Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2021

[Nhận định tuần 25/1/2021] Khả năng tuần sau sẽ vẫn chịu áp lực giảm giá vào đầu tuần, nhưng chú ý điểm xoay chiều quanh ngày trăng tròn vào cuối tháng 1.

Tóm tắt quan điểm: Chỉ số VN-Index có khả năng vẫn chịu áp lực giảm vào đầu tuần. Nếu như chỉ số giảm đến mốc thời gian 1.2.2021 +/3-TD, khả năng sẽ có cú hồi ở đó. Trường hợp ngược lại, nếu VN-Index vẫn cố kéo về môc thời gian này, thận trọng với khả năng xoay chiều giảm. Tôi thích kịch bản đầu tiên hơn dựa trên các kiểm định cho thấy khả năng tăng giá sau Mercury Rx (30/1/2021), cũng gần với thời điểm trăng tròn.

 Dấu hiệu địa tâm ngắn hạn

Chúng ta có Sun (Mặt Trời) nhập cung Aquarius (Bảo Bình) vào cuối tuần vừa rồi (ngày 20/1 ở Châu Á). Aquarius được chi phối bởi Uranus. Cả Uranus lẫn Aquarius đều gắn liền với sự thay đổi (change), biến động hỗn loạn (erratic), các hành vi bất ngờ, trong cả hoạt động của con người và thị trường tài chính. Trên thị trường cổ phiếu, giá thường có khuynh hướng biến động khó lường (choppy) với nhiều trường hợp bất ngờ có những cú sell off (bán tháo) nhanh, thậm chí ngay sau đỉnh nhiều tháng hoặc đỉnh cao mọi thời đại.

Đó là những gì đã xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần vừa qua. Cú lao dốc hơn 5% của chỉ số VN-Index vào ngày 19.1.2021 nằm trong phạm vi ngày đảo chiều 17.1.2021 +/-3 ngày giao dịch mà chúng tôi liên tục cảnh báo từ Vietnam Forecast 2021.

Trong tất cả các cung mà Sun đi qua, Aquarius là cung gây ra nhiều khó khăn nhất để dự đoán xu hướng thị trường, hỗ trợ hoặc kháng cự. Khó khăn càng tăng lên trong năm nay vì Uranus (hành tinh chi phối cung Aquarius) đang tạo góc vuông với Saturn. Trên tất cả, Mercury sẽ chuyển sang Nghịch Hành (Retrograde) ở cung Aquarius trong tuần tới, điều càng làm tăng thêm tính chất khó khăn trong dự báo trong tuần tới vì Mercury Nghịch Hành được gọi là "kẻ lừa đảo". Thông điệp ở đây là bạn phải nhanh nhẹn và không nên ôm quá chặt bất cứ vị thế nào. Đây chắc chắn là môi trường phù hợp cho các nhà giao dịch ngắn hạn chứ không phải các nhà giao dịch theo xu hướng hay vị thế.

Trong tuần tới, chúng ta sẽ có Sun giao hội với Saturn và Jupiter (ngày 24/1 và  29/1). Sun sẽ vuông góc với Uranus và Mars (lần lượt vào ngày 26/1 và 1/2). Điểm Midpoint lúc này là 28/1 (có thể xem đây là ngày Super Timing, đúng ngày Venus giao hôi với Pluto. Hai ngày sau đó, Mercury sẽ Nghịch Hành (30/1). Có sự thay đổi trong trạng thái tâm lý của các nhà đầu tư rất mạnh trong thời gian này và vì thế các nhà giao dịch cần  phải rất cẩn trọng. Đây là thời điểm hỗn loạn và thị trường biến động mạnh với nhiều swing giá rộng trong khoảng thời gian ngắn. Nói cách khác đây là lúc "lướt nhanh, đánh nhanh và rút nhanh". Chú ý, mẫu hình Super Timing diễn ra gần ngày trăng tròn Full Moon ở cung Leo sẽ làm tăng ảnh hưởng của mẫu hình.

Mẫu hình Super Timing ngày 26/1/2021

Với Venus giao hội với Pluto đang nằm ở cung Capricorn (Ma Kết), nguyên nhân gây ra xung đột có thể nằm ở vấn đề tiền tệ của các quốc gia lớn. Thuế cũng là một vấn đề mà cung Capricorn nhắc tới vì chúng thể hiện cho việc ham muốn mua các tài sản. 

Tôi thực hành kiểm định về tác động của Mercury Rx (nghịch hành) trên phần mềm Timing Solution đối với VN-Index cho thấy, thường khi Mercury Rx, chỉ số VN-Index hay tăng giá trong vòng 20 phiên sau đó. Phân phối Chi bình phương ở mức 0.14 tuy không đủ cao (tôi muốn lớn hơn 2 hoặc 3) để mang tới một ý nghĩa thống kê nhưng nó cho thấy gợi ý về khả năng tăng giá sắp tới. Khả năng quanh ngày 1.2.2021 +/-3 TD sẽ là xoay chiều (nếu VN-Index giảm về đấy hãy chú ý khả năng tăng giá sau đó) 


Tôi kiểm tra tác động của các cặp góc riêng lẻ ngắn hạn thì thấy đa phần đang tạo ra ảnh hưởng tăng giá hơn là giảm giá. Ví dụ Venus/Uranus đem tới ảnh hưởng tăng giá.


Chu kỳ

Chỉ số VN-Index đã giảm điểm đúng vào tâm ngày xoay chiều 17.1.2021 +/-3 TD. Giá đã chạm vào MA20 ngày nên tôi có thể đánh dấu đỉnh MT ở đây. Nhưng chúng tôi đang theo dõi khả năng tạo lập đỉnh PT đối với VN-Index. Về mặt chu kỳ, nếu như đỉnh PT rơi vào ngày 17.1.2021 thì giá nên kéo về MA50 ngày để xác nhận. Hiện tại, chúng ta chưa có sự xác nhận này.

Mức đỉnh 1195 đúng với tỷ lệ Fibonacci 1.618 như tôi tính toán ở tuần trước.

Trong các dấu hiệu xác nhận đỉnh PT, hiện chúng ta chỉ mới có các dấu hiệu gợi ý là ngày xoay chiều, phân kỳ giữa giá và Stochastic Oscillator. Chúng ta không có sự phân kỳ giữa các thị trường và đang chờ xác nhận giao cắt với MA50 ngày như đề cập ở trên.





1 nhận xét:

  1. Cảm ơn Bác Huy. Hôm nay diễn ra tình trạng hoảng loạn, Index đi 50 điểm! Cũng như mọi người, em lại tìm đến Bác như một điểm tựa :(

    Chúc anh năm mới sức khỏe ạ :)

    Trả lờiXóa