21.12.2012 (ngày Đông Chí) là không có thực, nhưng không vì thế mà chúng ta lãng quên nó. Thực sự, ảnh hưởng của một hiện tượng chiêm tinh không phải chỉ xảy ra vào ngày chính xác mà trong một biên độ ảnh hưởng. Robert Gover cho rằng, ngày 21.12.2012 chỉ ra một sự thay đổi lớn trong tâm lý xã hội.

Gover nói: “Đến ngày Đông Chí 2012, Pluto sẽ ở vị trí 8cung Ma Kết và vuông góc với Uranus tại 4cung Bạch Dương. Cả Uranus và Pluto vẫn nằm ở ba cung tứ phương, nên chúng ta kỳ vọng những thay đổi đột ngột. Dựa trên bối cảnh Uranus vuông góc với cặp góc đối ngược giữa Sun-Pluto trên biểu đồ tử vi của Fed, chúng ta kỳ vọng có sự thay đổi lớn đối với Fed.

Với những hệ lụy to lớn sau cuộc khủng hoảng 2008 và chiến tranh tiền tệ lần 3. Nhiều người đã nhận ra sự bất ổn trong hệ thống tiền giấy mà đồng USD làm vai trò thống trị. Chiêm tinh học cho thấy khả năng, chính phủ Mỹ và các nước sẽ tìm cách thay đổi nó. Thay đổi hệ thống tiền tệ toàn cầu chính là thay đổi FED, thay đổi vai trò thống trị của đồng USD.

Sự biến đổi của nước Mỹ

FED từ khi ra đời đã có chi phối lớn đến và thế giới. Sự thống trị của đồng USD chính là sự thống trị của giới banker đối với kinh tế thế giới và tương lai của loài người. Con người sẽ bị phụ thuộc vào giới banker trong vần đề nợ nần và sẽ chìm đắm trong nợ. Giống như con nghiện, con người không thể thiếu nợ và sẽ bị chủ nợ chi phối. Điều này đã được giải thích bởi John Perkin trong cuốn sách “Lời thú tội của Sát Thủ Kinh Tế”: “Một khi đồng USD trở thành đồng tiền quốc tế, nợ công của nước Mỹ sẽ tăng không ngừng”. Nước Mỹ và thế giới ngày này đang chìm trong nợ nần quá lớn, điều ít thấy trước khi FED ra đời vào năm 1913. Khi Nixon phá bỏ hệ thống bản vị vàng 1971, Hiến Pháp Mỹ quy định trần nợ công “vĩnh viễn” là 400 tỷ USD. Tuy nhiên, giờ hiện nay đã là hơn 17,300 tỷ  USD (Khái niệm vĩnh viễn đã trở thành tạm thời).

Do vậy, sự thay đổi của FED sẽ không phải đơn giản. Giống như một cuộc lột xác hay đại phẩu, nó đòi hỏi cái giá phải trả, sự đau đớn. Nước Mỹ muốn thoát khỏi ảnh hưởng của giới banker và FED, sẽ phải chịu một cái giá không nhỏ, nhất là khi Mỹ vẫn đang là con nợ của FED.

Đầu năm 2014, Joy Ayad, nhà tiên tri xinh đẹp của Ai Cập cho rằng, đây sẽ là năm khởi đầu cho sự kết thúc của Hoa Kỳ. Đối với những ai không quen thuộc với chiêm tinh học, hẳn chúng ta sẽ không mặn mà với những dự báo kiểu như vậy. Nước Mỹ, là đế chế đang thống trị và định hình thế giới. Sự sụp đổ của nước Mỹ hẳn là chuyện rất lớn. Thực ra, tiên báo của Joy Ayad là hoàn toàn có cơ sở và cũng có nhiều nhà chiêm tinh nổi tiếng dự báo điều này.

Christeen Skinner, một nhà chiêm tinh người Anh, vốn nổi tiếng bởi dự báo về sự sụp đổ của TTCK thế giới vào năm 2008 cũng đã viết một chương “Collapse of the USA” trong cuốn sách “The Financial Universe” viết vào năm 2004. Dự báo này xuất phát từ chuyển động trở lại của Diêm Vương Tinh (Pluto “Return”) vào cung Ma Kết và đối ngược với Mặt Trời tử vi của nước Mỹ (năm 1776) trước năm 2020.

Diêm Vương Tinh là hành tinh của sự biến đổi xã hội nên điều này dự báo một sự thay đổi của nước Mỹ. Vào những năm 1930, Pluto từng giao hội  với Mặt Trời tử vi của nước Mỹ và tạo nên đợt sụp đổ của thị trường chứng khoán từ 1929-1932.

 Biểu đổ tử vi nước Mỹ và Cú sụp đổ vào tháng 9.1929
  


Do đó, khi cặp góc đối ngược Transit Pluto và Natal Sun cảnh báo một điều không hay đối với nước MỸ. Ảnh hưởng của cặp góc này bắt đầu từ năm 2014. Do đó, không ngạc nhiên khi Joy Ayad nói rằng, 2014 là năm khởi đầu cho sự kết thúc của nước Mỹ.

Như vậy, những biến cố hiện nay đang tập trung vào những năm 2020, khi hệ thống tiền tệ thay đổi, nó cũng là thời điểm nước Mỹ có những biến đổi. Sự biến đổi này rất khó khăn và mang tính thách thức. Thậm chí, có thể là sự tan rã.

Một lưu ý cần ghi nhớ là, hiện tượng Mộc Tinh giao hội với Thổ Tinh tại cung Ma Kết vào năm 2020. Hiện tượng này trùng với các vụ ám sát Tổng Thống Mỹ hoặc tấn công vào nước Mỹ như giải thích tại Vietnam Forecast 2015. Tôi nhìn thấy một hiện tượng nhật thực, hiếm và rất quan trọng diễn ra vào ngày 21.6.2020. Hiện tượng này diễn ra tại cùng cung và độ (cung Con Cua) như hiện tượng nhật thực vào ngày 21.6. 2001, trước khi diễn ra sự Kiện Khủng Bố 11.9. Đây là thời điểm mà nhiều khả năng có những sự kiện rất quan trọng đối với nước Mỹ và dẫn đến sự thay đổi của thế giới. Nó sẽ tạo ra sự thay đổi trong hệ thống tiền tệ thế giới.


Great Depression vào những năm 2020?

Có bốn cuộc đình trệ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ: những năm 1780; những năm 1840; những năm 1870 và những năm 1930. Thuật ngữ tiếng anh gọi đây là các “Great Depression”. Cần tránh lầm lẫn với các cuộc khủng hoảng nhỏ.

Từ năm 1800, mỗi lần Mỹ trãi qua “Great Depression”, Thổ Tinh nằm ở giữa cung Ma Kết thiết lập góc vuông với các hành tinh lớn bên ngoài nằm ở cung Bạch Dương. Ngoài ra, mẫu hình Grand Cross xuất hiện với sự liên quan đến Thổ Tinh nằm ở cung Ma Kết luôn trùng với các Great Depression. Một số minh họa như sau:

  • Great Depression vào những năm 1780: Thổ Tinh, Thiên Vương Tinh, Hải Vương Tinh và Hỏa Tinh tạo thành một Grand Cross. Lưu ý, Thổ Tinh nằm ở 15 độ cung Ma Kết và đối ngược với Mặt Trời tử vi của Mỹ ở 13 độ cung Con Cua.

  • Great Depression vào những năm 1840: Thổ Tinh nằm ở 12 độ cung Ma Kết.  Grand Cross xuất hiện bởi Diêm Vương Tinh nằm ở cung Bạch Dương và Hỏa Tinh cung Thiên Bình.



  • Great Depression vào những năm 1870: Thổ Tinh nằm ở cung 12 độ cung Ma Kết. Grand Cross xuất hiện bởi Hải Vương Tinh tử vi ở cung Bạch Dương và vuông góc với Thổ Tinh tử vi và Mặt Trời tử vi của nước Mỹ.



-   
      Great Depression vào những năm 1930s: Thổ Tinh nằm ở 13 độ cung Ma Kết, đối ngược với Mộc Tinh và Diêm Vương Tinh ở cung Con Cua và vuông góc với Thiên Vương Tinh ở cung Bạch Dương. Grand Cross tác động lên Mặt Trời tử vi của Mỹ.

Vào những năm 2020. Thổ Tinh sẽ nằm ở cung Ma kết và cùng với Mộc Tinh, Diêm Vương Tinh cùng ở cung Ma Kết tạo nên Cardinal Climax. Mặc dù Không có Grand Cross nhưng việc Thổ Tinh nằm ở giữa cung Ma Kết và đối ngược với Mặt Trời tử vi của Mỹ vào năm 2019 cảnh báo sự suy thoái. Khả năng là xuất hiện Great Depression.



PHẦN II: KỊCH BẢN KINH TÊ MỸ VÀ ĐỒNG USD TRONG NĂM 2015-2017.

Hệ quả cuộc chiến tranh tiền tệ lần 3 sẽ là kết hợp giữa chiến tranh tiền tệ lần 1 và lần 2. Tại sao? Nếu như Great Depression diễn ra vào những năm 2020 thì đây quả là thông tin tốt lành vì ít nhất chúng ta có sự chuẩn bị. Tuy nhiên, không có Great Depression nhưng chúng ta vẫn có khả năng xuất hiện những crisis, hoặc panic.

Nghiên cứu Đại Suy Thoái vào những năm 1930, tôi nhận thấy phần tồi tệ nhất của hiện tượng Cardinal Climax thường nằm ở giai đoạn cuối, tức khi Thiên Vương Tinh vuông với Diêm Vương TInh. Mặc dù chúng ta hiện nay, chưa có Thổ Tinh nằm ở giữa cung Ma Kết  nhưng hiện tượng Cardinal Climax 2008-2015 có Thiên Vương Tinh vuông góc với Diêm Vương Tinh từ 2012-2015.



Đối với hiện tượng Cardinal Climax 2008-2015, chính là cặp góc vuông 900 (waxing square) giữa Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh từ 2012-2015. Hiện tượng Thiên Vương Tinh vuông góc với Diêm Vương Tinh từng xuất hiên trong cả hai cuộc chiến tranh tiền tệ lần 1 (những năm 1930) và lần 2 (những năm 1960). Chính vì vậy, cuộc chiến tranh tiền tệ lần 3 đang mang dáng dấp và kịch bản của cả hai cuộc chiến tranh tiền tệ lần 1.

Đối với thị trường chứng khoán, các góc cứng giữa Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh thường tạo nên những giai đoạn khó khăn. Lần giao hội gần nhất vào năm 1965-1966, chỉ số DJIA đạt đỉnh 1,000 điểm và giảm liên tục trong vòng 4 năm tiếp theo. Còn vào những năm 1930, Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh cũng tạo góc vuông nhưng là waning square thay vì waxing square như hiện nay.

Từ năm 2014, cặp góc vuông giữa Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh tạo ra Grand Cross với Thổ Tinh-Mặt Trời tử vi của nước Mỹ
 
Điều này hàm ý kịch bản Kinh tế Mỹ, Thị trường Chứng khoán Mỹ và Đồng USD sẽ chịu tổn thương trong thời gian từ 2014-2016.

Nhưng nếu như Great Depression chưa xảy ra, khả năng kinh tế Mỹ, TTCK Mỹ và Đồng USD vẫn còn tăng trở lại. Đồng USD vẫn còn nắm giữ vai trò là đồng tiền dự trữ quốc tế. Khả năng cao là đồng USD sẽ điều chỉnh giảm trong năm 2015. Đồng USD yếu đi là sự hỗ trợ tốt cho những nghi ngờ về khả năng tan rả của đồng Euro.

Nói chung đồng USD thường mạnh khi Đảng Dân Chủ nắm quyền. Nhiệm kỳ của Obama sẽ kết thúc vào tháng 11.2016. Do đó, có khả năng đồng USD sau khi yếu vào năm 2015 sẽ tăng trở lại vào năm 2016. Thậm chí, đỉnh sẽ còn xuất hiện vào năm 2022-2029 nếu như các nước tham gia mạnh tay để phá giá đồng nội tệ sau khi Mỹ đã phá giá mạnh đồng USD từ 2008-2013.

Mỹ cần một đồng USD mạnh trong vài năm tới vì (1) nó đập tan những nghi ngờ về sự thất thế của đồng USD trong những năm gần đây. Giúp đồng USD trở lại ngôi vua và tiếp tục làm đồng tiền dự trữ quốc tế. (2) Áp lực làm giảm giá dầu, một công cụ để đánh vào Nga, Iran và ISIS (3) Đồng USD mạnh để giúp người giàu Mỹ có thêm tiền đề chi tiêu sau khi bị tăng thuế. Đồng thời, người Mỹ bình dân cũng có thể chi tiêu. Nên nhớ tiêu dùng chiếm tỷ lệ cao trong GDP Mỹ. (4) Giúp Mỹ giảm được thâm hụt thương mại. (5) Đến lúc, Mỹ phải giúp các liên minh EU và Nhật trong cuộc chiến chống giảm phát mà Mỹ đã xuất sang đây vài năm trước[1].

Kịch bản sóng Elliott cho đồng USD. Xu hướng dài hạn vẫn tăng.

Nhưng có khả năng điều chỉnh trong năm 2015. Chi tiết sóng (3) đã hoàn tất.


Phân tích sóng Elliott cho TTCK Mỹ. Tiềm ẩn rủi ro giảm điểm mạnh trong 2014-2016





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét