Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

TẠI SAO FED THU HẸP QE3

Tiền và âm mưu từ đảo Jekyll

Tiền là thứ quen thuộc với con người nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nó. Tiền là gì? và ai là người quản lý nó? Đối với những người dân ở Việt Nam và Trung Quốc, tiền tệ được quản lý bởi ngân hàng nhà nước trực thuộc chính phủ. Chính phủ có quyền tự quyết đối với việc phát hành tiền tệ phù hợp với nhu cầu phát triển. Nhưng hiện có khá ít các quốc gia trên thế giới trực tiếp có quyền trực tiếp phát hành tiền tệ như vậy.


Phần lớn các quốc gia trên thế giới, mà điển hình là Mỹ đã mất quyền phát hành tiền. Đồng USD, cái mà mọi người trên thế giới gọi là tiền thực chất là tín dụng do Fed cung cấp. 97% tiền ở Mỹ là tín dụng đươc cung cấp bởi Fed. Fed (Cục dự trữ liên bang Mỹ) không phải là một tổ chức nhà nước (mặc dù vẫn đính danh là Liên Bang-Federal) mà thực chất là một tổ chức tư nhân được tạo lập bởi những “sói già” tài chính. Song Hongbing (2008) giải thích rằng các Ông Trùm tài chính mà đặc biệt là gia đình Rothschild và hậu duệ đã dựng lên những âm mưu nhằm xóa bỏ quyền phát hành tiền tệ của các chính phủ như Anh, Pháp và Mỹ (Xem: “Chiến Tranh Tiền Tệ”). Song Hongbing chỉ trích Fed, được tạo lập từ bởi một kế hoạch định sẵn của các ông trùm ngân hàng (Morgan…) tại đảo Jekyll, chính là nguyên nhân thực sự dẫn đến các cuộc đại chiến thế giới thứ nhất và thứ hai.

“Give me control of a nation’s money and I care not who makes the laws”- Mayer Amschel Rothschild đã nói cách đây hơn 100 năm. (Hãy để tôi kiểm soát tiền tệ của quốc gia và tôi không quan tâm đến chính phủ là ai”

Từ khi khái niệm “Tiền tệ giá rẻ” của Keynes ra đời vào đầu thế kỷ 20 đã khiến cho loài người từ bỏ vàng, một công cụ tiền tệ được sử dụng trong suốt 2,670 năm (Từ 700 BC đến năm 1973 khi Nixon phá bỏ bản vị vàng). Sự ra đời của Fed vào năm 1913 đã tạo nên một bong bóng lạm phát lớn trong lịch sử thế giới. Giá vàng từ mức 35 USD/Oz nay ở mức trên 1,000 USD/oz (đỉnh điểm là 1,900 USD/oz vào tháng 9.2011). Khi vai trò phát hành tiền tệ không còn nằm trong tay chính phủ mà do các ông trùm ngân hàng thực hiện, nền kinh tế đối diện rủi ro lớn bởi lạm phát và tần suất các cuộc sụp đổ tài chính trở nên nhanh hơn và mạnh hơn. Khi mất đi quyền kiểm soát tiền tệ, xã hội sẽ mất đi quyền quyết định số phận của mình.

Bản chất của Fed

Robert Gover (2005) đã chỉ ra những thay đổi của lịch sử tiền tệ thế giới từ góc nhìn chiêm tinh học. Gover nói: “Những ai nghiên cứu Fed và những tác động của nó sẽ hiểu đây là vụ trộm vĩ đại nhất trong lịch sử loài người”. Fed không hoạt động vì mục đích xã hội mà vì lợi ích của nhóm thượng lưu. Gover cho rằng, điều này được mô tả bởi cặp góc đối ngược Sun-Pluto của Fed bị xung đột với các hành tinh tiền tệ của Mỹ là Venus và Jupiter ở cung Con Cua; Mars của Fed chạm vào ví trị nhạy cảm của cặp góc Sun vuông góc Saturn của Mỹ (cho thấy sự tác động mạnh mẽ của Fed đến hoạt động của kinh tế Mỹ).


Fed sẽ bị quốc hữu hóa?

Trong Vietnam Forecast 2013, tôi có chỉ ra mối quan hệ của những thay đổi trong hệ thống tiền tệ thế giới dưới góc nhìn chiêm tinh học. Pluto (Diêm Vương Tinh), hành tinh của sự thay đổi khi dịch chuyển qua các cung thuộc nhóm Cardinal (Tứ phương) sẽ tạo ra những thay đổi tiền tệ. Năm 1913-1938, Diêm Vương Tinh nằm ở cung Con Cua, Fed ra đời mở đường cho cuộc chiến tiền tệ giá rẻ. Năm 1972-1984, chế độ bản vị vàng chính thức bị phá bỏ vào năm 1973. Và hiện nay, khi Pluto nằm ở cung Ma Kết từ 2008-2024, kỳ vọng sẽ tạo nên sự thay đổi lớn trong hệ thống tiền tệ thế giới.

Nếu hệ thống tiền tệ thế giới thay đổi, điều này chắc chắn liên quan đến Fed. Robert Gover (2005) giải thích: “Transiting Pluto (Diêm Vương Tinh dịch chuyển) giao hội với Natal Sun của Fed đối ngược với Natal Pluto của Fed cho đến mùa hè năm 2011 khi nó di chuyển trong vòng biên độ thời gian ảnh hưởng (orb of time) 70. Sau khi Diêm Vương Tinh chuyển động nghịch hành, và đến tháng 9.2011 nó trở lại vị trí 40 cung Ma Kết, giao hội một lần nửa với Natal Sun của Fed. Hiệu ứng của Pluto thường bị trì hoãn. Góc chính xác cùa Pluto thường dẫn đến sự khai mầm và sinh nở. Chúng ta kỳ vọng sự ra đời của bất cứ điều gì xảy ra xuất phát bởi những lo lắng từ năm 2008.” Ngày nay, chúng ta biết rằng, thế giới đã trải qua đợt sụp đổ lớn vào năm 2008 bởi cuộc khủng hoảng nợ ở Mỹ. Robert Gover đã tiên đoán chính xác nó từ năm 2005.


Theo góc nhìn của các nhà chiêm tinh Maya, hệ thống tài chính của chúng ta đang có sự thay đổi lớn quanh năm 2012, sư thay đổi mang tính cách mạng hơn bất cứ cái gì đã biết trong lịch sử. Mặc dù có những câu chuyện đồn đoán liên quan đến ngày tận thế khi lịch của người Maya kết thúc vào ngày 21.12.2012 (ngày Đông Chí) là không có thực, nhưng không vì thế mà chúng ta lãng quên nó. Thực sự, ảnh hưởng của một hiện tượng chiêm tinh không phải chỉ xảy ra vào ngày chính xác mà trong một biên độ ảnh hưởng. Robert Gover cho rằng, ngày 21.12.2012 chỉ ra một sự thay đổi lớn trong tâm lý xã hội.

Gover nói: “Đến ngày Đông Chí 2012, Pluto sẽ ở vị trí 80 cung Ma Kết và vuông góc với Uranus tại 40 cung Bạch Dương. Cả Uranus và Pluto vẫn nằm ở ba cung tứ phương, nên chúng ta kỳ vọng những thay đổi đột ngột. Dựa trên bối cảnh Uranus vuông góc với cặp góc đối ngược giữa Sun-Pluto trên biểu đồ tử vi của Fed, chúng ta kỳ vọng có sự thay đổi lớn đối với Fed.


Uranus vuông góc với Pluto cho thấy sự sụp đổ của giá trị. Nó là góc có nhiều lần trong lịch sử trùng với những thay đổi mang tính cách mạng [Ví dụ như khi tạo góc vuông vào những năm 1930, đánh dấu sự ra đời của Chủ Nghĩa Cộng Sản và cuộc suy thoái của chế độ tư bản. Những năm 1960, khi hai hành tinh giao hội với nhau, đó là thời gian diễn ra cuộc chiến với Việt Nam. Làn sóng đấu tranh trong nước Mỹ nhằm bảo vệ công lý và chống phân biệt chủng tộc…] Mặt Trời vào ngày này giao hội với Natal Sun của Fed và đối ngược với natal Pluto có thể kích hoạt loại thay đổi liên quan đến hệ thống tiền tệ và trở lại kiểm soát bởi chính phủ như mong muốn của công chúng. Saturn vào ngày Đông Chí giao hội với natal Moon của Fed tại cung Bọ Cạp cho thấy bất cứ sự thay đổi nào quanh thời điểm này cũng có ảnh hưởng lâu dài. Câu hỏi là, khái niệm được chỉ ra bởi tác động của Transiting Pluto giao hội với Natal Sun của Fed sẽ xuất hiện không? Với Transiting Mars vào ngày Đông Chí giao hội với Natal Jupiter của Fed sẽ tạo ra nhiều năng lượng để hoạt động. Transiting Jupiter đang tiến tới (applying) giao hội với cặp góc đối ngược Natal Saturn-Mercury của Fed, cho thấy thời điểm này có thể chính muồi cho sự chuyển dịch để kết thúc sự thống trị của các “banker”.

Tại sao Fed thu hẹp QE3?

Ngày này, kinh tế thế giới đang đứng trước một rủi ro lớn khi Fed đang thu hẹp QE3. Tại sao Fed làm điều này sau 5 năm bơm ra một khối lượng tiền kỷ lục tạo nên đợt bong bóng trong vàng, hàng hóa và nhiều tài sản tài chính khác? Có một lý giải được trích dẫn[1] như: nền kinh tế đang cải thiên; các gói QE có vẻ đang dần ít hiệu quả trong hỗ trợ nền kinh tế; lo ngại bong bóng trong nhiều thị trường tài chính.

Nhưng dưới góc nhìn của “học thuyết âm mưu”, việc thu hẹp QE3 của Fed liên quan đến những cuộc chiến tranh tiền tệ giữa Fed và những người mong muốn giành lấy vai trò kiểm soát tiền tệ. Điều này từng diễn ra trong lịch sử.

