Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Mercury Retrograde: Sự trở lại của kẻ lừa đảo

Cách đây 04 ngày, tức thứ 5 ngày 21.2.2013, thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giảm điểm mạnh nhất trong năm và cũng từ khi có sự kiện Bầu Kiên (ngày 20.8.2012). Phiên giảm điểm trong ngày thứ 5 bắt nguồn từ một tin đồn là chủ tịch của một ngân hàng lớn bị bắt. Tuy nhiên, ngay sau đó, cơ quan điều tra khẳng định nguồn tin này là thất thiệt. Ngay lập tức, thị trường trở lại tăng điểm trong phiên ngày thứ 6.

Tôi không có bất cứ bình luận nào về tính chính xác của tin đồn này. Tuy nhiên, sự kiện bất ngờ này cho thấy tác động của yếu tố thông tin lên thị trường chứng khoán. Là một astro-analyst, tôi liên tưởng ngay tới tác động của Thủy Tinh nghịch hành (Mercury retrograde-Rx), sự kiện chiêm tinh xuất hiện vào ngày thứ 7, 23.2.2013, tức chỉ sau tin đồn 02 ngày. Liệu có phải là tác động của hiện tượng Mercury Rx. Trong chiêm tinh, tác động của một hiện tượng chiêm tinh không chỉ đúng vào ngày xảy ra hiện tượng mà nằm trong một biên độ.

Thủy Tinh là hành tinh chi phối vấn đề thông tin liên lạc, giao thông vận tải, thương mại. Thủy Tinh chính là vị thần Hermes [1]trong thần thoại Hy Lạp, người được thần Zớt, gọi là “sứ giả của chúa – messenger of God”. Với tính cách nhanh nhạy, Hermes được xem là người bảo trợ cho những người đi đường, là vị thần bảo trợ cho sự liên lạc về mặt thông tin.


Khi Thủy Tinh nghịch hành, mọi thông tin liên lạc, giao thông vận tải, thương mại sẽ có sự xáo trộn. Thông tin có thể bị ngắt quãng, giao thông vận tải bị gián đoạn, hoạt động thương mại xảy ra những biến cố (có thể là do thông tin sai lệch). Những người ưa thích thần thoại Hy Lạp, có thể hiểu được đặc tính của Thủy Tinh nghịch hành qua sự tích Hermes trộm bò thần Apollo, người anh khác mẹ của Hermes, khi còn là một đứa trẻ còn nằm trong nôi.

“Tích kể: Theo thần thoại Hy-lạp, Hermes, con của thần Zeus và Maia, con gái của Atlas, ra đời trong một hang động ở núi Cyllene, Arcadia. Nằm trong nôi chăn cuốn ấm cúng của bà mẹ Maia, chỉ trong vòng vài giờ sau khi ra đời, Hermes đã lẻn trốn ra khỏi nôi, biến hoá cao lớn nhanh chóng, đi tới Pieiria và trộm vài con bò của Apollo, người anh khác mẹ cùa Hermes.

Để tránh dấu vết chân để lại, Hermes đã ngụy trang đi dép và dùng lá cây che dấu vết chân bò, lùa bò đến Pylos rồi Hermes giết hai con bò và dấu kín số bò còn lại trong một hang gần đó. Hermes nấu ăn thịt một phần, mang da bò cắm vào đá và đốt cháy phần còn lại;

Thần Apollo với thần lực đoán trước, ngay lúc đó đã khám phá ra kẻ trộm bò và đến ngay Cyllene để tố cáo việc làm của Hermes với mẹ của Hermes là Maia. Maia không tin và cho rằng Hermes chỉ là một đứa bé mới sinh còn nằm trong nôi thì làm sao có thể làm chuyện động trời như thế. Không thuyết phục được Maia, Apollo mang đứa bé đến khiếu nại với Zeus đòi hỏi Hermes phải trả lại đàn bò. Hermes lại cãi nhưng không ai tin cả, sau cùng Hermes nghe lời Zeus mà dẫn Apollo đến Pylos để nhận lại đàn bò. Trong lúc đó, Apollo nghe đuợc tiếng đàn lia của Hermes thì thích quá nên đề nghi tặng Hermes luôn đàn bò để đánh đổi lấy đàn lia. . Hai anh em trở nên hoà thuận.-trích nguồn từ: Sóng Việt Đàm Giang 

Bây giờ, tôi giải thích rõ ràng hơn ý nghĩa của Thủy Tinh trong chiêm tinh học. Là hành tinh của sự liên lạc, khi Thủy Tinh nghịch hành có khuynh hướng tạo nên những sự lẫn lộn. Thủy Tinh chi phối cách chúng ta đón nhận và phản hồi thông tin. Thủy tinh chi phối sự liên lạc chẳng hạn như: nói, đàm phán, mua hoặc bán, lắng nghe, các hợp đồng thương mại, du lịch, tàu thuyền…vân vân. Khi Thủy Tinh nghịch hành, các lĩnh vực trên sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Các thông tin mà bạn đón nhận có thể bị sai lệch, từ đó đưa ra những quyết định sai lầm. Khi Thủy Tinh thuận hành trở lại, bạn thấy mình đã không nhận thức đúng đắn những thông tin trước đó.

Do đó, lời khuyên là bạn không nên đưa ra những quyết định trong thời gian Thủy Tinh Nghịch hành: không nên ký kết các hợp đồng kinh doanh; không nên quyết định mua hay bán đặc biệt là đối tượng có liên quan đến phương tiện liên lạc hoặc vận tải như máy tính, sách báo, điện thoại, xe, tàu…; hãy cẩn trọng với những từ ngữ bạn nói trên email, điện thoại vì những phát ngôn đó có thể khiến người khác hiểu nhầm (tốt nhất là no comment trên blog, facebook, forum); nếu bạn đang chuẩn bị cho một chuyến du lịch, hãy kiểm tra lại một cách chắc chắn các thông tin trên giấy tờ, liên lạc với khách sạn về vấn đề đặt phòng, phương tiện vận chuyển nhằm bảo đảm không làm gián đoạn chuyến du lịch; hãy kiểm tra cẩn thận các tài liệu và lưu trữ cẩn thận vì nó có thể bị hỏng, đặc biệt là các tài liệu trên máy tính…

Đây là lý do tại sao tôi cố gắng hạn chế không đưa ra những comment cho những sự kiện đang xảy ra trên thị trường, đặc biệt là khi tôi đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Mercury Rx. Thủy Tinh chi phối cung Song Sinh (Gemini) và Xử Nử (Virgo) nên những ai sinh vào các cung này sẽ chịu tác động mạnh mẽ của Mercury. Tôi là Virgo. Vì vậy, rất mong những thành viên của VFA có thể hiểu lý do tôi “lãng tránh” việc đưa ra comment trong thời gian này. Đặc biệt khi năm 2013 vốn được dự báo là một năm không tốt đẹp dành cho tôi, với sự tổn thất về reputation và finance.

Dựa trên biểu đồ tử vi, đối với tôi, Mercury Rx xảy ra tại nhà thứ 12 nên bản thân tôi không nên đưa ra những quyết định giao kết đối với người thân trong gia đình.

Đối với các trader, có thể đây là thời gian bạn kiểm tra lại các dữ liệu được sử dụng cho việc phân tích, kiểm tra lại máy tính không bị nhiễm vi rút có thể gây tổn hại đến dữ liệu phân tích. Khi thực hiện giao dịch, hãy bảo đảm chắc chắn rằng các broker thực hiện đúng yêu cầu của bạn. Có thể rằng, họ sẽ đặt lệnh mua trong khi bạn muốn bán và ngược lại; hoặc có thể không đặt đúng số lượng bạn yêu cầu…

Thủy Tinh nghịch hành 3 lần trong một năm, trung bình mỗi lần khoảng 3 tuần, tương đương chiếm khoảng 18% thời gian của năm. Đây là thời gian hết sức khó khăn cho việc đưa ra quyết định. Nhà đầu tư cần thấu hiểu bản chất của Thủy Tinh nghịch hành để có những hành động phù hợp. Raymond Merriman từng nói: “Khi Thủy Tinh nghịch hành, không nên tin tưởng và các chỉ báo kỹ thuật. Giá có thể vượt lên đôi chút so với mức kháng cự hoặc nằm thấp hơn so với mức chống đỡ nhưng sau đó đảo chiều trở lại. Đây gọi là hiện tượng “fake out”. Cũng trong thời gian này, giá ít khi đạt tới mục tiêu giá của các mẫu hình kỹ thuật. Do đó, các trader sử dụng phân tích kỹ thuật cần cẩn trọng với các chỉ báo của mình.” Vì vậy, Mercury Rx được ví như “kẻ lừa đảo”.

