Thứ Ba, 15 tháng 9, 2020

"Liệu có Gấu Núp Sau Cánh Cửa và...Sẽ là một đợt hoảng loạn khác?"

 Thị trường chứng khoán Việt Nam và toàn cầu (Mỹ) đã có hơn 5 tháng tăng trưởng từ đáy cuối tháng 3.2020. Nó vừa đủ mục tiêu thời gian và các mục tiêu giá cho một sự hồi phục theo chu kỳ 50 tuần hoặc chu kỳ 16 tháng. Nó cũng đủ cho chu kỳ đầu tư của cá nhân tôi và tôi đang chọn giải pháp "ôm tiền mặt", tận hưởng niềm vui nhỏ.

Trước khi đi vào các cấu trúc chu kỳ và kỷ thuật, để tôi giải thích sơ lược góc nhìn Astrology giải thích tại sao tôi đột ngột có quan điểm thận trọng (có chiều hướng bearish) sau một thời gian làm bò. Thực ra, tôi không hề quan trọng phải làm bò hay làm gấu, như Jesse Livermore, điều quan trọng là phải chọn đúng bên vào đúng thời điểm.


Một bức tranh hay có ý nghĩa hơn vạn lời nói. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cặp mặt nghệ thuật để ngắm bức tranh. Vì thế, tôi cần giải thích vài dòng, nó khá xa lạ với bạn đọc không quen thuộc về chiêm tinh tài chính.

Nếu các bạn theo dõi mạch bài viết của tôi, bối cảnh chính được chỉ ra năm 2020 chính là hình ảnh Đại Trùng Tụ giữa Mars với Jupiter, Pluto, Saturn đang ở cung Capricorn. Đầu tháng 1 năm 2020, khi Mars di chuyển từ cung Bọ Cạp sang Nhân Mã, Một đợt khủng hoảng đã xảy ra. Mars ở đây đóng vai trò kích hoạt (Trigger, tôi gọi vui là cò súng) cú suy thoái tạo bởi ba hành tinh lớn này. Cuối tháng 3, khi Mars giao hội với nhóm Đại Trùng Tụ, thị trường chấm dứt cuộc khủng hoảng và sóng lớn bắt đầu. Bạn có thể xem lại dự báo của tôi về chân sóng lớn này.

https://www.chiemtinhtaichinh.com/2020/03/21/goc-nhin-chiem-tinh-tai-chinh-dinh-hoang-so-day-chung-khoan-co-hoi-lon-truoc-thang-4.html/

Ngay cả Covid lần 2 xảy ra vào tháng 7.2020, tôi vẫn lạc quan về khả năng hồi phục. Tôi viết vào đầu tháng 8: "Tuy nhiên, chúng ta có chút tin vui. Sun và Mars đề là người chi phối (ruler) của cung Leo và Aries. Tương tự Neptune ở Pisces và Saturn ở Capricorn (Ma Kết) cũng là cung mà các hành tinh này chi phối. Cả bốn hành tinh sẽ ở cung mà nó chi phối cho đến ngày 22/8/2020. Khi các cung ở nhà của nó, điều tích cực thường xuất hiện. Thị trường chứng khoán sẽ thường happy và hình thành kiểu tăng "wall of worry), tức tăng điểm trong nghi ngờ.

http://chiemtinhtaichinh.blogspot.com/2020/08/tia-sang-cho-thoi-dich-benh-lieu-co.html"

Nhưng từ ngày 10/9/2020, Mars sẽ bắt đầu nghịch hành (Retrograde) và giờ đây nó đang tham gia vào trò chơi đại trùng tụ một lần nữa nhưng với góc vuông. Trên đồ thị, Mars đang tạo góc vuông với nhóm Đại Trùng Tụ. Thời gian này diễn ra từ 29/9-19/10. Nếu đáy tháng 3 của TTCK là đỉnh sợ hãi thì tôi lại thấy khoảng thời gian trên (29/9-19/10) là đỉnh của sự tham lam. 

Đứng ở góc nhìn địa tâm mà nói, khoảng thời gian 20/3-31/3 và 29/9-19/10 là hai khoảng thời gian quan trọng bậc nhất trong năm 2020.

Bình thường, Mars ở cung Aries sẽ mang tới hành động tích cực cho TTCK, đăc biệt khi nó thuận hành (27/6-9/9). Nhưng khi Mars nghịch hành ở cung mà nó chi phối là Aries, tác động sẽ bị đảo ngược (Từ tích cực sang tiêu cực). Trên thị trường chứng khoán, điều này có nghĩa sự lạc quan trong 5 tháng vừa qua đang lên tới đỉnh điểm và sẽ đảo chiều sang bi quan. 

Thực sự, Nasdaq đã giảm 11% từ đỉnh ngày 3/9/2020, quanh thời điểm 4.9.2020 mà tôi cảnh báo. TTCK Việt Nam cũng đạt đỉnh vào ngày 3.9.2020 nhưng chỉ giảm mạnh vào ngày 7/9/2020.

Câu hỏi lúc này là liệu đợt giảm đã kết thúc và tăng giá trở lại hay là còn một chân giảm khác đến vùng thời gian 11 tháng 10 +/-1 tuần.?

Phù thủy Mark Minervini thì chưa...https://www.chiemtinhtaichinh.com/2020/09/11/phu-thuy-mark-minervini-lo-ngai-dot-dieu-chinh-se-keo-dai-den-thang-10-nhat-bao-ibd-tiep-tuc-canh-bao-den-vang.html/

Thực sự, tôi không biết chính xác thời điểm nhưng quan điểm nghiêng về bearish. Thậm chí, tôi chưa hề loại bỏ khả năng sẽ hình thành một đáy mới cho đến năm 2022 +/-1 năm để hình thành đáy chu kỳ 7 năm. Tức lúc này phá thủng cả đáy tháng 3.2020. Tôi không chắc về kịch bản đó, nhưng vẫn xem xét và theo dõi kịch bản đó. Chí ít bây giờ, chỉ số VN-Index vẫn chưa vượt qua được MA23 tháng để xác nhận kịch bản đáy chu kỳ 4 năm vào tháng 3.2020 trong khi Dow Jones thì đã làm điều đó.

Phân tích chu kỳ hay đia tâm không hề đưa ra một lời khẳng định nào trong tương lai mà nó giúp chúng ta xác định các kịch bản, xác suất và định hình rủi ro, so sánh với tiềm năng lợi nhuận để quản trị giao dịch.


Chúng ta đang ở một vùng thời gian đảo chiều khác (yếu hơn) 11-14.9.2020. Nó có thể trùng với các đáy của đợt sụt giảm của qua để đẩy thị trường tăng giá trở lại. Nếu như đáy MA20 ngày không bị thủng, khả năng chúng ta có một đáy MB và chuyển thị trường tiếp tục tăng. Có thể vượt đỉnh cũ với thời gian tăng 1-4 tuần tới. Lúc này, vùng thời gian cảnh báo đỉnh có thể rơi vào 29.9.2020 +/-

Nhưng nếu như giá phá thủng cả MA50 ngày, thận trọng đỉnh PT được hình thành và có thể là đỉnh kép 50 tuần. Lúc này chúng ta nhanh chóng có một chân giảm mới. 

Tôi không chắc điều gì sẽ xảy ra, theo kịch bản nào, vì thế tôi đứng ngoài. Trong bất cứ tình huống nào, tiềm năng lợi nhuận là nhỏ hơn rủi ro gánh chịu. Các mức giảm sau đó, có thể phá thủng đáy tháng 7 hoặ sâu hơn nữa. 

Điêu tương tự cũng diễn ra đối với Dow Jones. Liệu chúng ta có đỉnh MT ở ngày 3.9 và kết thúc bằng đáy 1/2 PB vào ngày 13.9.2020? Hay liệu ngày 3.9.2020 là đỉnh PT và mọi thứ sẽ còn giảm sâu hơn nữa. Lúc này, có đợt hồi phục sẽ ngắn và giá còn giảm sâu sau đó. 

Hãy hiểu rằng chúng ta đang áp dụng các phương pháp phân tích chu kỳ để cảnh báo các điểm rủi ro khả năng gây đảo chiều. Hệ thống Trend Following như CANSLIM, vốn có nhược điểm là không nhận diện được các vùng đảo chiều, vẫn đang giữ tín hiệu long. Mới chỉ 1 ngày phân phối là 7/9.2020.

Tuy nhiên đang có các dấu hiệu cảnh báo.

1. Sự phân kỳ giữa VN-Index và HNX-Index.
2. Số lượng các mã cổ phiếu rời xa nền giá tăng vọt.


Tìm hiểu về phương pháp Astrology tại đây
https://www.chiemtinhtaichinh.com/san-pham/anh-huong-hien-tuong-dia-tam-den-ttck-viet-nam-phien-ban-gioi-han-2020/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét