Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Investor or Speculator?


Người Việt có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm tháng”. Để thành công trên thị trường tài chính, ngoài việc nghiên cứu thị trường, xác định xu hướng, bạn cận phải tìm hiểu chính bản thân mình. Thành công là sự kết hợp của ba yếu tố: Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa. Vì vậy, “Đàm Thiên, Thuyết Địa, Luận Nhân” là rất quan trọng và không thể bỏ sót bất cứ yếu tố nào. Dù bạn rất giỏi dự báo thị trường, xác định thời cơ tốt để tham gia giao dịch. Bạn có vị thế rất thuận lợi như khả năng vay vốn, yếu tố thông tin nhưng nếu như bạn không hiểu về bản thân mình, thắng lợi chưa chắc đã đến.
Bạn là ai? Bạn phù hợp trở thành nhà đầu cơ hay nhà đầu tư?

Trên thị trường chứng khoán,  hiểu rõ bản thân, đặc biệt là các đặc tính tâm lý vào mỗi thời điểm là rất quan trọng. Kiểm soát tâm lý đóng vai trò quyết định đến 80% khả năng thành công của bạn trên thị trường chứng khoán.
Các nhà phân tích thị trường chứng khoán nói rằng 80% xu hướng thị trường là do tâm lý của nhà đầu tư- nghĩa là sợ hãi, sự kích thích, lòng tham và lạc quan quá mức. Trả lời cho câu hỏi của người viết liệu tâm lý nhà đầu tư có thể đo lường được hay không, các nhà phân tích thị trường nói rằng có, nhưng từ chối trả lời đo lường ra sao. Nó có vẻ như đây là một trong những “bí mật giao dịch” mà anh ta không muốn tiết lộ. Nhưng các môn đệ của chiêm tinh lại rất quen thuộc với phát biểu của tiến sĩ Carl G.Jung: “Chiêm tinh thể hiện tất cả các kiến thức tâm lý của bậc tiền nhân.” (Trích cuốn sách: Financial Astrology của LCDR. David William)

Một nhà tư vấn đầu tư phát biểu: “Mặc dù có tất cả các máy tính và các phân tích cơ bản và kỹ thuật, nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong hành vi thị trường. Thực tế, các nhà phân tích được gọi là kỹ thuật kể cả sử dụng máy tính hay không, đơn giản là cố gắng đo lường và đánh giá dựa trên các thuật toán, điều kiện tâm lý của thị trường.”

Napoleon một lần đã nói rằng: “lòng tham và sợ hãi là hai đòn bẩy mà con người phải kiểm soát. Mô tả phổ biến nhất về lòng tham trên thị trường là hầu hết các nhà đầu cơ không bán ra nhằm thu lợi nhuận tại đỉnh thị trường. Tất nhiên, sự sợ hãi là nguyên nhân của các đợt bán hoảng loạn và khủng hoảng. Chỉ bằng cách giữ cho tình cảm của bạn được kiểm soát bạn mới có thể kiếm tiền qua các lần đầu tư thành công.” Câu chuyện này được kể vào năm 1848, năm cách mạng, Baron Rothschild đang mua trái phiếu Pháp. Một người bạn đã hỏi ông tại sao ông lại mua trái phiếu Pháp trong khi các đường phố ở Paris đang chìm trong máu. Baron trả lời: “Đó là lý do tại sao tôi mua”. Nhưng nó là can đảm để mua trong thời kỳ hoảng loạn và nó là ưu thế để bán tại đỉnh của quả bom. Do đó, mua lúc hoảng loạn và bán lúc quả bom bùng nổ! (Hãy xem thêm cuốn sách chiến tranh tiền tệ của Hongbin)
AI NÊN ĐẦU CƠ, AI NÊN ĐẦU TƯ?
Sự phân chia này tạo nên định nghĩa sau: “Đầu tư-nghĩa là dùng một số tiền hoặc vốn mua tài sản nhằm sử dụng lâu dài trái ngược với đầu cơ. Đầu cơ-nghĩa là thực hiện một hoạt động đầu tư có rủi ro nhưng với hy vọng có lãi.”  Ở đây, chiêm tinh tử vi mang lại câu trả lời qua các bước sau:
1.     Chúng ta phải có một biểu đồ tử vi chính xác

2.     Quan sát nhà thứ hai của biểu đồ tử vi, là nhà chỉ ra tiền do bạn kiếm được do những nổ lực của bản thân, nghĩa là, qua đầu tư vào các chứng khoán tăng trưởng hoặc chứng khoán an toàn. Bạn sẽ thành công nếu mặt trời, mặt trăng, Kim Tinh hoặc Mộc Tinh đang ở nhà thứ hai hoặc chi phối cung nằm trên đỉnh của nhà thứ hai. Bạn sẽ gặp phải khó khăn nếu thay vào đó là Hỏa Tinh, Thổ Tinh, Thiên Vương Tinh, Hải Vương Tinh hoặc Diêm Vương Tinh.

3.     Quan sát nhà thứ năm của biểu đồ tử vi, là nhà chỉ ra tiền kiếm được thông qua hoạt động đầu cơ. Thành công sẽ có được nếu mặt trời, mặt trăng, Kim Tinh, Mộc Tinh hoặc Hải Vương Tinh (hành tinh của sự đầu cơ) nằm ở nhà thứ năm hoặc tại đỉnh của nhà này. Thua lỗ sẽ xảy ra nếu thay vào đó là Hỏa Tinh, Thổ Tinh, Thiên Vương Tinh hoặc Diêm Vương Tinh.

4.     Tuy nhiên, nếu có góc xấu gây tổn thương đối với Mộc Tinh hoặc Hải Vương Tinh tại nhà thứ năm là chỉ báo của các quyết định tồi, vì sự lạc quan quá mức, ngược lại nếu Thổ Tinh có góc tốt tại nhà thứ năm cho thấy sự cẩn trọng của bạn.


5.     Nhà đầu tư thận trọng có thể sẽ có Thổ Tinh hoặc là tại nhà thứ hai hoặc tại nhà thứ năm. Một nhà đầu tư cá nhân như vậy nên đặt các khoản vốn thặng dư vào chứng chỉ tiền gửi, là tài sản được bảo đảm bởi chính phủ, hoặc vào các công cụ có lãi suất cao hơn của các quỹ thị trường tiền tệ (Money Market Funds), là định chế mặc dù không được đảm bảo bởi chính phủ nhưng có ít rủi ro (Việt Nam chưa có cái này).

Tôi có thể minh họa cho các bạn phương pháp trên bằng chính bản thân của tác giả.

Tôi không có bất cứ hành tinh nào ở trong nhà thứ hai do đó, tôi không có tố chất của một nhà đầu tư. Ngược lại, tôi lại có Mặt Trời ngự trị tại nhà thứ năm, là nhà của sự đầu cơ. Điều này được dịch nghĩa là tôi có tố chất của một nhà đầu cơ. Chưa hết, Mặt trời lại tạo góc trine với Hải Vương Tinh, là hành tinh của sự đầu cơ, cho thấy tôi sẽ gặp nhiều thuận lợi trong việc đầu cơ.

Biểu đồ tử vi của Trương Minh Huy

Chiêm tinh học có nhiều ứng dụng rất thú vị. Nó cho biết bạn là ai, nên làm theo nghề gì. Ngày nay, đa phần chúng ta đều có định hướng nghề nghiệp chủ yếu dựa vào lời tư vấn của nhà trường, bạn bè, đặc biệt là cha mẹ. Điều này vô cùng đúng ở Việt Nam. Cha bạn là ai, cha bạn làm ở đâu sẽ cho biết tương lai nghề nghiệp của bạn. (Theo kiểu Cha Truyền, Con Nối).

Nhưng theo chiêm tinh học, mỗi người sinh ra có một tố chất, một đặc trưng riêng biệt. Không hẳn người cha là người bác sĩ giỏi thì con cũng như vậy. Hiểu rõ bản thân mình sẽ giúp bạn có định hướng nghề nghiệp tốt hơn.

Hãy nhìn vào biểu đồ tử vi của tôi một lần nữa, bạn sẽ thấy xuất hiện mẫu hình Tam Giác (Trine Pattern) giữa Mercury (Thủy Tinh), Uranus (Thiên Vương Tinh), True Node (mắt rồng). Thủy Tinh là hành tinh chi phối tôi vì tôi là Xử Nữ (Virgo).

Thủy Tinh là hành tinh của giao dịch, thương mại, kinh doanh. Thiên Vương Tinh có các từ khóa là mạng lưới, internet. Sự hợp góc Trine giữa hai hành tinh trên cho thấy tôi có khả năng trở thành người kinh doanh qua con đường Internet. Thiên Vương Tinh lại đang nằm ở nhà thứ 8 là nhà liên quan đến nợ, tài chính. Trong khi đó, Thủy Tinh lại đang nằm ở nhà thứ 5, là nhà đầu cơ. Tổng hợp các từ khóa trên cho thấy có nghề “đầu cơ trên thị trường chứng khoán” vì đó vừa có kinh doanh, có internet, có tài chính.

Now, hãy vẽ một biểu đồ tử vi thật chính xác và hãy xác định xem bạn là ai, bạn như thế nào? 

Tài liệu tham khảo

1. "Financial Astrology", Chương 8, LCDR.David William, tái bản lần thứ tư 2004.

1 nhận xét:

  1. Muốn biết mình hợp với nghề gì thì coi sao an. Đọc xong em cũng chưa biết cách nào để coi cả.

    Trả lờiXóa