Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

GIỚI THIỆU VFA ELITE COURSE


CHIÊM TINH TÀI CHÍNH: KHOA HỌC MỚI CHO THÀNH CÔNG 
TRÊN THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH

Chào các bạn,

Benjamin Franklin nói: “Đầu tư cho tri thức đem lại lợi nhuận cao nhất”. Thành công trên thị trường tài chính đòi hỏi kiến thức, kinh nghiệm mà nhà đầu tư phải tích lũy trong nhiều năm. W.D.Gann, nhà đầu cơ huyền thoại vào đầu thế kỷ 20 nói rằng: “ Hơn 90% các nhà đầu cơ thua lỗ vì thiếu kiến thức”.

Trái với suy nghĩ thông thường, đầu tư tài chính là một nghề chứ không phải là một trò chơi may rủi (Người Việt Nam vẫn thường gọi là “chơi chứng”). Nếu như các kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, luật sư phải mất hàng năm học tập và nghiên cứu trên giảng đường đại học cũng như thực tế, những người giao dịch trên phố Wall cũng phải khổ luyện trong một thời gian dài. Các nhà đầu cơ huyền thoại phải mất nhiều năm nghiên cứu và thậm chí thua lỗ trên thị trường tài chính trước khi đạt được thành công. W.D.Gann, một huyền thoại đầu cơ đầu thế kỷ 20 đã dành 10 năm của cuộc đời đề nghiên cứu hệ thống giao dịch cho riêng mình.


Bí mật kiểm soát cảm xúc

Các nhà đầu cơ và đầu tư danh tiếng tiết lộ bí mật thành công của họ liên quan đến việc kiểm soát cảm xúc. Thực tế, 80% quyết định của nhà đầu tư là chịu ảnh hưởng của tâm lý (lòng tham và sợ hãi). Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffet nói: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”. Điều này cho thấy việc kiểm soát cảm xúc và kỷ luật đầu tư mới chính là nhân tố quan trọng quyết định thành công.

Vậy bạn kiểm soát cảm xúc như thế nào? Nếu ai đó khuyên bạn rằng: “Hãy bình tĩnh”; “Cần phải lạnh lùng” hoặc đại loại như thế, tôi chắc chắn rằng phần lớn không ai trong chúng ta có thể tĩnh tâm nếu như tài khoản đang bốc hơi “50% hoặc hơn thế”. Sự thua lỗ trong chứng khoán cũng giống như các tình thế hiểm nguy trong cuộc sống thường khiến cho chúng ta trở nên thiếu sáng suốt. Bạn có thể bình tĩnh nếu như biết mình đang đứng trên đỉnh Everest và phía dưới chân là vực thẳm ư? Bạn có thể bình tĩnh nếu như biết mình đang đi trên chiếc dây trên cao mà không có bất cứ dụng cụ bảo hộ nào ư?

Thực ra, bí mật kiểm soát cảm xúc của các nhà đầu tư hoặc đầu cơ nổi tiếng liên quan đến kiến thức uyên bác của họ. Chỉ khi nào bạn có được một kiến thức nền tảng vững chắc, thì “tâm mới tĩnh như làn nước”.

Bí mật lựa chọn rủi ro thấp nhất nhưng lợi nhuận cao nhất

Sự khác nhau trong kiến thức và kinh nghiệm của các nhà đầu cơ dẫn đến sự khác biệt trong rủi ro mà họ gánh chịu. Có thể bạn hoặc tôi trở nên mất bình tĩnh khi leo lên đỉnh núi everest nhưng điều này hoàn toàn bình thường đối với các vận động viên leo núi chuyên nghiệp. Tương tự, một diễn viên xiếc sẽ nói rằng thật dễ dàng để đi trên chiếc dây trên cao trong khi tôi hoặc các bạn sẽ lắc đầu nếu như ai đó thách đố. Trái lại, các vận động viên leo núi hoặc diễn viên xiếc sẽ nói rằng đầu tư trên thị trường chứng khoán chẳng khác nào đánh bạc vì họ không hề có kiến thức trong lĩnh vực này. Nhưng ngược lại, tôi và các bạn có thể thích thú với những cơn sóng đầu cơ trên thị trường tài chính.

Do đó, kiến thức và một hệ thống triết lý đúng đắn là rất quan trọng đối với các nhà đầu cơ và đầu tư.  W.D.Gann luôn khuyến khích các học viên của ông học tập và nghiên cứu phương pháp của ông một cách năng động và sáng tạo. Khi có được nền tảng tốt, rủi ro mà bạn gánh chịu khi giao dịch được giảm xuống nhưng đồng thời khả năng kiếm tiền lại tăng lên.

Chiêm tinh học: Khoa học mới trong đầu tư tài chính

VFA tin rằng, giá trị lớn nhất dành cho các nhà đầu tư không phải là dịch vụ dự báo chính xác mà chúng tôi đang cung cấp. Thay vào đó, một phương pháp đầu tư khoa học mới là giá trị bền vững giúp nhà đầu tư bảo toàn nguồn vốn và thành công trên thị trường tài chính.

Phương pháp khoa học mới mà chúng tôi nói đến chính là: Chiêm tinh tài chính (Financial Astrology. Lĩnh vực chiêm tinh tài chính đang phát triển mạnh mẽ sau năm 2008 tại các thị trường tài chính phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Canada, HongKong, Ấn Độ, Trung Quốc….