Vào năm 1929, sự sụp đổ của TTCK toàn cầu được lý giải là bởi Fed rút tín dụng (Theo Milton Friedman, 1/3 lượng tiền tệ của Mỹ được rút ra từ năm 1929-1933). Ngày nay, các nhà phân tích lý giải là do các nhà quản lý đương thời “thiếu hiểu biết” nên mới hành động như vậy (Cách đây vài năm, tôi nghe được bình luận cho rằng, Fed hiện nay được điều hành bởi những nhà quản lý kinh nghiệm và hiểu biết nhiều hơn!).

Song Hongbing lại cho rằng những gì diễn ra vào năm 1929 thực chất là màn kịch của các đại gia ngân hàng dựng lên tai một cuộc họp bí mật vào năm 1927. “Cố tình giảm lãi suất thấp vào năm 1927 và phát hành 60 tỷ USD cho các ngân hàng.  Tỷ lệ Margin vào thời đó chỉ 1%. Các ngân hàng vay tiền từ Fed với lãi suất 5% và cho các nhà đầu tư chứng khoán vay lại với lãi suất 12%. Và vào năm 1929, khi TTCK bị đẩy lên mức cao, Fed đột ngột tăng mức lên 6%. Mức lãi suất cho vay chứng khoán từ 5% lên 20% khiến các nhà đầu tư chứng khoán phải tháo chạy”. Việc tạo ra suy thoái nhằm giúp các đại gia ngân hàng có thể có lý do chấm dứt vai trò của vàng trong việc phát hành tiền tệ qua cái gọi là “cách mạng hoặc cải cách tài chính”. Nếu vàng làm cơ sở cho việc phát hành tiền tệ, khối lượng tiền tệ phát hành sẽ bị khống chế. Do đó, các ông trùm ngân hàng muốn dùng trái phiếu làm cơ sở cho việc phát hành tiền giấy.

Chính vì lý do này, lãi suất ở Mỹ vào năm 1927 thấp hơn so với ở Anh, tạo điều kiện cho vàng chảy về Anh. Nước Anh nhờ đó duy trì chế độ bản vị vàng. Nhưng giới ngân hàng vốn đã nhận ra, Anh là quốc gia có nền kinh tế yếu trong các cường quốc sau thế chiến Thứ 1. Việc duy trì bản vệ vàng khiến cho đồng Bảng tăng giá, làm cho Anh gặp thêm nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu. Keynes xuất hiện và lý giải rằng, chế độ bản vị vàng là nguyên nhân khiến cho nền kinh tế Anh suy yếu [mặc dù Anh trở thành đất nước mạnh nhất trong các thế kỷ trước cũng với chế độ bản vị vàng]. Hệ quả là, vào năm 1928, “Đao luật Tiền Tệ và Giấy bạc Ngân hàng” cho phép Anh dùng công trái để đảm bảo cho phát hành tiền giấy. Sau Anh, đến lượt Mỹ phá bỏ chế độ bản vị vàng lần thứ nhất vào năm 1933.

Hiện nay, kịch bản tương tự cũng xuất hiện. Sau nhiều năm duy trì lãi suất ở mức thấp, TTCK Mỹ đã tăng trưởng liên tục 57 tháng và tạo nên đỉnh cao mọi thời đại. Fed có thể nâng lãi suất để tạo ra một đợt sụt giảm mới. Một số nhà phân tích kỹ thuật nhìn nhận mẫu hình chứng khoán hiện nay đang giống hệt như năm 1929. Lãi suất đang chuẩn bị rục rịch tăng sau những hành động thu hẹp QE3 của Fed. Bằng việc tạo ra một đợt suy thoái mới, Fed có thể duy trì vòng xoáy của mình bởi trong khủng hoảng, các doanh nghiệp sẽ cần vay tiền để sống. Một vòng xoáy không lối thoát.


Nhưng giải thích ở trên theo góc nhìn chiêm tinh cho thấy, có một thế lực đang xuất hiện nhằm ngăn cản Fed. Họ muốn quốc hữu hóa Fed để giành lấy quyền kiểm soát tiền tệ. Nếu chính phủ muốn giành lại quyền kiểm soát tiền tệ, điều này là không hề dễ dàng. Thay đổi hệ thống tiền tệ là một rủi ro kinh tế. Thậm chí, số phận của các Tổng Thống, Jackson, Lincoln và Kenedy cũng không được đảm bảo an toàn (Lincoln và Kenedy bị ám sát). Vào năm 2020, Thổ Tinh sẽ giao hội với Mộc Tinh một lần nữa tại cung Ma Kết và liên quan đến cái chết của Tổng Thống Mỹ. Tôi nghĩ rằng, sự thay đổi trong hệ thống tiền tệ, phải mất nhiều năm, thậm chí là 10 năm tới để cải cách nó.

Tài liệu tham khảo:
1.     “Time and Money: The Economy and the Planets”,  Robert Gover (Second Edittion).
2.     “Currency Wars”, Song Hongbing.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét