Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

[Công bố VFA Stock Insight 04.2015] Mặt Trăng Máu và Chiến Tranh Tiền Tệ tại Việt Nam

[Tại sao SBV phá giá 1% vào ngày 7.5.2015? Tại sao SBV liên tục sát nhập ngân hàng? Tại sao Biển Đông lại dậy sóng?]

Sáng ngày 7.5.2015, SBV công bố nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên 1%. Như vậy, từ đầu năm đến nay, SBV đã hai lần phá giá và đã dùng hết room 2% như thông báo mục tiêu ban đầu. 

Việc SBV phá giá VND xuất phát từ con sóng tỷ giá âm ỉ từ tháng 3 đến nay. Cùng với thời điểm, khối ngoại bán ròng trên TTCK, áp lực tăng giá ngoại tệ xuất hiện. Điều này khiến tôi càng tin hơn vào quan điểm: "Nước ngoài đang dần rút vốn ra khỏi Việt Nam". Từ cuối năm 2014, những đợt bán tháo trên TTCK diễn ra rất mạnh và sau đó, SBV cũng phải phá giá VND 1% vào tháng 1.2015.

Ngày 4.4.2015, khi Hiện tượng nguyệt thực toàn phần xuất hiện và được mọi người biết đến với tên gọi Blood Moon (Mặt Trăng Máu), VFA đã tổ chức cuộc hội thảo "Currency Wars & Astrology" để cảnh báo những ảnh hưởng của chiến tranh tiền tệ toàn cầu đến Việt Nam. Các bạn có thể theo dõi lại Video này.



Theo đó, tôi cảnh báo VND có khả năng bị phá giá khi mà đồng tiền của nhiều quốc gia như Nhật Bản, Châu Âu và khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore) phá giá rất mạnh so với đồng USD, ít nhất là trên 10% trong năm 2014. Việc neo VND vào USD đã khiến cho VND bị định giá cao. Nên nhớ rằng, khối doanh nghiệp FDI là trụ cột trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Và khối này đang muốn phá giá VND.

Ngoài ra, việc dòng vốn quốc tế thay đổi là lý do rất quan trọng. Từ năm 2009-2011 dòng vốn nóng (hot money) chảy vào các emerging market, sau đó 2012-nửa đầu năm 2014, dòng vốn nóng đổ vào các frontier market. Ngày nay, hot money đang di chuyển ngược trở lại về các thị trường phát triển như Mỹ hoặc Châu Âu. Việt Nam đang có dấu hiệu rút lui của dòng vốn quốc tế.

Về khía cạnh chiêm tinh tài chính, tôi đã chỉ ra rủi ro đối với hệ thống tài chính Việt Nam bởi hiện tượng Mặt Trăng Máu. Báo cáo Vietnam Stock Insight 04.2015 ra ngày 27.3.2015 đã viết như sau: "lần hiện tượng nguyệt thực toàn phần ngày 4.4.2015 sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của Việt Nam hơn là các sự kiện chính trị. Với Transit Jupiter gần giao hội với Natal Pluto, Progressed Mars giao với Natal Venus ; và đặc biệt Progressed Moon đối ngươi với Natal Moon và Natal Saturn (giao hội với nhau) sẽ khiến cho vấn đề về tỷ giá, ngân hàng và khả năng vỡ nợ của Việt Nam tăng cao. Tôi nghĩ rằng, có thể trong vài tháng tới, Việt nam sẽ gặp phải các áp lực lớn về phá giá VND và những vấn đề nợ nần, rắc rồi tài chính trong lĩnh vực ngân hàng. Những chuyển biến này là tiêu cực"



Cũng trong thời gian cuối tháng 4, SBV thông báo mua lại OGC với giá 0 đồng và đồng thời đánh tiếng sát nhập một loạt các ngân hàng. Điều này cho thấy, vấn đề trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam. Ở Việt Nam, việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng liên quan đến vấn đề lợi ích nhóm. 

Những thông tin cập nhật đến tháng 1.2015 của SBV cũng cho biết, nợ xấu đang có xu hướng quay trở lại. Xem tin tại đây. Dù tôi không tin vào dữ liệu của SBV nhưng sự gia tăng trong xu hướng nợ xấu theo thống kê của SBV cho thấy vấn đề nợ xấu của Việt Nam vẫn treo lơ lủng.

Tình hình thâm hụt ngân sách của Việt Nam chắc hẳn đang rất tệ. Tháng 5.2015, Chính phủ đang nghĩ đến kế hoạch sử dụng dự trữ ngoại hối để chi tiêu ngân sách. Điều này cho thấy sự túng thiếu của SBV. Nên nhớ, kế hoạch ngân sách của Việt Nam được xây dựng dựa trên chỉ tiêu giá dầu thô 100 USD/thùng, trong khi dù tăng rất mạnh trọng nửa đầu năm 2015, giá dầu thô cũng chỉ ở mức hơn 60 USD/thùng. 

Ngay từ đầu tháng 4.2015, Bộ Tài Chính đã lên tiếng thiếu hụt 32,000 tỷ đồng để bù đắp bội chi. Để tìm kiếm nguồn thu, Việt Nam đang tăng thu thuế ở rất nhiều nguồn: Ví dụ như tăng thuế và các khoản lên xăng dầu....[nên các bạn không cần phải kêu than, chấp nhận đi].

Trên đây là một số thông tin được liệt ra để cho thấy dự báo của VFA liên quan đến hệ thống tài chính-ngân hàng của Việt Nam. Mặc dù Blood Moon tạo ra cơ hội trading trên thị trường với đáy ngày 2.4.2015 của VN-Index, nhưng về cơ bản Blood Moon là hiện tượng xấu như giải thích ở trên.

Biển Đông là một sự kiện hoàn toàn có thể lặp lại. Mặc dù phía chính phủ luôn tuyên bố, Sự kiện Biển Đông 2014 là nhất thời nhưng dưới góc nhìn chiêm tinh học, quan điểm của tôi cho rằng đây là vấn đề lâu dài và còn nhiều tác động. Có thể các bạn sẽ muốn biết liệu Trung Quốc có đưa tàu xâm phạm lãnh hải của Việt Nam nữa hay không? Tôi không chắc chắn. Tôi chỉ có thể trả lời rằng với Transit Neptune đang còn đối ngược với Natal Sun của Việt Nam, vấn đề hải đảo của Việt Nam sẽ không bình lặng. Việc Blood Moon đáng tái hiện vị trí của Mars giao hội với Mc của Việt Nam cho thấy sự căng thẳng có thể diễn ra.

Một lần nữa, Mc liên quan đến giới lãnh đạo của Việt Nam. Blood Moon có ảnh hưởng đến những chóp bu hiện nay ở Việt Nam.

Các bạn có thể download báo cáo Vietnam Stock Insight 04.2015 tại đây. Báo cáo này dự báo xuất hiện đợt sóng đầu cơ vào đầu tháng 4 đối với VN-Index. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét