Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Giao dịch theo các hiện tượng che khuất (Nhật thực, Nguyệt thực) [Chia sẽ kinh nghiệm cho trader]


Trong tháng 11.2012, những người yêu thích thiên văn và chiêm tinh (và đối với bất cứ ai ưa thích thiên nhiên) đã được dịp chiêm ngưỡng hiện tượng nguyệt thực nửa tối vào ngày 28.11.2012 tại Việt Nam. Thật thú vị khi vào ngày xảy ra hiện tượng nguyệt thực nửa tối, cả hai chỉ số chứng khoán Việt Nam là VN-Index và HNX-Index đều đạt đáy.

Tôi viết trong báo cáo VFA_Dự Báo TTCK Việt Nam_Bình luận tháng 11.2012 (ra ngày 28.10.2012) và tháng 12.2012 (ra ngày 1.12.2012): “Sau xu hướng giảm mạnh trong tháng 11, tôi kỳ vọng khả năng tạo đáy quanh ngày xảy ra hiện tượng nguyệt thực nửa tối 28.11.2012 (Cụ thể là +/- 3 ngày giao dịch hoặc thậm chí thu hẹp hơn là +/-1 ngày giao dịchMặc dù tôi không khẳng định đây là đáy dài hạn của thị trường nhưng chiến lược mua quanh ngày 28.11.2012 là an toàn cho các nhà đầu cơ.”


Đây là một trong những ứng dụng thú vị của chiêm tinh tài chính, trường phái cho rằng tâm lý và hành vi của các nhà đầu tư bị chi phối bởi các lực tự nhiên bên ngoài trái đất.

Một trader hỏi tôi rằng, làm thế nào để dự báo các điểm đảo chiều của TTCK theo các hiện tượng che khuất? Liệu có phải tất cả các ngày có hiện tượng nguyệt thực và nhật thức đều tương quan đến đảo chiều của TTCK? Tôi sẵn sàng chia sẽ với các trader và cũng như các subcriber của VFA, tôi đã làm như thế nào để có được dự báo đó.

Cách giao dịch theo hiện tượng che khuất

Không phải tất cả hiện tượng che khuất đều liên quan đến điểm đảo chiều của TTCK. Để dự báo, chúng ta có những nguyên tắc riêng. W.D.Gann là một trong những chuyên gia về chiêm tinh tài chính (người được mệnh danh là master of time), sử dụng rất nhiều hiện tượng che khuất vào giao dịch trên thị trường tài chính. Tuy nhiên, ông lại không đưa ra bất cứ hướng dẫn nào. Quy tắc giao dịch của Gann là một bí mật.

May mắn thay, Gann có để lại cho hậu thế những cuốn sách quý giá và những tài liệu nghiên cứu khác. Patrick Mikula (1995) đã viết cuốn sách “Gann’s Scientific Method Unveiled- Tiết lộ phương pháp khoa học của Gann) gồm 2 tập, sau nhiều năm nghiên cứu bí mật giao dịch của Gann trong cuốn sách “How to Make Profits Trading in Commodities-1941.”

Theo Patrick Mikula, những ngày mà Gann gọi là “ngày tự nhiên- natural day”, bản chất chính là các ngày đảo chiều theo các hiện tượng chiêm tinh, trong đó có hiện tượng che khuất.

Chương 17, trang 260 của cuốn sách Gann’s Scientific Method Unveiled, tập 1 có trình bày quy tắc xác định ngày đảo chiều từ hiện tượng che khuất (Complete Eclipse Method) như sau:

·        Bước 1: Xác định ngày có hiện tượng che khuất (eclipses) của thời gian bạn đang nghiên cứu.

Bước 2-5: Kiểm tra sự liên kết giữa các eclipse trước và sau:
·        Bước 2: Kiểm tra liệu có một hành tinh sẽ đạt được kinh độ trong eclipse sau với các góc square, trine, opposition hoặc conjunction với kinh độ của chính hành tinh đó trong eclipse trước.
·        Bước 3: Nhìn lại eclipse trước và xác định liệu có cùng hành tinh vượt qua celestial equator (đường xích đạo thiên văn) trong cả hai eclipse.
·        Bước 4: Nhìn lại eclipse trước và xác định xem liệu có cùng mối quan hệ hành tinh cùng xảy ra trong cả hai eclipse.
·        Bước 5: Kiểm tra liệu eclipse sau sẽ thiết lập kinh độ với góc square, trine, opposition hoặc conjunction với kinh độ của eclipse trước.

Bước 6-9; Tìm kiếm các sự kiện chiêm tinh trong eclipse sau
·        Bước 6: Tìm kiềm bất cứ mối quan hệ hành tinh trong eclipse sau.
·        Bước 7: Tìm kiếm bất cứ hành tinh nào tham gia cung hoàng đạo mới trong eclipse sau.
·     Bước 8: Kiểm tra xem liệu một hành tinh sẽ bắt đầu hoặc kết thúc giai đoạn chuyển động nghịch hành trong eclipse sau.
·       Bước 9: Tìm kiếm mặt trăng hoặc bắt cứ hành tinh nào vượt qua celestial equator, nghĩa là có độ nghiệng 0 độ bắc hoặc nam trong  eclipse sau.
·        Bước 10: Quan sát sự thay đổi xu hướng trong ngày xảy ra eclipse. Nhiều mối quan hệ từ bước 2 đến bước 9 xảy ra trong ngày eclipse, khả năng thay đổi xu hướng càng cao. Sự thay đổi xu hướng không xảy ra đúng vào ngày eclipse mà trong vòng vài ngày trước hoặc sau ngày eclipse.

Bước 11-16: sau ngày eclipse
·        Bước 11: Lập bảng Planetary Longitude table cho các hành tinh. Điều này có nghĩa là liệt ra danh sách các ngày tương lạ khi các hành tinh này đạt đến square, trine, oppositin và conjunction với kinh độ của nó trong eclipse.
·        Bước 12: Nếu có hai hành tinh đã thiết lập quan hệ trong eclipse, quan sát quan hệ của hai hành tinh này trong lần tiếp theo.
·        Bước 13: Nếu một quan hệ hành tin mà bạn cho rằng là quan trọng với thị trường bạn đang trading xảy ra vào ngày eclipse, hãy lập bảng Reocurring Planetary Longitude Table cho mối quan hệ đó.
·        Bước 14: Kiểm tra ngày trên Planetary Longitude Table lập ở bước 10 và xem liệu có hành tinh được tính trong bảng thiết lập quan hệ vào ngày này. Nếu có, nó sẽ làm gia tăng khả năng thay đổi xu hướng.
·        Bước 15: Kiểm tra ngày ở bảng Planetary Longitude Table lập ở bước 10 và xem liệu có bất cứ hiện tượng chiêm tinh nào đã mô ta ở bước 6 cho đến bước 9 trong những ngày này.
·        Bước 16: Quan sát sự thay đổi xu hướng quanh các ngày từ bước 11,12 và 13.

Minh họa giao dịch theo hiện tượng nguyệt thực nửa tối của W.D.Gann

Patrick Mikula chứng minh những ngày tự nhiên trong cuốn sách của William Gann là “How to make profits trading in commodites” có liên quan đến hiện tượng hiện tượng che khuất. Sau đây, tôi lấy ví dụ của Patrick Mikula về ứng dụng của W.D.Gann đối với hiện tượng nguyệt thực nửa tối là:

Vào ngày 6.11.1911, giá lúa mạch đen đảo chiều khi có hiện tượng nguyệt thực nửa tối. Hình dưới mô tả vị trí các hành tinh vào ngày có hiện tượng nguyệt thực nửa tối và góc giữa các hành tinh. Theo đó, một ngày sau khi có nguyệt thực, tức ngày 7.11.1911, Thủy Tinh giao hội với Mộc Tinh. [Minh họa các bước 6-9]

Hình 1: Hiện tượng nguyệt thực nửa tối gây ra đảo chiều trên giá lúa mạch đen


[Minh họa bước 11-16] Do đó, vị trí của Mộc Tinh trở nên quan trọng. Ngày 16.5.1915, Mộc Tinh nằm ở cung Con Cua và tạo tạo góc 120 độ (góc trine) với vị trí của nó vào ngày nguyệt thực. Đây chính là điểm đảo chiều được đánh số 1 trong Hình 3. Sau khi chuyển động nghịch hành, vào ngày 25.9.1915 trở lại đúng vị trí của ngày 16.5.1915, đồng nghĩa tạo góc trine với vị trí của nó vào ngày nguyệt thực. Đồng thời, Mộc Tinh tạo góc Trine với Hỏa Tinh. Đây chính là điểm đảo chiều được đánh số 2 trong Hình 3.

Hình 2: Điểm đảo chiều sau ngày nguyệt thực nửa tối


Hình 3: Mô tả các điểm đảo chiều thực tế trên giá lúa mạch đen


Tôi dự báo điểm đảo chiều ngày 28.11.2012 như thế nào?

Thực ra, điểm đảo chiều của ngày 28.11.2012 được dự báo bằng cách sử dụng hai hiên tượng che khuất là hiên tượng nhật thực toàn phần vào ngày 22.7.2009 và hiện tượng nguyệt thực nửa tối ngày 28.11.2012.

Chúng ta còn nhớ ngày 22.7.2009, khi hiện tượng nhật thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21 diễn ra, các chỉ số chứng khoán Việt Nam đảo chiều tăng mạnh đến tháng 10.2009. Vào ngày diễn ra hiện tượng nguyệt thực, Kim Tinh và Thổ Tinh tạo góc vuông với nhau. Ứng dụng các bước 11-16, tôi tìm ngày Kim Tinh và Thổ Tinh có quan hệ góc với nhau. Theo đó, ngày 27.11.2012, trước ngày diễn ra hiện tượng nguyệt thực nửa tối, Kim Tinh giao hội với Thổ Tinh. Do đó, đây là ngày tự nhiên theo cách gọi của Gann.

Đối với hiện tượng nguyệt thực nửa tối, ứng dụng các bước 6-9, tôi nhận thấy có các hiện tượng chiêm tinh quan trọng trong vòng +/- 1 ngày diễn ra nguyệt thực nửa tối.

-          ngày 27.11.2012, Thủy Tinh trở lại chuyển động thuận hành (direct) và đồng thời Kim Tinh giao hội với Thổ Tinh, vốn là hai hành tinh từng hợp góc vuông vào ngày diễn ra hiện tượng nhật thực toàn phần 22.7.2009.
-         Tại ngày diễn ra nguyệt thực nửa tối, Hỏa Tinh giao hội với Diêm Vương Tinh.

Những hiện trên đủ để kết luận khả năng đảo chiều vào ngày 28.11.2012. Tuy nhiên, để có quyết định chính xác, sử dụng nhiều kỹ thuật giao dịch khác nhau là điều được khuyến khích. Trong báo cáo tháng 12.2012, tôi đã đưa ra những lý do khác bổ sung cho phân tích trên.

Không có gì bí mật hay huyền bí ở đây. Đơn giản chỉ là ứng dụng của chiêm tinh tài chính. Tâm lý và hành vi con người chịu tác động của những lực bên ngoài vũ trụ. Như Gann đã ở trang 66, sách “Tunel Thru the Air”: “I believe in the stars, I Believe in astrology, and I have figured out my destiny. The Bible makes it plain that the stars do rule”.

Chúc mừng giáng sinh vui vẻ và một năm mới an bình!!!



Tài liệu tham khảo
1.     Gann’s Scientific Method Unveiled, Vol 1, Patrick Mikula.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét