Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012


Cẩn trọng bẫy tăng giá trong tháng 6

LTS- Khả năng thị trường sẽ xuất hiện đợt tăng giá trong tháng 6. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng vì xu hướng giảm giá trong trung hạn vẫn còn đang hiện hữu.

Góc nhìn chiêm tinh tài chính địa tâm

Trong tháng 6, hiện tượng chiêm tinh tài chính địa tâm quan trọng đối với TTCK Việt Nam chính là sự nhập cung (ingress) của Mộc Tinh (Jupiter) từ cung Kim Ngưu (Taurus) sang cung Song Sinh (Gemini) vào ngày 12.6.2012. Cung Song Sinh thuộc yếu tố Khí. Nghiên cứu của tôi cho thấy, chỉ số VN-Index thường thiết lập những đỉnh cao, hoặc những đợt tăng trưởng mạnh khi Mộc Tinh nằm ở các cung thuộc yếu tố Khí (gồm Song Sinh, Thiên Bình, Bảo Bình). Vào năm 2001, đỉnh của VN-Index được tạo lập vào tháng 6 khi Mộc Tinh nằm ở cung Song Sinh. Tuy nhiên, Mộc Tinh sẽ nằm ở cung Song Sinh từ ngày 12.6.2012 cho đến tận ngày 3.6.2013. Điều này có nghĩa rằng, trong vòng 1 năm tới, chúng ta vẫn còn có cơ hội để tìm kiếm những đợt sóng tăng có mức sinh lợi lớn.

Hình 1: Chuyển dịch của Mộc Tinh qua các Yếu Tố (Hỏa, Đất, Khí, Nước)

Nguồn: Cung cấp bởi phần mềm Timing Solution


Khi chuyển qua xu hướng trung hạn (từ 3-4 tháng tới), tôi quan sát chuyển động của Kim Tinh (Venus). Khi Kim Tinh nằm ở cung Bạch Dương và Cung Kim Ngưu (là cung mà Kim Tinh chi phối) và Thổ Tinh nằm ở các cung thuộc nhóm khí, chỉ số VN-Index thường có xu hướng tạo lập đỉnh. Quá trình giảm giá còn tồn tại cho đến khi Venus ở cung Leo, tức vào tháng 9.2012. Điều này có nghĩa rằng, xu hướng của thị trường chứng khoán Việt Nam là xấu trong trung hạn.

Hình 2: Chuyển dịch của Kim Tinh qua các cung trong bối cảnh Thổ Tinh ở nhóm yếu tố Khí

Nguồn: Cung cấp bởi phầm mềm Timing Solution

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể khởi sắc trong tháng 6 khi có nhiều hiện tượng chiêm tinh địa tâm khá thú vị. Khi mở cửa giao dịch vào đầu tuần tới, hiện tượng nguyệt thực một phần sẽ xuất hiện vào ngày 4.6.2012 (lúc 18h). Cũng vào ngày này, Thủy Tinh (Mercury) sẽ hợp góc Trine với Thổ Tinh (Saturn); và Hải Vương Tinh (Neptune) sẽ chuyển động nghịch hành (Retrograde). Sau ngày nguyệt thực (tức ngày 5.6), Kim Tinh sẽ tạo góc vuông (square) với Hỏa Tinh (Mars). Lần gần đây nhất, hiện tượng nguyệt thực một phần xuất hiện vào ngày 22.6.2010 đã gây đảo chiều đối với các chỉ số chứng khoán trên TTCK Việt Nam (và cả Mỹ). Vị trí của Thủy Tinh vào ngày 22.6.2010 là 24 độ 31 phút cung Song Sinh (Gemini). Trước ngày xảy ra hiện tượng nguyệt thực một phần ngày 4.6.2012, Thủy Tinh sẽ hoàn tất 2 vòng quay và trở về đúng vị trí đó. Theo Patrick Mikula, những hiện tượng này đề nghị khả năng đảo chiều +/-1 ngày giao dịch quanh ngày nguyệt thực, tức từ ngày 1.6-5.6.2012 (do ngày 2 và 3 tháng 6 rơi vào thứ 7 và chủ nhật).

W.D.Gann sử dụng các dạng biểu đồ Price and Time Chart nhằm cân bằng giữa giá và thời gian. Trên biểu đồ Square of Nine (SQ9) đối với chỉ số VN-Index, chúng ta quan sát cặp góc giữa Thủy Tinh và Thổ Tinh vào ngày 4.6.2012 vì đây là cặp góc nổi bật nhất. Sử dụng phương pháp Pythagore, đặt điểm 0 tại vị trí của Thổ Tinh và đo lường góc 60 độ ta có điểm chống đỡ là 428 điểm, cũng gần với vị trí của Mặt Trăng vào ngày xảy ra hiện tượng Nguyệt Thực (là các mức điểm tô màu xanh). Nếu đo lường góc 45 độ, ta sẽ có mức chống đỡ khác là tại 425 điểm (là các mức điểm tô màu đỏ). Như vậy, chỉ số VN-Index có mức chống đỡ tại 428 điểm và 425 điểm.

H3- Biểu đồ SQ9 cho chỉ số VN-Index.

Nguồn: Cung cấp bởi phầm mềm Timing Solution

Vào ngày 6.6.2012, chúng ta sẽ có hiện tượng chiêm tinh Mặt Trời (Sun) giao hội với Kim Tinh. Những người yêu thiên văn sẽ biết rằng đây là hiện tượng thế kỉ (105 năm mới lặp lại), khi Kim Tinh bay qua đĩa Mặt Trời. Nghiên cứu của tôi cho thấy, hiện tượng giao hội của Mặt Trời và Kim Tinh tạo nên sự tăng giá ngắn hạn đối với chỉ số VN-Index. Ngoài ra trong tháng 6, chúng ta sẽ thấy sự nổi bật của Thủy Tinh khi hợp góc với nhiều hành tinh khác. Vào ngày 8.6.2012, Mặt Trời sẽ hợp góc vuông (waning square) với Hỏa Tinh. Vào ngày này, Thủy Tinh hợp góc tam giác (Waxing Trine) Hải Vương Tinh (vừa mới chuyển sang nghịch hành 2 ngày trước) vào ngày 8.6.2012. Và vào ngày 12.6.2012, Thủy Tinh sẽ đối ngược (opposition) với Diêm Vương Tinh (Pluto). Nghiên cứu của tôi cho thấy, các cặp góc trên thường tạo ra các đợt tăng giá ngắn hạn đối với VN-Index.

H4- Sự giao hội của Mặt Trời và Kim Tinh.

Nguồn: Cung cấp bởi phầm mềm Timing Solution

Việc Thủy Tinh được làm nổi bật cũng dự kiến sẽ có tác động tích cực đến thanh  khoản thị trường trong tháng 6. Trong chiêm tinh tài chính, Thủy Tinh liên quan đến vấn đề thương mại, các hoạt động mua bán. Điều này có thể làm gia tăng thanh khoản khi cả bên mua và bên bán tăng cường các giao dịch. Theo thông tin từ UBCKNN, vào ngày 5.6.2012, khi hết hạn thời gian thử nghiệm, thời gian giao dịch buổi chiều được dự kiến sẽ bắt đầu từ 13h30 đến 15 giờ, tức sẽ kéo dài thêm khoảng 30 phút so với thực tại.

Khả năng tăng giá ngắn hạn trong tháng 6 là điều có khả năng khi vào thời điểm cuối tháng, chúng ta sẽ có những hiện tượng chiêm tinh rất quan trọng. Vào ngày 24.6.2012, Thiên Vương Tinh (Uranus) sẽ lần đầu tiên hợp góc vuông (waxing square) với Diêm Vương Tinh. Đây là cặp góc lớn ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường tài chính Việt Nam cũng như toàn thế giới trong vòng 5 năm tới. Hai cặp góc này sẽ còn hợp góc vuông trong 6 lần nữa cho đến tận năm 2015. Ngày tiếp theo, 25.6.2012, Thổ Tinh sẽ chuyển động thuận hành và Mộc Tinh sẽ hợp góc vuông với Hải Vương Tinh. Ngày 27.6.2012, Kim Tinh sẽ chuyển động thuận hành (Diret). Cặp góc giữa Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh sẽ hoàn tất hiện tượng Cardinal Climax từ năm 2008-2015. Cardinal Climax thường trùng với các cuộc khủng hoảng tài chính. Cardinal Climax gần nhất trùng Đại Khủng hoảng vào năm 1929-1933.

Tín hiệu phân tích kỹ thuật


Thị trường chứng khoán tuần qua giảm điểm khá mạnh với thanh khoản thuộc loại thấp kể từ đầu năm đến nay. Theo đó, khối lượng khớp lệnh bình quân trên sàn Hose đạt 47 triệu đơn vị phiên, giảm 17.6% so với tuần trước và khối lượng khớp lệnh bình quân trên sàn Hà Nội đạt 35 triệu đơn vị/phiên giảm 24.8% so với tuần trước. Rõ ràng, sự co hẹp của thanh khoản là không ủng hộ cho đà sụt giảm của thị trường. Lực cung đã có dấu hiệu bị suy yếu. Trong khi đó, chỉ báo Stochastic Oscillator đang nằm ở vùng bán quá mức. Phân kỳ ẩn tăng giá giữa RSI với đường giá vẫn còn hiện hữu. Phân kỳ ẩn tăng giá hình thành do giá chưa phá vỡ các đáy thấp trong tháng 2 và tháng 3 nhưng chỉ báo RSI đã rớt về vùng bán quá mức. Do đó, khả năng sẽ hình thành đợt tăng điểm ngắn hạn trong tháng 6. Mức chống đỡ là tại 425 và 428 điểm.

H5-Biểu đồ kỹ thuật của VN-INDEX

Nguồn: Cung cấp bởi phần mềm Amibroker


Kinh tế vĩ mô

Thông tin vĩ mô đang ủng hộ cho thị trường trong ngắn hạn. Cuộc họp G14 hé lộ khả năng giảm 1% trần lãi suất huy động VND vào cuối tháng 6. Trên thị trường tiền tệ, lãi suất cho vay kỳ hạn 1 tuần của VND cũng giảm tiếp về mức 1%/năm, sau khi lãi suất cho vay qua đêm chỉ còn 0.5%/năm. Giá Gas cũng dự kiến giảm 30,000 đồng/bình 12 kg trong tháng 6. Trong tháng 6, khả năng sở giao dịch chứng khoán Hà Nội sẽ đưa ra HNX30. Điều này có thể lặp lại lịch sử tăng giá như  đã từng diễn ra với VN30. Tuy nhiên, nhìn về diễn biến dài hạn, kinh tế vĩ mô vẫn còn đang bất ổn, nhất là sau vụ việc Vinaline.

Diễn biến kinh tế thế giới tháng 6 cũng rất quan trọng và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực trong nhiều năm tới. Vào tháng 5.2012, Paul Krugman trên blog của mình đã đưa ra dự báo khả năng Hy Lạp sẽ rời Eurozone trong tháng tới (tức tháng 6). Tiếp theo, một lượng tiền lớn sẽ rút ra khỏi hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha và Italia khi người gửi tiền chuyển đến Đức. Điều này gây nên một cuộc sụp đổ dây chuyền đối với Châu Âu. Ngay cả cựu Thủ Tướng Hy Lạp là Lucas Papademos cũng cho rằng Hy Lạp đang đứng trước nguy cơ sụp đổ vào tháng 6 khiến chính phủ không thể trả lương trừ khi một chính phủ ổn định được thành lập từ cuộc bầu cử 17.6 tới. Hiện nay, Troika (gồm EU, ECB và IMF) vẫn đang chờ đợi kết quả bầu cử quốc hội vào ngày 17.6 tới để đưa ra quyết định có tiếp tục giải ngân thêm hay không.

Trong một dự báo khác, ngân hàng Citigroup lại dự báo khả năng 75% Hy Lạp sẽ rời Eurozone vào năm 2013 và đồng Drachma sẽ giảm ngay lập tức 60%. Sự khác biệt giữa hai dự báo trên chỉ là vấn đề thời gian. Nhưng dù ở thời điểm nào đi chăng nữa, nó cũng phù hợp với dự báo từ chiêm tinh tài chính địa tâm. Diêm Vương Tinh thể hiện cho “3 chữ D”= (Debt (nợ)+Default(vỡ nợ)+Deficit(thâm hụt)) trong khi đó Thiên Vương Tinh thể hiện cho “sự bùng nổ”. Cặp góc này dự báo sự xuất hiện của các vụ vỡ nợ mang tính chất toàn cầu trong vòng 5 năm tới. Nếu điều này xảy ra, Hy Lạp sẽ trở thành “Lehman Brothers tập 2” và sức hủy diệt cũng lớn hơn nhiều (Quy mô nợ của Hy Lạp là khoảng gần 500 tỷ USD so với 300 tỷ USD của Lehaman Brothers ).

Các dấu hiệu trên thị trường tài chính Châu Âu đang trở nên rất đang lo ngại. Người dân Hy Lạp đang cố gắng trì hoãn nộp thuế và ồ ạt rút tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng. Ước tính đã có khoảng 3 tỷ EUR bị rút kể từ cuộc bầu cử ngày 6.5. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Tây Ban Nha đã lên mức 6.5% gần tiệm cận với mức 7%/năm, là mức mà Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha phải nhận cứu trợ. 7% cũng là mức ECB phải tung ra chương trình LTRO lần thứ 2 khi lợi suất trái phiếu của Italia chạm vào mức này.

H6- Lượng tiền gửi tư nhân của Hy Lạp đang trong xu hướng giảm

Nguồn: Reuters

11 nhận xét:

  1. Nội dung bài viết dự kiến đăng trên báo "Đầu tư tài chính" ngày thứ 2 tới, tức ngày 4/6/2012.

    Trả lờiXóa
  2. Thị trường nay banh xác...chờ ngày 6/6 nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mercury: Thanh khoản đang tăng. phiên wash out đang chờ đợi. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. Có khi ko cần tới 6/6 đâu

      Xóa
  3. Em vừa đọc được bài báo này xong. Mặc dù chưa hiểu nhiều lắm, nhưng từ hôm anh và thầy Chí chia sẻ với SFR K34, em đã thấy chiêm tinh học tài chính thực sự hữu ích trong nghiên cứu chứng khoán. EM mạn phép xin đi theo anh và thầy học nghề được ko ạ?hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. wellcome! Đây là một lĩnh vực còn rất mới đối với Việt Nam.Em có thể đọc mục "kiến thức chiêm tinh" trên blog để trang bị những kiến thức cơ bản.Một chút về astrology để khởi đầu.

      Xóa
  4. Dạ, em cũng đang tìm hiểu trên blog của anh đây. Nhưng có nhiều khúc mắc lắm, có gì em sẽ comment để nhờ anh giảng giải giúp ạ? Anh đang làm ở bộ phân nào bên CLS vậy anh à?

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay hay quá cu nhỉ. Để xem T4 nhé. Tao vẫn thấy sợ sợ mấy thằng châu âu mày ạ. nước ngoài nó bán suốt.

    Trả lờiXóa
  6. Dear cả nhà! Hôm qua tôi có nhận được một ý kiến phản hồi của bạn đọc có tên là N.V.T (chắc lên bên báo Vietnamnet đây). Đây là môt bản nhân xét rất công phu tuy nhiên có điều là bị lạc hướng. Tôi nghĩ rằng, đây có thể là nhầm lẫn chung của rất nhiều người và public lên để tất cả mọi người cùng rút kinh nghiệm. Cần lưu ý rằng, chiêm tinh (astrology) và thiên văn (astronomy) là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau và các hiện tượng chiêm tinh cũng không hoàn toàn trùng với hiện tượng thiên văn. Do đó, nếu các bạn đi sử dụng sky map hay các công cụ tra cứu các hiện tượng thiên văn thì sẽ thấy nó không trùng khớp với các hiện tượng chiêm tinh trong bài. Tôi đã giải thích nguyên nhân của sự khác nhau này trong khóa học nhỏ về chiêm tinh (phần các cung).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (tiếp theo) Tuy nhiên, tôi cũng gửi lời cám ơn đến độc giả N.V.T vì không phải bài viết của tôi hoàn toàn không phải không có "sạn:. Trong bài viết, tôi có một số nhầm lẫn mặc dù không ảnh hưởng đến kết luận của bài viết nhưng cũng cần phải điều chỉnh lại nhằm bảo đảm tính chính xác 100%. Cụ thể, vào năm 2010, có hiện tượng nguyệt thực một phần xảy ra vào ngày 26.6.2010 và gây ra hiện tượng đảo chiều cho cả chứng khoán Việt Nam và thế giới vào ngày 22.6.2010. Trong bài viết, tôi đã ghi lầm ngày xảy ra hiên tượng nguyệt thực vào ngày 22.6.2010. Tôi sử dụng vị trí của Thủy Tinh (theo góc quan sát địa tâm) vào ngày 22.6.2010 thì thấy rằng vị trí của Thủy Tinh trở lại đúng vị trí này vào ngày 3.6.2012, tức trước ngày xảy ra ngày hiện tượng nguyệt thực 4.6.2012. Số vòng quay là 8 vòng chứ không phải 2 vòng như trong bài viết. Lưu ý rằng, số vòng quay ở đây không quan trọng vì dù nó quay bao nhiêu vòng đi nữa thì cũng chỉ có 1 vị trí duy nhất. Mặc dù điều này không gây ảnh hưởng đến bài viết nhưng tôi cũng đính chính lại. Một lần nữa, cám ơn sự góp ý của độc giả. Tôi sẽ rút kinh nghiệm trong các bài viết sau. Tks!

      Xóa
    2. Xem link bài phản biện của N.V.T và trả lời của tôi trên saigondautu

      http://www.saigondautu.com.vn/Pages/20120614/VAI-Y-KIEN-VE-BAI-BAO-TTCK-CAN-TRONG-BAY-TANG-GIA-TRONG-THANG-6.aspx

      Xóa
    3. Có vẻ như financial astrology đang bị hiểu nhầm và bị dìm hàng nặng. Tôi nghiệp cho Mr Chí.

      http://vietstock.vn/2012/06/cam-boi-chung-khoan-830-226233.aspx

      Xóa