Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012


Cập nhật thị trường tháng 7

Khó kỳ vọng con sóng tăng kéo dài

Tín hiệu phân tích kỹ thuật

Phiên tăng điểm mạnh cuối tuần qua tạo nên một số tín hiệu tích cực trên biểu đồ ngày của chỉ số VN-Index. Thứ nhất, chỉ báo stochastic Oscillator cho tín hiệu mua. Thứ hai, MACD Histogram có phân kỳ tăng giá với đường giá. Thứ ba, diễn biến giá trong 5 cây nến gần nhất tạo nên mẫu hình nến Nhật Bản gọi là “Tower Bottom Candlestick”.  Đây là mẫu hình nến cho tín hiệu tăng giá. Bên cạnh đó, khả năng chỉ báo Parabolic Sar cho tín hiệu mua nếu như có thêm một phiên tăng giá vào ngày thứ hai tuần này. Hiện nay, chỉ báo Parabolic Sar đã cho tín hiệu mua đối với HNX-Index. Có vẻ như tồn tại tín hiệu kỹ thuật cho thấy đà tăng sẽ được tiếp diễn, ít nhất là trong một số phiên đầu tuần này.

Tuy nhiên, sự đi lên sẽ đối diện với rất nhiều mức kháng cự. Chỉ số VN-Index đang có một “Down Trend” và có mức kháng cự gần khoảng 421 điểm. Mức kháng cự cao nhất mà VN-Index có thể hướng tới là 440 điểm cho đợt sóng tăng này. Nhưng nếu quan sát sang chỉ số HNX-Index để tìm sự xác nhận, chúng ta thấy chỉ số HNX-Index bị kháng cự mạnh bởi 72 điểm, là mức đáy bị phá vỡ vào ngày 26.6.2012. Ở mức điểm cuối tuần qua, các chỉ số dự báo chỉ còn tăng thêm gần 2% nữa là chạm mức kháng cự. Nói cách khác, trong kịch bản trung bình, tôi cho rằng mức kháng cự mạnh đối với HNX-Index là 72 điểm và VN-Index tương ứng khoảng 425 điểm.


Thực sự, khi quan sát ở khung thời gian cao hơn, tức biểu đồ tuần, chưa có chỉ báo phân tích kỹ thuật nào mà tôi đề cập ở trên xuất hiện tín hiệu mua. Chỉ báo RSI cũng chưa thấy ở tình trạng bán quá mức. Như vậy, phân tích đa khung thời gian cho thấy khả năng rất cao đây là đợt tăng giá ngắn hạn.



Góc nhìn chiêm tinh tài chính địa tâm

Trong bài viết “Tháng 7 không may mắn” ra ngày 25.6.2012 trên báo ĐTTC, tôi nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam : “sụt giảm trong tuần cuối tháng 6 và có thể có sự hồi phục từ đầu tháng 7 (kỳ vọng ngày 5.7.2012) cho đến giữa tháng 7…”. Thực tế hiện nay cho thấy, thị trường đúng đã giảm điểm trong tuần cuối tháng 6 và đến giữa tháng 7 đang có xu hướng hồi phục. Nhưng cũng trong bài viết trên, tôi cảnh báo khả năng tạo lập đỉnh quanh ngày 16.7.2012 +/-2 ngày.

Tuy nhiên, trước hết, tôi muốn nói về ảnh hưởng của các hiện tượng chiêm tinh tài chính địa tâm đối với tâm lý giao dịch của nhà đầu tư, điều mà lý thuyết tài chính hành vi thừa nhận rằng yếu tố tâm lý có tác động đến quyết định đầu tư. Trong nhiều bài viết, tôi đã đề cập đến ảnh hưởng của cặp góc 90 độ (waxing square) giữa Thiên Vương Tinh và Diêm Vương Tinh đối với tình hình kinh tế-tài chính của thế giới và Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Tính chất của Thiên Vương Tinh là ngạc nhiên, phá vỡ và tạo nên những điều không giống như kỳ vọng. Khi Thiên Vương Tinh trở nên nổi bật, phần lớn các nhà đầu tư rất khó để dự đoán xu hướng thị trường tài chính vì nó thường diễn ra theo cách ngược lại với suy nghĩ của họ. Giá tăng mạnh hoặc giảm mạnh, thậm chí là phá vỡ các mức chống đỡ hoặc kháng cự. Những nhà đầu tư sử dụng phân tích kỹ thuật tưởng rằng giá sẽ tạo lập xu hướng mới theo chiều hướng phá vỡ nhưng sau đó giá lại đổi hướng trở lại. Tổng quát, khi Thiên Vương Tinh nổi bật, giá di chuyển nhanh (tức tăng mạnh hoặc giảm mạnh) nhưng không kéo dài lâu. Vào thứ 6 ngày 13.7.2012, Thiên Vương Tinh chuyển động nghịch hành sẽ càng nhấn mạnh thêm tính chất thay đổi đột ngột của hành tinh này. Thực tế, không chỉ riêng Việt Nam, mà nhiều thị trường tài chính như chứng khoán Mỹ, vàng có sự đột ngột tăng giá mạnh vào ngày này sau chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp. Nhưng cần lưu ý, tính chất của Thiên Vương Tinh cho rằng những chuyển động giá mạnh đó khó kéo dài. Nói cách khác, những dao động đột ngột lớn (large price swing) sẽ thường xảy ra. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chịu tác động của tính chất này.

Thiên Vương Tinh không phải là dấu hiệu duy nhất cho sự thay đổi trái kỳ vọng. Từ ngày 5.7.2012 cho đến ngày 17.7.2012, Thủy Tinh theo nhật tâm nằm ở cung Nhân Mã (Sagittarius). Theo nghiên cứu của Raymond Merriman, vị trí này của Thủy Tinh thường tạo nên những dao động giá lớn (large price swing) đối với vàng, dầu thô và tiền tệ. Nghiên cứu của tôi cũng xác nhận điều này đối với chỉ số VN-Index.

Trở lại với góc nhìn địa tâm, vào ngày 15.7.2012, Thủy Tinh sẽ chuyển động nghịch hành. Chuyển động nghịch hành của Thủy Tinh rất nổi tiếng trong chiêm tinh tài chính vì nó được ví như “kẻ lừa đảo”. Tức là, giống như tính chất của Thiên Vương Tinh, nó cũng gây ra những chuyển động trái kỳ vọng. Những nhà phân tích sử dụng tín hiệu phá vỡ theo phân tích kỹ thuật cần cẩn trọng với sự chuyển động nghịch hành của thủy tinh.

Nếu nhìn ngược trở lại quá khứ vào tháng 6, chúng ta có sự hợp góc 90 độ (waxing square) giữa Mộc Tinh Và Hải Vương Tinh vào ngày 25.6.2012. Sự kết hợp của hai hành tinh lớn này thường “đầy rẫy sự bất hợp lý” trong quyết định của nhà đầu tư. Với cặp góc này, các nhà đầu tư sẽ hành động dựa vào cảm tính. Họ nhìn nhận vấn đề không thực sự chuẩn xác. Sự “mơ hồ” của Hải Vương Tinh khiến họ nhìn nhận vấn đề có vẻ bề ngoài rất tốt. Nhưng nếu kiểm tra thực tế bên trong thì rất xấu. Thường thì nhà đầu tư đưa ra quyết định mua dựa trên những kỳ vọng mà những kỳ vọng này hiếm khi trở thành hiện thực trong tương lai. Mặc dù cặp góc này đã hình thành hơn nữa tháng nhưng vì đây là hai hành tinh lớn nên quỹ thời gian tác động vẫn có thể ảnh hưởng đến thời điểm hiện tại.

Trên đây là những cảnh báo về mặt tính chất tự nhiên của các hành tinh. Mộc Tinh và Hải Vương Tinh cho thấy nhà đầu tư sẽ hành mua dựa trên những kỳ vọng khó có thực. Chẳng hạn như thị trường chứng khoán thế giới hay giá vàng đang tăng dựa trên kỳ vọng Fed sẽ sớm tung ra QE3 hoặc các nhà đầu tư trong nước kỳ vọng các ngân hàng thương mại sẽ sớm thực hiện chủ trương giảm lãi suất. Tuy nhiên, các kỳ vọng này có thể trở thành hiện thực hay không thì còn có rất nhiều yếu tố gây trở ngại. Trong khi đó sự chuyển dịch nghịch hàng của Thiên Vương Tinh và Thủy Tinh sẽ dự kiến mang đến những chuyển động bất ngờ. Do đó, chiến lược tốt nhất là đánh nhanh rút nhanh vì thị trường dự kiến sẽ hình thành những dao động giá lớn. Thậm chí khi có lãi cũng nên chấp nhận bán sớm để bảo đảm lợi nhuận vì thị trường có thể đảo chiều bất ngờ. Đừng kỳ vọng rằng các đợt tăng giá mạnh hoặc giảm mạnh sẽ kéo dài lâu.

Bây giờ, chúng ta xác định điểm đảo chiều ngắn hạn cho VN-Index. Trong bài viết “Tháng 7 không may mắn”, tôi đã dự kiến có sự đảo chiều quanh ngày 16.7.2012 +/-2 ngày giao dịch vì một số lý do sau: Mặt trời hợp góc 270 độ (waning square) với Thổ Tinh vào ngày 15.7.2012  và Thủy Tinh chuyển động nghịch hành (retrograde) đúng ngày này (Góc giữa mặt trời và Thổ Tinh là tín hiệu của sự trì hoãn hoặc thua lỗ).  Tiếp đến, ngày 16.7.2012, Hỏa Tinh (Mars)  sẽ tạo góc 120 độ với vị trí của nó vào ngày 22.7.2009 (ngày xảy ra nhật thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21 gây đảo chiều cho VN-Index). Sau đó, vào ngày 17.7, Hỏa Tinh tạo góc Trine (120 độ) với Mộc Tinh. Tiếp theo,  ngày 18.7 và 19.7 sẽ có hiện tượng “Sự tịnh tiến của Hỏa Tinh (Translation of Mars)” khi hợp góc đối ngược (180 độ) với Thiên Vương Tinh và 270 độ (waning square) với Diêm Vương Tinh.

Cần nhắc lại rằng, quan điểm của tôi xuyên suốt các bài viết “Cẩn trọng bẩy tăng giá trong tháng 6” và “Tháng 7 không may mắn” rằng xu hướng chính của thị trường là giảm giá ít nhất cho đến tận cuối tháng 8.


1 nhận xét:

  1. quickly comment: Ngày 20.7 tăng giá xăng 400 đồng. Các chỉ số tưởng chừng phá vỡ các mức kháng cự 425 và 72 điểm nhưng vào cuối tuần bất ngờ giảm mạnh. Điều này tôi đã cảnh báo, Với Thiên Vương TInh và Thủy TInh nghịch hành, mọi thứ sẽ chuyển theo điều ít ai có thể nghĩ tới. Các mức phá vỡ tưởng chừng như bị phá vỡ nhưng giá bất ngờ quay ngược trở lại.
    Best work for Mercury Regtrograde

    Trả lờiXóa