Chính vì đặc tính trên, khoảng thời gian nghịch hành thị trường thường xuất hiện rất nhiều bẫy (whipshaw). Nó không phải là thời gian phù hợp cho các position trader (nhà đầu cơ vị thế), ngược lại nó phù hợp hơn cho các nhà đầu tư day trading.

Có hiện tượng chiêm tinh khác quan trọng khiến cho lần nghịch hành này của Thủy Tinh trở nên nổi bật. Hiện tại, Thủy Tinh sẽ nghịch hành từ 190 cung Pisces (Song Ngư) cho đến 50 cung Pisces từ ngày 25.2 đến 18.3.2013 (theo giờ Việt Nam). Trong khi đó, Hỏa Tinh, Kim Tinh và hai thể sáng là mặt trăng, mặt trời cũng nằm tại cung Pisces. Khi nhiều hành tinh nằm tại một cung, đặc tính cung đó sẽ trở nên nổi bật. Đặc biệt hơn, là khi mặt trăng và mặt trời sẽ tạo full moon (rằm tháng giêng theo lịch phương Đông) nên tính chất sẽ càng trở nên mạnh hơn. Cung Pisces có đặc điểm khá gần giống với Mercury Rx. Cung Song ngư có tính chất tạo ra sư mơ hồ và ảo giác. Các nhà đầu tư đưa ra quyết định mua bán dựa trên những thông tin hiếm khi trở thành sự thật.

Rõ ràng, thời điểm hiện nay không phải là thời gian thích hợp cho việc đưa ra những quyết định vì rất khó đây là những quyết định khôn ngoan dưới ảnh hưởng của Mercury Rx và cung Pisces. Tuy nhiên, không nhất thiết tới mức cực đoan rằng bạn sẽ không đưa ra bất cứ quyết định hoặc hành động khi Mercury Rx. Cuộc sống luôn khiến chúng ta buộc phải đưa ra quyết định dù chúng ta không muốn. Ví dụ, là một doanh nhân, bạn không thể nói với đối tác rằng, tôi không ký kết hợp đồng đơn giản vì tôi đang bị ảnh hưởng của Mercury Rx. Bạn có thể mất đi khách hàng tiềm năng tốt. Chúng ta vẫn có thể kiếm lời khi Mercury Rx nếu như hiểu đúng bản chất của nó.

Đối với các nhà đầu tư và đầu cơ, để có những giao dịch thành công, cần phải thấu hiểu cả bên trong lẫn bên ngoài. Ở bên trong, chúng ta hiểu những tác động của các hành tinh đến tâm lý của mỗi cá nhân trên thị trường. Ở bên ngoài chúng ta biết, những hiện tượng chiêm tinh sẽ tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán.

Vì vậy, mặc dù Mercury Rx và cung Pisces đang nổi bật, nếu như bạn hiểu rõ những tác động của chúng, bạn vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận bất kể điều kiện không thuận lợi.

Có thể sử dụng câu: “Biết người, biết ta, trăm trận trăm tháng”

Cần đọc thêm:

1.       “Mercury, Money an the Market”, một cuốn sách của Timbost mới viết vào năm 2012.

4 nhận xét:

  1. Do ảnh hưởng của Mercury Rx, bạn có thể nghĩ tới kịch bản: Giá tăng trở lại vài phiên nhằm kích thích nhà đầu tư nghĩ rằng, tác động của tin đồn ngày 21.2 đã qua. Xu hướng tăng trở lại. Tuy nhiên, có thể xảy ra đợt sụt giảm sau vài phiên tăng.

    Now: Carefully!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Hôm qua TT lại đập tiếp phát nữa

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là Mercury Rx. Chiếc Nokia C6 đã vĩnh viễn ra đing (phương tiện thông tin liên lạc bị hỏng). So, I disconnected.

    Trả lờiXóa
  4. Một ví dụ của Mercury Rx. Thông tin luôn thiếu chính xác. Xem nguồn: http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/nhnn-dinh-chinh-vcsh-ngan-hang-tmcp-chi-giam-16300-ty-20130311061821756ca34.chn

    Trả lờiXóa