Tại Việt Nam, sau 5 năm nghiên cứu, VFA giới thiệu khóa học “VFA Elite Course” nhằm truyền đạt những kiến thức giá trị về lĩnh vực chiêm tinh tài chính.

W.D.Gann và nhiều nhà đầu tư huyền thoại khác đã gặt hái nhiều thành công dựa trên phương pháp chiêm tinh tài chính vào đầu thế kỷ 20. Câu nói nổi tiếng của ông trùm tài phiệt J.P.Morgan là:  “Triệu phú không tin thuật chiêm tinh nhưng tỷ phú nhất định sử dụng thuật chiêm tinh”. Theo Timbost (2009), các ngân hàng đầu tư nổi tiếng tại phố Wall như J.P. Morgan Chase (ngân hàng duy nhất không thua lỗ vào năm 2008) cũng có bộ phận nghiên cứu về chiêm tinh học.

Nassim Nicholas Taled, tác giả cuốn sách “Thiên Nga Đen” cho rằng tương lai là rất khó dự báo. Tuy nhiên, ông nhận xét rằng:  Không có công cụ nào dự báo rủi ro tốt hơn chiêm tinh học”. Chiêm tinh học là chìa khóa hóa giải “Thiên Nga Đen” và trở thành “Thiên Nga Xám” (có thể dự báo).

Truyền thông chính thống đang chú ý đến lĩnh vực chiêm tinh tài chính. Theo CNBC[1], nhiều nhà giao dịch tại Mỹ và Ấn Độ đang trả phí để nhận được sự tư vấn của các astro-trader hoặc astro-analyst.

Một trong những nguyên nhân chính khiến truyền thông bị cuốn hút vào lĩnh vực chiêm tinh tài chính là thành tích dự báo chính xác của một số astro-analyst. Ví dụ, Arch Crawford được truyền thông đánh giá là một trong những nhà định thời điểm thị trường tốt nhất hiện nay. Ông dự báo chính xác khả năng nước Mỹ bị tấn công vào tháng 9.2011 và sự sụp đổ của TTCK (xem http://www.crawfordperspectives.com/documents/CP01Sep4.PDF).

Một số quỹ đầu tư tài chính đã sử dụng chiêm tinh tài chính làm nền tảng cho hoạt động đầu tư. Ví dụ như Henry Weingarten, người đã dự báo chính xác sự sụp đổ của TTCK Nhật Bản vào những năm 1990 đã thành lập quỹ afund. Đây là một quỹ giao dịch dựa trên chiêm tinh tài chính (http://www.afund.com/index.html).

Tôi ứng dụng chiêm tinh tài chính như thế nào?

Từ năm 2011, tôi có nhiều bài viết ứng dụng chiêm tinh vào thị trường chứng khoán Việt Nam được đăng tải trên báo Đầu Tư Tài Chính. Mặc dù còn hạn chế nhưng một số dự báo đã cho thấy sự chính xác. Tôi có thể liệt kê như sau:

·         Tháng 6.2011: "Sự trở lại của con gấu“:
Kết quả: Các chỉ số giảm 3 tháng đến đáy ngày 10.8.2011

·         Tháng 6. 2012: "cẩn trọng bẫy tăng giá”
Kết quả: giá chứng khoán giảm 2 tháng đến đáy ngày 10.7.2012.

·         Tháng 8.2012: “Thị trường giảm sâu trong tháng 8”
Kết quả: giá chứng khoán giảm sâu trong tháng 8.2012 bởi sự kiện bầu kiên

·         Tháng 6.2013: "cẩn trọng bẫy tăng giá"
 Kết quả: giá chứng khoán giảm đến ngày 29.8.2013 đối với VN-Index và đến tháng 9.2013 đối với HNX-Index.

Những bài viết trên là minh họa cho thấy, chiêm tinh tài chính là công cụ hữu ích trong đầu tư chứng khoán. Chiêm tinh tài chính là một trường phái phân tích mới, mang tính khoa học cao mang lại nhiều lợi thế cho nhà đầu tư. Cá nhân tôi sử dụng chiêm tinh tài chính kết hợp với phân tích kỹ thuật để giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

W.D.Gann là ai?
  • W.D.Gann là nhà đầu cơ huyền thoại vào đầu thế kỷ 20 được mệnh danh là “Ông chủ của thị trường chứng khoán”. 
  • W.D. Gann đã kiếm hơn 50 triệu USD từ các giao dịch trên thị trường tài chính (tức khoản hơn 500 triệu USD ngày hôm nay). 
  • Theo kiểm chứng của tạp chí The Ticker and Investment Digest vào năm 1909. Trong 25 ngày giao dịch, Gann đã thực hiện 286 lần giao dịch và có đến 92% là thành công. Số vốn của ông đã tăng gấp 10 lần sau 25 ngày giao dịch.
  •  W.D.Gann còn nổi tiếng với dự báo sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Mỹ vào tháng 9 năm 1929. 
  •  Phương pháp của W.D.Gann là sự kết hợp các kiến thức cổ xưa như chiêm tinh học, Kinh Thánh, Toán học (số học và hình học) sau 10 năm nghiên cứu tại Anh Quốc, Ai Cập, Hy Lạp, Ấn Độ.


Nếu như bạn có ý định tìm hiểu về lĩnh vực chiêm tinh tài chính, thông tin sau đây là hữu ích cho các bạn.





[1] Bài báo của CNBC: http://www.cnbc.com/id/101244819

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét