Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Lựa chọn thời điểm giao dịch


“Mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời ở dưới bầu trời này. Thời để sinh ra và thời để chết đi. Thời gieo trồng và thời thu hoạch. Thời đà phá và thời xây dựng. Thời để khóc và thời để cười. Thời để nín thở và thời để lên tiếng. Thời giặc dã và thời bình an” (trích: phần sách Khôn Ngoan, Kinh Cựu Ước)


“Sông có khúc, người…có lúc”

Trong cuốn sách “Wall Street Stock Selector” của W.D.Gann viết vào tháng 4.1930, ông nói: “A man’s life runs in cycles just the same as stocks” (trang 34). Nghĩa là: “cuộc sống của nhà đầu tư cũng hình thành chu kỳ giống như chứng khoán”.  Tiếp đó, ông nói: “ Giai đoạn may mắn của tôi đã qua và tôi đang giao dịch trong thời điểm mà đáng ra nên cần nghỉ ngơi, hoặc giành cho nghiên cứu thay vì cố gắng kiếm tiền. Tôi đã bắt đầu giao dịch trở lại vào Mùa Xuân năm 1908 khi có một số quy tắc cho thấy thời kỳ may mắn đã đến. Tôi bắt đầu giao dịch trên thị trường lúa mì và 3 giao dịch đầu tiên đã có lợi nhuận. Đây là tín hiệu rõ ràng của sự may mắn đang đến với tôi và tôi phải nắm lấy nó” (trang 35).

Những tài liệu trên cho thấy W.D.Gann không chỉ sử dụng chiêm tinh trong các giao dịch tài chính mà còn ngay trong chính cuộc sống của ông. Các quy tắc trong câu nói trên chính là chiêm tinh học. Lý do Gann chọn mùa xuân năm1908 để quay trở lại giao dịch trên thị trường sau gần 10 năm nghiên cứu là dựa trên cơ sở chiêm tinh học. Chúng ta biết rằng, Gann sinh vào ngày 6.6.1878, và thời điểm Gann quay trở lại giao dịch vào năm 1908 là khi Thổ Tinh dịch chuyển (transit Saturn) giao hội với Thổ Tinh tử vị (Natal Saturn) tại 1 độ 42 phút cung Aries. Thời điểm chính xác là ngày  2.4.1908. Chu kỳ của Thổ Tinh (30 năm) rất phổ biến trong chiêm tinh học vì nó thể hiện cho sự suy tàn và hưng thịnh trong đời người. Chu kỳ Thổ Tinh chia có thể chia làm 4 pha, mỗi pha gồm 7 năm: “Sau 7 năm hưng thịnh sẽ đến 7 năm đói khát” và cứ tuần tự như trong kinh thánh đã viết.


Vào những năm 1930, thời điểm may mắn của Gann đã đi qua. Lúc này, chính phủ Mỹ đã có những biện pháp gắt gao để hạn chế nạn đầu cơ trên TTCK. Đây cũng là lúc mà Gann bắt đầu viết sách, chia sẽ kinh nghiệm với nhà đầu tư và đồng thời cũng là nguồn lợi nhuận nhằm bù đắp cho sự sụt giảm trong đầu tư.

Có lẽ vì Gann đã tiếp xúc với chiêm tinh học và kinh thánh khi còn nhỏ nên ý thức về chu kỳ đã ngấm sâu vào con người ông. Những người đọc sách Kinh Thánh Cựu Ước (Gann cho rằng Kinh Thánh là cuốn sách khoa học nhất và khuyến khích mọi người nghiên cứu nó) đều biết sự tồn tại của chu kỳ trong vạn vật: “Mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời ở dưới bầu trời này. Thời để sinh ra và thời để chết đi. Thời gieo trồng và thời thu hoạch. Thời đà phá và thời xây dựng. Thời để khóc và thời để cười. Thời để nín thở và thời để lên tiếng. Thời giặc dã và thời bình an” (trích: phần sách Khôn Ngoan).

Do đó, mỗi nhà đầu tư nên ý thức về chu kỳ của mình. Nếu may mắn đang đến với bạn, hãy nắm lấy nó. Còn nếu như thời cơ chưa tới, bạn nên tiếp tục chờ đợi.  Chiêm tinh học sẽ giúp chúng ta biết lúc nào nên hành động.

Kế hoạch cho một big deal

Vậy lời khuyên của chiêm tinh học vào lúc này là gì? Hiện nay, chúng ta đang ở trong thời kỳ mà Kim Tinh đang chuyển dịch nghịch hành (Retrograde) từ ngày 15.5 đến 27.6.2012. Kim Tinh là hành tinh của “tình yêu” và “giá trị”. Khi nó chuyển động nghịch hành, cũng là lúc chúng sẽ đánh giá lại chúng ta là ai và giá trị chúng ta là gì. Trong giai đoạn Kim Tinh chuyển động nghịch hành, đây không phải lúc để kết hôn hay bắt đầu một quan hệ mới. Trong tài chính, bạn không nên thực hiện các quyết định mua/bán các tài sản có giá trị  lớn, chẳng hạn như thực hiện các lệnh giao dịch có giá trị lớn hay mua sắm các tài sản có giá trị cao như bất động sản, xe cộ... Ngược lại, đây lại là thời điểm tốt để bạn lên kế hoạch tài chính, chuẩn bị ngân sách.

Tuy nhiên cần hiểu rằng, tác động của Kim Tinh không phải là giống nhau cho tất cả mọi người. Vì Kim Tinh chi phối cung Taurus và Libra nên đối với những ai có sự dịch chuyển nghịch hành của Kim Tinh ở nhà thứ hai và nhà thứ sáu trên biểu đồ tử vi sẽ bị tác động rất mạnh. Đối với cá nhân tôi, Kim Tinh nghịch hành ở nhà thứ ba nên mức độ tác động không mạnh. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng không thực hiện các lệnh giao dịch lớn trong thời gian này.

Hãy nhớ: “Đừng hành động trong lĩnh vực tình yêu và tài chính cho đến khi Kim Tinh thuận hành trở lại”. Thời điểm Kim Tinh thuận hành là vào ngày 27.6.2012. Thậm chí, để an toàn hơn, chúng ta phải chờ Kim Tinh vượt qua hết số độ mà Cô Ấy (Kim Tinh) đã trải qua trong giai đoạn nghịch hành, tức cho đến 31.7.2012. Hãy dành tất cả thời gian để lên kế hoạch, chuẩn bị cho một big deal vào thời điểm Kim Tinh thuận hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét